Tuy nhiên, dư luận lại đặt câu hỏi, hàng năm thành phố chi hơn 300 tỷ đồng cho công tác bảo dưỡng, chăm sóc cây mà vì sao không hạn chế được tình huống cây đổ trước mùa mưa? Một vấn đề nữa đặt ra là khi xảy ra tình trạng cây gãy làm hư hại phương tiện đi đường, thậm chí gây thương vong cho người dân thì trách nhiệm đền bù các thiệt hại thuộc về ai? Ông Tạ Long Hỷ - Phó tổng giám đốc hãng taxi Vinasun cho biết, trong vụ cây xanh đổ trúng xe của hãng chiều 30/5 thì đến nay hãng đã đưa xe về sửa chữa với chi phí 5 triệu đồng. “Do đây là sự cố cây xanh đổ làm hư hỏng phương tiện nên bảo hiểm không đền bù. Chúng tôi sẽ có văn bản gửi Công ty Công viên cây xanh yêu cầu họ đền bù thiệt hại”, ông Hỷ nói.
Theo luật sư Hứa Thị Thảo - Đoàn Luật sư TP HCM, với những trường hợp phương tiện bị cây xanh đô thị đổ gây hư hỏng chỉ mua bảo hiệm một chiều thì trách nhiệm đền bù thiệt hại này thuộc về Công ty Quản lý cây xanh thành phố. Với những phương tiện có mua bảo hiểm hai chiều thì trước mắt bảo hiểm sẽ chi trả để chủ phương tiện đưa xe đi sửa chữa. Sau đó công ty bảo hiểm sẽ làm việc với Công ty quản lý cây xanh để yêu cầu hoàn lại số tiền đã đền bù cho khách hàng vì Công ty quản lý cây xanh là đơn vị được Nhà nước giao trực tiếp quản lý hệ thống cây xanh trên địa bàn. Trong trường hợp người dân hoặc công ty bảo hiểm đã yêu cầu mà phía công ty quản lý cây xanh không bồi thường thỏa đáng thì có thể khởi kiện ra tòa.