Status
Không mở trả lời sau này.
h2c confirmed
Hạng B2
13/5/08
292
459
63
Lâu lâu xem lại blog cũ, up cơm nguội lên chia sẻ anh em có máu caravan.

P1: SG - Pakse, 925km ôm vô lăng ngày đêm


image.jpg

Đã nghe nói nhiều về Lào với đồi núi trập trùng, người dân hiền lành, lưu vực sông Mekong có 4 ngàn đảo xinh đẹp, … kèm thêm độ máu đang lên cao, chúng tôi quyết định lái xe sang Lào 1 chuyến. Tôi không rành định nghĩa về caravan, chỉ mơ hồ đó là chuyến lữ hành bằng oto tự lái. Đoàn khởi hành gồm 12 thành viên trên 2 xe (Fortuner và Hilux). Việc lên plan được tiến hành từ trước đó cả tháng. Việt Nam và Lào đã ký hiệp định liên vận nên việc lưu thông xuyên biên giới rất dễ dàng. Đến ngày đi, sau thùng xe Hilux lổn nhổn thuốc men, mì ly, nước rửa tay, giấy “chít đùi” và 2 tấm carton để có thể sử dụng giấy “chít đùi” giữa đường.
image1.jpg

Sau chầu gà tiềm ớt hiểm ở Bình Dương, chúng tôi theo QL14 tiến về Buôn Mê Thuột. Ở địa phận Bình Dương đường khá đẹp. Từ Bình Phước trở đi bắt đầu màn thú nhún. Đường rất xấu, nhiều ổ voi ổ gà nhưng 2 xe vẫn phi rất nhanh. Những lúc này mới thấy xe gầm cao bánh lớn nhiều lợi thế, nhưng cũng không êm ái gì lắm, đây là Hilux và Fortuner chứ không phải LX570!!! Mỗi lần qua ổ voi tôi lại chửi thầm trong bụng, tiền cầu đường thì thu đủ không sót 1 đồng mà đường sá cứ như vừa bị ném bom!!! Bò có kéo xe ngang đây, nhỡ nó mà biết nói chắc cũng réo tên # suốt ngày! Xe chúng tôi cứ lầm lũi lao đi, 4:30 sáng đã đến BMT. Còn quá sớm để cafe ăn sáng, chúng tôi quyết định chạy thẳng lên Kon Tum. Đến gần 6:00 trời bắt đầu hửng sáng, bình minh lên rất đẹp, nhưng do lo chạy quá, qua mất mấy cái rừng cao su non, chỗ ánh sáng ban mai xuyên qua. Và cũng gặp 1 chốt “bánh mì”, tấp cách chốt này khoảng 30m, máy ảnh ống to ống bé lôi ra, posing các kiểu. Mấy cá vàng nhìn lom lom coi bộ rất cảnh giác đám này.
15998505736_dd026e49f0_k.jpg
7:00 đã khá xa BMT, lượn lờ tìm quán ăn sáng. Cũng tấp vào vài nơi nhưng không có chỗ đỗ xe. Chút sau cũng tìm được 1 quán tươm tất, nhưng vắng hoe. Ok, vào! Các màn thi triển vệ sinh cá nhân buổi sáng diễn ra chớp nhoáng. Theo tôi biết chị em mất trung bình 30 đến 45 phút trước khi ra khỏi nhà buổi sáng, nhưng hôm nay chỉ tốn 5 đến 10 phút!!! Tác phong nhà lính hẳn. Tôi và anh bạn kiểm tra lại xe, xong tiếp tục loay hoay đánh răng rửa mặt. Thói quen tắm sáng không làm đc, người bức rứt kinh khủng, mình nhớ định nghĩa về caravan không có câu “không tắm” :((
image2.jpg

Sau khi đoàn chúng tôi vào, tự nhiên quán đông khách hẳn. Thêm 1 chiếc Hiace, 1 chiếc 4 chỗ. Bún quán khá ngon, miếng sườn to đùng, ăn no ọc ạch.
15405240803_2fe5c0f6b2_z.jpg
Tiếp theo sang đường uống cafe. “Cho ly cafe Sài Gòn”, ui ai đó lỡ kêu như thế, mang ra ly cafe pha sẵn không khác gì cafe cóc Sài Gòn!!! Các bạn đi sau thì “cho ly cafe”, thế là được ly cafe đúng chất miền Tây Nguyên.
image3.jpg

