cauthidekhonggia nói:
Bài phân tích về sự khác biệt trong setup xe Q và Race của RBR. Điểm yếu hiện nay của Ferrari:
http://www.bbc.co.uk/sport/0/formula1/20210164
[h4]Vettel gives Red Bull pause for thought[/h4] THE ROOT OF FERRARI'S PROBLEMS
...chài...lại cụ Gary Anderson...nói thật là hồi đầu em cũng hay đọc bài phân tích của cụ này và cũng nể cụ ý vì cụ cũng là designer...nhưng càng về sau càng thấy oải...trong bài nhận định này có điểm rất mâu thuẫn.

Hắn nói khi chạy phân hạng chiếc xe chạy càng nhanh thì do DF phần đuôi chiếc xe bị đè xuống khiến diffuser bị stall, nhưng khi phanh, phần đuôi nâng lên và vì diffuser và RW không re-attach ngay nên phần đuôi xe mất ổn định. Điều này rất thiếu logic vì khi chạy phân hạng chiếc xe có ít xăng nhất, nhẹ nhất nên đúng ra phần đuôi phải cao hơn và kết hợp với DRS mở phần đuôi phải cao hơn so với khi đua bởi khi đua xe nặng, DRS không được dùng thì phần diffuser và RW càng bị stall và re-attach kém hơn chứ và vì thế thành tích phải tệ hơn chứ...nhưng trên thực tế chiếc F2012 lại có race pace tốt hơn nhiều.

Nếu các bác đọc lại các bài viết của em về chiếc F2012 từ hồi đầu mùa em đã cho rằng vấn đề của chiếc xe nằm chính ở cái gọi là pitch sensitivity. Để hạn chế điều này Ferrari đã phải setup chiếc xe với ít rake hơn (phần đuôi thấp hơn) hồi đầu mùa, bây giờ tình hình tuy đã được cải thiện nhưng chưa hoàn thiện.
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
kebab nói:
...nhưng trên thực tế chiếc F2012 lại có race pace tốt hơn nhiều.

Tác giả và bác có cùng quan điểm là trong race, xe Fer “tốt hơn” trong Q:
Gary:” That means in the race the Ferrari is more consistent
Bác nói”. trên thực tế chiếc F2012 lại có race pace tốt hơn nhiều.”

Theo em hiểu, vấn đề tác giả đặt ra là khi chạy Q, do xe cao hơn, RW và DF re-attach muộn hơn, là khoảnh khắc xe thiếu ổn định, việc đóng mở DRS nhiều hơn race (khoảng 18-20 lần), tổng số thời gian đến khoảng 1 giây sẽ là vấn đề lớn. Đề nghị của Gary là giảm (slightly) tính tích cực(tác động) của DRS để khắc phục nhược điểm này.
"So my suggestion to Ferrari would be to have a slightly less aggressive DRS system."

Để nói rằng chiếc F2012 có vấn đề, em cho rằng lập luận này rất có lý: thông thường, khi chay Q, lái xe để dành best time cho lap cuối cùng như Vet thường có được. Ở Alonso, chạy cả 3 lap cùng một lap time có nghĩa là Alo đã tận dụng hết khả năng có được của chiếc xe.
“Lái xe chỉ có thể gia tăng nỗ lực của mình khi có được sự tin cậy để làm như vậy…. Lái xe không thể chạy nhanh hơn bởi vì anh ta biết đã ở giới hạn mà chiếc xe “tuân lệnh”. “gives the driver confidence and the driver can find a tenth of a second or two”..
Bác cho em xin link bài của bác về pitch sensitivity...
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Red Bull chuẩn bị chiến dịch cho phần kết thúc mùa giải 2012
Red Bull campaign for the World Cup final
Video cập nhật kỹ thuật cua RBR cho 2 chặng còn lại mùa này.
http://www.auto-motor-und-sport.de/formel-1/f1-technik-video-red-bull-offensive-fuer-das-wm-finale-6085498.html
Red-Bull-Updates-Abu-Dhabi-2012-Piola-articleOpeningImage-e6d65e4e-643350.jpg

