Nên học qua mọt khoá sơ cứu trước khi lấy bằng. Ở một số nước đây là qui định bắt buộc.
ít nhất cũng phải dừng lại để xem có thể giúp gì không?
- gọi cấp cứu
- lập cảnh báo cho các xe khác biết khu vực tai nạn
- xem trẻ em có mắc kẹt trong xe không?
...
ít nhất cũng phải dừng lại để xem có thể giúp gì không?
- gọi cấp cứu
- lập cảnh báo cho các xe khác biết khu vực tai nạn
- xem trẻ em có mắc kẹt trong xe không?
...
Nói thì dễ nhưng không phải lúc nào cũng làm được 100% bác ạ.Nên học qua mọt khoá sơ cứu trước khi lấy bằng. Ở một số nước đây là qui định bắt buộc.
ít nhất cũng phải dừng lại để xem có thể giúp gì không?
- gọi cấp cứu
- lập cảnh báo cho các xe khác biết khu vực tai nạn
- xem trẻ em có mắc kẹt trong xe không?
...
Vụ xe cộ thì tạm thời e không nói tới, e chỉ đề cập cụ thể là vụ Nepal lần này:
Hội chữ thập đỏ làm gì? ý nghĩa hoạt động của hội chữ thập đỏ? mục đích chuyến đi của những con người này?
3 câu hỏi trên nếu trả lời được thì đã giải quyết được vấn đề rồi.
Cảnh sát chữa cháy thấy cháy lớn quá thì bỏ đi về vì "ai sẽ lo vợ con ở nhà?!, chẳng sai vì ai cũng có mưu cầu được sống?! " Thằng viết bài cảm nghĩ đó là 1 thằng HÈN HƠN CHỮ HÈN.
Nếu thấy cháy lớn mà sợ thì đừng làm lính chữa cháy, hãy về văn phòng hoặc về nhà nội trợ - khi thấy cháy thì chạy sẽ chẳng có ai nói gì tới.
- Anh làm chữ thập đỏ là để cứu người và giúp người, a đi qua để học tập kinh nghiệm ứng cứu động đất, mà khi nước sở tại bị như vậy thì a lại cụp đuôi chạy về. Vậy anh có xứng đáng làm hội chữ thập đỏ không? khi có một cơ hội "học tập trực quan, thực tế" như vậy thì a trốn về, vậy a qua đó chủ yếu là đi chơi chứ học tập kinh nghiệm CCC gì ???.
- Nếu tụi nó nói là đi dụ lịch thì chẳng ai lên tiếng, còn lấy danh nghĩa là chữ thập đỏ đi học tập kinh nghiệm mà như vậy thì thiết nghĩ 10 thằng hèn đó đi về làm nội trợ đi ạ. Khi nào mà bị bà hỏa thăm thì cũng đừng kêu cứu làm gì, vì lúc đó mấy anh lính phòng cháy chữa cháy sẽ về chăm con và bảo vệ tính mạng rồi.
Hội chữ thập đỏ làm gì? ý nghĩa hoạt động của hội chữ thập đỏ? mục đích chuyến đi của những con người này?
3 câu hỏi trên nếu trả lời được thì đã giải quyết được vấn đề rồi.
Cảnh sát chữa cháy thấy cháy lớn quá thì bỏ đi về vì "ai sẽ lo vợ con ở nhà?!, chẳng sai vì ai cũng có mưu cầu được sống?! " Thằng viết bài cảm nghĩ đó là 1 thằng HÈN HƠN CHỮ HÈN.
Nếu thấy cháy lớn mà sợ thì đừng làm lính chữa cháy, hãy về văn phòng hoặc về nhà nội trợ - khi thấy cháy thì chạy sẽ chẳng có ai nói gì tới.
- Anh làm chữ thập đỏ là để cứu người và giúp người, a đi qua để học tập kinh nghiệm ứng cứu động đất, mà khi nước sở tại bị như vậy thì a lại cụp đuôi chạy về. Vậy anh có xứng đáng làm hội chữ thập đỏ không? khi có một cơ hội "học tập trực quan, thực tế" như vậy thì a trốn về, vậy a qua đó chủ yếu là đi chơi chứ học tập kinh nghiệm CCC gì ???.
