Hạng F
3/10/10
7.380
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
BachLong nói:
truong195 nói:
Có thể chỉnh xăng bằng cách đánh lừa các cảm biến, tạo nên báo hiệu sai theo hướng tăng/giảm xăng như mình muốn.
Có thể can thệp bằng cách thay đổi lập trình của ECU- nhưng không phải dể, người nghiên cứu sâu nhất , theo mình biết là bác AT_007.
Chính xác bác ạ! Vụ đánh lừa (hack) cảm biến này em cũng đã từng tính đến để nếu cần thiết thì áp dụng.
Nguyên lý của nó đơn giản thôi, cụ thể: Điện trở của cảm biến nhiệt độ nước làm mát tăng/giảm tuỳ theo nhiệt độ nước làm mát - tức là nhiệt độ máy. Khi nhiệt độ máy thấp (lúc mới khởi động) thì phun xăng nhiều, nhiệt độ máy đạt đến tầm 90 độ C thì phun xăng ít hơn.
Căn cứ vào thông số điện trở cảm biến của xe, ta cho 1 em điện trở có trị số bằng với điện trở khi máy đạt nhiệt độ cao là xe sẽ ăn ít xăng. Tương tự như vậy, nếu muốn xe mạnh hơn thì đặt điện trở khi máy ở nhiệt độ thấp. Có thể dùng biến trở để thay đổi trị số này bằng tay, có lẽ giống mấy tay đua trên phim bấm cái nút đỏ gì đó là con xe lồng lên như ngưạ chứng :)
Em có thử rồi bác ui:
Cảm biến nhiệt độ máy khi nguội có giá trị khoảng 1K5, khi nóng khoảng 150 Ohm.
Em cặp Oscillo đo thời gian phun rồi nối song song cảm biến nhiệt độ một biến trở: Khi máy nguội nếu mình giảm trở này đến khoảng 150 Ohm là máy giựt giựt rồi tắt luôn mặc dù thời gian phun xăng không giảm bao nhiêu (vẫn ở tầm 3ms).
Còn cái nút "giống mấy tay đua trên phim" hình như là nó phun NO (Oxit Nitơ) vô họng xăng thì phải.
Em nghĩ hay là lắp 1 mạch can thiệp thẳng vô cọng dây điều khiển thời gian phun: Giảm hay tăng một ít tương đương với chế độ Economy hoặc Sport chẳng hạn
 
Tập Lái
31/10/10
20
5
3
AiaTowner007 nói:
 

-       Tui dùng MCU  (vi điều khiển)
-       MCU có sẳn RAM, ROM nên không dùng RAM, ROM ngoài.
Việc “bù thời gian đánh lửa sớm cơ bản” đã hoàn tất.  Nó rất dễ dàng theo nguyên tắc: “ Nếu tỉ lệ hòa khí không đổi, nồng độ oxy trong gió  không đổi, nhiệt độ máy không đổi thì thời gian bù đánh lửa sớm là không đổi”. Theo đó, theo tài liệu Daihatsu, động cơ CB23 được bù sớm 1 góc 5 độ ở 800rpm, suy ra t/gian bù sớm là : 5độ * 60s* 1,000,000 / (800rpm * 360độ) = 1,041.6us (micro giây). Vậy khi máy chạy với vận tốc là 5,000rpm thì “góc bù sớm cơ bản” sẽ là 1,041.6us * 5,000rpm * 360độ/(60*1,000,000) = 31.2độ
 
Việc bù theo nhiệt độ máy, nồng độ Oxy trong không khí, chưa tìm được hàm gần đúng, nên tạm thời bù tuyến tính. Mà cái này không mấy quan trọng, vì những máy cũ xưa, đâu có bù tùm lum như vậy mà  cũng chạy ầm ầm !
 
MCU không chứa nhiều thông số bảng tra, do vậy, nó phải tính trực tiếp các thông số cần thiết từ các tín hiệu đo đạc ở các cảm biến HO2S (cảm biến Oxy khí xả), Throttle Valve (cảm biến bướm ga), Nhiệt độ máy. Mỗi 2 vòng quay của máy, MCU tính lại các giá trị cần thiết 3 lần để điều khiển thời điểm đánh lửa, năng lượng đánh lửa, thời điểm phun xăng, lượng xăng cần phun.

-           Chúc cho dự án của bác thành công. Chừng nào xong cho em nghía với bác AT_007 nhé.
 
