Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Có hàng tá các kỹ thuật được sử dụng để ngăn chặn tình trạng xấu gây ra bởi chuột và các phương pháp này hoạt động đặc biệt hiệu quả khi kết hợp lại với nhau. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ về một vài phương án khả thi nhất để ngăn chuột phá hoại ô tô của bạn.

Chia sẻ kinh nghiệm ngăn chuột phá hoại động cơ


Chuột là loài chịu trách nhiệm cho khoảng 200 yêu cầu bảo hiểm ô tô mỗi năm ở Úc, một cuộc điều tra đặc biệt của tờ whichCar có tiết lộ.

Số liệu thống kê này được cung cấp bởi tập đoàn bảo hiểm Suncorp - chủ sở hữu của các thương hiệu liên quan đến xe hơi bao gồm AAMI, APIA và GIO - đã tiết lộ rằng những loài gặm nhấm bướng bỉnh đã liên tục nhai các bộ phận bằng nhựa trên xe trong suốt 5 năm qua.

Một số hư hại chuột có thể gây ra trên xe

Chia sẻ kinh nghiệm ngăn chuột phá hoại động cơ

  • Khi chuột cắn dây điện gây ra tóe tia lửa điện, trong quá trình di chuyển nếu như tia lửa điện bén vào xăng sẽ khiến xe bốc cháy và có nguy cơ phát nổ.
  • Nhai bình chứa dung dịch làm mát động cơ sẽ dẫn đến nhiệt độ tăng cao khi xe vận hành khiến nhiều bộ phận liên quan bị ảnh hưởng.
  • Cắn dây cua-roa gây nguy hiểm.
  • Nhai phần nhựa của bugi
  • Nhai một lỗ trên bình chứa nước rửa kính chắn gió
  • Nhai ống tản nhiệt và đường ống nhiên liệu
  • Các garage cho biết chuột đôi khi cũng sẽ vào trong xe và nhai dây an toàn và bọc ghế. Khi làm tổ trong xe ô tô, nó sẽ khiến cho không gian xe mất vệ sinh vì rác bẩn do chuột tha và có mùi hôi thối khó chịu. Tình trạng này lâu ngày sẽ dẫn đến chất lượng tiện nghi của xe cũng như khiến không khí trong xe bị ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng.
Nhận biết
  • Khi thấy xuất hiện rác bẩn trên xe với tần suất ngày càng nhiều, đặc biệt phân và nước tiểu chuột có mùi đặc trưng rất dễ nhận diện thì chủ xe hãy chú ý kiểm tra kỹ.
  • Nếu xuất hiện tình trạng như đèn không sáng, còi không phát ra tiếng, cần gạt mưa không hoạt động... hãy kiểm tra, bởi không thể loại trừ khả năng có sợi dây điện nào đó trong hệ thống đã bị lũ chuột gặm nhấm.
Các phương pháp ngăn chuột
  • Vệ sinh xe ô tô sạch sẽ và bảo dưỡng thường xuyên
Việc vệ sinh ô tô sẽ phát hiện và sớm xử lý được tình trạng chuột trên xe. Không chỉ có vậy, vệ sinh sạch sẽ còn giúp nội thất xe được bền hơn, cùng với đó là mang đến không gian trong lành rất tốt cho phong thủy xe hơi và cả sức khỏe của người sử dụng.

Ngoài vệ sinh xe, chủ nhân cũng nên đưa xế yêu đi bảo dưỡng thường xuyên. Các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra và sẽ xử lý nhanh gọn, triệt để những hỏng hóc do chuột gây ra (nếu có).
  • Chặn các lối vào nhỏ vào khoang động cơ xe
Một số chủ xe đặt bẫy xung quanh xe hoặc trên các bánh xe, vì chuột leo lên bánh xe để vào động cơ. Một số mở động cơ khối với màn hình dây.
  • Lắp thêm lưới lọc gió
Hãy tân trang độ chắc chắn của bộ phận lọc gió bằng việc lắp thêm tấm lưới bằng kim loại hoặc inox cứng cáp. Chuột sẽ khó lòng mà tấn công được 'cánh cửa' bảo vệ khoang máy này để tiến vào bên trong. Không chỉ chống chuột trên xe ô tô, biện pháp này còn giúp chủ xe đối phó với sự xâm nhập của côn trùng, rắn rết, lá và các rác bẩn nhỏ...
  • Sử dụng các thiết bị răn đe điện tử
Loài gặm nhấm có thể nghe thấy siêu âm mà chúng ta không thể, và nó làm phiền chúng. Những bộ phát sóng siêu âm có đèn nhấp nháy như Mouse Blocker hoặc Rid-a-Rat có thể hoạt động trong thời gian dài hơn, vì chúng phá vỡ bóng tối mà chuột thích.
  • Làm cho động cơ của bạn và lối vào của nó có mùi khó chịu
Ít nhất là với chuột. Có khá nhiều mẹo chống chuột trên ô tô được cánh tài xế chia sẻ với nhau như dùng long não, băng phiến, túi đuổi chuột, dầu bạc hà, lông mèo, lông chó, hạt tiêu đỏ,..Theo đó đặt những thứ này vào trong khoang máy để xua đuổi chuột đến gần và thường xuyên kiểm tra tác dụng của nó. Tất nhiên, cũng có người thành công nhưng cũng không ít người lắc đầu vì những mẹo này không 'xi nhê' đối với lũ chuột.
  • Bớt ăn uống trên xe
  • Băng dính chống chuột
Một trong những sản phẩm mới nhất giải quyết vấn đề nhai dây điện là băng dính chống chuột (Rat-Proof Tape), có thể được mua trên các trang như eBay, Amazon. Nó không rẻ, nhưng chi phí thấp hơn nhiều so với việc thay thế toàn bộ hệ thống điện trong xe của bạn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
25/10/07
1.310
6.096
113
Em để xe ở sảnh ks người ra vào liên tục và xe cũng chỉ để 2-3 món phục vụ đt mà đang còn bị chuột nó vào.
Đặt kẹo chuột theo em là hiệu quả nhất. Chí ít cũng được 3-4 tháng.
 
  • Like
Reactions: Black Hawk
Hạng B2
24/10/15
202
3.588
93
44
Nguyên nhân chính là do thức ăn thừa, chuột đem thức ăn thừa vào khoang máy ăn cho kín đáo, và tiện thể cắn vài sợi dây điện. Giải pháp là có thùng rác đựng thức ăn thừa, nắp đậy kín đáo để chuột không tha được.

Mình bao nhiêu năm trời khổ sở vì vụ chuột vô xe, cắn phá dây điện, vô hãng nối dây không biết bao nhiêu lần, chưa kể thường xuyên dọn dẹp thức ăn, cứt chuột, vệ sinh khoang máy, khử mùi nước đái chuột,...
Làm đủ hết những cách do các bậc cao nhân chỉ dạy, long não, tinh dầu, thuốc đuổi chuột, thuốc diệt chuộc, đèn cảm biến chuyển động, máy đuổi chuột,... nhưng vẫn không có phương án nào khả quan.
Mình phát hiện một điều, trong khoang máy luôn có thức ăn thừa do chuột tha vào. Như vậy, có thể chuột đem thức ăn vào khoang máy để ăn cho 'kín đáo'. Ăn xong ị đái tại chỗ luôn.
Như vậy nguyên nhân gốc là nguồn thức ăn thừa chuột đem vào khoang máy.
Rất có thể vậy, vì thùng rác gần đó thường xuyên có thức ăn thừa, không có nắp đậy.
Mình đặt mua thùng rác có nắp đậy, tất cả mọi thứ rác như thức ăn thừa đều bỏ vào đấy, đậy nắp lại...
Ba năm nay không còn thấy bóng dáng chuột trong khoang máy nữa.
(Giải pháp này chỉ sử dụng được cho xe để ở nhà, hoặc khu vực có thể xử lý được vụ thức ăn thừa)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
23/5/18
454
204
43
41
Đồng Nai
Mình cứ tối đến là mở máy đuổi chuột trong nhà xe, máy này phát ra âm thanh chít chít như tiếng chuột bị đau nên khá hiệu quả...
 
Hạng C
19/4/19
594
540
96
40
Dưới gầm xe có khoảng trống chà bá vào khoang máy, mình bịt lại có được kô các bác? Em tính mua cái lưới thép gắn vào.
 
Tập Lái
1/6/19
7
6
3
37
Mình thì mua chai thuốc trừ mối (có dấu cực độc) pha loãng với nước cho vào bình xịt, xịt xung quanh xe là xong. Loại này mùi cực kỳ khó chịu, phải đeo khẩu trang, găng tay khi làm. chú ý cất nơi kín đáo, tránh trẻ em, thức ăn. Do xe mình để ngoài bãi lại gần chỗ thu gom rác.