Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
[BCOLOR=rgb(0, 255, 255)]Thay bơm xăng - Xúc bình xăng.[/BCOLOR]​
1. Mô tả hiện tượng:
Xe để nổ ralenti rất ngon, chỉnh xăng ở tầm thấp rất tốt, sáng ra đề 1 phát nổ ngay, mở đầu Bougie thấy bougie vàng ươm, đỏ au như con tôm gạch, nói chung mọi cái rất rất tốt.....
Nhưng khi bắt đầu chạy thì ở chế độ đạp thốc ga để tăng tốc, hay lên dốc thì lại có hiện tượng giựt giựt, rồi nấc nấc lên vài cái sau đó hết nhưng có cảm giác hư không bốc được, chạy xe ở chế độ ga nhỏ thì nhẹ nhàng mượt mà.....
Vài hôm thì lại hết, ôi sao nó chạy ngon thế chắc là do xăng thôi..... nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì lại tiếp tục. Lại phải chình xăng, chỉnh miết chỉnh miết,... khi đã hết bài lại nghi ngờ cái này cái nọ, bực mình quá không chịu nổi thì nó lại OK trở lại.....
Rồi lại, trở chứng tiếp tục, lần này hắn lại nguy hiểm hơn là lúc máy nguội thì hắn ngoan ngoãn cho đến khi đi được 2 - 3 km thì bắt đầu có hiện tượng cà giựt cà nhắc về nhà.
Chẩn đoán bệnh gì đây????
KL: Sau khi bắt hết các bài thì nguyên nhân chính là bơm xăng hoạt động không được tốt nên mới có hiện trượng trên.
Bơm xăng là 1 mô tơ điện bơm xăng từ thùng chứa nhiên liệu cho đến chế hòa khí. Em nó bơm mạnh cũng không được mà bơm yếu cũng không được, nên phải dùng đúng thông số của nó.
2. Tiến hành

Rút xăng:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Tháo hàng ghế sau
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Dưới ghế sau là cái jack điện có 4 dây của bơm xăng. Tháo jack này mới đưa cái thùng xăng xuống được.
Trường hợp không tháo ghế cũng được nhưng để hạ thùng xăng xuống thì cắt 4 sợi dây điện này sau đó nối lại :)
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Em sẽ cập nhật hướng dẫn riêng mục tháo thùng xăng bằng chuỗi bài này
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Xăng rút ra cho ra ngoài sân, không nên để trong nhà chất này
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Đây là bơm xăng hàng của DenSo
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Nguyên cụm bơm xăng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Đây là bơm cũ
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Jack cao su giữ ống xăng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Xem xét các đầu bộ bơm xăng mới và cũ
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Được lắp vào trùng khớp không sai 1 tí nào.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Tiếp tục
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
Sau khi so sánh đo đạc ngâm cứu đủ điều thì giữa bộ bơm xăng cũ và mới đều có cùng thông số kích thước, nên quyết định cho luôn bộ mới vào xe.

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Việc tháo lắp sang ống dây từ bộ cũ và mới đều được thực hiện rất cẩn thận
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Kiểm tra lại và chuẩn bị lắp lên
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Và đây là chuẩn bị an toàn cho người làm, dùng vật lót phòng ngừa trường hợp sập cây chống, luôn luôn để ý đến nó vì sẽ là an toàn cho chính người làm.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Lắp xong
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
Và em đã trả giá cho việc dùng loại bơm này, với áp lực phải cho xong để thực hiện 1 chuyến Nha Trang thì khi hỏng hóc làm cho người ta rối lên. Em đã từng bị như thế và qua đây cũng học được nhiều về chiếc SWG này
Do áp lực bơm quá cao nên làm cho ngợp xăng và không nổ máy được, thế là nhiều bài học đã được thu thập được sau lần xử lý sự cố này
Đây là hình ảnh bơm DenSo và bơm zin của nó

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Bơm zin theo xe

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Bơm đã dùng cho bộ bơm mới

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Và công nhận số em thật sự may mắn khi lùng tìm ra được cái bơm của nó
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Hàng mới 100%
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Lại so sánh
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Đây là đường bơm xăng lên chế hòa khí
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Đường này sẽ thông ra chỗ này và đây găn vào đầu bơm
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Tuy nhiên nó được thông qua bộ lọc đi ziczac qua thân trụ bơm, chính ngay tại chỗ này nó bị nghẹt, và khi nghẹt chỗ này thì chỉ có nước là bỏ luôn cái trụ bơm này luôn
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chiều này đi làm về tiếp tục
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
[BCOLOR=rgb(0, 255, 255)]Bơm xăng chính hãng - hàng hiếm cực hiếm[/BCOLOR]​
Hàng về từ bác Tuấn
Bơm xăng và trụ lọc xăng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Cho ráp qua luôn, lấy lại cái thước đo xăng và phao xăng cũ
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Bơm xăng mới 100%
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon



Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Cái này em để triễn lãm
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Bơm xăng này chắc vẫn còn chiến được - để đó cho vào hộp
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Lắp vào và thử
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Bơm ngon lành.

