Tập Lái
26/9/19
27
56
13
35
Em vừa hoàn thành hành trình xuyên Việt về quê ăn tết chia sẻ lại một vài cảm nhận cá nhân về Kia Cerato 2019 với các bác một vài tính năng của xe. Hy vọng giúp các bác đang có ý định đi xe về ăn Tết có thêm chút động lực. Nếu ghi chép chỗ nào không đúng mong các bác chỉ giáo :). Lúc mới mua xe năm 2019 em đi 1 lần rồi nhưng lần đó đi theo nhóm, lần này em đi một mình nên cũng không có nhiều ảnh lắm.

[Chia Sẻ] Em vừa mới xuyên Việt về quê ăn Tết 2022


20220120_051516.jpg

Tốc độ:​

Đây là lỗi dễ bị mất bánh mì nhất, kinh nghiệm cá nhân chạy quốc lộ 1 các bác chỉ cần ghi nhớ 2 mốc chính là 50km/h và 70km/h.

Đa phần QL1 sẽ cho phép đi 90km/h vì có giải phân cách cứng gần như suốt chiều dài nhưng em nói thật là đường QL1 rất ít đoạn có thể chạy 90km/h vì đường rất đông và xấu vì vậy em mới nêu ra mốc 70km/h nếu các bác đang ở ngoài khu đân cư, các bác máu hơn thì có thể chạy lên 80km/h nhưng em xe sedan mà đường QL1 xấu lắm không dám chạy nhanh
Cũng như vậy mốc 50km/h cho khu đông dân cư (đa phần cũng cho chạy khoảng 60km/h) nhưng trong khu dân cư ngày tết cũng khá đông các bác cứ lựa lựa chạy thôi ạ ;)

Tính năng limit speed: đây là tính năng em dùng thường xuyên nhất, mới đầu đi loanh quanh trong phố thì ko cần, nhưng xuyên Việt em dùng thường xuyên luôn. Hơi bất tiện là phải chuyển qua lại giới hạn giữa 60km và 80km hơi nhiều (xe em set 60km/h thì tốc độ thực tế GPS chỉ được 55km/h), thao tác không được nhanh (giá như cho set 2 giá trị thường xuyên dùng thì hay)

Bản đồ: xe em sẵn có Vietmap cập nhật lần cuối khoảng đầu năm 2020 nên giờ thấy hiển thị vận tốc trên từng quãng đường đúng khoảng 70% so với thực tế. Do đất nước ngày càng phát triển nên em thấy rất nhiều khu vực đã được lên thành khu đông dân cư (giới hạn 50-60km/h) nhiều khu mở rộng thêm nên Vietmap của em giờ chỉ tham khảo vẫn phải căng mắt nhìn biển.
Em dùng Google map để chỉ đường chính, Vietmap chỉ mở lên để xem tốc độ. Google map thì các bác lưu ý nên kiểm tra kỹ vì nhiều khi nó sẽ dẫn đi đường vòng không rõ lý do :mad: Nhiều khi đi vào thành phố đường vừa vắng, vừa đẹp thắp đèn sáng choang trong khi nó dẫn đi đường tránh về lý thuyết là tốc độ cao hơn nhưng nhiều xe tải/xe khách hơn, và đường dài hơn :mad:

Giới hạn 60km/h có biển phụ: dọc QL1 em thấy có rất nhiều biển giới hạn tốc độ 50-60km/h có biển phụ áp dụng cho xe khách và xe tải, nhiều bác không biết đi rất chậm mặc dù được đi 90km/h nên các bác cũng chú ý. (Một lưu ý nhỏ là biển hết giới hạn 60km/h lại thường không nói rõ là hết cho biển có gắn biển phụ :eek: em cần nói nhỏ chỗ này vì có lần em bị bắn tốc độ với hình ảnh là đít xe và biển hết giới hạn 60km/h => các bác nếu bị trường hợp này phải nhớ đoạn trước giới hạn có gắn biển phụ không nhé)

Chạy đêm:​

Không thể phủ nhận chạy đêm có rất nhiều cái lợi, nhưng nếu dư giả thời gian thì không nên chạy đêm.
Cái lợi là tiết kiệm thời gian vì đường đêm thường ít đông xe, ít kẹt xe ở trạm thu phí, đường phía Nam thì tránh được nóng ban ngày đi cũng thoải mái hơn.
Nhưng cái hại thì cũng không kém vì đầu tiên là nguy cơ ngủ gật. Tiếp đến như xe em là sedan sẽ rất khó quan sát vì hầu hết các phương tiện khác đều mở đèn pha đồng nghĩa với việc là...
Còn về an ninh an toàn thì các bác cứ chạy đường QL1 lúc nào cũng có xe/người qua lại thì không có gì phải lo cả nhé!

