Pro
Super Moderators
11/8/08
1.126
1.911
113
Khi lựa chọn ắc quy mới, chúng ta đều muốn một chiếc ắc quy có thể hoạt động liên tục nhiều năm, đồng thời đem lại sự an tâm trên mọi hành trình. Tuy nhiên, ít nhiều người dùng Việt Nam vẫn chưa hiểu rõ về tuổi thọ của ắc quy, cũng như cách để kéo dài tuổi thọ của chúng.
Cảnh báo lỗi Ắc quy

Liệu ắc quy có dòng phóng cao sẽ có tuổi thọ cao?

Để làm rõ vấn đề này, chúng ta cần xác định thế nào là dòng phóng của một bình ắc quy. Thông thường, chúng ta sẽ dựa trên dung lượng Ah và CCA để tìm kiếm ắc quy phù hợp với dòng xe của mình. Một số quan điểm cho rằng, CCA càng cao ắc quy càng bền. Điều này chưa hoàn toàn chính xác

Nếu cần bình có dòng phóng cao hơn, bạn có thể chọn lựa ắc quy có dung lượng cao hơn, tuy nhiên điều này cũng không cần thiết. Ngoại trừ, khi xe sử dụng nhiều thiết bị điện hơn so với nguyên bản, chúng ta mới cần nâng cấp ắc quy có dung lượng cao hơn. Ví dụ trên các xe nâng cấp hệ thống âm thanh công suất lớn, xe bán tải độ đèn LED bar trợ sáng, hệ thống tời điện…

bảo dưỡng ắc quy.jpg


Việc nâng cấp ắc quy với dung lượng cao hơn cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy phát và của chính ắc quy. Thông thường, nhà sản xuất cho phép sử dụng ắc quy có dung lượng cao hơn tối đa 30% so với tiêu chuẩn. Khi đó, máy phát của xe mới có thể nạp đủ điện và đảm bảo tuổi thọ của ắc quy. Ví dụ, các bác có thể nâng cấp ắc quy 90Ah để thay thế dung lượng tiêu chuẩn 70Ah nếu cần thiết. Và thông thường ắc quy nâng cấp được sản xuất với dung lượng cho phép này có cùng kích thước với ắc quy theo xe.

Ngoài ra, với một số dòng xe hạng sang, người dùng còn tìm bình ắc quy có thông số CCA cao hơn để lựa chọn. CCA viết tắt bởi cụm từ Cold Cranking Amps, là một chỉ số thể hiện dòng phóng ắc quy đo ở điều kiện lạnh -17 độ C. Tuy nhiên điều này không quá quan trọng với các dòng xe tại Việt Nam, vì nhiệt độ ngoài trời cũng không bao giờ xuống đến mức trên. Chính vì vậy mà hầu hết ắc quy sản xuất tại Việt Nam đều không ghi chú thông số CCA trên vỏ bình.

Tuổi thọ ắc quy tùy thuộc hoàn toàn vào công nghệ sản xuất ra nó, dòng phóng ắc quy cao hay thấp không quyết định được tuổi thọ ắc quy. Tuy nhiên, nếu dòng phóng ắc quy thấp, chắc chắn tuổi thọ sẽ không cao.

Vậy tuổi thọ ắc quy phụ thuộc vào yếu tố nào?

Để xác định tuổi thọ của một chiếc ắc quy, chúng ta cần xét trên nhiều yếu tố khác nhau.

1. Nguồn gốc xuất xứ và công nghệ sản xuất bình ắc quy

Không phải tự nhiên giá thành của một chiếc ắc quy thương hiệu Âu, Mỹ hoặc Nhật Bản lại đắt gấp hai thậm chí ba lần so với bình ắc quy sản xuất trong nước.

Những quốc gia và khu vực nói trên vốn sản xuất ra những dòng xe với những chất lượng khác nhau, từ dòng xe phổ thông cho đến các dòng xe hạng sang. Tất cả đều sử dụng những cấu trúc điện tử phức tạp, đòi hỏi ắc quy luôn phải cân bằng 2 yếu tố, vừa phát ra dòng điện có cường độ mạnh, vừa phải duy trì điện năng ổn định.

Chính vì vậy, các dòng ắc quy từ Đức, Ý hay Nhật luôn vượt trội về tuổi thọ so với các dòng ắc quy thông thường.

2. Chu kỳ nạp xả của ắc quy

Tuổi thọ của ắc quy còn phụ thuộc vào số lần nạp xả được nhà sản xuất thiết kế tùy theo những mục đích sử dụng khác nhau. Riêng các dòng ắc quy ô tô, số lần kích đề của một bình ắc quy cũng có thể đánh giá tuổi thọ của chúng.

Theo lý thuyết, một chu kỳ nạp xả của ắc quy được tính từ lúc phóng điện hoàn toàn cho đến lúc hoàn tất quá trình nạp đầy điện trở lại. Trung bình một ắc quy ô tô được thiết kế chu kỳ nạp xả từ 500 – 1.200, tương ứng với tuổi thọ từ 18 tháng – 3 năm. Mặc dù vậy, chu kỳ nạp xả cũng còn phụ thuộc vào mức độ xả sâu cho phép của ắc quy.

Ví dụ một ắc quy khô AGM có dung lượng 100Ah, điện áp ngắt 12,3 V, tỷ lệ xả sâu 30%, tương ứng chu kỳ nạp xả của ắc quy theo thiết kế sẽ là 1.600. Tuy nhiên cũng ắc quy này, nhưng tỷ lệ xả sâu nâng lên 50%, tương ứng chu kỳ nạp xả của ắc quy sẽ giảm còn 800. Chính vì vậy khi sử dụng ắc quy có dung lượng quá lớn so với thiết kế của máy phát, ngoài việc thường xuyên nạp thiếu điện, ắc quy còn phải xả sâu hơn thường xuyên, điều này dễ dàng khiến giảm tuổi thọ của ắc quy.

Ắc quy Tuflong (1).jpg

3. Bảo dưỡng ắc quy định kỳ trong suốt quá trình sử dụng

Việc bảo dưỡng thường xuyên cũng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy. Giữa hai ắc quy cùng thương hiệu, cùng lắp trên một dòng xe với cường độ sử dụng tương đương. Nếu một trong hai ắc quy được nạp no điện định kỳ 3 – 4 tháng/lần, chắc chắn sẽ kéo dài tuổi thọ hơn ắc quy còn lại.

Điều này thậm chí còn chính xác hơn với những dòng ắc quy nước. Nếu một ắc quy nước được bảo dưỡng đúng cách và theo định kỳ, tuổi thọ có thể kéo dài gấp đôi so với những chiếc ắc quy khác có thông số tương tự.

4. Lựa chọn ắc quy phù hợp

Với một dòng xe thông thường, không có nhiều nâng cấp so với nguyên bản, các bác chỉ cần lựa chọn các bình ắc quy có cùng dung lượng với ắc quy theo xe. Tuy nhiên như đã nói ở trên, nếu một chiếc xe được nâng cấp các thiết bị điện công suất lớn hơn, như dàn âm thanh công suất cao, đèn pha LED trợ sáng, tời điện… Các bác cần phải chọn một ắc quy có dung lượng lớn hơn. Khi đó, không chỉ xe được cung cấp đủ điện cho vận hành, mà tuổi thọ của bình ắc quy cũng sẽ kéo dài hơn đáng kể.

Hay trên các dòng xe sử dụng hệ thống i-Stop hay Start-Stop, bình ắc quy cần phải có được khả năng sạc nhanh trong một thời gian ngắn. Điều này sẽ giúp bình ắc quy nhanh chóng nạp đủ điện cho lần dừng – khởi động tiếp theo. Tuy nhiên nếu các bác tiếc tiền và lựa chọn các dòng ắc quy giá rẻ, có thể ắc quy sẽ “chết” nhanh chóng chỉ sau thời gian ngắn.

Vì sao ắc quy TUFLONG cân bằng được cả hai thế mạnh này?

Ắc quy Tuflong là một trong những thương hiệu ắc quy “mới” nhưng “cũ” tại Việt Nam. Đây là dòng ắc quy được sản xuất từ nhà máy Hitachi nổi tiếng và vừa được thống nhất 1 thương hiệu Tuflong duy nhất. Tại Việt Nam, ắc quy Tuflong do Powerland nhập khẩu và phân phối, được sản xuất bởi Showa Denko Materials (trước đây thuộc tập đoàn Hitachi) - một trong những Nhà máy có quy mô lớn nhất Thế giới tại Nhật Bản. Chính vì vậy, dòng ắc quy này có thể xem là ắc quy chất lượng, dành cho thị trường nội địa Nhật Bản vốn rất khó tính.

Điểm mạnh của ắc quy Tuflong chính là sử dụng các tấm lắc mỏng, linh hoạt cho dòng phóng điện mạnh, nhưng đồng thời lại nạp điện cực nhanh. Điều này sẽ giúp ắc quy không thường xuyên xả sâu, ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy. