Vấn đề này Focus nó tự làm dùm luôn các bác 
http://www.ford.com.vn/cars/new-focus#overlay=1248951486377

http://www.ford.com.vn/cars/new-focus#overlay=1248951486377
Phải tập để trải nghiệm, nếu cứ lái và đậu quen ở những nơi trống, thoáng, đến khi vào trung tâm phố thì chắc chắn sẽ lúng túng...bác tài nào thường vào đậu xe khu vực Lê Lợi, Nguyễn Huệ, sẽ thường dùng kỹ năng này.
Có nhiều lý thuyết đỗ xe nối đuôi nhưng kinh nghiệm cá nhân tôi thì cách đỗ tốn ít không gian nhất như sau:
Bước 1: chọn khoảng trống để đỗ. Chiều dài khoảng trống khoảng bằng chiều dài của xe + 1.5 m. (Gấp đôi chiều dài xe là quá lý tưởng)
Bước 2: Chạy tới đứng song song với xe (trước) sao cho trục bánh sau ngang với mép cuối xe bên phải. Khoảng cách giữa 2 xe 20 cm.
Khoảng sáng giữa 2 xe:
Bước 3: chọn góc xiên với mép đường (hoặc so với xe bên phải). Đây là bước quan trọng nhất, (quyết định sau đó phải xoay xở bao nhiêu lần). Để biết góc xiên cần thiết cho xe mình, các bác vào đây, di chuyển ba điểm A,B,C (màu cam) sao cho cạnh huyền bằng chiều dài của xe và chiều cao tam giác bằng bề rộng của xe. Đối với hatchback thì khoảng 28o.
4: Chạy tới và đánh tay lái sang trái sao cho khi hai xe ngang bằng nhau thì cũng tạo ra góc xiên cần thiết và trả thẳng tay lái. lúc này nhìn vào gương bên phải, khoảng sáng giữa 2 xe hẹp nhất có thể (10cm). Lưu ý gương phải chỉnh góc độ đúng. Đó là trong gương, mép sườn xe chỉ hiện ra trong gương càng ít càng tốt. Nhìn vào gương trái, nếu nhìn thấy ½ mặt trước của xe sau là ổn.
5: bắt đầu lùi và theo dõi khoảng sáng giữa hai xe. Nếu góc xiên hợp lý, khi góc phải đầu xe mình ngang bằng với góc trái đuôi xe bên phải thì lốp sau bên phải của mình còn cách lề khoảng 10-15cm. LX có kinh nghiệm nhìn gương phải sẽ thấy đuôi xe đã chồm qua lề đường.
6: Đánh hết tay lái sang trái và lùi cho đến khi lốp sau “chạm”lề đồng thời luôn theo dõi khoảng cách với xe sau. Đánh hết lái qua phải, từ từ tiến tới, chân “côn” chú ý khi bánh trước bên phải “chạm” lề thì cắt ngay, xe sẽ tự dội lại 10cm, vừa đủ để trả thẳng tay lái và tiến tới. Lúc này chỉ còn tiên hoạc lui để tạo khoảng trống trước và sau xe bằng nhau.
Xe đỗ sát lề thì qua gương phải không nhìn thấy lề:
Sau thi thuần thục rồi thì có thể vào chuồng với bề dài xe+1m.
Chỉnh gương sai: tự ngắm mình chứ không phải để quan sát không gian nhiều nhất
Gương chỉnh đúng
Bước 1: chọn khoảng trống để đỗ. Chiều dài khoảng trống khoảng bằng chiều dài của xe + 1.5 m. (Gấp đôi chiều dài xe là quá lý tưởng)
Bước 2: Chạy tới đứng song song với xe (trước) sao cho trục bánh sau ngang với mép cuối xe bên phải. Khoảng cách giữa 2 xe 20 cm.

Khoảng sáng giữa 2 xe:

Bước 3: chọn góc xiên với mép đường (hoặc so với xe bên phải). Đây là bước quan trọng nhất, (quyết định sau đó phải xoay xở bao nhiêu lần). Để biết góc xiên cần thiết cho xe mình, các bác vào đây, di chuyển ba điểm A,B,C (màu cam) sao cho cạnh huyền bằng chiều dài của xe và chiều cao tam giác bằng bề rộng của xe. Đối với hatchback thì khoảng 28o.

4: Chạy tới và đánh tay lái sang trái sao cho khi hai xe ngang bằng nhau thì cũng tạo ra góc xiên cần thiết và trả thẳng tay lái. lúc này nhìn vào gương bên phải, khoảng sáng giữa 2 xe hẹp nhất có thể (10cm). Lưu ý gương phải chỉnh góc độ đúng. Đó là trong gương, mép sườn xe chỉ hiện ra trong gương càng ít càng tốt. Nhìn vào gương trái, nếu nhìn thấy ½ mặt trước của xe sau là ổn.

5: bắt đầu lùi và theo dõi khoảng sáng giữa hai xe. Nếu góc xiên hợp lý, khi góc phải đầu xe mình ngang bằng với góc trái đuôi xe bên phải thì lốp sau bên phải của mình còn cách lề khoảng 10-15cm. LX có kinh nghiệm nhìn gương phải sẽ thấy đuôi xe đã chồm qua lề đường.
6: Đánh hết tay lái sang trái và lùi cho đến khi lốp sau “chạm”lề đồng thời luôn theo dõi khoảng cách với xe sau. Đánh hết lái qua phải, từ từ tiến tới, chân “côn” chú ý khi bánh trước bên phải “chạm” lề thì cắt ngay, xe sẽ tự dội lại 10cm, vừa đủ để trả thẳng tay lái và tiến tới. Lúc này chỉ còn tiên hoạc lui để tạo khoảng trống trước và sau xe bằng nhau.
Xe đỗ sát lề thì qua gương phải không nhìn thấy lề:
Sau thi thuần thục rồi thì có thể vào chuồng với bề dài xe+1m.
Chỉnh gương sai: tự ngắm mình chứ không phải để quan sát không gian nhiều nhất

Gương chỉnh đúng

Chỉnh sửa cuối:
Bố khỉ, hôm trước em mới lấy con xe, làm y chang, cuối cùng bị trầy 1 ít bên phụ. Kkkkkkm, cũng tại từ trước tới h toàn đi đầu ngắn căn chỉnh oke lắm bây h chạy đầu dài ko quen xót xa lắm các cụ ah

Những bài hướng dẫn này rất hay, dựa trên những hiểu biết cơ bản này, tài phải tập dợt mới được. Không gì bằng trải nghiệm thực tế, tật dợt thường xuyên. Ngày trước mình tập cho chú em sau khi vừa lấy bằng, phải dẫn ra mấy khu đất quy hoạch đã có đường nhưng vắng vẻ, bẻ mấy cây lau, hoặc tàu dừa nước làm trụ. Vậy là tha hồ de ra de vào...