Đèo Hải Vân:​

Nếu chưa từng đi đèo Hải Vân thì các bác cứ nên mạnh dạn thử một lần, đánh giá cá nhân thì đèo Hải Vân còn an toàn hơn cả đèo Bảo Lộc. Vì đi đường này cũng chỉ toàn xe du lịch và xe tải chở xăng, chỉ cần đi bình tĩnh rồi ngắm cảnh là ok ;) Về lên xuống dốc thì như xe mình gạt qua Sport rồi lùi về số 2 là xong, cứ vậy chậm rãi đi xuống không phải đạp thắng liên tục.

Nghỉ ngơi:​

Về ăn Tết thì ai cũng thích đi nhanh về sớm, nhưng các bác cần hết sức lưu ý không nên chạy cố, vì cực kỳ nguy hiểm.
Dọc đường các bác chỉ cần mệt thì cứ vào trạm xăng đậu nhờ (không nhất thiết phải đổ xăng) trạm hơi nhỏ thì nói họ cho đậu nhờ họ sẽ chỉ chỗ nào không vướng, trạm lớn thì hầu như là có xe đang đỗ rồi các bác cứ đỗ gọn không cản trở lối ra của các xe khác là được.
Vệ sinh thì các trạm xăng đều có nhưng đa phần là hơi kém :D nhưng đã đi bụi thì không đòi hỏi nhiều đỡ hơn là phải đứng ngoài đường. Nhưng nhiều trạm thì thực sự sạch sẽ có cả phòng tắm luôn.
Nhưng tốt nhất là các bác cứ vào nhà nghỉ, nghỉ ngơi cho khỏe. Chứ ngủ trên xe cũng chỉ là tạm thời cho đỡ mệt, mà tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn :( Như em thì nếu có dừng nghỉ ở trạm xăng thì phải kêu vợ thức, chỉ chợp mắt khoảng 15 phút cho đỡ mệt rồi đi :confused:

ETC:​

Trước hành trình thì mình cũng tính dán, nhưng cũng chỉ vì chữ LƯỜI nên thôi :D đến Quảng Bình chắc là nhân viên trạm thiếu chỉ tiêu, chặn xe rồi dỗ dành mình dán :eek: vậy là dán.
Tóm lại .là nên dán vì hầu hết mấy trạm nhỏ thì 2 lối ETC 1 lối hỗn hợp => sát tết mà bác nào chưa dán chắc xếp hàng dài :oops:

Giải trí trên xe:​

Trên xe dĩ nhiên sẽ có người đi cùng nên trước khi về em sắm luôn 1 sim 4G full băng thông với một cục phát wifi từ sim tổng hết có 1tr. Em cứ mở youtube mấy nhạc remix cho đỡ mệt và có động lực lái xe. Còn vợ đi cùng thì tha hồ wifi, phải nói là các mạng phát 4G giờ cũng khỏe không kém gì cáp quang ;) sợ các bác nói seeder nên các bác tự tìm hiểu vụ sim mạng nhé :D Của em phải nói chỉ có mối cái hầm đèo cả là mất nhạc thôi ;)

Tổng kết:​

Tổng hành trình: HCM => Vĩnh Phúc là 1782km
Em di chuyển từ 6h sáng 18/01 đến 5h sáng ngày 20/01
=> Tốc độ trung bình khoảng 50km/h
Tiền xăng khoảng 2tr5
Tiền phí cầu đường em không tổng kết chỉ áng chừng được dưới 1tr

Mà các bác cho em hỏi cái cao tốc Ninh Bình - Hà Nội nó xây cái kiểu gì mà cho đi 120km/h nhưng cứ khoảng 5km lại có phần đường gờ lên rất cao (thường em thấy là đến các chỗ camera bắn tốc độ tự động thì có cái đường nó nổi lên này). Xe em đi qua mà nhiều lúc cảm tưởng như là chạm gầm đến nơi luôn ấy :mad:

20220120_165600.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
31/5/07
875
6.794
93
Mình cũng mới làm một chuyến 1200km, nên thấy bác chủ nói hoàn toàn đúng,
- Vụ 50/60 , khi chạy trong khu dân cư thì đúng là phải thật chú ý.. Mình đã bị một nhát ở Quãng Bình..
- Mình cũng đi sedan nên k việc chạy ban đêm là k cần thiết, Ngoài việc bị đèn pha chiếu thì xe khách hoặc xe tải dí đít là chuyện thường xuyên, nếu buồn ngủ lạc tay lái thì cực kì nguy hiểm.
 
