Giao Thông
22/3/19
1.055
2.533
131
34
Sắp tới khi cao tốc Vĩnh Hảo - Cam Lâm thông xe thì các phương tiện sẽ đi cao tốc từ TP HCM ra tới Nha Trang, trừ trạm nghỉ ở Long Thành thì đoạn đường dài hơn 350 km không có trạm dừng nghỉ.

Chia sẻ, review chi tiết trạm dừng chân dọc các nút giao trên cao tốc từ TP HCM đến Nha Trang


0b0d3b35-c80b-4f65-b7a7-375c41c6ed30.png


Tình trạng thiếu thốn trạm dừng nghỉ ở trục cao tốc từ TPHCM ra tới Nha Trang rất đáng báo động. Sau 30/4 khi cao tốc Vĩnh Hảo - Cam Lâm thông xe sẽ có khoảng 378km đường cao tốc được lưu thông, nhưng trục cao tốc này cũng chỉ có 1 trạm dừng chân ở địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trước đó nhiều tài xế phản ánh các đoạn đường có làn dừng khẩn cấp luôn ngập đầu rác, chai lọ bên lề đường, còn nhiều tài xế đi vệ sinh "bất đắc dĩ". Ban đêm, tại những nút giao lớn có nhiều xe dừng đậu, ngủ nghỉ.

Vì vậy mà nhiều tài xế đang tìm các trạm dừng chân khu vực gần nút giao các cao tốc để giải quyết nhu cầu nghỉ ngơi, thêm nhiên liệu,...

Screenshot 2024-04-14 at 21.25.03.png


Oser Giang Latumi đã có bài chia sẻ về các đoạn có thể dừng nghỉ trên hành trình từ TP HCM ra Nha Trang trong nhóm Otosaigon - Trên đường thiên lý, đáng chú ý bài viết được chia sẻ rất chi tiết từ những nút giao, quán ăn, trạm xăng, khu vực sạc điện, thời gian di chuyển,... ở từng nơi.

Chia sẻ việc dừng nghỉ đâu trên hành trình 4 tiếng 370km từ Long Thành đến Nha Trang.

Dịp lễ này, Cao tốc Vĩnh Hảo - Cam Lâm đưa vào khai thác, sẽ chính thức thông tuyến cao tốc từ Sài Gòn ra Nha Trang với lộ trình:

TPHCM (lối vào Mai Chí Thọ) trạm dừng chân Long Thành (40km ~ 35 phút) - cao tốc Phan Thiết: (99 km: ~55 phút) - Vĩnh Hảo - Cam Lâm - Nha Trang (226 km: ~150 phút)

Nếu như trước đây tài xế đi Nha Trang đã quen việc dừng ở trạm dừng Long Thành xả nước trước khi cày 2.5 tiếng đi tới Vĩnh Hảo mới xuống nghỉ chân, thì giờ có thêm lựa chọn cho lộ trình đi thẳng tới Nha Trang mà không xuống ở Vĩnh Hảo.

Mình cập nhật 1 số trạm dừng nghĩ ở lối ra cao tốc để mọi ngươi tham khảo và chia lộ trình đi cho phù hợp, tránh việc xả nước ở làn khẩn cấp, vừa mất vệ sinh vừa nguy hiểm:

- Trạm dừng chân Long Thành: Dừng xả nước, giải lao trước khi cày tiếp vài trăm km cao tốc, nhưng thường rất đông do xe dồn về đó, nhất là chiều về Sài Gòn.

Screenshot 2024-04-14 at 20.32.04.png

Trạm dừng chân ở cao tốc Long Thành - Dầu Giây quả tải ngày cao điểm

- Cao tốc Phan Thiết, lối ra Xuân Tâm, Xuân Lộc: 40km từ lối vào, đây là nút giao lớn nhất cao tốc, rẽ trái / rẽ phải đều thuận tiện (không phải quay đầu). Lỗi ra ngay QL1A nên rẽ phải thoát ra có sẵn Bò Sữa Long Thành, cơm niêm Thanh Lâm, Anh Khoa, phía rẽ trái thì cơm Thanh Tuyền, đối diện có bùn bò / hủ tiếu, cơm Thiên Phúc, bình dân. Cây xăng 2 bên có đủ, nên nếu xe cá nhân, sợ trạm Long Thành đông thì chạy tới đây xuống nghỉ chân hợp lý.

- Lối ra QL55, Hàm Tân: Rẽ phải có quán Như Ý bán cơm gà, hủ tiếu khá ngon, không có cây xăng
- Lối ra QL55B, Sông Phan: Quán Huỳnh Duyên, quán nhỏ bên đường, khó đòi hỏi gì hơn. Không có cây xăng
- Lối ra Ba Bầu, Phan Thiết: Đường dẫn cao tốc ra QL1A thì giờ 2 bên đường đầy quán ăn rồi, bình dân có, sạch sẽ nhưng giá cao tý thì có Panda. Cây xăng Petro 102 cuối đường dẫn. Đi thẳng về Novaworld Phan Thiết ngon lành.

