Hạng D
5/11/07
1.248
69
48
47
Chào các bác os mình cũng lái xe đã lâu nhưng từ trước đến giờ mình không quan tâm đến cách cầm vô lăng, miễn sao thấy chạy thoải mái.
Hôm vừa rồi đi với một bác tài già, bác ây hỏi khoản cách cầm vô lăng thế nào biết không ? ( mình cũng chả biết)
Rồi cách để tay trên vô lăng, mình thì hay để hướng 10h và 4h ,nhưng thật ra nói thì nói thế chứ mình hay để tai phải lên trên táp lô để bấm còi (vì bâm bằng ngón tay nặng quá kg bâm được )
Mấy bác cho hỏi khoan cách thế nào là tốt nhất từ người mình đến vô lăng?
Còn cách để tay trên vô lăng thì theo minh ai quen sau để vậy là đươc rồi.:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/12/10
150
1
18
44
Biên Hòa, ĐN
viettl.com
vantamvo nói:
Chào các bác os mình cũng lái xe đã lâu nhưng từ trước đến giờ mình không quan tâm đến cách cầm vô lăng, miễn sao thấy chạy thoải mái.
Hôm vừa rồi đi với một bác tài già, bác ây hỏi khoản cách cầm vô lăng thế nào biết không ? ( mình cũng chả biết)
Rồi cách để tay trên vô lăng, mình thì hay để hướng 10h và 4h ,nhưng thật ra nói thì nói thế chứ mình hay để tai trái lên trên táp lô để bấm còi (vì bâm bằng ngón tay nặng quá kg bâm được )
Mấy bác cho hỏi khoan cách thế nào là tốt nhất từ người mình đến vô lăng?
Còn cách để tay trên vô lăng thì theo minh ai quen sau để vậy là đươc rồi.:D
Em nhớ trong OS lúc trước cũng có bác post đề tài này và bán luận khá nhiều. Bac search thử xem nhé
Theo "sách vở" thì
1. Chân trái đạp côn
2. Tay phải đẩy cần số về số 3
3. Chỉnh ghế ngồi làm sao mà chân trái vẫn còn "hơi trùng" là OK
Em chỉ biết đến thế...các bác khác "đánh khẽ" nhé. :)
 
Hạng D
14/1/11
1.324
7.315
113
- Tay trái để ở hướng 10h là chính xác rồi. Khi vào cua, tập xoa bằng tay trái. Tay phải thì để ở đâu cũng được, có thể sờ "tí" các em cũng chẳng sao, nói chung tay phải thích gì làm nấy bác ợ.
 
Hạng B2
15/3/10
435
36
28
C15B
Bác cứ thấy mình lái và xử lý côn, phanh, ga thoải mái không vướng víu là ok.
 
Hạng D
17/2/08
1.000
3
38
61
TP. HCM
Vnexpress mới đăng nè bác, mời bác tham khảo


ÔTÔ - XE MÁY
> TƯ VẤN
Thứ bảy, 2/4/2011, 11:51 GMT+7

[Cầm vô-lăng đúng cách Khi đã lái thành thục thì việc bạn cầm vô-lăng ra sao tầm nào không còn quan trọng nữa miễn sao đó là tư thế bạn thấy thoải mái nhất. Vành vô lăng có cấu tạo hình tròn (trừ xe đua), trên vô lăng có thiết bị quan trọng nhất là nút bấm còi, với các xe hiện đại thì được tích hợp thêm các phím điều chỉnh radio, CD, volume...vv. Bên tay trái dưới vành vô lăng có công tắc đèn pha, cos, xi-nhan; bên tay phải dưới vành là công tắc gạt mưa, đôi khi là cả cần số.
* Cách cầm vô lăng (dùng cho cả hai tay): Tỳ gan bàn tay nên vành vô lăng sao cho gan bàn tay của ngón cái và lòng bàn tay ôm lấy vành vô lăng. Như thế có nghĩa là: Ngón tay cái sẽ không được vòng qua vành vô-lăng mà đặt trên vành vô lăng để bấm còi. Các ngón tay còn lại: đa phần là ngón trỏ và ngón thứ để điều khiển các công tắc tương ứng. Cách cầm như vậy sẽ giúp cho việc vừa đánh lái vừa có thể sử dụng các thiết bị.
- Cầm sao cho đúng: Có 2 cách cầm cơ bản:
i. Với xe đầu ngắn: cầm theo 10h15.
ii. Với xe đầu dài: cầm theo 9h15. Với hai cách cầm như trên tại sao là 15 vì như thế ngón tay cái của tay phải sẽ luôn ở vị trí bấm còi (đa phần các xe đều bố trí nút bấm còi ở vị trí 9 và 15).
Bản thân người viết đã khá nhiều lần lái xe xuyên việt và hành trình Đông Hà - Hà Nội (khoảng 650 km) chạy liên tục chỉ dừng 1 lần đổ xăng xin có vài ý kiến nhỏ như sau: Khi bạn đã lái thành thục thì việc bạn cầm vô lăng ra sao tầm nào không còn quan trọng nữa miễn sao đó là tư thế bạn thấy thoải mái nhất. Điều đó phụ thuộc vào vị trí ngồi, lưng ghế ngả ra sao, bạn có thường xuyên thay đổi tư thê cầm vô lăng không, bạn có thường xuyên cầm lái không...vv tất cả điều đó sẽ nói lên bạn mỏi vai hay mỏi tay.
Bản thân tôi khi lái xe liên tục thì việc thay đổi tư thế cầm là do khi nào cảm giác thấy mỏi tôi thường: đưa 2 tay về mức 12h rồi xoa đều 2 tay về 2 phía 6h và ngược lại vài vòng rồi lại về tư thế cơ bản 9h15. Với tôi lái xe thì luôn tập trung nhưng cơ thể thì luôn luôn thả lỏng tay chân mình không áp đặt vị trí nào cả mà tùy theo điều kiện đường sá.
Chút kinh nghiệm muốn chia sẻ.
Trịnh Xuân Nguyên
 
Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.505
162.955
113
12
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
Theo em "Lý thuyết" là một chuyện - "thực tiễn" phải linh hoạt điều chỉnh: tùy loại xe, kích cở vô lăng, kích cỡ ghế lái, tùy loại đường, tùy vóc dáng sức khỏe của lái xe... nữa. Bác chỉnh ghế, thế ngồi, tầm chân tay thuận tiện nhất cho Bác là đúng ạ! Thân chúc Bác lái xe an toàn!
 
Hạng D
7/8/04
1.313
363
83
Cầm tay lái thế nào còn tuỳ vào cái vô-lăng nó thiết kế thế nào.

Mấy bác tập lái sau này bị ảnh hưởng phần lớn từ mấy bác tài lái xe thế hệ trước (phần lớn lái xe...khách) khi tay lái nặng ì ì nên cứ cầm 10h15... cho dễ đánh lái. Bây giờ thì tay lái xe nó nhẹ tênh cầm thế nào đánh lái ko được. Là do thói quen thôi.

Cái quan trọng là cầm tay lái sao cho an toàn. Thế nào là cầm tay lái an toàn? là khi airbag bung ko bị tay các bác tài chắn lại! hehe

Phần lớn các tay lái xe đều để cái phần trống tay nắm vô lăng ở vị trí 8h20. Đây mới là vị trí cầm đúng ko ảnh hưởng đến cái airbag khi bung ra và nhấn còi hay chỉnh các nút trên vô lăng cũng nhanh chóng tiện lợi.
 
Hạng C
6/5/10
524
5
18
Hai tay cầm đúng cách là :
- Ko đùn vô lăng
- Ko bắt chéo 2 tay cùng lúc trên vô lăng.

Ngoại trừ 2 cái trên thì cầm thế nào cho thoải mái, an toàn khi xử lý tình huống phức tạp. Nói chung 2 tay hầu như ko cố định tại 1 điểm nào trên vô lăng mà thường xuyên trượt hoặc thay đổi trạng thái tùy thuộc vào tình hình thực tế. Lưng phải chạm ghế, hơi ngửa ra sau 1 chút, nên tránh tình trạng lưng xa ghế, hoặc thẳng lưng sẽ dễ bị mỏi & mất an toàn khi gặp sự cố. Hai chân khi đạp hết côn, phanh vẫn còn phải dư, đầu gối bắt buộc phải cách xa táp lô 1 khoảng cách an toàn, vì khi đạp côn, phanh, ga thường sử dụng nửa bàn chân trên & lấy gót làm điểm tì.
 
Cứ 1 tay mà chạy thôi bác, nếu theo như sách vở k khéo lại chéo tay nhau tùm lum mà phản ứng lại chậm (nếu tốc độ cao trên 80 thì 2 tay nhé bác). Tốt nhất bác tập chạy tay trái còn tay kia thì.... có thể làm những gì mình thích:D
Chỉnh ghế ngồi sao cho bác ngồi tựa lưng thoải mái và tay thì thẳng nắm phía xa nhất của vô lăng, chân thẳng, tối kị nhất là ôm vô lăng lái xe rất nguy hiểm khi gặp tai nạn. Theo e là thế nhưng k biết sách vở viết sao....hehehe...
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.477
113
52
Vị trí ghế lái:
- tay trái nắm đỉnh vô lăng còn hơi trùng,
- tay phải đấm số 3 hoặc 5 (xa nhất) mà lưng không rời khỏi tựa.
- Chân trái đạp hết côn còn hơi trùng gối.
- Chân phải chuyển phanh-ga mà không đụng đầu gối vào táp lô. Đó là vị trí và tư thế đúng của ghế lái.

Tay cầm vô lăng thì thấy nói phổ biến nhất là tư thế 10h10. Trên xe em thì vô lăng làm sẵn 2 cục phồng ở vị trí này để nắm cho dễ.

Khi đánh lái nhiều, có các bác tài dùng kiểu "móc" tức là ngửa bàn tay nắm vành trong vô lăng để đánh lái. Cách này là cách sai vì khi gặp bất ngờ, có thể bị mắc tay trong vô lăng. Tay luôn luôn nắm vành ngoài của vô lăng kể cả khi bắt chéo mới là đúng.