Tập Lái
12/8/19
45
75
18
39
Bài viết rất hay , phần cao tốc Ninh Bình - Hà Nội mình cũng đã trải nghiệm 1 lần . Bó tay cái gờ đường đang chạy 120km/h mà leo cái gờ tưởng gãy luôn cả mâm xe . Lên trạm thu phí bực quá hỏi mấy bạn thu phí làm đường gì kì vậy , mấy bạn nói là đường này phân ra 2 đoạn của nhà nước và tư nhân , đoạn tư nhân thì đẹp còn của nhà nước thì có mấy cái gờ nên pó tay. hic hic
 
Hạng C
6/8/17
831
676
103
bốn bể
[[Mà các bác cho em hỏi cái cao tốc Ninh Bình - Hà Nội nó xây cái kiểu gì mà cho đi 120km/h nhưng cứ khoảng 5km lại có phần đường gờ lên rất cao (thường em thấy là đến các chỗ camera bắn tốc độ tự động thì có cái đường nó nổi lên này). Xe em đi qua mà nhiều lúc cảm tưởng như là chạm gầm đến nơi luôn ấy :mad:]]

Cái này ngoài bắc họ thiết kế để đi cao tốc cho đỡ buồn ngủ nghe bác =)). chuẩn bị buồn ngủ cái là nó cho bác nẩy nên chạm đầu vào trần xe là hết buồn ngủ à
 
Hạng B1
18/3/18
76
243
33
42
Bác chủ viết rất chuẩn ,
Em bổ xung thêm 1 số chi tiết
- Phú Yên và Bình Định nên căn làm sao để di qua đoạn đường này vào ban ngày vì đường rất xóc , 2 tỉnh này hình như tiền đổ vào làm đường .... thất thoát hết mất ráo
- Huế bắn tốc đọ rất ghê . Các đồng chí CSGT năm nay chắc cũng do covid nên làm căng lắm
- cao tốc quảng Ngãi đã nẵng rất nhiều camera tốc độ và bắt dây đeo
- Qua Đà nẵng ra bên ngoài miền trung không nên dừng ở những cây xăng nhỏ mà ngủ , bởi rất dễ .... bị tháo cả bánh xe !
Cứ vào cây xăng lớn Petrolimex , hoặc vào nhà nghỉ
Nên đi theo tuyến tránh các thành phố lớn , tốc đọ cho phép 80 km/h
nên dán ETC đi cho nhanh
- chú ý quan sát kỹ đoạn đồng hới rất nhiều biển báo nhiễu loạn 60 ngay sau đó là hết giới hạn và sau đó 1 đoạn lại 60 ... vài ba lần và biển cuối thì bị bôi mờ và rất dễ bị lùa ở biển cuối cùng này
-Thanh hoá luôn làm chủ tốc độ đầu ra và đầu vào , rất dễ bị lùa ở Thanh hoá các Bác nhé , có đoạn gần ra hết khá dài bảng KDC không có con lươn , đường 1 làn cứ 50 mà đi
ninh Bình thì chỉ đi 40 trong đoạn phố cho đi 60, đèn đường ở đây rất dễ bị lừa vì nó thường đặt sau ngã tư và bác chỉ cẫnf sơ ý đè vạch trắng là có ngay mấy anh. Gọi bác vô ..... bánh mỳ !
Ninh Bình csgt dày đặc sau mỗi đèn đường ,
Cao tốc từ Ninh Bình về Hà nội
thì nên chú ý có những tài xế đi 80 lừ lừ ra làn ngoài cùng !
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
30/7/16
1.325
2.714
113
""Cũng như vậy mốc 50km/h cho khu đông dân cư (đa phần cũng cho chạy khoảng 60km/h)""
Chạy như chủ thớt mà chưa ăn BB là mai đó nhe . chắc do ít đi tỉnh .
- Biển khu dân cư có con lương là 60 .vạch ke là 50 nhe . tài xế rất dể chết biển khu dân cư ko có con lương ở tốc độ 56-59 nhe.ko phải chạy 60 là ko bị phạt nhe, bác chủ chưa lần nào bị bắn ở tốc độ 56 59 à
-còn hết biển khu dân cư thì chay bao nhiêu tùy đạo đức tài xế 120 140 cũng đuoc .chứ CA nó chả bao giờ bắn khi hết biển .vì canh khó ăn mồi. chỉ canh sau biển thôi
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
24/12/06
759
60
28
AE cài phần mềm Tốc độ giới hạn lên điện thoại, cho nó chạy nền.... nó cảnh báo tốc độ.... (hỗ trợ thêm đôi lúc mình bị xót bảng giới hạn).
Trong mục setup của phần mềm, mặc định quá 5km mới cảnh báo thì mình chỉnh lại quá 2km cho an toàn.
(Phần mềm này chạy không cần internet cũng hoạt động được)
 
Hạng D
13/4/16
1.041
2.728
128
36
AE cài phần mềm Tốc độ giới hạn lên điện thoại, cho nó chạy nền.... nó cảnh báo tốc độ.... (hỗ trợ thêm đôi lúc mình bị xót bảng giới hạn).
Trong mục setup của phần mềm, mặc định quá 5km mới cảnh báo thì mình chỉnh lại quá 2km cho an toàn.
(Phần mềm này chạy không cần internet cũng hoạt động được)
app tên gì vậy bác ?