Hạng B2
24/3/19
232
366
66
Hanoi
Mình chưa hiểu lắm về cụm từ "Lắp ráp trong nước", nó là nhập toàn bộ linh kiện vật liệu từ A-Z về chỉ lắp ráp hay có % nội đia hóa? Nhờ các Bạn chỉ giáo!


Ở Việt Nam xe Merc là xe CKD. CKD là 100% linh kiện nhập khẩu. Bên Đức sẽ gửi về Vietnam 1 gói hàng trong đó chứa tất cả các linh kiện đầy đủ để cấu thành nên cái xe và nhập về nhà máy Vietnam ghép lại như chơi trò lego.

SKD là xe lắp ráp trong nước nhưng có 1 bộ phận được nội địa hóa. Lưu ý là nội địa hóa cũng chưa chắc đã dính dáng gì đến chất xám hay trí tuệ người Việt mà phần lớn vẫn có thể chỉ là của các FDI. Ví dụ lốp có thể đặt của Michelin Vietnam, hoặc Continental Vietnam, tức là đặt của các doanh nghiệp FDI vốn nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng và đã thiết lập dây chuyền sản xuất ở Vietnam.

Các bác đa phần mang tâm lý là không tin vào năng lực của đồng bào cho nên cái gì dính đến người Việt các bác thường không tin, nhiều người nghĩ xe lắp ráp Việt Nam nào mỏng vỏ, nhựa đểu, nút bấm ọp ẹp toàn là các suy diễn linh tinh vô căn cứ, vì xe CKD thì 100% linh kiện nhập khẩu. Còn SKD thì cái % nội địa hóa cũng lâu lắm mới tới chất xám người Việt. Có cái Acquy Pinaco trên xe KIA của Thaco là thứ em thấy thuần Việt còn đâu chưa biết cái gì thuần Việt trên xe lắp ráp SKD ở Vietnam cả, có chăng là mấy cái lót cốp, vít nở nhựa, ốc vít bu lông chăng? Còn các thành phần quan trọng cũng FDI hết.
 
Hạng F
28/8/19
6.676
11.357
113
Palm Beach, Florida, US
Đây là chi tiết duy nhất được nội địa hoá tại Việt Nam
View attachment 2308172
Đó là mảnh giấy ghi số thứ tự xuất xưởng của xe. Tuy nhiên nếu nghiên cứu kĩ thì tờ giấy kia xuất xứ từ China, cọng dây cũng từ China và mực in ra giấy chắc chắn từ cái máy in made in China nào đó
Haha..đọc comment Bạn mà bật cười!
 
Hạng F
28/8/19
6.676
11.357
113
Palm Beach, Florida, US
Ở Việt Nam xe Merc là xe CKD. CKD là 100% linh kiện nhập khẩu. Bên Đức sẽ gửi về Vietnam 1 gói hàng trong đó chứa tất cả các linh kiện đầy đủ để cấu thành nên cái xe và nhập về nhà máy Vietnam ghép lại như chơi trò lego.

SKD là xe lắp ráp trong nước nhưng có 1 bộ phận được nội địa hóa. Lưu ý là nội địa hóa cũng chưa chắc đã dính dáng gì đến chất xám hay trí tuệ người Việt mà phần lớn vẫn có thể chỉ là của các FDI. Ví dụ lốp có thể đặt của Michelin Vietnam, hoặc Continental Vietnam, tức là đặt của các doanh nghiệp FDI vốn nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng và đã thiết lập dây chuyền sản xuất ở Vietnam.

Các bác đa phần mang tâm lý là không tin vào năng lực của đồng bào cho nên cái gì dính đến người Việt các bác thường không tin, nhiều người nghĩ xe lắp ráp Việt Nam nào mỏng vỏ, nhựa đểu, nút bấm ọp ẹp toàn là các suy diễn linh tinh vô căn cứ, vì xe CKD thì 100% linh kiện nhập khẩu. Còn SKD thì cái % nội địa hóa cũng lâu lắm mới tới chất xám người Việt. Có cái Acquy Pinaco trên xe KIA của Thaco là thứ em thấy thuần Việt còn đâu chưa biết cái gì thuần Việt trên xe lắp ráp SKD ở Vietnam cả, có chăng là mấy cái lót cốp, vít nở nhựa, ốc vít bu lông chăng? Còn các thành phần quan trọng cũng FDI hết.
Vậy xét ra FDI vẫn ảnh hưởng CL tổng thể mặc dù nó chịu sự giám sát CL từ hãng Mẹ. Và hàng FDI ở đâu rẻ nhất? Đó là China. Hàng linh kiện xe mình chưa thử nhưng Mình có 3 đôi giày Nike, 1 đôi made in China sau 2 năm nó hở mép rớt caosu đế còn 2 đôi kia 5 năm rồi mà vẫn đẹp và Nó là made in Vietnam (Tôi yêu VN!)
Chạy hơn 10.000km, Mercedes GLC 300 nhập Đức vẫn có giá bán lại cao hơn xe lắp ráp “đập hộp”
 
