Hạng B2
23/3/05
402
1.750
93
50
Tranh thủ mùng năm Tết rãnh rỗi chia sẽ cách bảo dưỡng đúng cho động cơ Hyundai/Kia và làm cái so sánh 3 loại lọc nhớt cho dòng xe Hyundai-Kia (trừ i10 và Morning) cho các bác tham khảo và an tâm sử dụng cho xế yêu của mình.

Động cơ được ví như là trái tim của xe. Tuy nhiên để có trái tim khoẻ và bền thì cả 3 yêu cầu sau phải phải được chọn lựa phù hợp. Do mình chưa tìm ra spec cho động cơ dầu nên bài viết này của mình là cho động cơ xăng thôi.

- Nhớt
- Lọc nhớt
- Chu kỳ thay nhớt

1. Nhớt:

Theo mình tìm hiểu spec dầu cho động cơ xăng Hyundai/Kia đời từ 2010 về sau thì yêu cầu là 5w-20, 5w-30, 10w-30 (riêng Morning/i10 thì có thêm 10w-40) cho toàn dãy nhiệt độ môi trường (đến 50 độ C), chuẩn API SM/GF-4 trở lên. Như vậy với môi trường ở VN thì nhớt phù hợp nhất sẽ là 5w-30 API SN/GF5 (nhiều bác chỉ quan tâm đên Grade SAE mà ko để ý cái API và GF. Nếu thêm Dexos1 nữa thì càng tốt) vừa tốt cho khởi động nguội đồng thời có độ nhớt cao ở nhiệt độ hoạt động 100oC.

Kia bán nhớt Total Quartz 5000 10w-40 (Khoáng) API SL, Total Quartz 7000 10w-40 API SM/GF-4 (bán tổng hợp). Các loại nhớt này là chưa phù hợp với các dòng động cơ từ 1.5l trở lên của Kia. Riêng đối với Morning/i10 thì ok.

Tuy nhiên Kia Gò Vấp, ngoài các loại nhớt trên, còn bán thêm Total Quartz 9000 5w-30 API SN/GF-5 (tổng hợp toàn phần base stock group II). Nhớt này là phù hợp cho tất các dòng xe Kia. Hy vọng sắp tới Kia triển khai dòng nhớt này cho tất cả các trung tâm khác của mình.

Nhớt Total Quartz 9000 5w-30 tuy là nhớt tổng hợp tuy nhiên base oil vẫn
là group II & III nên khi hoạt động ở cường độ cao thì vẫn cảm nhận độ nhớt bị suy giảm. Tuy nhiên đổ nhớt bởi các trung tâm dịch vụ chính hãng thì chỉ có loại này.

Còn Hyundai, tất cả các trạm dịch vụ, đã cung cấp nhớt Hyundai Turbo Syn 5w30 API SN/GF5 phù hợp cho tất cả dòng xe Hyundai ở VN rồi.

Thì trương VN được phân phối chính hãng thì có thêm Mobil 1 5w-30 (nhập khẩu bởi TAT được uỷ quyền bởi Mobil cho VN) và Castrol Edge 5w-30 API SN/GF-5 nhập từ Singapore và giá khá cao (khoảng 300-330k / lít).

Ngoài ra còn nhớt nhập khẩu từ Mỹ bởi các cty tư nhân (như AmericanLube.vn) thì cung cấp nhiều chủng loại với base stock group III trở lên và đáp ứng nhiều chuẩn nhớt (API SN/GF5/Dexos1/Ford ...) cho động cơ xăng.
- Mobil 1 Extended Perfomance (EP) 5w30 (base oil group III và group 4 PAO) - 230k~260k/946ml
- Castrol Edge EP 5w30 - 250k-260k/946ml
- Pennzoil Ultra Platinium 5w30 (Gas to liquid GTL group 3 base stock) - 250k~280k/946ml
- Amsoil Signature 5w30 (base oil group 5 Ester) - 300k~330k/946ml
- RedLine 5w30 (base oil group 5 Ester) - 300k~330k/946ml.

