Hạng D
23/10/04
2.240
2.508
113
Thực ra muốn đề cập vấn đề, chúng ta thử tìm hiểu kỹ một chút,
Với xe AT, vị trí P là lúc đó nó thò một cái chốt bằng thép vào ngay đầu bành răn trục truyền động chính của hộp số. Nên có lúc, khi dừng xe, gạt về P có lúc thì lọt đúng rãnh, có lúc thì nó thò ngay đỉnh bánh xe của trục, lúc đó bánh xe nhíc tí xíu nó mới lọt xuống để khóa cứng lại. Nên nếu đậu trên đường mấp mô, có dốc mà không dùng thắng tay, bảo đảm khi dịch chuyển từ P sang vị trí khác để di chuyển xe, chúng ta sẽ gặp trạng thái nặng tay hơn bình thường.
Nên bác 4BVN nói nhanh hỏng hộp số, em nghĩ chắc bác ấy đề cập đến phần này.
Bác Haichien so sánh hãm bằng P và hãm bằng động cơ khi xuống dốc là hoàn toàn không đúng, hãm bằng động cơ khi xuống dốc là bằng lực ép piston, lúc này toàn bộ piston, trục khuỷu, bánh răng, ly hợp, hộp số đã thành một khối liên kết nên mới hãm được.
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.727
113
Hehe em thấy các bác đưa ra nhiều ý kiến rất hay,và cũng xin nói ở đây có 2 luồng ý kiến khác nhau:
1. Ý kiến theo cảm tính của người sử dụng
2 Ý kiến theo thực tế của người sử dụng( em thì đi theo cách này)
E có một ví dụ sau để thấy tâm lý không ít người quan trọng hoá vấn đề mà vấn đề không cần phải quan trọng ví dụ như:
- Em đã nghe và thấy không ít người khi mới mua con xe Dream II hoặc con xe cup mới 100% sáng sớm ra không dám đề máy mà chỉ đạp vài cái cho lên nhớt, rồi sau đó mới đề máy cho nổ? Chỉ vì sợ hư xe do quan niệm sợ không kịp lên nhớt (sợ đúp bê).
Những lúc em thấy vậy lòng em ấm ức lắm tự nhủ mịa không biết đề và đạp nó khác nhau ở cái chổ nào: Vì đề và đạp chi tiết động cơ đều quay như nhau cả, vậy mấy chiếc xe không có giò đạp lấy giống gì mà đạp cho lên nhớt???? Và thực tế em nói thật chả có hư cái khỉ gì hết chỉ là quý xe quá nên quan trọng hoá vấn đề thôi. Và thực tế thì những ngưởi hay quan niệm kiểu này chỉ áp dụng khi mới mua xe, khi mà chiếc xe đó đã cũ nát thì những quan niệm đó nó biến đi mất lúc nào chả hay, đây là một minh chứng.
- Trở lại với chuyện cái hộp số AT ngừng xe phải kéo thắng tay khi dừng ngang dốc rồi về vị trí P cho khỏi hại hộp số là một cảm tính rõ ràng, ai mà không biết có một cái chốt gài vào bánh răng khi đậu ở P. Và thực tế có bao giờ xe bị hư cái chốt này do đậu ngang dốc chưa? Xin hãy dẫn chứng cho em thấy rồi hãy cãi tiếp?
Xin hãy hiểu vấn đề là cái thắng tay để dùng khoá bánh xe bằng thắng cho khỏi nhúc nhích.
Cái vị trí P là (parking) đậu xe có chức năng khoá cái bánh xe lại bằng hộp số thế thôi.
Giống như dừng xe ngang dốc ta phải cài số ngược lại vậy để treo xe ý mà, xe số MT . Cái này có trong bài học kinh nghiệm hẳn hoi. Túm lại là chả có hư cái gì hết xin các bác suy nghĩ kỹ rồi hãy phán .
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Có vẻ như là hơi căng thẳng các bác nhỉ !
Bây giờ bắt đầu từ một chuyện khác xưa hơn , đó là xe sử dụng số tay MT , đối với những kiểu xe này khi dừng người ta sử dụng thắng tay , có hoặc không cài số , vài người có tính chu đáo hơn thì cài số và không kéo thắng tay nếu đậu trên đường bằng , chả có gì đáng bàn luận xa hơn ...
Từ khi có xe xài hộp số tự động AT thì nảy ra cái gọi là vị trí P !!! Cái vị trí mà các bác đang tranh luận : nó nên sử dụng thay cho thắng tay hay là không hợp lý như thắng tay , nó và thắng tay nên sử dụng cái nào, lúc nào ...? hay là kết hợp cả hai với nhau khi dừng xe ??
Vậy có ai tự hỏi người ta thiết kế cái vị trí P trong hộp số Tự động để làm gì khi xe đã có thắng tay rồi ??? Nó có ích lợi gì khác ngoài việc gài cứng bánh trước khi dừng xe hay không ?
Bác nào giải thích được thì xuất hiện cứu đời ngay đi , chứ em là em chịu đấy !
 