Đủ cữ sáng, chúng tôi lại lao về Bờ Y. Từ Kon Tum đi Bờ Y còn khoảng 250km. Đường vẫn dập dìu nên thơ như cưỡi ngựa ngắm hoa! Đường có đoạn cũng khá đẹp.
16023626752_2ebc2d45d8_k.jpg

Và cũng có đoạn lở đường, cả đoàn xe nối đuôi nhau nằm chờ, cứ tưởng phải thổi cơm giữa đèo !
15405238063_e97ce5c4a6_k.jpg
Ăn trưa ở Tân Canh lúc 12:00, chúng tôi còn cách Bờ Y tầm 70km nữa. Quán cơm trưa trước cửa có vài xe tải, bí quyết để chọn quán ăn khi đi đường xa, nhưng đôi khi cũng tổ trác :))
image4.jpg

2:00 chiều chúng tôi đến Bờ Y, ghé vào nơi gọi là ngã ba Đông Dương, nhìn trên hình cứ như bùng binh ngã 5 chuồng dog vào sáng mùng 1 tết, vắng hoe. Đánh 2 vòng quanh ngã 3 Đông Dương này, chúng tôi tiến về cửa khẩu. Thủ tục xuất cảnh khá đơn giản, trình passport 1 bên, sổ liên vận xe 1 bên, mua thêm giấy kiểm dịch y tế, thế là xuất cảnh. Đường từ cửa khẩu VN sang cửa khẩu Lào đang được tu bổ lại dài khoảng 500m. Không biển hướng dẫn, tự tìm đường qua bãi công trường. Thủ tục nhập cảnh Lào cũng đơn giản, trình passport, chút tiền, done. Được 1 anh chuyên đi Việt Lào nhắc mua bảo hiểm của Lào, nếu không khi csgt Lào hỏi giấy thì sẽ bị phạt rất nặng.
Vừa qua khỏi cửa khẩu Bờ Y là chúng tôi đổ đèo tầm 60km, cua trái phải liên tục trong cơn mưa tầm tã.
16022923951_756c36bcc9_k.jpg
Đường sá bên Lào rất vắng, ít xe nên đường không bị tàn phá nhiều như ở VN. Tốc độ trung bình toàn trên 80km/h. Những đoạn tốt, thẳng, tốc độ lên khoảng 140km/h, điều khó đạt được ở VN cho dù trên cao tốc (vẫn còn ám ảnh vụ xe bồn tưới cây trên cao tốc Trung Lương). Dân Lào lái xe rất đàng hoàng lịch sự. Xe xin đường họ lập tức nhường. Đôi khi phía trước chưa đủ an toàn để vượt, họ cứ để đấy và bật xi nhan cho vượt ngay khi đủ điều kiện phía trước. Lái xe đêm bên Lào cũng rất thoải mái, 2 xe ngược chiều tự động cụp xuống đèn chiếu gần, điều vô cùng hiếm hoi khi lái xe ở VN, nhất là các ku lái xe tải.
image5.jpg

Hai bên đường cây cũng còn khá dày, ko như VN, trọc lóc!!!
image8.jpg

Đường đẹp, và bên vệ đuong cũng đẹp, nên chị em cũng thích về với thiên nhiên như anh em ;). Hình này để size nhỏ, đỡ biết ai-là-ai !
image6.jpg

