Chuyên Xe
15/3/19
381
451
63
34
Theo kết quả khảo sát người tiêu dùng tại Mỹ, chỉ 34% người Mỹ sẽ sẵn sàng mua chiếc xe chạy điện (EV) với khả năng di chuyển trên 800 km và giá dưới 50.000 USD làm phương tiện tiếp theo.

Chỉ 34% người Mỹ cân nhắc chọn EV là chiếc xe tiếp theo của họ


Khảo sát cho thấy đa số 34% người Mỹ sẽ cân nhắc sử dụng xe điện, 31% khác loại trừ khả năng sở hữu xe điện làm phương tiện tiếp theo của họ. Trong số các đảng viên Đảng Dân chủ được thăm dò ý kiến, 50% cho biết họ sẽ cân nhắc xe điện trong khi chỉ 26% đảng viên Cộng hòa và 27% đảng viên Độc lập trả lời khẳng định.

Nghiên cứu cung cấp cho chúng ta cái nhìn sâu sắc thú vị về số tiền mà người tiêu dùng sẵn sàng trả cho một chiếc xe điện cũng như phạm vi mà họ mong đợi. Cuộc thăm dò cho thấy 56% số người được hỏi cho biết họ sẽ trả không quá 49.999 USD cho một chiếc xe điện EV và 37% cho biết họ muốn phạm vi tối thiểu là 300 dặm (482 km) từ bất kỳ chiếc xe điện nào họ có thể mua.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy hơn 35% người Mỹ muốn có một chiếc EV cung cấp phạm vi lái xe điện từ 800 km trở lên cho mỗi lần sạc đầy. Đây là con số khá cao và chỉ có một chiếc xe điện duy nhất hiện có tại Hoa Kỳ đạt được yêu cầu này.

Chỉ 34% người Mỹ cân nhắc chọn EV là chiếc xe tiếp theo của họ


Vào tháng 8, chính quyền Biden đã giành được khoản mở rộng đáng kể đối với khoản tín dụng thuế xe điện trị giá 7.500 USD cũng như các ưu đãi sản xuất pin và xe điện khác để chuyển sang các mẫu xe điện nhưng xe điện vẫn thường cao hơn đáng kể so với 50.000 USD.

Hiện có hơn 80 mẫu EV được bán tại Hoa Kỳ. Xe điện chiếm gần 6% tổng doanh số bán hàng của Hoa Kỳ vào năm 2022, với doanh số bán xe điện tăng hơn 60% vào năm ngoái.

Chỉ 34% người Mỹ cân nhắc chọn EV là chiếc xe tiếp theo của họ


Tesla tiếp tục thống trị thị trường EV của Mỹ nắm giữ 64% thị phần vào năm 2022 khi bán được 484.351 xe. Ford là hãng bán chạy thứ hai với 7,5% thị phần, tiếp theo là Chevrolet với 4,8%, Kia với 3,8% và Hyundai với 3,5%.

Tổng thống Joe Biden muốn 50% tổng số xe mới được bán vào năm 2030 là xe điện hoặc các mẫu xe hybrid cắm điện. Tesla Inc (TSLA.O) là nhà sản xuất EV hàng đầu tại Hoa Kỳ, nhưng các mẫu xe bán chạy nhất khác bao gồm Ford Motor Co's (F.N) Mustang Mach-E SUV, General Motors Co's (GM.N) Chevrolet Bolt và Hyundai Motor's (005380 .KS)Ioniq5.

>> Xem thêm:
Theo Carscoops
Còn các bác, các bác sẽ mua xe điện tại Việt Nam với điều kiện nào?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng F
28/8/19
6.742
11.470
113
Palm Beach, Florida, US
Vote của Mình là 1.con SUV EV hạng C giá Start là 25k, với tầm xa ít nhất 400 miles / lần sạc đầy.
Một lần ghé sạc chỉ max 15p cho 200 miles tiếp theo.
 
  • Haha
Reactions: Quocdp
Hạng D
26/3/17
2.621
4.708
113
Làm chiếc bán tải chạy điện, rồi gắn thêm máy cule kéo cái máy phát điện ở thùng sau là hết bài. Đi bao xa!
 
Hạng F
29/10/14
8.580
11.305
113
Làm chiếc bán tải chạy điện, rồi gắn thêm máy cule kéo cái máy phát điện ở thùng sau là hết bài. Đi bao xa!
Đơn giản thế. Máy phát vứt thùng thì sinh ra được mấy kwh? Nổ máy sạc 5 ngày sợ ko đầy pin
 
Hạng D
2/7/17
1.596
2.131
113
44
Ối, chỉ có 34% là thích đổi qua xe điện, mà Tét La nó chiếm gần hết, nghĩ lại thấy rầu cho con xe Vin Phét ghê gớm.
 
