RE: Chỉnh ga-ran-ti bằng computer - thế là thế nào?
Xe của Bác Allmay quả là xài Phun xăng Mono như Bác GAZ nhận định , tức là phun xăng ở trung tâm ống hút rồi tự chia đi các ngả vào Piston dưới tác động của áp lực nhiên liệu do máy bơm nhiên liệu tạo ra , đây có thể xem là Hệ thống phun xăng lâu đời nhất của VW với đặc tính đơn giản , hiệu quả , hao xăng và hay hỏng vặt !
Cùng xem hình dưới đây để định bệnh cho con xe của Bác : ( Nếu nó là Jeta hay Vento thì bộ phun xăng cũng cũng giống nhau thôi , nhưng Jeta là Jeta , Ven to là Vento , Seat là Seat !! ) :
Đầu tiên phải khẳng định là nó có vít chỉnh "Tỷ lệ hòa khí cho chế độ Ralentie" ( Chứ không phải là chỉnh Ralentie theo cách thông htường ở bộ CHK ), Vít đó nằm ở đầu một trục nhỏ thò ra từ Bộ Phân phối nhiên liệu ( Chỗ nào có ống xăng đi vô tùm lum đó ) ,ở đó có sợi dây như dây phanh xe đạp chạy từ ống hút gió qua , theo kinh nghiệm , bác thấy cái vít nào bị " Quậy " nát bét ra là chính nó đó ...
. Ác ở chỗ , ngay bướm ga cũng có một con vít , để giói hạn đóng của bướm ga , ở các xe CHK thông thường , mọi người nghiễ´m nhiên coi đó là vít chỉnh Ralentie , nhưng ở đây " Anh thì không " , tìm cách chỉnh Ralentie ở đó là " Thân bại danh liệt " , là ô danh trong giang hồ ngay lập tức , vì sao ?? Vì :
Trong HT này như ta thấy , không phải là luồng gió chạy vô xe có thể tự mình quyết định mức nhiên liệu phun ra ( Thường theo nguyên lý Bernully , chỗ co thắt của ống hút gây giảm áp , kéo nhiên liệu phun ra ) mà lượng nhiên liệu phun ra được quyết định bởi bộ phân phối ( Áp lực ) nhiên liệu trực tiếp bơm nhiên liệu vô vòi phun ( Số 6 trên hình vẽ ) , mà bộ này hoạt động là nhờ có hồi tiếp từ bộ " Đo lưu lượng khí nạp" truyền về thông qua cơ cấu tay đòn cơ khí ( Đĩa mỏng hình 9 ) , rõ ràng là việc chỉnh Ralentie của đời này không đơn giản là thay đổi góc đóng của bướm ga .
Bác Allmay không mổ tả rõ hiện tượng trục trặc Ralentie ( Khi máy nóng , khi máy lạnh , bị thường xuyên hay bị trong một thời điểm cố định ..) cho nên ta phải bắt đầu từ phương thức hoạt động của bộ Phun Mono này :
Thoạt tiên , khi xe được khởi động lạnh , bơm nhiên liệu cung cấp áp lực vô buồng chứa có áp suất (17) , đồng thời khi đó , cảm biến nhiệt độ (10) đóng mạch do nhiệt độ đông cơ còn thấp , dẫn dòng điện đến van khởi động lạnh số 2 , phun thêm một lượng nhiên liệu vào buồng hút số 3 , nâng cao mật độ nhiên liệu trong hòa khí hút , trong quá trình khởi động và máy chạy , đĩa đo lưu lượng khí ( 9) dưới tác động của dòn khí sẽ quay quanh trục đến một vị trí mới , thông qua một dây cáp nhỏ , hoặc trục nhỏ tùy đời xe , chuyển vị này được đưa vào bộ phân phối áp lực nhiên liệu cùng với tín hiệu về số vòng quay động co được lấy từ bộ đánh lửa , giúp cho bộ phân phối cung cấp một áp lực xác định ( cũng là lượng nhiên liệu ) tại chính thời điểm đó .