- Nếu tụi nó nói là đi dụ lịch thì chẳng ai lên tiếng, còn lấy danh nghĩa là chữ thập đỏ đi học tập kinh nghiệm mà như vậy thì thiết nghĩ 10 thằng hèn đó đi về làm nội trợ đi ạ. Khi nào mà bị bà hỏa thăm thì cũng đừng kêu cứu làm gì, vì lúc đó mấy anh lính phòng cháy chữa cháy sẽ về chăm con và bảo vệ tính mạng rồi.
Còn vệ sự việc gặp tai nạn thì e xử lý theo cách của e, e mới giúp xe 2B bị tai nạn chứ chưa gặp trường hợp 4B bị tai nạn:
1) chạy tới rút chìa khóa xe bị nạn và đưa liền cho chủ xe. (cũng như bảo vệ các tài sản khác như giỏ, túi...) - việc này mất rất ít thời gian nhưng đảm bảo được tài sản của họ (ba e từng bị tai nạn và bị lột sạch đồng hồ, bóp ví khi đưa lên bệnh viện nhưng nhờ có người quen làm trên đó nên mới có cách liên hệ về nhà được)
2) hỏi thăm tình hình: chỉ đứng hỏi chứ tuyệt đối không đụng vào nạn nhân tránh gây những chấn động không đáng có và có thể là kèm theo những chuyện rắc rối sau này)
3) sau khi nhận được câu trả lời thì tùy tình huống xử lý:
- Nếu tạm ổn thì sẽ đỡ dậy và sơ cứu chút - biết chút gì thì làm đó chứ tuyệt đối không làm bậy vượt ngoài khả năng - nếu thấy khó thì cứ để nằm yên sẽ tốt hơn
- Nếu không ổn, có dấu hiệu gãy xương tay chân thì di chuyển nạn nhân tới vị trí an toàn hơn và ít cản trở lưu thông hơn - nhẹ nhàng nhất có thể, tránh tác động tới vùng bị tổn thương và làm những gì mà mình biết trong mớ sơ cứu được chỉ dạy và đồng thời gọi cấp cứu liền.
- Nếu tình hình nặng thì chỉ gọi cấp cứu và hô hoáng càng to càng tốt. - khi nhân viên y tế tới thì mình có thể bàn giao được cho họ. và khi dân chúng bu lại thì có thể tìm cách liên hệ với thân nhân nạn nhân bằng điện thoại, giấy tờ tùy thân. (không làm những việc này khi đường vắng và chỉ có mình mình trên đường vì rất dễ gây hiểu nhầm)
Dân mình được cái nhiều chuyện nên thấy tai nạn là bu vào. Nên khi gặp sự cố thì phải la làng lên kêu gọi mọi người xung quanh tới - giúp được hay không là chuyện khác, nhưng họ sẽ thấy cảnh mình cứu người - và cũng sẽ là nhân chứng xác nhận mình không phải người gây tai nạn - tránh trường hợp người nhà manh động
Trên thực tế thì e chỉ mới gặp vài tình huống ở mức độ va chạm 2B với nhau và xây xát bên ngoài (đường SG thường là như vậy) và e vẫn thực hiện tuần tự từng bước trên ạ (bảo vệ tài sản, hỏi thăm, sơ cứu)
Gần lần đây nhất là đi từ Long An về Chợ Đệm thấy cảnh 2 chị phụ nữ bị té xe - lọt ruộng (lúc e thấy là đang lồm cồm dựng xe) mà do e chạy nhanh quá mà cũng đoán là không sao nên chạy luôn - vừa chạy vừa áy náy bản thân lắm ạh - lần sau sẽ dừng và quay lại để giúp người - dù chỉ là dựng 1 chiếc xe thôi.
1) chạy tới rút chìa khóa xe bị nạn và đưa liền cho chủ xe. (cũng như bảo vệ các tài sản khác như giỏ, túi...) - việc này mất rất ít thời gian nhưng đảm bảo được tài sản của họ (ba e từng bị tai nạn và bị lột sạch đồng hồ, bóp ví khi đưa lên bệnh viện nhưng nhờ có người quen làm trên đó nên mới có cách liên hệ về nhà được)
2) hỏi thăm tình hình: chỉ đứng hỏi chứ tuyệt đối không đụng vào nạn nhân tránh gây những chấn động không đáng có và có thể là kèm theo những chuyện rắc rối sau này)
3) sau khi nhận được câu trả lời thì tùy tình huống xử lý:
- Nếu tạm ổn thì sẽ đỡ dậy và sơ cứu chút - biết chút gì thì làm đó chứ tuyệt đối không làm bậy vượt ngoài khả năng - nếu thấy khó thì cứ để nằm yên sẽ tốt hơn
- Nếu không ổn, có dấu hiệu gãy xương tay chân thì di chuyển nạn nhân tới vị trí an toàn hơn và ít cản trở lưu thông hơn - nhẹ nhàng nhất có thể, tránh tác động tới vùng bị tổn thương và làm những gì mà mình biết trong mớ sơ cứu được chỉ dạy và đồng thời gọi cấp cứu liền.
