Hạng D
2/12/03
2.117
4.912
113
Vietnam
Mức phí qua cao tốc dài 55 km nối TP HCM - Đồng Nai dự kiến tăng 7% để phù hợp phương án tài chính đầu tư dự án.

Theo phương án vừa được Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đưa ra, mức phí mới áp dụng trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến tăng từ 2.100 đồng/PCU (đơn vị xe 4-7 khi quy đổi) mỗi km lên 2.240 đồng/PCU/km, tương ứng tăng 7%. Mức giá này bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Đơn vị đang hoàn chỉnh các thủ tục trước khi thông báo áp dụng.

b7b7633881ab31f568ba.jpg

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Hiện mức phí dịch vụ sử dụng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây tính theo từng loại xe, quãng đường. Ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, buýt là 24.000-78.000 đồng mỗi lượt, tuỳ đoạn; ôtô 12-30 chỗ, xe tải 2-4 tấn phí 36.000-117.000 đồng; mức phí 47.000-157.000 đồng áp dụng với ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4-10 tấn.

Ôtô tải 10-18 tấn, xe container loại 20 feet phí 53.000-187.000 đồng. Mức phí cao nhất áp dụng với xe tải trên 18 tấn, ôtô container 40 feet là 85.000-295.000 đồng mỗi lượt.

Theo VEC, các dự án cao tốc do tổng công ty đầu tư, bao gồm tuyến TP HCM Long Thành - Dầu Giây trước đó đã được phê duyệt phương án tài chính với quy định cụ thể về mức thu và lộ trình tăng (ba năm một lần), tỷ lệ tăng 12% mỗi lần. Việc này nhằm đảm bảo hiệu quả dự án cũng như phù hợp khả năng trả nợ các khoản vay đầu tư ban đầu.

1-1743588308-2791-1743588329.webp

Hướng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành Dầu Giây nối vào Dầu Giây - Phan Thiết. Đồ họa: Khánh Hoàng

Cuối năm 2023, các dự án khác do VEC đầu tư đã được điều chỉnh tăng phí 12%, riêng tuyến TP HCM Long Thành - Dầu Giây chỉ tăng 5% do bị giới hạn bởi quy định mức giá tối đa, theo Thông tư 28 của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng). Hiện thông tư này đã được bãi bỏ nên VEC điều chỉnh tăng phí ở tuyến cao tốc trên để phù hợp phương án tài chính.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, nối TP HCM và Đồng Nai đã đưa vào khai thác từ năm 2015. Đây là một trong những tuyến cao tốc có lượng xe cao nhất nước, bình quân 45.000-50.000 ôtô chạy qua mỗi ngày.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
Thông tin đến các bác.
 
  • Haha
Reactions: PMH82
Hạng D
16/11/20
3.164
10.333
113
38
Cái CT gì mà kẹt với tai nạn suốt nhưng chưa bao giờ bỏ trạm, toàn chặn không cho lên để thu cho đủ không. Chẳng biết đầu tư hết bao nhiêu nhưng nội thấy lưu lượng tham gia giao thông hằng ngày thì thấy nó đã quá công suất thiết kế lâu rồi chứng tỏ mức thu cũng tăng so với dự kiến lâu rồi mà chưa bao giờ thấy nhắc tới vụ này.
 
Hạng F
24/2/20
5.645
9.910
113
38
Cái CT gì mà kẹt với tai nạn suốt nhưng chưa bao giờ bỏ trạm, toàn chặn không cho lên để thu cho đủ không. Chẳng biết đầu tư hết bao nhiêu nhưng nội thấy lưu lượng tham gia giao thông hằng ngày thì thấy nó đã quá công suất thiết kế lâu rồi chứng tỏ mức thu cũng tăng so với dự kiến lâu rồi mà chưa bao giờ thấy nhắc tới vụ này.
Cuộc sống mà, đâu có ai chê tiền đâu bác :)
 
Hạng D
22/1/19
4.873
10.248
113
Cái CT gì mà kẹt với tai nạn suốt nhưng chưa bao giờ bỏ trạm, toàn chặn không cho lên để thu cho đủ không. Chẳng biết đầu tư hết bao nhiêu nhưng nội thấy lưu lượng tham gia giao thông hằng ngày thì thấy nó đã quá công suất thiết kế lâu rồi chứng tỏ mức thu cũng tăng so với dự kiến lâu rồi mà chưa bao giờ thấy nhắc tới vụ này.
Cái này có được xem là lỗ hổng không? Lúc lập phương án tài chính cho dự án thì doanh thu dự kiến là bao nhiêu xe 1 ngày, thực tế từ 2016 tới giờ là bao nhiêu xe 1 ngày? Có đơn vị nào có hứng thú với thanh tra việc này không?
Nếu với lưu lượng xe như hiện tại (vượt quá công suất thiết kế đã 4-5 năm), thì việc kết hợp tăng phí như vậy có giúp rút ngắn thời gian hoàn vốn và kết thúc thu phí sớm hơn không? Có ai đề cập tới mấy chuyện này chưa nhỉ? :)
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
  • Haha
Reactions: oainguyen and PMH82
Hạng D
9/2/18
3.861
6.060
113
42
Bà Rịa Vũng Tàu
Vay tiền đầu tư rồi áp nợ áp lãi lên dân nhỉ? Lời ko thấy nói toàn nghe lỗ? Bái phục.
Tài xế tui vừa thua 2.5tr khi ko đủ tiền qua trạm etc! Này do lỗi mình thôi nhưng nguồn thu khủng thế mà o_Oo_O
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
22/1/19
4.873
10.248
113
Vay tiền đầu tư rồi áp nợ áp lãi lên dân nhỉ? Lời ko thấy nói toàn nghe lỗ? Bái phục.
Tài xế tui vừa thua 2.5tr khi ko đủ tiền qua trạm etc! Này do lỗi mình thôi nhưng nguồn thu khủng thế mà o_Oo_O
Lời cũng âm thầm tăng giá, mà lỗ thì yêu cầu nhà nước mua lại dự án :)
 
  • Haha
Reactions: PMH82
Vay tiền đầu tư rồi áp nợ áp lãi lên dân nhỉ? Lời ko thấy nói toàn nghe lỗ? Bái phục.
Tài xế tui vừa thua 2.5tr khi ko đủ tiền qua trạm etc! Này do lỗi mình thôi nhưng nguồn thu khủng thế mà o_Oo_O
Thu phí xe đậu trên lề đường tp chỉ thu không mà vừa rồi còn báo lỗi huống chi cao tốc phải đầu tư :)
 
  • Haha
Reactions: TAK40 and PMH82
Hạng D
9/1/15
2.906
4.370
113
41
mé, tuyến này nếu nói số 2 về lượng xe chạy hàng ngày thì méo có tuyến nào tự tin số 1. vậy mà vẫn bảo lỗ cần tăng phí là thế nào.