Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cấp cứu! Cấp cứu!

Hạng B2
9/6/08
235
4
18
Hanoi
Con Nissan 1993 của em hôm nay có hiện tượng lạ sau, không hiểu có nghiêm trọng không, mong ý kiến giúp đỡ của các bác.
Cách đây hơn 1 tháng em thay cái phao xăng và thợ phải tháo cả phần điện ra để kiểm tra và chỉnh lại đồng hồ báo xăng. Ngày hôm sau phát hiện là đồng hồ nhiệt không hoạt động, em nghĩ chắc do thợ làm động chạm gì đó nên hở điện, nhưng vì nghĩ là không quan trọng nên em cứ để thế chạy, lúc nào sửa cái khác thì sửa luôn thể.
Hôm 29 Tết, em kiểm tra lại dầu, nước làm mát, nước rửa kính thấy vẫn đầy, nên không thay thế, bổ sung gì. Hôm nay, mồng 2 Tết, em lái về đến nhà, thì bỗng thấy hơi nước bốc lên nghi ngút từ ca-bô (cũng may là vừa đến được nhà), em hoảng quá bèn tắt máy. (Vì cái đồng hồ nhiệt chết nên em không biết, nếu nó sống thì chắc em đã phát hiện ra.) Một lúc sau, đợi máy nguội, em mở ca-bô ra thì thấy nước làm mát gần hết sạch. Thật là lạ, vì cách đây có 3 hôm, nước vẫn đầy, mà từ đó đến giờ em đi rất ít, độ trên dưới 100 km, riêng hôm nay đi độ 60 km. Em bố sung nước đến gần 3 chai 2 lít mới thấy đầy. Sau khi bổ sung, em thử thò tay vào thấy, nước lạnh vừa đổ vào đã nóng rực. Sau đó em lái xe đi gửi thì lại thấy đồng hồ nhiệt đã hoạt động trở lại. (Em đoán là đồng hồ nó bị chập chờn do hở điện.)
Các bác bảo hiện tượng máy nóng bất thường và hết sạch nước kia là có thể do những vấn đề gì, có nguy hiểm không. Xe em trước đó đi bình thường, không có trục trặc hay hiện tượng gì. Camr ơn các bác!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Nếu táy máy điện có thể làm vô hiệu mạch báo nhiệt quạt gây sôi nước , kiểm tra lại bác nhé !
Máy đang nóng điên đừng vội đổ nước , chờ nguội hãy đổ , vừa tránh bộng khí , vừa tránh nứt bể đâu đó .
Chúc bác vui Xuân :
 
Hạng B2
9/6/08
235
4
18
Hanoi
Der Fahrer nói:
Nếu táy máy điện có thể làm vô hiệu mạch báo nhiệt quạt gây sôi nước , kiểm tra lại bác nhé !
Máy đang nóng điên đừng vội đổ nước , chờ nguội hãy đổ , vừa tránh bộng khí , vừa tránh nứt bể đâu đó .
Chúc bác vui Xuân :

Vâng, em cũng đã đợi cho nó nguội đi 1 lúc rồi mới đổ nước (taamf 15 phút), nhưng chắc là phải đợi lâu hơn mới hợp lý.
Em thì hiện không dám táy máy gì, chắc có gì phải đem ra thợ thôi. Em vẫn chưa hiểu lý do gây sôi nước ở đây, nếu mình làm vô hiệu mạch báo nhiệt thì nó chỉ không báo được thôi, chứ làm sao gây sôi nước được. Vì hôm nay, lúc trước đó, em cũng đi ít, tổng cộng độ 60 km, quãng đường liên tục trước đó là tầm 7 km thôi. Chắc phải có vấn đề gì mới gây sôi nước và cạn gần sạch nước như thế.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Do không rõ thợ đã tháo và làm lại chỗ nào nên tôi đoán là quạt cưỡng bức đã không chạy do bị trục trặc nơi cảm biến nhiệt ( Cảm biến điều khiển mạch quạt ) hay dây nhợ nguồn nuôi quạt , Rơle quạt cũng có thể là thủ phạm , bác thử nổ máy hồi lâu ngoài trời nắng chừng 15 coi quạt có chạy không là rõ mà . Vì khi đổ nước lại, mạch báo nhiệt hoạt động lại thì nước hết sôi nên ta loại trừ khả năng hở nắp nước , yếu bơm hay rò rỉ đâu đó .
Nước sôi và cạn nhanh trong khoảnh khắc chính ra lại dễ tìm bệnh , hy vọng là bác sẽ tìm ra nhanh chóng .
Nước làm mát trong xe có một ngưỡng sôi nhất định , đôi khi trời nóng lên một chút , nặng máy một chút , tắc đường một chút so với mọi khi mà quạt giải nhiệt không ngon là sôi ngay , trong khi thông thường thì không bao giờ sôi , mà đã sôi rồi thì sôi ục ục tới cạn mới ngưng vì càng ít nước còn lại chúng càng nóng hơn và sôi ác hơn nữa , xe chạy thành phố nên canh chỉnh lại mức kích hoạt của Role quạt cho phù hợp để đảm bảo không sôi trong mọi tình huống .
 
Hạng B1
28/1/09
77
1
0
48
VIET NAM
Củng có khả năng bị lò gỉ ở đâu đó mới gây ra thình trạng...thiếu nước...trước lúc bị sôi.