Nếu cái xe mà chuyên dùng làm công cụ kiếm tiền thì không nên tính "chi phí sử dụng" làm gì. Còn nếu xe chỉ sử dụng cho gia đình thì chi phí còn tuỳ thuộc vào nhiều thứ lắm các bác ạ, không ai giống ai cả. Em xin chia sẻ vài dòng:
1. Xăng: 20l x 20.000 = 400.000đ/ tháng
Xe em chỉ có 1.5 em tính bình quân chắc khoảng 7l thôi. Nói sợ các bác không tin, tính bình quân mỗi tháng em chỉ chạy 200-300 cây. Xe chủ yếu để đi xa (đám tiệc, về quê dịp lễ tết, đi chơi), lâu lâu mới đi một lần, hoặc dùng trong trường hợp đột xuất (khám bệnh, đưa rước con đi học khi trời mưa...), đi làm hay đi chợ thì em dùng xe máy, xe đạp vì gần nhà. Nhiều bác bảo em thật phí, tậu cái xe nửa tỉ bạc mà sử dụng quá ít, nên để tiền mẹ đẻ tiền con, cần thì đi taxi, xe dịch vụ. Em thì không nghĩ như vậy, quan điểm của em là sức khoẻ và sự an toàn là trên hết, em ở quê nên lúc cấp bách thì rất khó tìm xe dịch vụ, còn taxi thì hầu như không thể, hơn nữa nếu em ở nơi có taxi thuận lợi thì em cũng mua xe vì em không đủ can đảm để giao tính mạng của bản thân và người thân cho mấy bác tài xế taxi hay dịch vụ - trong đó có một số bác vốn là những người hay bị thiếu ngủ thường xuyên và luôn làm việc trong điều kiện căng thẳng (Xin lỗi nhé, em không có ý nói tất cả các bác đều chạy xe kém an toàn).
2. Gửi xe: tạm tính bình quân 100.000/ tháng
Cái này rất khó tính được vì hầu như em không tốn nhiều, chỉ tốn cho mỗi lần khám bệnh tại SG (nhưng có khi cả năm trời không đi lần nào). Ngoài ra còn tốn tiền gửi xe khi đi siêu thị, bình quân khoảng 2 tuần/lần (mỗi lần 15.000).
3. Bảo dưỡng: Bình quân 700.000/ tháng (tính giống như bác chủ thớt)
4. Các chi phí khác: 950.000
(BH thân vỏ, BH bắt buộc, đăng kiểm, phí đường bộ): 11.350.000đ/12 tháng
=> Tổng chi phí mỗi tháng: (1) + (2) + (3) + (4) = 400.000 + 100.000 + 700.000 + 950.000
= 2.150.000
Tất nhiên trong các nội dung này sẽ không hoàn toàn chính xác do có nhiều nội dung em tạm tính, và còn tuỳ thuộc vào hoàn cảnh nữa.
Các bác tham khảo và góp ý giúp em!