Hạng B2
24/3/19
232
366
66
Hanoi
Vậy xét ra FDI vẫn ảnh hưởng CL tổng thể mặc dù nó chịu sự giám sát CL từ hãng Mẹ. Và hàng FDI ở đâu rẻ nhất? Đó là China. Hàng linh kiện xe mình chưa thử nhưng Mình có 3 đôi giày Nike, 1 đôi made in China sau 2 năm nó hở mép rớt caosu đế còn 2 đôi kia 5 năm rồi mà vẫn đẹp và Nó là made in Vietnam (Tôi yêu VN!)View attachment 2308559


Em thì nghĩ nó hên xui thôi. Vì đồ nào thì cũng có tỉ lệ lỗi, quan trọng là QC thế nào. Cùng là hàng Nike hay Adidas chẳng hạn thì có thể khi xuất khẩu sẽ phải áp đặt các tiêu chuẩn khắt khe hơn, QC kĩ càng hơn. 100sp phải bỏ 20 25 cái chẳng hạn. Còn nếu để cho tiêu dùng nội địa có thể cái sự khắt khe đó giảm đi để đánh đổi việc giá thành sản phẩm hạ xuống, bán hàng kiểu 1 đổi 1 nên có lỗi sẵn sàng đổi ngay cho nên QC có thể 100 cái chỉ bỏ 5 ~ 10 và xác suất gặp lỗi có thể cao hơn.

Nói chung em thấy có nhiều yếu tố chứ khó lòng kết luận là FDI của China tốt hơn của Vietnam thông qua 1 ví dụ như vậy. Mà logic thông thường thì ngược lại mới đúng, vì tay nghề và trình độ của công nhân TQ nó chắc chắn là hơn hẳn Vietnam. Cái này đến Apple cũng phải khẳng định rồi.
 
  • Like
Reactions: Tuấn Cali
Hạng C
30/5/15
824
660
93
Binh Thanh, tp HCM
Bữa trước nhớ có bác nào kể hồi xưa làm cho công ty xe Nhật ở bên Nhật mà ốc vít nó có 3 4 loại xuất đi các thị trường khác nhau.
 
Hạng D
6/8/16
2.420
18.291
113
Mình chưa hiểu lắm về cụm từ "Lắp ráp trong nước", nó là nhập toàn bộ linh kiện vật liệu từ A-Z về chỉ lắp ráp hay có % nội đia hóa? Nhờ các Bạn chỉ giáo!
hàng Mer thì nội địa hoá mỗi nước sơn (cả tĩnh điện + sơn phủ ngoài) Thông tin đến bác
 
Hạng F
3/10/15
9.818
12.061
113
Tưởng mẹc thì theo tiêu chuẩn toàn cầu , ráp đâu cũng vậy chứ nhỉ
Hình như ráp ở đâu cũng được chứ không phải ráp ở đâu cũng vậy.
Thấy hàng ráp ở VN thì never never bán ở đâu khác ngoài Đông Lào.
Còn hàng Méc ráp ở China thì hình như có bán ra châu Á luôn thì phải.
 
  • Like
Reactions: huyb9
Hạng D
6/8/16
2.420
18.291
113
Hình như ráp ở đâu cũng được chứ không phải ráp ở đâu cũng vậy.
Thấy hàng ráp ở VN thì never never bán ở đâu khác ngoài Đông Lào.
Còn hàng Méc ráp ở China thì hình như có bán ra châu Á luôn thì phải.
đây là do chiến lược supply chain sao cho hiệu quả, chứ cái xưởng ở Gò Vấp chút éc, sản xuất cho VN thôi còn ko đủ bán, huống hồ mà xuất đi đâu. Trong khi xuất DNA cũng ko được ưu đãi thuế do ko đảm bảo tỷ lệ nội địa hoá nội khối mà DNA yêu cầu. Hàng xuất của Mẻr chủ yếu đến từ nhà máy ở Châu Âu và Bắc Mỹ (rời qua Mễ rồi thì phải) thôi.

Chứ S400 còn râp được ở VN thì có ko tốt, ko đạt chuẩn toàn cầu mà được ráp?.

Nhiều anh thấy yêu nước, mà kỳ thị hàng nội địa nhỉ. chắc con S400 ráp thua xa con Hon đá nhập Thái nhỉ
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Minhox
4/3/19
499
282
66
28
Hình như ráp ở đâu cũng được chứ không phải ráp ở đâu cũng vậy.
Thấy hàng ráp ở VN thì never never bán ở đâu khác ngoài Đông Lào.
Còn hàng Méc ráp ở China thì hình như có bán ra châu Á luôn thì phải.
Merc tàu lắp chỉ bán cho dân tàu thôi nhé =]]] họa chăng đi tiểu ngạch sang Lào thôi chứ cơ nào cả Đông Nam Á? Thái nó cũng có dây chuyền riêng, Indo hay ngựa cũng thế.
 
  • Like
Reactions: Perenco