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Lắp vào thôi - hình ảnh lắp vào phải lăn lộn bì toài dưới gầm xe nên không chụp hình được
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
[BCOLOR=#00ffff] Choixongxu - Hệ thống ống và bơm xăng của SuZuKi WaGon[/BCOLOR]​
Từ bơm xăng đi ra đến hệ thống có tất cả 4 ống có công dụng khác nhau, khi mà trụ bơm bị nghẹt lưới lọc mịn (lọc tinh) thì chỉ có duy nhất là phải thay trụ bơm này.
Trụ mới hay trụ cũ khi thổi ngược ống bơm xăng đều có 1 lượng hơi cản nhất định cho thấy nó cũng cản đi 1 lượng xăng đến chế hòa khí, như vậy khi thay trụ bơm thì nhất thiết phải thay trụ bơm có cùng chế độ lọc, nghĩa là phải cùng thông số thì xe mới vận hành được tối ưu.
Qua thử nghiệm thì lượng xăng đến chế hòa khí là cực kỳ quan trọng, xe mạnh - xe yếu - xe dễ nổ hay xe chạy cà giựt là do nó quyết định. Theo CXX thì bơm xăng cũng giống như là quả tim nó giúp cho bơm máu tuần hoàn khắp cơ thể, áp lực bơm xăng cũng giống như đo huyết áp vậy, khi mà huyết áp ổn định và đạt chuẩn thì đó là 1 cơ thể khỏe mạnh có thể đáp ứng mọi vận động của cơ thể từ nhẹ nhàng đến nặng nhọc ....
Ngoài chế độ lọc cản xăng đến chế hòa khí thì hệ thống ống xăng cũng rất quan trọng, khi mà hệ thống ống xăng rất khó hư phải giữ lại thì bắt buộc trụ bơm phải cùng đầu ống, cái khó là phải dùng trụ bơm như thế nào - đấy là phài dùng hàng chính hãng.
Đây là toàn bộ đầy trên cùng của bơm xăng, gồm 1 jack điện và 4 đầu ống xăng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Jack điện 4 chấu gồm 1 dây nguồn cho bơm xăng, 1 dây cho đồng hồ báo xăng và dây mass
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


jack điện trên bơm xăng cũng cần phải cùng thông số không thể hàn nối hay độ gì được.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Hộp xả air trong bơm xăng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Đây là jack nối giữa đầu ống của bơm và ống dây - sự cần thiết phải cùng thông số
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Đây là ống xả air
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Đây là ống xăng hồi về
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Đây là ống xăng bơm đi đến chế hòa khí
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Và đây là ống xăng xả air giúp cân bằng hơi khi đổ xăng, nó nối đến cổ ống nắp bình xăng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: HVU and Alias_pk
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
[BCOLOR=#00ffff]Choixongxu - hệ thống ống xăng đi lên chế hòa khí[/BCOLOR]
Nhằm giúp cho xử lý chết máy do sự cố về bơm xăng, CXX giới thiệu các bác hệ thống ống và đường kính ống xăng giúp các bác có thể tìm phụ tùng thay thế dễ dàng​
[BCOLOR=#ffffff]Ống xăng từ bơm đến chế hòa khí[/BCOLOR]
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Xa xa cho dễ hình dung. Việc kiểm tra bơm xăng có hoạt động hay không dễ nhất là tháo ống này ra rồi mở công tắc lên ON sẽ thấy bơm lên 1 lượng xăng rồi ngừng. Do relay ngắt điện đến bơm, khi đề nổ may sẽ bơm xăng đến chế hòa khí​
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Ống hồi về thùng xăng​
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
[BCOLOR=#ffffff]Đường kính ống hồi sẽ nhỏ hơn đường ống bơm đi[/BCOLOR]
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
[BCOLOR=#ffffff]Đường kính ống bơm[/BCOLOR]
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Phía dưới ống cao su là ống sắt có đường kính của ống hồi về thùng xăng​
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
[BCOLOR=#ffffff]Đường kính ống sắt bơm[/BCOLOR]
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Các dù bù​
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Nhỏ hơn​
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: HVU and Alias_pk
Hạng C
11/11/14
556
581
93
39
Trong lúc hồi hộp chờ đợi bác CXX xử lý cái bơm xăng, em chờ bộ dây tăng sáng của bác để giải quyết cái vụ sụp đèn khi relay máy lạnh đóng

điện áp trên xe khi máy nổ
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon



Bật hết đèn trong và ngoài xe, mở DVD và loa sub, máy lạnh chạy hết số... nói chung là tải tối đa
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

chỉ mở máy lạnh
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

mở máy lạnh và đèn cos
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Chỉ mở chìa khóa on thì báo chính xác bình ắc quy
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 

Attachments

Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
Trong lúc hồi hộp chờ đợi bác CXX xử lý cái bơm xăng, em chờ bộ dây tăng sáng của bác để giải quyết cái vụ sụp đèn khi relay máy lạnh đóng

điện áp trên xe khi máy nổ
View attachment 418003


Bật hết đèn trong và ngoài xe, mở DVD và loa sub, máy lạnh chạy hết số... nói chung là tải tối đa
View attachment 418004
chỉ mở máy lạnh
View attachment 418005
mở máy lạnh và đèn cos
View attachment 418006
Chỉ mở chìa khóa on thì báo chính xác bình ắc quy
View attachment 418013
Dynamo bị yếu rồi. Khi máy nổ điện áp thường là 14.4 v
 
  • Like
Reactions: HVU