Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Giữa một gờ giảm tốc vừa cao vừa dốc, và một ổ gà vừa to vừa sâu, cái nào sẽ nguy hiểm cho ô tô khi chạy ở tốc độ cao hơn? Các bác hãy tìm hiểu qua thực nghiệm sau.

Chạy tốc độ cao qua gờ giảm tốc và ổ gà, cái nào nguy hiểm cho xe ô tô hơn?


Hầu hết mọi người đều có xu hướng giảm tốc độ lại khi phát hiện thấy ổ gà, gờ giảm tốc hay chướng ngại vật trước xe. Bởi nó sẽ làm giảm độ nẩy của chiếc xe và không gây sốc cho người ngồi trong.

Tuy nhiên, đôi lúc khi không tập trung và thiếu quan sát, một số tài xế sẽ vô tình chạy qua chúng ở tốc độ cao. Ngoài việc gây sốc cho người ngồi trong xe, việc chạy qua các chướng ngại vật này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ thân xe, khung gầm, hệ thống treo. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Chạy tốc độ cao qua gờ giảm tốc và ổ gà, cái nào nguy hiểm cho xe hơn?

Một kênh youtube tên Warped Perception đã thử nghiệm 2 tình huống này và cho chúng ta một câu trả lời xác đáng. Theo đó, Warped Perception đã sử dụng chiếc W211 Mercedes-Benz E-Class "trơ xương" của anh để chạy qua nhiều kiểu gờ giảm tốc và loại ổ gà từ cao đến thấp, từ to đến nhỏ. Tất cả những thí nghiệm này đều được quay tốc độ cao và slow motion lại. Nhờ đó, người xem nhìn thấy rõ được chuyển động của các bộ phận trên xe, từ lốp, mâm, hệ thống treo, khung gầm, túi khí...

Chạy tốc độ cao qua gờ giảm tốc và ổ gà, cái nào nguy hiểm cho xe ô tô hơn?

Giữa chạy tốc độ cao qua gờ giảm tốc và ổ gà, cái nào nguy hiểm cho xe ô tô hơn?

Đối với việc chạy nhanh qua gờ giảm tốc, thứ bị ảnh hưởng nặng nhất có lẽ là phần lốp ô tô và dàn chân. Trong video thực nghiệm, khi chạy thật nhanh qua gờ giảm tốc, lốp xe lún sâu và nẩy lại sau đó. Chiếc xe sau đó cũng "bay nhẹ" qua gờ giảm tốc do lực quán tính. Một phần subframe bị ảnh hưởng nhẹ do bánh xe nẩy lên. Tuy nhiên, thiệt hại là không đáng kể. Hầu hết các mẫu xe hiện đại đều có thể chịu được áp lực này. (Đương nhiên, với điều kiện là chúng ta không "thử thách" chiếc xe chạy tốc cao qua các gờ giảm tốc mỗi ngày, mỗi giờ).

Chủ kênh youtube Warped Perception cũng khuyên là nếu bạn vô tình chạy qua gờ giảm tốc mà quên phanh/ thắng thì cũng đừng quá lo lắng. Cứ thế mà chạy qua thôi, đừng cố gắng phanh gấp. Bởi phanh gấp còn nguy hiểm và dễ gây tai nạn giao thông hơn bởi người chạy sau có thể "thúc đít" xe bạn.

Chạy tốc độ cao qua gờ giảm tốc và ổ gà, cái nào nguy hiểm cho xe ô tô hơn?

Bánh xe bật lên phần khung khi vượt gờ giảm tốc ở tốc độ cao

Chạy tốc cao qua gờ giảm tốc hoặc chướng ngại vật cao, có thể không gây thiệt hại gì cho hệ thống treo. Tuy nhiên, điều này khác hoàn toàn khi xe chạy tốc độ cao qua hố sâu/ ổ gà.