Hạng D
16/8/07
2.000
775
113
54
Sao mà căng thế không biết. Riêng e thì thành quen rồi: dừng xe, đạp thắng chân, gạt qua P, kép thắng tay cái rột, xuống xe, đi...uống bia thôi mấy bác.
 
Hạng C
30/6/08
542
7
18
49
Thủ đô
Bác nào nói cũng có lí cả. Em thấy hay hết vì em chỉ biết lái, mà chả hiểu gì về kỹ thuật cả.
 
Hạng D
8/9/08
1.827
64.002
113
TP. Hồ Chí Minh
Cơ chế hoạt động của chức năng Parking (P) đã được bác @Liênthanhquyet mô tả chính xác. Vì vậy nếu nói đậu xe trên dốc mà sử dụng chức năng P làm hư hộp số là không có cơ sở. Trên thực tế, lúc này lực P tác động chốt và bánh răng hộp số là không đáng kể, ngoại trừ trường hợp đang cài P mà bị xe khác đâm mạnh vào thì hộp số có thể bị hư.

Còn thắng tay thì ngoài chức năng cố định xe khi đậu xe nó còn đóng vai trò hổ trợ dừng xe khi hệ thống phanh chính của xe bị tèo. Vì vậy, xe AT hay MT bắt buộc phải có thắng tay.
 
Hạng B1
29/10/07
78
3
8
54
Các bác tham khảo thêm thông tin bên dưới hoặc tham khảo đầy đủ thông tin về hộp số tự động tại http://en.wikipedia.org/wiki/Automatic_transmission

Xin lỗi, các bác chịu khó đọc tiếng Anh chút xíu. Bác nào có khả năng dịch lại giùm. Cám ơn.

-------------------

Park (P) – This selection mechanically locks the transmission, restricting the car from moving in any direction. A parking pawl prevents the transmission—and therefore the vehicle—from moving, although the vehicle's non-drive wheels may still spin freely. For this reason, it is recommended to use the hand brake (or parking brake) because this actually locks (in most cases) the rear wheels and prevents them from moving. This also increases the life of the transmission and the park pin mechanism, because parking on an incline with the transmission in park without the parking brake engaged will cause undue stress on the parking pin. An efficiently-adjusted hand brake should also prevent the car from moving if a worn selector accidentally drops into reverse gear during early morning fast-idle engine warmups.
A car should be allowed to come to a complete stop before setting the transmission into park to prevent damage. Usually, PARK is one of only two selections in which the car's engine can be started. In many modern cars and trucks (notably those sold in the US), the driver must have the footbrake applied before the transmission can be taken out of park. The Park position is omitted on buses/coaches with automatic transmission (on which a parking pawl is not practical), which must be placed in neutral with the parking brakes set.
----------------------
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.508
113
kebab nói:
chả thấy ai lên tiếng, thôi thì em lanh chanh phát: Thắng tay chỉ có tác dụng lên trục sau nên những xe dẫn động cầu trước nếu không có P thì trục trước vẫn có thể chuyện động....:D

Nếu nói như bác, xe dẫn động cầu sau, thắng tay cũng tác động lên cầu sau, nên để P thì bánh trước vẫn quay, vậy P làm chơi cho tốn kém àh.
Thế có xe AT nào bị cắt cái P chưa các bác ?
Câu hỏi của bác Der hơi bị khó, ae tìm hiểu thêm xem sao!