- Nếu tình hình nặng thì chỉ gọi cấp cứu và hô hoáng càng to càng tốt. - khi nhân viên y tế tới thì mình có thể bàn giao được cho họ. và khi dân chúng bu lại thì có thể tìm cách liên hệ với thân nhân nạn nhân bằng điện thoại, giấy tờ tùy thân. (không làm những việc này khi đường vắng và chỉ có mình mình trên đường vì rất dễ gây hiểu nhầm)
Dân mình được cái nhiều chuyện nên thấy tai nạn là bu vào. Nên khi gặp sự cố thì phải la làng lên kêu gọi mọi người xung quanh tới - giúp được hay không là chuyện khác, nhưng họ sẽ thấy cảnh mình cứu người - và cũng sẽ là nhân chứng xác nhận mình không phải người gây tai nạn - tránh trường hợp người nhà manh động
Trên thực tế thì e chỉ mới gặp vài tình huống ở mức độ va chạm 2B với nhau và xây xát bên ngoài (đường SG thường là như vậy) và e vẫn thực hiện tuần tự từng bước trên ạ (bảo vệ tài sản, hỏi thăm, sơ cứu)
Gần lần đây nhất là đi từ Long An về Chợ Đệm thấy cảnh 2 chị phụ nữ bị té xe - lọt ruộng (lúc e thấy là đang lồm cồm dựng xe) mà do e chạy nhanh quá mà cũng đoán là không sao nên chạy luôn - vừa chạy vừa áy náy bản thân lắm ạh - lần sau sẽ dừng và quay lại để giúp người - dù chỉ là dựng 1 chiếc xe thôi.
Mấy bác cứ nâng quan điểm, ít ra họ cũng đạt được mục đích đi học, có được kỹ năng ứng phó thảm họa động đất là leo lên máy bay để bay đi chỗ khác đó mà.
Em từng giúp người bị nạn, tý bị người nhà bị nạn đánh:
Chả là đang đi bon bon 30km/h, ông đi 2b sang đường cách xe em chừng 30m tự dưng ông phanh xe và ngã xuống, em tấp xe vào lề, xuống đỡ ông lên hỏi sao không, ông chỉ vào đầu gối bị trầy, em dìu ông vào bóng mát, xong ra dắt xe ông vào, thế mà có mấy thằng bảo giữ nguyên hiện trường rồi nhảy vào em, không biết lúc đó thế nào em đẩy cái 2 thằng ngã lăn ra, em chửi bọn mày khùng à ông ta tự ngã, đẩy xe vào cho ông chứ, may mà ông ta giơ tay xua xua, không thì em mắc oan. Sau đó em về lên con X9.
Chả là đang đi bon bon 30km/h, ông đi 2b sang đường cách xe em chừng 30m tự dưng ông phanh xe và ngã xuống, em tấp xe vào lề, xuống đỡ ông lên hỏi sao không, ông chỉ vào đầu gối bị trầy, em dìu ông vào bóng mát, xong ra dắt xe ông vào, thế mà có mấy thằng bảo giữ nguyên hiện trường rồi nhảy vào em, không biết lúc đó thế nào em đẩy cái 2 thằng ngã lăn ra, em chửi bọn mày khùng à ông ta tự ngã, đẩy xe vào cho ông chứ, may mà ông ta giơ tay xua xua, không thì em mắc oan. Sau đó em về lên con X9.
Kỹ năng này học mấy tháng mới đạt đó bác.Mấy bác cứ nâng quan điểm, ít ra họ cũng đạt được mục đích đi học, có được kỹ năng ứng phó thảm họa động đất là leo lên máy bay để bay đi chỗ khác đó mà.