- Bắt đầu vào cao tốc Vĩnh Hảo, lối ra đầu tiên là Ma Lâm (QL28): Rẽ phải 500m là có trạm Hiền Hương, vừa là cây xăng, có trạm sạc điện luôn. Mình thường ăn ở quán Cơm Vàng 18 (đi tới 1 chút), ngoài ra khu này là thị trấn nên cơm, phở, hủ tiếu... gì có đầy. Đánh giá là nơi xuống ăn uống hợp lý và rẻ hơn lối ra Ba Bầu.

- Lối ra Đại Ninh QL28B: Rẽ phải đi 1km thì có 2 quán cơm gia đình là Tường Vi và Nghìn Tỷ cũng được, không có cây xăng nhưng có garage sửa xe gần đó. Rẽ trái thì đi cũng cỡ 1km thì cũng có vài quán cơm / phở bình dân, ăn bình thường. Đây là lối ra quen thuộc của xe đi Đà Lạt nên hàng quán cũng ngày một nhiều hơn, chứ trước đây vắng hoe.

a8ffa437-7ad9-4ad1-8962-a658ffb3497d.jpg

Ra khỏi cao tốc Phan Thiết Vĩnh Hảo, chạy 28B tầm 10Km là thấy trạm dừng chân Xuân Anh mới xây này, khá ok và hợp lý để nghỉ ngơi (Nguồn: Mod Minh Quân)

- Lối ra Chợ Lầu, Sông Mao: Có trạm dừng chân Hương Sen bên trái (rẽ phải rồi quay đầu), phù hợp cho đi ngược từ Nha Trang vào TPHCM. Rẽ phải thì có hàng quán vừa và nhỏ thôi, nó là thị trấn nên cũng ko đến nỗi đìu hiu. Không có cây xăng gần.

- Lối ra Vĩnh Hảo: Xa cao tốc “tạm” kết thúc ở đây, nên đoạn đường dẫn đã mọc lên nhiều quán ăn 2 bên đường... Chưa từng ghé quán nào ở đây nên không ý kiến, thường mình sẽ đổ xăng ở cây Petro 114 ngay lối ra.

- Bắt đầu vào cao tốc Vĩnh Hảo - Cam Lâm, lối ra đầu tiên 709: Hiện đã thành hình mà chưa cho đi, khả năng trong năm nay là thông. Đây là lối ra mới, được bổ sung vào sau, xung quanh là đồng không hiu quạnh nên không phù hợp để xuống.

- Lối ra Phan Rang (QL27): Nút giao lớn nhất cao tốc mới. Từ nút giao Vĩnh Hảo tới đây là 42km ~ 30 phút thôi, nên nếu bỏ qua Vĩnh Hảo có thể xuống ở đây là phù hợp nhất. Rẻ phải ra nút giao là thị trấn Nhơn Sơn, Ninh Sơn, Ninh Thuận, có cây xăng cách nút giao 800m, không có trạm sạc. Hàng quán hiện tại ít ỏi lắm, đi buổi trưa không có gì ăn, phải chạy cả 3-4km mới có quán Mỳ quảng, Bún chả, Lẩu bò. Đây có vườn Siro khá đẹp cho ai muốn tham quan, cô chủ ... xinh. Xuống ún nước cafe thì nên rẽ trái có quán Milano nhỏ xinh, nước uống ngon, giá ổn. Ai đi du lịch Phan Rang, Ninh Chữ, Bình Tiên thì xuống ở nút giao này.

- Lối ra Du Long: Cách lối ra Phan Rang 22km, qua khu cánh đồng điện gió là tới. Nút giao đơn (như Vĩnh Hảo), nghĩa là chỉ có thể rẽ phải để ra lại QL1A, hiện còn mới tinh nên không có hàng quán gì cả. Ai muốn nghỉ chân thì thoát ra, chạy về QL1A rồi rẽ trái sẽ gặp ngay quán cơm Quạt Gió mát mẻ, cơm ngon, nhà vệ sinh sạch sẽ, có cây xăng ngay kế bên. Nhược điểm là phải chạy ra chạy vô 1.5km x 2 = 3km ... Nhưng về sau chắc sẽ có hàng quán sớm, y như lối ra Vĩnh Hảo. Mình đánh giá tốn 5 phút chạy ra chạy vào là không đáng kể, phù hợp nghỉ chân ăn nhẹ + đổ xăng. Chưa có trạm sạc, hy vọng sớm sẽ có.

- Qua Du Long đi thêm 16km nữa là tới cao tốc Cam Lâm- Nha Trang, chỗ này lối ra giao quốc lộ 27, xe container nhiều + đường hẹp nên mình nghĩ nên đi tiếp, đừng chui ra chui vô làm gì.

