Hạng B2
16/10/20
101
552
93
32
Số lượng cao tốc được khánh thành ngày càng nhiều, chạy xe trên cao tốc chưa bao giờ dễ đến thế, tuy nhiên có vẻ số lượng cao tốc tăng lên cũng không làm cho nhiều người "biết chạy xe trên cao tốc" hơn. Nhiều người thích bò ở làn trái, đi vào làn dừng khẩn cấp hay thậm chí có người đi ngược chiều trên cao tốc,...

Cao tốc dần phổ biến nhưng nhiều người vẫn không biết cách lái xe trên cao tốc


Sau khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Phan Thiết - Vĩnh Hảo và Nha Trang - Cam Lâm vừa thông xe nâng tổng số km cao tốc ở Nha Trang đổ về phía Nam lên 487 km.

Đất nước ngày càng nhiều cao tốc, phía Nam cũng thông xe kha khá tuyến rồi nhưng có vẻ nhiều người vẫn không biết cách chạy xe trên cao tốc thì phải? Vẫn là cái tâm lý leo lên xe đạp ga rồi chạy thôi chứ không nghĩ rằng bản thân đang lái xe trên cao tốc.

Đi chậm nhưng thích bò ở làn trái​

Cao tốc dần phổ biến nhưng nhiều người vẫn không biết cách lái xe trên cao tốc


"Cao tốc" tức là đường dành riêng cho các loại xe đi với tốc độ cao. Mà hình như không phải ai cũng biết điều này vì nhiều ông ung dung bò ở làn trái rồi bấm điện thoại mặc kệ hàng xe phía sau.

Đây có thể gọi là bệnh mãn kinh từ năm này qua năm khác của các cao tốc trong miền Nam rồi, chủ yếu là các anh xe tải, xe container,... ôm làn trái với tốc độ tàn tàn 60-70km/h. Mình cứ tưởng như các anh này mới leo lên xe ngày hôm qua và hôm nay phi vào cao tốc luôn hay sao ấy? Chẳng có thằng đần nào leo vào cao tốc rồi quyết định bò với tốc độ 60-70km/h cả?

Hôm rồi, một người quen ngoài Bắc vào đây vài hôm, mình chở ổng về miền Tây, đi đi về về đều bằng cao tốc TP. HCM - Trung Lương. Đáng nói là hôm đó cả chiều đi chiều về đều gặp mấy thánh bò rề rà ở làn trái. Lúc quay về không vượt được xe phía trước, phải bò phía sau xe tải một đoạn, đang đi thì ông bạn quay qua hỏi mình "tao tưởng giao thông ngoài tao nó loạn, mà sao trong này nó không loạn mà nó lạ thế, cái kiểu đi chậm ở làn trái vậy như cái thằng đằng trước hay gặp lắm à, bữa đi cũng gặp nay về cũng gặp".

Cao tốc dần phổ biến nhưng nhiều người vẫn không biết cách lái xe trên cao tốc


Nói cũng không sai miếng nào luôn, cái kiểu đi rề rà ở làn trái hoặc 2 xe đi song song chục cây số là thường thấy ở mọi cao tốc phía Nam luôn, đặc biệt là mấy anh xe tải, xe container. Bò cho đã nhưng khi các xe khác nhá đèn xin vượt thì tuyệt đối không thấy nhường, kiểu này thì hàng xe phía sau nối đuôi nhau bò theo luôn. Mình cũng không hiểu trong làn đó có gì nữa? Hoa thơm trái ngọt? Hay đi làn đó CSGT không thổi phạt, camera phạt nguội không quay tới?

Chạy ngược chiều, lùi xe trên cao tốc​

Không tin được đến năm 2023 rồi mà còn thấy các thanh niên đi lùi rồi đi ngược chiều trên cao tốc. Cũng chẳng hiểu vì sao mấy ông này có thể có bằng lái được hay vậy không biết?

Cao tốc dần phổ biến nhưng nhiều người vẫn không biết cách lái xe trên cao tốc


Mức phạt quá thấp gặp người ngồi sau vô lăng đầu đất nên mới có mấy cái hành động như giết người này, đến lúc phạt thì bảo không biết đường nên đi nhầm vào, nhầm vài chục mét đường chứ không ai chạy nhầm cả chục km cả.

Lao ở cao tốc với tốc độ 120km/h rồi lù lù xe ngược chiều hiện ra trong tầm mắt, lúc đó đánh lái gấp ai biết có kịp không, làn bên có xe không? Bởi nói hành động này không khác gì tự sát còn kéo theo người khác.

Chạy vào làn dừng khẩn cấp như cơm bữa​

Làn dừng khẩn cấp được quy định sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp như xe có vấn đề, sức khỏe người lái không đảm bảo và cho các phương tiện ưu tiên.

Cao tốc dần phổ biến nhưng nhiều người vẫn không biết cách lái xe trên cao tốc

Cao tốc Dầu Giây - PT mấy hôm đầu thông xe, đông xe quá nên mấy anh đi vào làn dừng khẩn cấp ngay

Vậy mà hễ khi có sự cố nhỏ ùn tắc xíu, có tai nạn là nhiều anh mặc nhiên đánh vô lăng vào làn dừng khẩn cấp như làn thường ngay. Phải chi mấy anh đi vô đường đó là không làm ảnh hưởng tới ai đi đằng này chính các anh đang bít đường của xe cứu thương, xe cứu hộ. Miệng lúc nào cũng chửi cao tốc hở ra là kẹt xe hở ra là tai nạn, nhưng bản thân lại bít luôn cái lối mà xe cứu hộ có thể vào xử lý tai nạn.