Mình vừa chuyễn qua dùng thử Mobil 1 EP thì cảm nhận máy êm hơn khi đi đường xa. Kỳ sau mình sẽ chuyển qua dùng nhớt Pennzoil Ultra rồi sẽ chia sẽ thêm cho anh em.

2. Chu kỳ thay nhớt (OCI - Oil Change Interval)

Theo hdsd cho động cơ Kia/Hyundai thì chu kỳ thay nhớt và lọc nhớt phải cùng lúc chứ không phải 2 lần nhớt 1 lần lọc nhớt như ở các trạm bảo dưỡng ở VN (mình không hiểu tại sao về VN thì lại có chuyện này)

- Ở điều kiện hoạt động bình thường, thông thường vận tốc trung bình là 30-35 miles/h (50km/h - 60km/h) thì chu ky thay nhớt (OCI) sẽ là 12k km hay 12 tháng miễn là cái nào đến trước.
- Tuy nhiên với điêu kiện hoạt động ở các thành phố lớn như Saigon/Hanoi với các chuyến thường dưới 16km, stop-n-go vì đèn đỏ thường xuyên, nhiệt độ môi trường cở >30oC với vận tốc trung bình cở 20km/h thì được coi là môi trường vận hành khắc nghiệt. Với điều kiện như vậy thì trong hdsd yêu câu OCI là 6k km hay mỗi 6 tháng (thay cả nhớt và lọc nhớt).

Với thông tin trên thì mình nghĩ ở môi trường hoạt động khắc nghiệt thì:

- Nếu dùng nhớt thường thì nên thay nhớt và lọc nhớt trong khoảng 4-5k km
- Nếu dùng nhớt Total 9000 5w30 hay Mobil 1 5w-30 thì OCI trong khoảng 5-7k km
- Còn nếu dùng Mobil 1 EP 5w30, Castrol Edge EP 5w30, Pennzoil Ultra 5w30 (nhớ có EP và Ultra nhe các bác) thì OCI cở 7-10k km.

3. Lọc nhớt:

Cái này làm mình băn khoăn nhất. Mình bảo dưỡng xe ở cả Hyundai và Kia thì thấy lọc nhớt ở Kia quá rẻ 53k VND/cái, trong khi bên Hyundai là 150k VND/cái nên lo không biết bác Hải có dùng hàng TQ chất lượng kém không. Dù các bác dùng nhớt tổng hợp loại tốt mà lọc nhớt chất lượng kém thì mụi than, mạt kim loại vẫn được bơm bôi trơn bề mặt tiếp xúc của piston/dên/xúp pắp thì tuổi thọ động cơ cũng sẽ giảm thôi.

Để kiểm tra so sánh thì mình mua cả lọc nhớt của Hyundai 26300-35504, Kia 26300-35504 và Mobil 1 M1-104 về sài thử và mổ ra đối chiếu xem sao để an tâm sử dụng.

Những hình sau là hình của loc nhớt Mobil 1 M11-104 dùng cho các dòng xe Kia và Hyundai. Mình mua chính thức từ Amazon (ko phải là sellers trên marketplace) giá $10/cái trong khi Amazon bán Hyundai filter cở $6-7. Spec của M1-104 như sau: https://mobiloil.com/en/oil-filters/performance-oil-filters

Chăm sóc động cơ Kia/Hyundai và so sánh chi tiết lọc nhớt Kia/Hyundai/Mobil1 Chăm sóc động cơ Kia/Hyundai và so sánh chi tiết lọc nhớt Kia/Hyundai/Mobil1

Hình chụp so sánh cả 3 loại lọc và các thành phần bên trong. Lọc Hyundai và Kia giống nhau hoàn toàn từ nhà sản xuất, ngoại hình, trọng lượng và chất lượng sản phẩm. Lọc M1-104 có chất lượng ngoại hình sản phẩm (build quality) kém hơn và nhẹ hơn chút dù là made in USA . Cấu tạo của 3 loại lọc đều giống nhau.