17-11-12
6 mã lực cho Lotus trên công nghệ mới
Mặc dù đã cuối mùa, các đối thủ vẫn tiếp tục đưa ra những cải tiến kỹ thuật. MCl và Fer đưa đến Astin FW mới, Lotus cải tiến Coanda exhause(Cex) cho thêm 6 hp.
Thực sự là muộn mạng nhưng cuối mua giài, một luồng gió mới thổi ra từ kho vũ khí của các kỹ sư. Cả Fer và RBR đã gửi đến Austin lô hàng đặc biệt.
Fer, RBR và MCL với cánh trước mới
Sau hai lần thử ở Idiada, Fer đã chỉnh lại cánh trước và sau. Ngoài ra Alonso có diffuser mới và offset vị trí gương. RBR có cánh sau mới. End plate và flap có tiết diện mới. MCL có bộ cánh trước mới hoàn toàn. Endplates and main sheet changed their profile. Cánh cong (curve flap) trên sàn 1 biến mất.
Mer tập trung vào ống xả
Ngày thử thứ nhất, Mer thử nghiệm so sánh. Buổi sáng, MSC chạy với Coanda Ex., Ros thì không, buổi chiều, Ros dùng Coanda ex., Kể từ khi sử dụng Cex, Mer mới ghi thêm được 10 điểm, là cơ sở cho rằng Mer đã giải quyết được vấn đề bù trừ với khí động học (mất công suất, tôn nhiên liệu, đốt quá nóng lốp).
Lotus mới áp dụng Cex lần thứ tư nhưng đã giành được chiến thắng GP. Lotus cũng đã vấp phải vấn đề hụt công suất 20 hp do ống xả phải thu nhỏ hơn. Nhưng đội đã lấy lại được 6 mã lực và giành chức vô địch Abu dhabi.
Ống xả của Lotus vế cơ bản giống Red Bull
Resonator(bộ cộng hưởng) của chúng tôi giống như RBR, Allison nói. Vì phải đưa về phía trước, ống xả ngắn sẽ làm giảm công suất nên RBR đã dùng resonator (các nhánh ống phụ) để ống xả có đủ độ dài. Khác với RBR, thổi thẳng khí xả vào vùng giữa bánh sau và diffuser, Lotus cho thổi hơi xiên (oblique). Chúng tôi không sợ làm quá nóng lốp, (Allison), ống Coanda dẫn khí xả hướng xuống dưới. Dòng khí tự nhiên cuối sidepod và bánh sau cuốn quanh khí xả và hướng nó đi vào trong.
Lotus-GP-USA-2012-19-fotoshowImageNew-fc7d136a-644658.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Từ Astin nhìn về Sao Paulo- một số ý kiến phân tích bình luận
Austin analyse- Gary Anderson-BBC
Chiến thắng tuyệt vời của Hamilton
Cuộc tranh đua ở nhóm phía trước thật tuyệt-Vettel và Hamilton tranh đua với nhau. Cả hai đều bỏ đồng đội lại phía sau với khoảng cách chắc chắn. Austin là đường đua mà các tay đua rất thích và có thể thấy qua ánh mắt của họ. Vettel đã rất đau khi đánh mất vị trí dẫn đầu vào tay Ham sau khi bị chậm lại trong sector 1, khi vượt qua Karthikeyan HRT. Nhưng đổ thừa cho tình huống giao thông(trafic) là không đúng. Đó là một phần của cuộc chơi mà Vet chỉ thiếu may mắn mà thôi. Thực tế là sự trùng hợp của chiếc xe chậm tại nơi mà nó không thể không (đi) qua. Vet có thể có những kế hoạch(tính toán) khác , có thể gặp (karthi) lùi lại một tí tại vị trí khác? Ai mà biết được. Nhưng đổ thừa cho trafic là không công bằng.
Điều mà tôi muốn nói thì lỗi một phần do RBr và cái lối họ setup chiếc xe. Trở lại setup của họ ở Abu Dhabi sau khi Vet bị loại ra khỏi phân hạng. Bình thường,RBR chạy short gear và nhiều DF để chủ yếu là giành vị trí xuất phát hàng đầu. Nhưng ở AbuDB, họ giảm DF, thay đổi gear ratio và xe đạt tốc độ cao hơn ở đoạn thẳng và vì vậy, vượt dễ dàng hơn. Mặc dù vậy, laptime vẫn không hề thua kém.
Tôi nghĩ rằng họ(RBR) nên xem xét lại và kết hợp hài hòa với đường đua này, setup chiếc xe cho Vet sao cho nếu như không giành được pole thì vẫn có thể giành lại vị trí trong race nhờ vượt các đối thủ khác bằng tốc độ cao trong các đoạn thẳng. Nhưng họ đã không làm điều đó. Trong phân hạng, RBR chậm ở đoạn thẳng ngay cả khi mở DRS. Ham nhanh hơn họ 6km/h.