-           Cho em hỏi thêm tý:
+ ECU của bác điều khiển khi khởi động như thế nào, lượng xăng phun vào là bao nhiêu?
+ Bác có điều khiển tốc độ cầm chừng của động cơ không vậy?
+ Các yếu tố an toàn bác có thiết lập trong chương trình của ECU không vậy? Độ tin cậy của ECU được đánh giá như thế nào?
 
 Nếu được thì sau này bác nên phát triển ECU hơn nữa, ví dụ sử dụng MCU mạnh hơn hay là DSP, khi đó thì sẽ làm được nhiều việc hơn.
 
1/4/07
21.915
17.008
113
0913168658
tamtany nói:
BachLong nói:
Chính xác bác ạ! Vụ đánh lừa (hack) cảm biến này em cũng đã từng tính đến để nếu cần thiết thì áp dụng.
Em có thử rồi bác ui:
Cảm biến nhiệt độ máy khi nguội có giá trị khoảng 1K5, khi nóng khoảng 150 Ohm.
Em cặp Oscillo đo thời gian phun rồi nối song song cảm biến nhiệt độ một biến trở: Khi máy nguội nếu mình giảm trở này đến khoảng 150 Ohm là máy giựt giựt rồi tắt 

Đối với ECU, mực xăng đã tính toán gần như tối ưu, do đó khi bớt xăng, động cơ tắt ngay là bình thường.
Chỉ khi nào , động cơ cũ, gặp các vấn đề khiến xăng hao đột xuất ( như Oxy sensor hư, béc phun cũ không đều..) mình mới tiến hành điều chinh để xe trở lại bình thường, còn xe tốt nói chung không cần thiết chỉnh lắm.
Bác xem bài Oxy sensor trong diển đàn rất bổ ích.

Bác Bình Phú là chuyên gia trong lĩnh vực này đấy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
-Nếu can thiệp bằng cách tăng/giảm thời gian phun xăng trong khi lượng khí vào động cơ không đổi sẽ làm cho thay đổi AFR (air fuel ratio), tức nếu tăng thời gian phun thì hỗn hợp sẽ đậm và ngược lại. Điều này làm cho động cơ chạy mất ổn định. Thông thường AFR trên động cơ đã được tối ưu. Nếu xe đang chạy mà không thấy gì bất thường thì theo em không nên can thiệp cái này.
-Trong khi muốn tăng công suất tức thời như bên trên có Bác nói. Trong trường hợp này cần phải điều chỉnh tăng hoặc giảm lượng hỗn hợp nhiên liệu. Vì thế cái cần lúc này nên can thiệp (nếu được) là vào hệ thống "bù ga".
 
Hạng F
3/10/10
7.380
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
truong195 nói:
tamtany nói:
BachLong nói:
Chính xác bác ạ! Vụ đánh lừa (hack) cảm biến này em cũng đã từng tính đến để nếu cần thiết thì áp dụng.
Em có thử rồi bác ui:
Cảm biến nhiệt độ máy khi nguội có giá trị khoảng 1K5, khi nóng khoảng 150 Ohm.
Em cặp Oscillo đo thời gian phun rồi nối song song cảm biến nhiệt độ một biến trở: Khi máy nguội nếu mình giảm trở này đến khoảng 150 Ohm là máy giựt giựt rồi tắt 

Đối với ECU, mực xăng đã tính toán gần như tối ưu, do đó khi bớt xăng, động cơ tắt ngay là bình thường.
Chỉ khi nào , động cơ cũ, gặp các vấn đề khiến xăng hao đột xuất ( như Oxy sensor hư, béc phun cũ không đều..) mình mới tiến hành điều chinh để xe trở lại bình thường, còn xe tốt nói chung không cần thiết chỉnh lắm.
Bác xem bài Oxy sensor trong diển đàn rất bổ ích.

Bác Bình Phú là chuyên gia trong lĩnh vực này đấy.
Nhiệt độ máy là một trong những tham số để ECU điều chỉnh nồng độ xăng: Máy nguội thì đậm hơn và máy nóng thì loãng hơn.
Với các động cơ cũ thì có thể nhiều tham số từ nhiều loại cảm biến bị sai lệch. Kiểu thử của em chỉ để xem nếu mình thay đổi tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ thì có ảnh hưởng gì rõ rệt không? Theo em thì kiểu thử này không cho thấy kết quả mong muốn (thời gian phun xăng không giảm) có thể do tín hiệu từ cảm biến o-xy đã làm ECU điều chỉnh thời gian phun tăng thêm chẳng hạn.
Để lần tới em thử thay đổi tín hiệu từ cảm biến o-xy coi sao: Mục đích là giảm thời gian phun xăng nhưng xe vẫn dzọt ngon lành là đạt yêu cầu.
 
 
 
1/4/07
21.915
17.008
113
0913168658
Chỉnh tín hiệu cảm biến oxy phức tạp hơn nhiều . có một bài "tầm quan trọng của Cảm biến oxy" bên Bảo tàng OS Bác xem trước rút kinh nghiệm.
 
Tập Lái
31/10/10
20
5
3
Em nghĩ trong truường hợp này thì phải thay đổi góc mở của bướm ga để có lượng oxy vào cho phù hợp. Nhưng lượng oxy này được quyết định bởi tài xế (driver) thông qua chân ga. ECU sẽ điều khiển phun xăng dựa trên tín hiệu từ chân ga (throttle valve), tín hiệu từ oxy sensor,... để có được AFR tối ưu. Như vậy rõ ràng là nếu muốn tăng công suất thì bác tài phải nhấn thêm chân ga, và ECU sẽ điều khiển để tăng thêm lượng xăng. Cài này là quy luật của nguyên lí nhân quả.
 
Còn mục đích để giảm thời lượng phun xăng nhưng xe vẫn zọt ngon lành là trường hợp xe cũ, các cảm biến bị sai lệch, các actuators hoạt động không đúng như bàn đầu. Trường hợp này thì các bác có thể chỉnh.
 
Hạng F
3/10/10
7.380
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
truong195 nói:
Chỉnh tín hiệu cảm biến oxy phức tạp hơn nhiều . có một bài "tầm quan trọng của Cảm biến oxy" bên Bảo tàng OS Bác xem trước rút kinh nghiệm.
Ngoài cách sử dụng mạch điện như bên thớt này, em nghĩ có 2 cách khác đơn giản hơn để thay đổi điện áp của cảm biến o-xy:
1/ Nối tiếp giữa đường mass của cảm biến o-xy và mass máy bằng một điện trở. Dòng điện trong mạch khi chạy qua điện trở này sẽ tạo nên 1 áp, gọi là U2. Tín hiệu của cảm biến o-xy = tín hiệu thực + U2. Chỉnh giá trị điện trở để U2 khoảng 0.2-0.4V, kết quả là ECU sẽ nhận được tín hiệu báo dư xăng nhiều hơn > Giảm lượng xăng.
2/ Lắp 1 mạch lưu mẫu với thời gian chỉnh được. Mạch này sẽ lưu giữ áp cao nhất của cảm biến o-xy và kéo dài thêm khoảng vài chục ms tùy mình chỉnh. ECU sẽ dựa trên áp này để điều chỉnh lượng xăng.
 
1/4/07
21.915
17.008
113
0913168658
Mình nghỉ là phảicó bộ khuếch đại thì mới tăng áp được chứ? Bác xem topic trên kia đi rồi phát triển tiếp.
 
Hạng D
7/5/09
1.078
6
38
BachLong nói:
truong195 nói:
Có thể chỉnh xăng bằng cách đánh lừa các cảm biến, tạo nên báo hiệu sai theo hướng tăng/giảm xăng như mình muốn.
Có thể can thệp bằng cách thay đổi lập trình của ECU- nhưng không phải dể, người nghiên cứu sâu nhất , theo mình biết là bác AT_007.
Chính xác bác ạ! Vụ đánh lừa (hack) cảm biến này em cũng đã từng tính đến để nếu cần thiết thì áp dụng.
Nguyên lý của nó đơn giản thôi, cụ thể: Điện trở của cảm biến nhiệt độ nước làm mát tăng/giảm tuỳ theo nhiệt độ nước làm mát - tức là nhiệt độ máy. Khi nhiệt độ máy thấp (lúc mới khởi động) thì phun xăng nhiều, nhiệt độ máy đạt đến tầm 90 độ C thì phun xăng ít hơn.
Căn cứ vào thông số điện trở cảm biến của xe, ta cho 1 em điện trở có trị số bằng với điện trở khi máy đạt nhiệt độ cao là xe sẽ ăn ít xăng. Tương tự như vậy, nếu muốn xe mạnh hơn thì đặt điện trở khi máy ở nhiệt độ thấp. Có thể dùng biến trở để thay đổi trị số này bằng tay, có lẽ giống mấy tay đua trên phim bấm cái nút đỏ gì đó là con xe lồng lên như ngưạ chứng :)
Đọc phần này em rất phân vân vì Mazda cùi của em chơi quạt chết, xe chạy 400km vẫn không nóng máy và đồng hồ liên tục báo Check ở nước làm mát do mát quá(có khi không lên kim luôn, mở nắp két nước thọc ngón tay vào vô tư). Như vậy theo các bác thì xe em đang hao xăng rồi phải không ạ