Chăm sóc động cơ Kia/Hyundai và so sánh chi tiết lọc nhớt Kia/Hyundai/Mobil1 Chăm sóc động cơ Kia/Hyundai và so sánh chi tiết lọc nhớt Kia/Hyundai/Mobil1Chăm sóc động cơ Kia/Hyundai và so sánh chi tiết lọc nhớt Kia/Hyundai/Mobil1

Kích thước lỏi lọc của 3 lọc khá tương đồng. Tuy nhiên mình đo và tính diện tích màng lọc thì thấy lọc Hyundai và Kia có diện tích y chang và gần gấp đôi diện tích màng lọc M1.

Loc Kia và Hyundai:
- 56 múi
- chiều cao múi: 5 cm
- chiều sâu múi: 2 cm

S = 2 * 2 * 5 * 56 = 1120 cm2

Lọc M1:
- 64 múi
- chiều cao múi: 5 cm
- chiều sâu múi: 1 cm

S = 2* 1 * 5 * 64 = 640 cm2

Các lỏi lọc đều có by-pass valve (chổ lổ màu trắng bên Kia/Hyundai filter và màu đen bên M1) để cho nhớt đi thẳng qua khi lọc nhợt chưa chứa đầy nhớt bên trong hay lọc quá dơ ko còn (giảm đáng kể) chức năng lọc. Trong trường hợp này nhớt dơ sẽ đi qua ngã by-pass valve và bôi trơn trược tiếp động cơ. Những mạt kim loại có trong nhớt dơ sẽ làm giảm tuổi thọ động cợ

Chăm sóc động cơ Kia/Hyundai và so sánh chi tiết lọc nhớt Kia/Hyundai/Mobil1 Chăm sóc động cơ Kia/Hyundai và so sánh chi tiết lọc nhớt Kia/Hyundai/Mobil1 Chăm sóc động cơ Kia/Hyundai và so sánh chi tiết lọc nhớt Kia/Hyundai/Mobil1

Mặt bên trong của lỏi lọc Kia và Hyundai cũng y chang nhau từ lưới kim loại, hình dạng vật lý. Build Quality cũng hơn của Mobil filter.

By-pass valve là phía trong chổ lồi lên đóng dấu Hyundai cho cả 2 lọc Hyundai và Kia.

Chăm sóc động cơ Kia/Hyundai và so sánh chi tiết lọc nhớt Kia/Hyundai/Mobil1 Chăm sóc động cơ Kia/Hyundai và so sánh chi tiết lọc nhớt Kia/Hyundai/Mobil1 Chăm sóc động cơ Kia/Hyundai và so sánh chi tiết lọc nhớt Kia/Hyundai/Mobil1

Khi so sánh giấy lọc (filter media) thì của Kia và Hyundai cũng y chang nhau từ cầu tạo giấy, màu giấy cũng khá giống nhau và độ dầy giấy lọc. Cả 2 đều là loại cenlulose paper media. Mình tìm spec của Hyundai/Kia filter thi ko ra. Nhưng trên forum uy tín hỏi Hyundai Mỹ thì được thông báo là 99% cho hạt 50 micron.

Trong khi đó giấy lọc của M1 khác hẳn và build quality hơn hẳn. Độ dầy của giấy lọc cũng dầy hơn gần gấp đôi. Theo như spec của Mobil filter thì giấy lọc của họ là là loại tổng hợp synthetic media và có hiệu quả lọc rất cao. Lọc 99% cho mạt kim loại/bụi có đường kính lơn hơn 20 micron và hơn 80% cho hạt có đường kính 10 micron. Trong khi cho oil flow rate di qua tốt hơn loại bằng giấy cenlulose (cái này nghe quang cáo chứ chưa dùng thử. Lần thay nhớt sau mình sẽ dùng rồi chia sẽ kết quả cho anh em biết)

Chăm sóc động cơ Kia/Hyundai và so sánh chi tiết lọc nhớt Kia/Hyundai/Mobil1 Chăm sóc động cơ Kia/Hyundai và so sánh chi tiết lọc nhớt Kia/Hyundai/Mobil1