Trong race, người dẫn đầu phòng thủ mà không được dùng DRS trong khi kẻ tấn công thì được dùng. DRS cho bạn thêm 15km/h và như vậy Ham có lợi thế 21 km/h trong khi Vet không thê làm gì được. Sau đó, khi tụt xuống sau và tấn công, Vet chỉ có lợi thế khi mở DRS là 9km/h nên không thể có hy vọng lật ngược tình thế được nữa.
Ở Brazil tới đây, họ nên từ bỏ triết lý giành lap time bằng cách đánh mất tốc độ đoạn thẳng. Rất dễ dẫn đến va chạm, xuất phát kém và một khi mất một vài vị trí thì không thể lấy lại được.
<h2>Ferrari với cơ hội cuối cùng (last-chance saloon)</h2> Muốn giành chức vô địch cả mùa, Alonso phai kiếm được hơn 13 điểm ở Brazil, có nghĩa là cho dù Vet không về đích, Alo phải về thứ ba. Với hiệu quả của xe MCL ở USA, Lotus ở Abu DB, ngay cả khi không có Vettel trên đường đua, vẫn không giễ dàng (cho FER) vì họ chưa nâng cấp thỏa đáng chiếc xe.
Ở Austin. Cả RBR và MCL đều có FW mới và có hiệu quả. Fer có diffuser mới cho Alo chạy sau Masa trong phân hạng để đánh giá-lần đầu trong cả mùa, như vậy có vẻ như là diffuser chưa hiệu quả.
Ferrai đã tụt hậu. Tôi tin rằng aerodinamic của chiếc xe quá nhạy cảm ở vùng giữa diffuser và cánh sau.
Problem rất hiển nhiên trong phân hạng bởi vì nó làm cho phần sau xe mất ổn định khi vào cua….
Red Bull cho Ferrari niềm hy vọng
Brasil là đường đua duy nhất ở độ cao (altitude), động cơ sẽ tiêu hao khoảng 65 bhp (1 HP = 0.7457 KW / 1KW = 1.341 BHP) . Kers power-boost system có vai trò cực kỳ quan trọng nhưng (KERS) của RBR đã không mạnh bằng Fer mà còn kém về độ tin cậy…..Sau sự cố ở Valencia, renault đã kéo dài (rotor) với mục đích thêm công suất. Nhưng ở Monza Vet vẫn bị sự cố. Sau đó Renault thiết kê lại, cố gắng triệt tiêu sự cố. Một số đội khác đã dùng máy phát mới ở Austin nhưng RBR vẫn dùng MP cũ với lý do là đã có độ tin cậy. Kết cục, các đội dùng MP mới không sao nhưng Webber thì bị sự cố với MP cũ.
Bởi vậy RBR đang đứng trước quyết định quan trọng là dùng cái nào ở Brasil…
http://www.bbc.co.uk/sport/0/formula1/20391729
<h1>Conclusions from the United States GP</h1> Hamilton leaves McLaren as a leading light
.........
Ferrari lose sight of the ultimate big picture
(Ferrari đánh mất hình ảnh(đẹp) của mình)
Desperate times make for the most desperate of measures. The best that could be said of Ferrari's decision to deliberately weaken one of their drivers in order to help the other ahead of Sunday's U.S. GP is that the ploy proved just how serious they are about winning the championship. And the worst? That it showed contempt for Felipe Massa and F1 on what was arguably the sport's most important weekend this year.
The truth, as ever, fell in the vast chasm in between. It was cynical rather than contemptuous, cunning not cheating. In F1, the rulebook is a flexible friend, made to bend, especially in the sort of exceptional circumstances presented at Austin with Ferrari compelled to play dirty because of the amount of dirt off the racing line. Moreover, as Massa already knew only too well, F1 is first and foremost a team game. Ferrari might not have been in the right, but it doesn't necessarily follow that they did wrong....
Having been unable to build a car for Alonso capable of beating the Red Bulls, they resorted to sabotaging one of their own....