Bên cạnh những hoạt động kể trên , đường dẫn khí trời cũng được kiểm soát chặt chẽ thông qua bộ
" Cảm biến nhiệt độ khí nạp " , nó nằm trên đường hút gió để chuyển mạch dòng khí nạp đi vào 2 cửa khác nhau , là "Cửa nóng" ( Khi máy còn lạnh ) và " Cửa Lạnh " khi máy đã nóng , mở nắp hộp lọc gió , nổ máy một lúc thì phải thấy cánh cửa dẫn hướng nhảy về một phía so với vị trí ban đầu ,
Đây chính là một tử huyệt trong chẩn đoán , vì nó không làm cho xe chết máy mà nó chỉ làm cho xe chạy không ngon , lượng sượng Ralentie , hao xăng và khi chạy nhanh thì không phát huy được hết công suất , van này đóng khi nhiệt dộ khí nạp vượt quá 45 Độ C và mở khi nhiệt độ dưới 35 Độ C ! Trục trặc của nó thường là màng áp lực ( Membran ) bị thủng , ống thấp áp từ màng đi đến bộ phân phối bị hở , nứt , điều này có thể kiểm tra bằng mắt . Máy đang chạy nóng , hãy giạt chiếc ống cao su nối vô lọc gió ra khỏi hộp lọc gió ( Khi đó phải mở nắp để quan sát ) , Cửa dẫn hướng trong vòn g20 giây phải về vị trí ban đầu , nếu cắm trở lại , cửa dẫn hướng phải di chuyển đến vị trí mới , nếu khi máy nóng , giật vòi ra mà nó vẫn đứng yên thì có thể vui mừng được rồi , đã tìm ra bệnh ! Chính là bộ dẫn hướng sửoi khí nạp !
Đồngbọn của chúng còn rất đông[8|] , kẻ tiếp theo chính là Lambda Sonde ( Cảm biến oxy , cảm biến CO ..là nó đó ) , được ráp ở đường thải động cơ , nó đưa tín hiệu dưới dạng xung điện về bộ cảm biến , trực tiếp tác động lên lượng nhiên liêu phun ra , là thay đổi tỷ lệ hòa khí , giúp cho khí thải ra môi trường đạt được giá trị thấp như có thể , nó chính là viên Cảnh sát hạn chế bớt sự lạm dụng nhiên liệu ( Và tất nhiên là cả cong suất ) trong các loại đọng co đốt trong thời nay ! Đầu dò này cũng có thể hoạt động bậy bạ như một viên CS tiêu cực , đua đến hành vi ức chế động cơ , làm cho máy bị lỳ , nổ không đều hay là đại loại như thế , làm sao có thể biết trước hết được

.
Đĩa đo lưu lượng khí nạp hoạt động theo nguyên tắc cơ khí đơn thuần , nó cũng có thể bị kẹt , hoặc hoạt động không đến sát biên của hành trình đã thiết kế , trục trặc ở đó dẫn đến việc máy nổ không ổn định , có khi mất hẳn Ralentie . Cơ cấu này cũng dế tháo và đa phần tự sửa chữa được , đây cũng là điểm Bác phải quan tâm .
Vì vậy , việc chỉnh Ralentie cho xe này có thể ví như việc giải bài toán x + y = 2 , hởi X bằng mấy , Y bằng mấy ????[:-] , Người ta cần phải khống chế một cái để chỉnh cái kia , cái người ta phải khống chế chính là tỷ lệ hòa khí khi chạy Raletie , chính là giới hạn do Cảm biến CO đưa ra , để sau đó chỉnh mức mở của bướm ga nơi đường hút , Thợ nói là phải có Com để chỉnh cũng không có gì quá đáng , tuy nhiên , nói đúng ra thì chỉ cần một máy đo CO là đủ , và cuối cùng xin được nhă lại ; Chúng ta chỉ có thể điều chỉnh tỷ lệ Nhiên liệu phun vào hòa khí , chứ không thể can thiệp trực tiếp lên số vòng quay của động cơ theo cách hiểu thông thường ở xe CHK , sô vòng quay Ralentie mặc định sẽ do bộ cấp áp nhiên liệu quyết định dựa trên tình trạng nhiệt dộ , vòng quay , khí thải của xe .
Bác Allmay trước hết hãy kiêm tra : Bộ cửa dẫn hướng khi nạp trong lọc gió( Trong hộp lọc gió ) , Cảm biến nhiệt độ nước ( Thân động cơ ), Cảm biến nhiệt dộ khí ( Nằm trên ống hút gió ) . Nếu Bác hăng hái tự " Xử lý " tôi sẽ bàn bạc với bác về cách đo lường từng giá trị cụ thể và các thủ thuật , từn gbước từng bước thầm , thế nào Bác cũng xử gục đựoc căn bệnh quái ác , cái gì không biết ta lại cùng nhau ...lôi sách ra đọc