Hạng C
6/8/17
872
707
103
bốn bể

mời các bácđọc thêm bài này

Xe điện mong manh 'dễ vỡ' vì một điểm yếu: Va hỏng bộ phận này thì đổi xe mới luôn​

XE MỚI CHẠY, NHƯNG HỎNG LÀ VỨT​

Nếu như một chiếc xe điện gặp tai nạn và khối pin bị ảnh hưởng, ta không có cách nào để sửa chữa hay đánh giá mức độ hư hỏng. Vì lẽ đó mà các công ty bảo hiểm buộc phải đưa ra quyết định là vứt bỏ cả chiếc xe đi, ngay cả khi chiếc xe mới chạy.

Điều này làm tăng phí bảo hiểm mà người tiêu dùng phải gánh và giảm lợi nhuận mà các công ty bảo hiểm nhận được khi ký hợp đồng cho xe điện. Khi những chiếc xe điện bị tai nạn, nhiều khả năng pin của chiếc xe sẽ được tách ra, và giờ đây đang xếp đống tại những bãi xe tai nạn.


Xe điện mong manh dễ vỡ vì một điểm yếu: Va hỏng bộ phận này thì đổi xe mới luôn - Ảnh 1.
Bãi xe điện chờ tiêu hủy.
Giám đốc nghiên cứu về rủi ro ngành xe tại Thatcham Research, ông Matthew Avery, cho rằng: "Chúng ta mua xe điện vì mục tiêu bảo vệ môi trường. Nhưng sẽ chẳng bảo vệ môi trường cho lắm nếu bạn phải vứt pin đi sau một vụ va chạm nhẹ."

Mỗi khối pin trên xe điện có thể có giá đến vài chục nghìn đô la, hay vài trăm triệu đồng, có thể chiếm đến 50% giá trị một chiếc xe, nên xét trên khía cạnh kinh tế thì thay mới là vô lý.

Trong khi Ford hay General Motors cho biết rằng họ sẽ sản xuất bộ pin dễ sửa chữa, Tesla thì đang sản xuất Model Y (tại nhà máy ở bang Texas, Mỹ) theo cách, dù là vô tình hay hữu ý, khiến cho khả năng sửa chữa bằng 0.

Tờ Reuters đã nghiên cứu về những chiếc xe điện đồng nát đang được bán tại Mỹ và châu Âu, nhận thấy rằng phần lớn đều là những xe mới chạy, số công-tơ-mét rất nhỏ. Những chiếc xe này không chỉ mang thương hiệu Tesla, mà còn của Hyundai, Nissan, Renault, BMW hay các thương hiệu thuộc tập đoàn xe Stellantis.

NGƯỜI ĐAU TÚI TIỀN KHÔNG PHẢI NHÀ SẢN XUẤT​

Xe điện mong manh dễ vỡ vì một điểm yếu: Va hỏng bộ phận này thì đổi xe mới luôn - Ảnh 2.
Tesla Model Y sản xuất tại nhà máy ở Texas, Mỹ có pin liền khung. Ảnh: JASON CAMERON / GETTY IMAGES
Những chiếc xe điện mới chạy phải vứt bỏ vì không sửa chữa được pin khi tai nạn có thể sẽ là một vấn đề không rõ hồi kết. Có thể lấy ví dụ với Tesla khi thiết kế khối pin xe nằm trong phần khung ở gầm xe, biến cả khối pin thành một bộ phận của khung xe. Cách làm này giúp Tesla bớt "đau" túi tiền khi cắt giảm chi phí sản xuất, nhưng sẽ chuyển "cơn đau" này sang cho khách hàng và các công ty bảo hiểm.

Tesla chưa từng đề cập đến bất kỳ vấn đề nào về việc công ty bảo hiểm phải vứt bỏ xe của hãng, nhưng cách đây khoảng 2 tháng thì CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk, đã từng nhận định về phí bảo hiểm xe, rằng "trong nhiều trường hợp cao một cách vô lý".

Các chuyên gia trong ngành xe và ngành bảo hiểm đều nhận định rằng phí bảo hiểm sẽ tỷ lệ thuận với tăng trưởng của doanh số xe điện, trừ phi Tesla hay các hãng xe khác sản xuất ra bộ pin dễ sửa chữa và cho phép bên thứ 3 tiếp cận dữ liệu pin.

Nếu điều này không diễn ra, tất nhiên, số lượng xe đến bãi rác khi gặp tai nạn sẽ tiếp tục tăng cao.

Nhận định về vấn đề, ông Christoph Lauterwasser - một giám đốc tại viện nghiên cứu công nghệ Allianz Center - cho biết: "Số trường hợp [xe điện phải vứt bỏ do hỏng pin] sẽ tiếp tục tăng cao, vì vậy mà dữ liệu pin chính là một nút thắt quan trọng".

Ông Lauterwasser còn nói đến chuyện sản xuất xe điện phát thải lượng CO2 lớn hơn rất nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong, nên để một chiếc xe điện bù trừ được lượng khí nhà kính đó thì cần phải di chuyển vài chục nghìn kilimet: "Nếu phải vứt xe điện đi từ ngay quãng thời gian đầu thì chẳng còn ý nghĩa gì về chuyện giảm phát thải cả".