Theo đó, chi tiết bị ảnh hưởng xấu đầu tiên chính là lốp xe. Một số ổ gà sâu có thể gây ra lực tác động mạnh đến xe tương đương một vụ va chạm (đâm xe) ở tốc độ 56 km/h. Trong trường hợp lốp xe non quá hoặc căng quá mà đi qua ổ gà cũng sẽ khiến cấu trúc lốp xe bị ảnh hưởng. Ngoài ra, độ rung khi xe đi qua ổ gà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến trục trọng tâm, hệ thống treo giảm xóc và các chi tiết liên quan đến bánh lái của ô tô.

Khi chạy tốc độ cao qua hố sâu, bạn còn có thể vô tình khiến túi khí bung. Theo thực nghiệm của Warped Perception ở tốc độ 62 km/h, túi khí rèm của chiếc Mercedes E-Class đã bung khi thậm chí phần cảm biến còn chưa bị va chạm.

Mà ai cũng biết, túi khí bung khi xe không gặp tai nạn thật sự, chỉ khiến chủ xe vừa bị bầm mặt do lực bung túi khí, vừa bị "đau túi" vì tốn tiền.

Chạy tốc độ cao qua gờ giảm tốc và ổ gà, cái nào nguy hiểm cho xe ô tô hơn?

Túi khí rèm bên phải xe bị bung khi vượt ổ gà ở tốc độ cao

Warped Perception thực nghiệm chạy tốc độ cao qua gờ giảm tốc
Warped Perception thực nghiệm chạy tốc độ cao qua ổ gà
Các bác có hay vô tình chạy tốc cao qua các chướng ngại vật như ổ gà, ổ voi và các thể loại gờ giảm tốc không? Cảm nhận riêng của các bác như thế nào khi gặp tình huống đó? Kinh nghiệm để chạy xe êm và an toàn hơn?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
11/7/16
1.679
1.941
133
Thế thì ở đk đường xả ở VN, các bác lái Mẹc chắc bị bung túi khí rèm thường xuyên quá :) :) !
 
Hạng D
5/4/15
4.070
3.511
113
Tức là chạy qua ổ gà vừa bầm mặt mà vừa bầm mông (ví để trong túi quần sau).
 
  • Haha
Reactions: Thanh Van
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Xem video chạy qua ổ gà này khá lâu rồi, rất thú vị bổ ích.
Video về gờ giảm tốc thì mới ra.
 
  • Like
Reactions: Thanh Van
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Thế thì ở đk đường xả ở VN, các bác lái Mẹc chắc bị bung túi khí rèm thường xuyên quá :):) !
Video này là Extreme case bác ơi, ông ấy chạy qua chạy lại cái ổ gà cả 3-4 lần nó mới bung.
Ở VN mà chạy như ông này thì đền người bị chết trước khi kịp hư xe.
 
  • Haha
Reactions: Thanh Van
Hạng D
11/2/11
1.300
2.368
143
www.falkentire.com
Mình đã từng qua ổ gà và bị bể lốp do mâm xe nó đập mạnh xuống thành lốp.

Đang tấp vào lề lúi húi sửa lúc 5h sáng thì "bùm", 1 chiếc KIA Caren tấp vô, cùng cái ổ gà đó, vừa thay xong lốp thì "bùm", 1 chiếc innova cũng tấp vô...

Nguy hiểm và tốn tiền nhiều hơn cả công an giao thông.

Vì vậy ổ gà nguy hiểm hơn gờ giảm tốc nhé
 
Hạng B2
20/6/13
283
297
73
Chạy tốc độ cao gặp ổ gà mà không tránh được thì phải bang thôi, cũng may là xe gầm cao lốp béo nên cũng chưa thấy gì.
Chạy quốc lộ 1 ban đêm đoạn Ninh Thuận, Bình Thuận... có rất nhiều ổ gà, đêm vắng nên vẫn phi tít chứ biết làm sao.
 
  • Like
Reactions: lasa.dev