Only rain or unreliability can save Alonso
.......
http://www1.skysports.com/formula-1/news/22058/8259701/Conclusions-from-the-United-States-GP

21/11
Red Bull phải đối đầu với ba đối thủ ở Brasil
Chuông cảnh báo cho RBR
Vettel đến Sao paulo với 13 điểm hơn Alonso nhưng đó chưa phải đã là chung cuộc.Để tranh cúp vô địch, Vettel phải đương đầu với ba đối thủ: Alonso, máy phát điện và thời tiết. Cho dù chỉ cần về thứ tư là giành chức vô địch, có vẻ rất đơn giản nhưng không phải vậy.
Thời tiết Interlagos-Sao paulo rất “đỏng đảnh” và thường dẫn đến hỗn loạn cuộc đua. Alonso trong vai “người đi săn” đang có lợi thế tâm lý. He(Alo) có thể được nhiều hơn mất. Và còn có sự ám ảnh ma quỷ về sự cố (xe) mà Red Bull đã gặp nhiều lần.
Sụ cố máy phát trở lại với nhiều rắc rối
Webber phải bỏ cuộc ở Austin (lap 19) là tiếng chuông cảnh báo. ‘chug1 tôi đã biết trước đó 2 vòng. Lúc đầu thì có vẻ không sao nhưng khi liên tuc nhiều lần KERS không hoạt động thì ăc quy đã hết(điện) hoàn toàn.” Adrian nói.
Các kỹ sư của Renault không thể tin nổi, đây là lần thứ bảy sự cố máy phát. Trước đó Petrov ở Monte carlo, Vettel, Grosjan ở Valencia, và D’ambrosio, Webber, vettel ở Monza.
Sau sự cố ở Monza, Renault và Magneti Marelli đã ‚“xới tung từ mặt đất đến thiên đàng“ để tìm ra nguyên nhân. Kết quả là sự cố 1 trong 2 vòng bi rotor làm giảm công suất của máy phát.
Red Bull ở Austin đã dùng máy phát cũ
Sau sự cố Monza, hai loại mát phát được luân phiên sử dụng: máy phát 2011 và máy mới thay đổi hai lần đầu năm nay. Phiên bản mới dùng cho Sing, korea, India và Abu dhabi. “chúng tôi phải chạy cho đủ số(miles-chặng đường) phiên bản này vì sự cố thường xảy ra khi số miles còn ít.
Tại thời điểm này, Lotus, Red bull, William và caterham đều chạy máy phát phiên bản cũ và đến Abu dhabi là gần hết thời hạn sử dụng. Đến Austin, cả 4 xe của lotus và Caterham đều lắp phiên bản mói với 2000 miles đã chạy. Những máy phát này không hề có sự cố gì. Adrian nói:vấn đề không phải là lắp máy phát nào cho xe. “Renault có sự cố với máy phát từ 2005, chỉ có Renault (mới giải quyết được) chúng tôi không thể làm gì được, ngoại trừ mong cho mọi thứ chịu được (đến cùng).
Thời tiế sẽ ủng hộ Ferrari?
Một đối thủ khác ngoài Alonso và máy phát là thời tiết. Theo dự báo thì ngày chủ nhật sẽ mưa. Và chúng ta đều biết, khi mưa thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Trời mưa là bạn (team mate) của Alonso.
Điều rõ ràng là mùa giải này, trong mưa, ferrary là chiếc xe tốt nhất. Alo thắng ở Malaysia, anh đã traning sau khi mưa và đoạt pole ở Silvestone và Hockenheim.
Nếu như đó là những tin xấu cho Vettel thì MCL vẫn có thể là bạn ở Brazil. Ở Austin, họ(MCL) đã lấy đi của Vet 7 điểm nhưng ở Sao paulo, cũng sẽ cướp điểm của Alonso. Nếu như Alo thắng, Vet vẫn có lợi thế trong cuộc chơi. Alonso về nhì, Vet chỉ cần về thứ bảy.
(nguồn: Auto-motor-und-sport.de)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
tạp chí Racecar Engineering phát hành miễn phí F1 2012 full technical review.
Bác nào có nhu cầu đăng ký Email để nhận, 88 trang PDF. Nếu có nhu cầu bình luận, các bác mở riêng topic "F1 2012 technical review" để 8.
For the first time, Racecar Engineering has charted the development of each car on the Formula 1 grid in 2012, and in this free supplement we are delighted to bring to you a summary of our coverage.
Exclusive to these pages, we look at the Ferrari F2012, which completes the set. You will also find our features explaining how the ‘Coanda’ exhaust works, how Cranfield University helped Force India to develop its VJM05, and how teams have come to understand the Pirelli tyres. I hope you have enjoyed our coverage of the Formula 1 season in 2012, and look forward to another wonderful year in 2013....
upf1lead.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Rainer Schlegelmilch, nhà nhiếp ảnh nổi tiếng của F1 mới cho ra photo album tổng hợp 50 năm sự nghiệp của mình. Album còn được gọi là "F1 photo Bible"-(các bác chuyển ngữ sang tiếng việt giùm).
The name of Rainer Schlegelmilch has for many years for fascinating Formula 1 photos. With the book "50 Years of Formula 1 Photography", the legendary photographer has fulfilled a dream and set their own monument. We present the F1 photo Bible.
began in 1961 with the shooting of Grand Prix racing, ...... called him "the eye of Formula 1." .... In 2012 the man was with the prominent mustache finally have the time to grasp his life's work in a book. "50 Years of Formula 1 Photography"...The result was not only a photographic biography of the artist but the fascinating history of the development of the formula is 1 574 race in the premier class together in a big picture book. Five pounds, 664 pages thick, 1353 photos...
[link=http://www.schlegelmilch.com/archive/index.php?PHPSESSID=f347c9844f76a5126301bc6b21c6e063&topshots=1&notfromhome=1]Xem và tham chiếu hình ảnh từ 1964 đến 2012...
[/link]
Rainer-Schlegelmilch-50-Years-of-Formula-1-Photography-19-fotoshowImageNew-a3880014-652488.jpg


Theo AMUS
 
Last edited by a moderator: