Hội ông nội
28/1/13
4.247
19.388
113
Bình Tân
TT - Giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lãi lớn nhưng vẫn chưa có động thái điều chỉnh tương ứng.
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:0|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
LItCwmjm.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Khách hàng đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu số 53 trên đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Chiều 19-11, giá dầu thô giao tháng 12 trên thị trường châu Á tiếp tục giảm 0,33 USD/thùng (0,44%) so với phiên trước, còn 74,28 USD/thùng. Như vậy so với mức giá 103,92 USD/thùng vào ngày 7-7, thời điểm dầu thô bắt đầu chuỗi giảm giá liên tục, đến nay giá dầu thô thế giới đã giảm 28,52%.
Chuỗi giảm giá mạnh của dầu thô được các chuyên gia nhận định xuất phát từ lo ngại nhu cầu mặt hàng này sẽ giảm khi kinh tế Nhật đang có dấu hiệu suy thoái trở lại.
Theo AFP, GDP Nhật sụt giảm 0,4% trong quý 3-2014, thay vì tăng trưởng 0,5% như dự báo do Chính phủ Nhật tăng thuế tiêu dùng từ 5% lên 8% hồi tháng 4-2014.
Theo đà giảm của dầu thô, giá xăng A92 nhập từ Singapore hiện còn 85,43 USD/thùng, tương đương 11.415,38 đồng/lít. Mức giá này đã kéo giá cơ sở của xăng A92 tại VN xuống mức 20.631 đồng/lít, theo số liệu của Công ty Nhiên liệu Sài Gòn.
Như vậy, doanh nghiệp (DN) đang được lãi từ chênh lệch là 759 đồng/lít so với giá bán lẻ 21.390 đồng/lít hiện tại. Cộng với khoản lãi định mức 300 đồng/lít, hiện DN đang thực lãi 1.059 đồng/lít xăng bán ra.
Đó là chưa kể DN có thể được hưởng lợi từ chi phí định mức 1.050 đồng/lít, con số mà theo TS Ngô Trí Long là các cơ quan chức năng chưa có điều tra khảo sát cụ thể thế nào, chỉ dựa trên báo cáo của chính DN để cho phép. “Với lượng xăng dầu bán ra toàn quốc khoảng 38 triệu lít/ngày, khoản lãi cho DN xăng dầu lớn tới mức nào” - ông Long nói.
Cũng theo ông Long, dù Bộ Tài chính từng nói quan điểm sẽ để giá xăng dầu trong nước lên xuống nhịp nhàng theo giá quốc tế, nhưng diễn biến giá xăng trong nước thực tế không cùng nhịp với thế giới.
Cụ thể, so với mức giá ngày 7-7, đến nay giá xăng VN mới giảm được 16,58%, thấp hơn nhiều so với mức giảm tới 30,55% của xăng A92 tại Singapore, thị trường chính cung cấp xăng dầu thành phẩm cho VN.
“Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khả năng cạnh tranh của DN trong nước còn yếu và người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng, việc xăng dầu vẫn găm giá dù đang lãi lớn là chưa quan tâm đến lợi ích của người tiêu dùng nói riêng và nền kinh tế nói chung” - ông Long nói.
Theo ông Long, cần phải thay đổi cách điều hành giá xăng dầu, không để lợi ích nghiêng về một phía, mà ở đó DN kinh doanh xăng dầu với việc đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu thông qua chênh lệch giá mua bán sẽ không dại gì từ bỏ lợi thế của mình một cách tự nguyện.
HỒNG QUÝ
 
  • Like
Reactions: ToanSaigon
N7
Hạng D
27/10/13
1.707
643
113
45
USA
quá đã, giảm giảm giảm cho anh em nhờ
 
Hạng F
24/4/14
6.415
13.741
113
SG
"giá xăng A92 nhập từ Singapore hiện còn 85,43 USD/thùng, tương đương 11.415,38 đồng/lít" xăng cũng giống xe hơi nhỉ, về tới VN giá gấp 2 :D
 
  • Like
Reactions: Hungtadico
Tập Lái
26/8/14
41
13
18
45
"giá xăng A92 nhập từ Singapore hiện còn 85,43 USD/thùng, tương đương 11.415,38 đồng/lít" xăng cũng giống xe hơi nhỉ, về tới VN giá gấp 2 :D
Vận chuyển bảo hiểm 3 usd, trích quỹ 600d, phí 1000 thuế 18+10+10 %,chi phí định mức 1050,lợi nhuận định mức 300..
Có nghị định 83 rồi cứ thế 15 ngày giảm, đến hồi 10 ngày giá nó lỗ 1000 mà tăng thì lại to mồm là chưa đến 15 ngày, báo chí 3c gì cũng nói dc
 
  • Like
Reactions: Mr migoi
Tập Lái
26/8/14
41
13
18
45
Nếu cứ đúng ngày tăng giảm bình thường thì sau này dân ,chả quan tâm nữa, báo cũng chả có gì viết về xăng dầu nưa,