1e6fc1b5-9dd0-4e98-b45e-dda70f86b15d.jpg


- Cao tốc Cam Lâm từ QL27 tới lối ra đầu tiên ở Suối Cát là tận 30km, dành cho ai xuống Cam Ranh thay vì đi Nha Trang. Từ cao tốc đi hết đường dẫn về lại QL1A là 3.5km, rẽ phải có 1 loạt quán ăn nhỏ: Cơm gà, bún cá, nem nướng... Hoặc rẽ trái theo QL1A rồi đi 1km là tới Đinh Tiên Hoàng, rẽ phải về Cầu Mới thì hải sản, quán ăn cơm, lẩu... đầy hai bên đường. Mấy quán hải sản ở hai bên Cầu Mới ăn cũng ổn, thấy nhiều xe biển Nha Trang vẫn ghé vào ăn.

- Lối ra Suối Dầu: Cách Suối Cát chỉ 10km, đây là đường nhanh nhất đi về Nha Trang, chứ không nên đi hết cao tốc ra ở Diên Khánh sẽ lâu và xa hơn, lại dễ bị bắn tốc độ. Rẻ phải ra khỏi cao tốc đi đường mới, băng qua cầu vượt trên QL1A đi theo đường tỉnh 657k là về thẳng trung tâm thành phố. Đường đẹp, vắng xe, nhưng nhớ leo lên cầu vượt để băng qua QL1A, vì đi lố là chạy mút chỉ mới có lối rẽ.

- lối ra Diên Thọ, Diên Khánh, là điểm kết thúc cao tốc Cam Lâm - Nha Trang. Từ đây rẽ trái là lên Đà Lạt theo đèo Khánh Lê, còn rẽ phải đi QL1 về các tỉnh miền Trung cho tới khi cao tôc Nha Trang - Vân Phong được khai thác. Hai bên đường không có hàng quán gì cho tới khi vào địa phận Nha Trang.

Chia sẻ với hy vọng mọi người sắp xếp việc di chuyển, dừng nghỉ ăn uống, đổ xăng, vệ sinh hợp lý cho chặng đường 400km.

Mong rằng những thông tin chi tiết trên sẽ giúp các bác có những chuyến đi an toàn, thoải mái trên cao tốc. Mời các bác cùng chia sẻ thêm những địa điểm dừng nghỉ trước khi cao tốc chính thức có trạm dừng nghỉ.
Nguồn: Oser Giang Latumi chia sẻ trong nhóm Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/12/08
2.695
45.225
113
Điều quan trọng nữa là kiểm tra xe trước khi di chuyển trên cao tốc với 1 quãng đường dài và tốc độ cao, mà nhiều đoạn ko có lane khẩn cấp.
Người có thể nhịn thêm 1 chút, chứ cái xe nó mà ko muốn chạy nữa thì rất nguy hiểm.
Áp suất lốp, hệ thống giải nhiệt, xăng, thắng (phanh).
 
Hạng D
9/1/15
2.601
3.911
113
40
Thiệt ra thì đó là nhu cầu đúng và cấp. đàn ông thì dể xỉa cái xong, đàn bà cũng dể nhưng kẹt nhất là mấy em gái 10-35t tuổi này ngại ngùng sợ bị lộ nên tội họ nhất.
xin góp ý : KV nào dự kiến làm trạm thì chứ ủi nó ra cho có cái gọi là đường cái đi (mất tầm tuần chứ gì, sau đó đặt một số tum di động (loại nhà vệ sinh lưu động hoặc nhà vệ sinh kiểu xây nhanh (cái này đảm bảo nếu cho làm thì tuần xong cũng cả vài chục cái). Tóm cái đít quần lại là nếu cho làm thì 1 tuần có ngay cái tạm - trong khi chờ cái chính bèo gì cũng 1 -2 năm sau mới có.
 
Hạng B1
13/6/10
64
43
18
Thiệt ra thì đó là nhu cầu đúng và cấp. đàn ông thì dể xỉa cái xong, đàn bà cũng dể nhưng kẹt nhất là mấy em gái 10-35t tuổi này ngại ngùng sợ bị lộ nên tội họ nhất.
xin góp ý : KV nào dự kiến làm trạm thì chứ ủi nó ra cho có cái gọi là đường cái đi (mất tầm tuần chứ gì, sau đó đặt một số tum di động (loại nhà vệ sinh lưu động hoặc nhà vệ sinh kiểu xây nhanh (cái này đảm bảo nếu cho làm thì tuần xong cũng cả vài chục cái). Tóm cái đít quần lại là nếu cho làm thì 1 tuần có ngay cái tạm - trong khi chờ cái chính bèo gì cũng 1 -2 năm sau mới có.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu bố trí điểm vệ sinh tạm trên cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ để phục vụ người dân dịp cao điểm 30/4.

Triển khai công điện của Thủ tướng về đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì rà soát, bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc chưa được xây dựng trạm dừng nghỉ.

Trước mắt, các đơn vị tận dụng vị trí trạm dừng nghỉ đã được bàn giao mặt bằng một phần hoặc vị trí mặt bằng thuận lợi trên dọc tuyến để làm bãi đỗ xe và nhà vệ sinh tạm, hoàn thành trước ngày 27/4.