Tóm lại mình nghĩ:
- Nếu muốn sài nhớt dịch vụ chính hãng TH thì sài nhớt Total Quartz 9000 5w30. Cac bác yêu cầu Kia chổ bác cung cấp. Nếu họ ko cung cấp thì hoặc là qua Kia Gò Vấp làm bảo dưỡng hoặc qua GM mua nhớt Total 9000 về đổ. Nếu thích nhớt cao cấp hơn nữa thì Mobil 1 Singapore chính hãng sài tuy giá khá chát. Nếu tin tưởng hàng Mỹ thì mua M1 EP 5w-30 hay Pennzoil Ultra 5w30 chồ AmericanLube.vn về sài (Phong Nguyễn là đại lý của cty này)
- Lọc nhớt của Hyundai và Kia là giống y chang. Nên các bác cứ yên tâm dùng thằng Kia filter. Mình đã và đang dùng cả 2 loại lọc nhớt cho xe Sorento của mình thì thấy y chang từ thời gian khua khi khởi động nguội, đô êm khi ổn định và độ êm khi đi xa.
- OCI (chu ky lọc nhớt) là 4-5k km cho nhớt bán tổng hợp, 5-7k km cho Total 9000/Mobil 1, 7-10k km cho nhớt M1 EP, Pennzoil Ultra hay nhớt nào có dán nhãn Extended Performance 15k miles. Nên thay cả nhớt và lọc nhớt. Mình đang sài nhớt M1 EP và dự đinh OCI cở 8k km như service A (8k km) của Mer VN. Mer VN cũng đang dùng nhớt Mobil 1 Euro Car 0/5w-40

Reference Oil/oil filtration forum: https://bobistheoilguy.com/forums/ubbthreads.php/forums/6/2/Engine_Oil_Filters

Sorry anh em vì đã đọc bài viết tương đối dài!

TS.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
13/1/15
120
12.694
93
30
VN khí hậu nóng, xe chạy đường thành phố kẹt xe nhiều nên xài nhớt 40. Xài nhớt fully synthetic nữa càng tốt. Nhớt 20-30 chỉ phù hợp cho các nước Âu Mỹ, đường sá tốt, ít kẹt xe
 
  • Like
Reactions: tieusieu90
Hạng B2
13/1/15
120
12.694
93
30
Mà cái Penzoil Ultra thực ra là Shell Helix Ultra thôi. Tên Penzoil là đặt riêng cho thị trường Mỹ
 
Hạng B2
23/3/05
402
1.750
93
50
VN khí hậu nóng, xe chạy đường thành phố kẹt xe nhiều nên xài nhớt 40. Xài nhớt fully synthetic nữa càng tốt. Nhớt 20-30 chỉ phù hợp cho các nước Âu Mỹ, đường sá tốt, ít kẹt xe
Nhớt tổng hợp thì độ nhớt đâu có bị suy giam theo nhiết độ và cường độ đâu bác. Nhiệt đô hoạt động của động cơ lên đêm mưc ổn định thì bên Mỹ hay VN gì cũng giống nhau đó bác (do hệ thông nước giải nhiệt làm ổn đinh rồi).

Nhiều tiểu bang bên Mỹ (như Texas, Nevada, Utah) mùa hè còn nóng hơn bên VN nữa đó bác nhưng họ vẫn dùng đúng spec nhớt. Cho xe Kia là 5w-20 chứ ko phải là 5w-30 như mình đề nghị đâu.

Mình từng chạy Saigon-QuangNgai 830km liên tục 15h với nhớt Total 9000 thì mình thấy tiếng máy vẫn khá êm. Giờ mình thử dùng M1EP thì mình thấy khá hơn Total 9000 lúc chạy lâu. Còn khởi động nguội thì y chang

Con thằng Pennzoil Ultra Platinum thì mới đầu mình cũng nghĩ là như Shell Helix Ultra nhưng mình tìm hiểu trong Q&A của Pennzoil thì nghĩ khác. Penzoil Ultra base stock là GTL Group 3, còn Shell Helix Ultra vẫn là group 3 crude oil base stock. Pennzoil trong Q&A nói chưa có ý đinh triển khai PurePlus GTL cho những dòng sản phẩm khác

Pennzoil là công ty được Shell mua lại nên có thể có R&D riêng và hoạt động độc lập chút.