Đã vậy chạy làn khẩn cấp cho cố sau đó lên phía trước lại xi nhan xin nhập làn, đường đang kẹt, ai cũng chen ngang thì người khác phải nhường, đồng nghĩa với việc người nhường và những người sau họ phải dừng thêm 1 đoạn để chờ đợi từ cái sự thiếu ý thức của của mấy ông.

Đấy, đa phần mấy ông tài này toàn chạy quốc lộ, hay chạy đường làng rồi bê cái văn hóa đó lên cao tốc chứ biết gì đâu mà, bởi bảo không biết chạy xe trên cao tốc đừng tự ái.
 
Hạng B2
26/4/23
289
362
63
56
Cái vụ này chỉ cần CP ban hành 1 NĐ với nội dung:
- Chấp thuận việc xử phạt các hành vi vi phạm trên cao tốc với mức phạt cao hơn. Ví dụ: (chưa bao gồm phạt tạm giữ GPLX từ 13-23 tháng)
+ Ngược chiều: 40tr
+ Chạy vào làn khẩn cấp: 30tr
+ Chạy chậm dưới tốc độ quy định/chạy chậm ở làn ngoài: 10tr
- Chấp thuận việc sử dụng video do người dùng cung cấp và trích thưởng 10% mức phạt cho người cung cấp video.
Nếu có các điều này thì chỉ từ 1-2 tháng là sạch bóng quân thù ngay. :D
 
Hạng B2
15/5/19
117
547
94
Mấy anh lại chuẩn bị vào bảo "tao làm đúng luật thì thôi" nè he
nếu mà cao tốc có làn dừng khẩn cấp thì tốc độ tối tiểu 60km/h có thấp quá k nhỉ?
 
Hạng D
21/3/08
4.826
4.288
113
hcm
Cứ đi rề rề thì sau khi vượt được thì về làn phải mà chạy tiếp thì công đức vô lượng. Chớ ra đường chạy cứ đường bố bố chạy, không vi phạm pháp luật mà rề rà cản đường, rồi bị nói ý thức kém lại giận!
 
Hạng B2
11/11/05
235
39
28
51
Cái đầu tiên cần xử lý là phải sửa cái luật giao thông chỉ phục vụ cho thiên đường nhưng lại có ở VN:D ---> Bỏ luật cho trộn làn xe tải, xe xe con, xe khách trên làn chạy tốc độ cao (làn trong cùng bên trái) trên cao tốc hoặc quốc lộ có từ 2 làn xe ô tô trở lên, chính cái điều luật thiên đường này đã góp phần gây ách tắc & làm cho xác xuất tai nạn xảy ra tăng khi lưu thông trên cao tốc & quốc lộ. Gần như ở tất cả các nước xe tải phải chạy & luôn chạy ở lane phía ngoài theo qui định, không được chạy vào lane tốc độ cao của xe hơi/lane sát trái. Có thế mới giải phóng được luồng lưu thông cho các xe chạy nhanh & hạn chế ách tắc cũng như tai nạn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
10/5/23
26
23
3
Nghe gì cái ông bạn ngoài bắc đó bác.
Võ mồm, cao ngạo, sỹ diện thôi.
Ảnh 1 và 3: có thể con xe làn trái cũng cố vượt nhưng tốc độ không cao hơn mấy, vậy nên xe con phía sau bám theo lane đó để chờ thời điểm bứt qua.
Ảnh 2: ở đâu cũng có, con lane trái chắc chắn chậm, con đầu lane phải có thể tìn huống vượt và các xe sau nó lựa theo lane phải để qua.
Ảnh con chạy ngược chiều: còn gì để nói nữa.
Ảnh chụp trên cao trước trạm thu phí: ngoài bắc nó sẽ thành ít nhất là 4 làn luôn. Làn dừng khẩn cấp đương nhiên thành 1 làn, nhưng vì làn của ta theo quy chuẩn là 3.75m nên chúng nó chen theo khoảng rộng mặt đường đủ kín.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Meoden007
Hạng D
16/11/20
2.579
7.658
113
37
Trách đầu tiên là do cách các trường đào tạo lái xe kìa, đi ra đường xe tập lái mấy thầy cứ kêu con cứ đi đúng là được, ai bóp còi hay muốn vượt thì kệ nó. Rồi đi qua bùng bình hay con muốn tấp vào đậu hay vượt trong thì cứ mở đèn hazard là được.
Trách thứ 2 là mấy anh CSGT, luật tốc độ tối đa, tối thiểu có, đi vào làn khẩn cấp có nhưng không làm nghiêm được thì có ai sợ.
Trách thứ 3 là mấy tài xế như chủ thớt nói, lái riết, bị chửi riết trên đường mà vẫn giữ cái kiểu lái đó thì không có lòng tự trọng, không có lòng tự trọng thì dù ai nói gì họ cũng có care đâu.