Đến ngã 3, theo google map chỉ đường này, bảng thì đường khác, thế là được dịp sử dụng vốn tiếng Lào hiếm hoi vừa học được vài ngày trước. Dường như dân Lào không quen với việc tiếp xúc người nước ngoài nên họ khá bối rối và dò xét khi mình tiếp cận. Nhưng 1 câu chào bằng tiếng bản địa và nụ cười thật thân thiện, mọi hàng rào dường như được xóa bỏ. Tôi hỏi đường đi bằng tiếng Lào “bonthi pen Pakse?” (Pakse ở đâu?), hơi cộc lốc nhưng có vẻ người dân cũng ngạc nhiên tự nhiên có 1 thằng ất ơ bập bẹ tiếng Lào, mặt mũi khẩn thiết nhờ hỏi đường, họ vui vẻ chỉ hướng. Những lúc này nên tin vào dân bản địa, đừng tin google map! (tôi bị dính chưởng vì mấy dịch vụ định vị này rồi). Chúng tôi tiếp tục đi, đây thật ra là đường tắt đi từ Bờ Y về Pakse, vòng tránh 1 quả núi, đường đang làm nên xấu và trơn. Tôi quen chạy 80km/h và xe hơi lắc. Ngay cả xe chạy sau cũng thấy được đýt xe sàng và báo lên. Những lúc này cần biết bao hệ thống VSC (Vehicle Stability Control). Đường xấu và mưa, có 1 đoạn đất lở, xe bị trượt bánh nhưng vẫn qua được. Tôi không lo cho Hilux vì có 2 cầu, nhưng Fortuner thì chỉ mỗi 1 cầu! Qua đoạn offroad, đường tốt dần lên và tiếp tục mức tối thiểu 80km/h trong đêm. Chả mấy chốc đã đến Pakse, bắt đầu công cuộc tìm khách sạn. Tôi sử dụng dịch vụ booking.com, thông tin khách sạn chỉ là số điện thoại và vị trí GPS. Tìm đến đúng nơi chỉ trên GPS, shock tập 1, không hề có khách sạn nào cả. May mắn gặp được 1 anh người Lào, rất nhiệt tình hướng dẫn. Với vốn tiếng anh sơ sơ của anh í, kèm sự nhiệt tình, nhưng cả bọn mặt vẫn ngu ra, vẫn chưa nắm đc, chỉ chỏ đông tây đủ cả, anh này liền chạy vô … mặc áo (chăc sợ bị dòm ti hehe!), xách iPad ra, chỉ tận nơi.
image7.jpg

Cuối cùng chúng tôi cũng tìm được khách sạn, tiếp tục shock tập 2, ks không biết thông tin gì về booking của chúng tôi cả. Liên tục giải thích, gọi điện đến số Hotline hy vọng đây chỉ là thiếu sót nhưng không có ai bắt máy. Nghi ngờ trang booking.com, tôi gọi về VN khóa ngay thẻ Visa, và hy vọng đây chỉ là thiếu sót của khách sạn. Về sự củ chuối của booking.com, tôi sẽ report rõ trong các post tiếp theo. Hiện nay chỉ mới gửi mail complain và đang chờ feedback nhưng hy vọng feedback cũng rất mong manh. Chúng tôi đi tìm 1 khách sạn khác, giá rẻ. Mới nhìn bên ngoài thì thấy âm âm u u như kiểu mấy cái động “bàng tơ”, nhưng vào trong thì cơ sở vật chất tốt, không mới, toalet sạch sẽ, có chỗ đỗ ôtô, done. Bên kia đường vô tình là nhà ăn Xuân Mai, nổi tiếng trong các trang phượt bên Lào, bà chủ là người Việt. Chúng tôi kéo vào quán thì đến lúc quán gần đóng cửa, thế là bao nhiêu cơm thừa canh cặn đem ra hết, heo mập nhờ cặn mà!!! Vào bàn ăn, mặt ai cũng giãn ra, bao nhiêu căng thẳng của mọi người tan hết, nhường chỗ cho zô zô, mồi cặn kèm bia Lào :). 1 anh bạn trong nhóm kỷ niệm được 1 xô đá có chữ bia Lào, rất hứng thú hehehe. Buổi cơm khuya nhanh chóng tàn, mọi người đã mệt, nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, hứa hẹn ngày mai tiếp tục bay trên 100km/h, ăn, chạy, đi lạc và chụp ảnh…

P2: Pakse – Siphandon: tìm, tìm, tìm …
 
Tập Lái
29/12/14
3
1
3
35
Sao mấy bác không đi hành trình 3 nước Đông Dương, Qua Cambodia rồi đến Lào đở vất vả hơn. Mấy bác đi cửa khẩu Lộc Ninh Bình Phước. Vô Cam rồi vào Lào sẻ ngắm được thác đẹp nhất Khone Phapheng.
 
  • Like
Reactions: vioswhite
Tập Lái
31/12/07
5
8
3
Sao cac ban đi lâu thế, tui nay đi tu HCM đến Pakse chi 620km va chay khoang 11h la toi Pakse. Tet nay tui minh du đinh đi Chiang Mai cung qua đuong Pakse đay... Cac ban co muon trai nghiem lai xe ben THAILAND khong?
 
  • Like
Reactions: daeseejun2015
Status
Không mở trả lời sau này.