Mình vừa check spec của Shell Helix Ultra 5w40:
"Specifications: API SN/CF; ACEA A3/B3, A3/B4; BMW LL-01; MB approval 229.5, 226.5; VW 502.00/505.00; Porsche A40; Renault RN0700, RN0710; PSA B71 2296, Ferrari. Meets the requirements of Fiat 9.55535-Z2 and Chrysler MS-10725"

Spec này nhớt cho dòng xe châu Âu rồi bác. Nó ko support GF-4/5 cho xe Nhật và xe Hàn. Grade nhớt thì ok nhưng additive package của nó có thể gây hại đến động cơ xe Nhật/Hàn yêu cầu chuẩn ILSAC GF-4/5.

Còn viscosity @40oC của nó cở 70 cũng ko tốt cho khởi động nguội dòng xe Nhật/Hàn yêu cầu viscosity thấp hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
1/11/04
212
1.425
93
Mình thì cứ Mobile 1 gold 5W30 mà chơi. 5k thay hoặc 1 năm
 
Hạng D
14/8/15
1.546
13.878
113
Lọc nhớt K&N xài thì sao mí anh ? Mắc hơn nhưng có tốt hơn không?
 
Hạng B2
13/1/15
120
12.694
93
30
Nhớt tổng hợp thì độ nhớt đâu có bị suy giam theo nhiết độ và cường độ đâu bác. Nhiệt đô hoạt động của động cơ lên đêm mưc ổn định thì bên Mỹ hay VN gì cũng giống nhau đó bác (do hệ thông nước giải nhiệt làm ổn đinh rồi).

Nhiều tiểu bang bên Mỹ (như Texas, Nevada, Utah) mùa hè còn nóng hơn bên VN nữa đó bác nhưng họ vẫn dùng đúng spec nhớt. Cho xe Kia là 5w-20 chứ ko phải là 5w-30 như mình đề nghị đâu.

Mình từng chạy Saigon-QuangNgai 830km liên tục 15h với nhớt Total 9000 thì mình thấy tiếng máy vẫn khá êm. Giờ mình thử dùng M1EP thì mình thấy khá hơn Total 9000 lúc chạy lâu. Còn khởi động nguội thì y chang

Con thằng Pennzoil Ultra Platinum thì mới đầu mình cũng nghĩ là như Shell Helix Ultra nhưng mình tìm hiểu trong Q&A của Pennzoil thì nghĩ khác. Penzoil Ultra base stock là GTL Group 3, còn Shell Helix Ultra vẫn là group 3 crude oil base stock. Pennzoil trong Q&A nói chưa có ý đinh triển khai PurePlus GTL cho những dòng sản phẩm khác

Pennzoil là công ty được Shell mua lại nên có thể có R&D riêng và hoạt động độc lập chút.

Mình vừa check spec của Shell Helix Ultra 5w40:
"Specifications: API SN/CF; ACEA A3/B3, A3/B4; BMW LL-01; MB approval 229.5, 226.5; VW 502.00/505.00; Porsche A40; Renault RN0700, RN0710; PSA B71 2296, Ferrari. Meets the requirements of Fiat 9.55535-Z2 and Chrysler MS-10725"

Spec này nhớt cho dòng xe châu Âu rồi bác. Nó ko support GF-4/5 cho xe Nhật và xe Hàn. Grade nhớt thì ok nhưng additive package của nó có thể gây hại đến động cơ xe Nhật/Hàn yêu cầu chuẩn ILSAC GF-4/5.

Còn viscosity @40oC của nó cở 70 cũng ko tốt cho khởi động nguội dòng xe Nhật/Hàn yêu cầu viscosity thấp hơn.
Chạy xe trong điều kiện kẹt xe ở SG rất hại cho máy. Đây là điều kiện rất khắc nghiệt, nên xài nhớt 40 cho an toàn. Xe mới của Trường Hải toàn đổ nhớt 50. Người ta làm vậy không phải là không có lý do đâu

Thinner oils have less drag, and therefore less friction and wear. Right? Perhaps in the test engine or engines that experience normal operation. But somewhat thicker oils may offer more protection for more severe operations such as driving through mountains, pulling a boat, dusty conditions, short trips, high rpm, overloading, overheating and overcooling.

Shell Helix Ultra chuyển qua GTL base stock lâu rồi bác ơi. Nó quảng cáo là Pureplus gì đó