Xe điện mong manh dễ vỡ vì một điểm yếu: Va hỏng bộ phận này thì đổi xe mới luôn - Ảnh 3.
Tesla Model Y sản xuất tại Texas, Mỹ có các viên pin nằm trong khung sàn xe. Ảnh: Tesla
Hầu hết các nhà sản xuất xe cho rằng khối pin trên xe điện có thể sửa chữa được, nhưng có không nhiều hãng sẵn sàng chia sẻ dữ liệu pin. Tại châu Âu, các công ty cho thuê xe và các đơn vị sửa chữa đang tranh cãi với các hãng xe về quyền được tiếp cận các dữ liệu của một chiếc xe điện, nhất là với pin xe.

Đơn vị của ông Christoph Lauterwasser đã từng thấy nhiều khối pin xe bị tác động, các viên pin bên trong có vẻ đã bị hư hỏng, nhưng nếu như không có dữ liệu chi tiết thì họ chẳng có cách nào khác ngoài vứt bỏ cả khối pin đó, tức là vứt cả chiếc xe đi.

Trong khi nhiều hãng xe trên thế giới vẫn đang sản xuất xe điện theo kiểu cũ - là khối pin tách riêng so với khung sàn xe, thì Tesla lại đang sản xuất mẫu Model Y tại bang Texas, Mỹ với các viên pin nằm luôn trong khung sàn xe, tức pin và sàn xe là một khối dính liền, không tách rời, nên không dễ tháo bỏ hay thay thế.

Khoảng 2 tháng trước, tỷ phú Elon Musk cho biết rằng Tesla đang tìm cách thay đổi thiết kế và phần mềm nhằm giảm chi phí sửa chữa và phí bảo hiểm. Theo các công ty bảo hiểm và các chuyên gia trong ngành thì vì xe điện thường được trang bị rất nhiều công nghệ an toàn hiện đại nên tỷ lệ tai nạn thấp hơn so với xe truyền thống.

Xe điện mong manh dễ vỡ vì một điểm yếu: Va hỏng bộ phận này thì đổi xe mới luôn - Ảnh 5.
Viên pin 4680 lấy từ khối pin liền khung trên Tesla Model Y. Ảnh: Reuters

THẲNG ĐẾN BÃI RÁC​

Chuyên gia Sandy Munro, người đứng sau công ty chuyên tư vấn tối ưu dây chuyền sản xuất Munro & Associates, cho biết rằng khối pin trên Tesla Model Y không có khả năng sửa chữa. Ông cho rằng: "Pin liền khung của Tesla sẽ đi thẳng đến máy hủy".

Vấn đề của những khối pin này cũng làm lộ ra một lỗ hổng trong cái gọi là "nền kinh tế tuần hoàn" mà các hãng xe hay nhắc đến. Nền kinh tế tuần hoàn nói về việc đưa nguyên vật liệu tái chế từ sản phẩm cuối vòng đời để sản xuất sản phẩm mới thay vì khai thác thêm tài nguyên.

Xe điện mong manh dễ vỡ vì một điểm yếu: Va hỏng bộ phận này thì đổi xe mới luôn - Ảnh 6.
Sau tai nạn nhiều tuần, chiếc Tesla nằm tại bãi xe tai nạn này bỗng bốc cháy dữ dội, mất 1 tiếng để dập. Ảnh: metrofireofsacramento
Công ty chuyên tiêu hủy xe Synetiq ở Anh cho biết rằng trong 12 tháng vừa qua, số lượng xe điện phải nằm ở khu riêng (để kiểm tra nguy cơ bốc cháy) đã tăng mạnh, từ khoảng hơn 3 xe mỗi ngày lên 20 xe mỗi ngày.

Đáng nói, tại Anh không có cơ sở tái chế pin xe điện, nên Synetiq sẽ phải tháo pin từ những chiếc xe bị bỏ đi, cất giữ trong công-ten-nơ. Theo Giám đốc vận hành Synetiq, ông Michael Hill, thì có ít nhất 95% viên pin từ hàng trăm khối pin xe điện, và hàng nghìn khối pin từ xe lai điện, mà Synetiq đang cất giữ tại bãi Doncaster (Anh) đều chưa bị hư hỏng và cần được tái sử dụng.
 
  • Like
Reactions: dragon
Hạng F
28/8/19
6.742
11.470
113
Palm Beach, Florida, US
Đúng chuẩn vote tiền ít đòi hít xì ke =)) chắc phải 10-15 năm nữa mới đạt đến chuẩn này.
Tiền thì đủ mua 2 con một lần nhưng Mình theo chuẩn thực dụng!
Xét hết tiêu chí, chi phí... theo nhu cầu thì vẫn thấy trong 10 năm, ko mua con xe EV vẫn good hơn!
 
Hạng D
20/2/12
1.959
2.759
113
Vậy tỉ lệ dân chúng không chọn xe điện vẫn chiếm đa phần. Phải chi thăm dò cho kết quả >50% dân chúng sẽ lựa chọn xe điện là xe tiếp theo thì mới đáng nói.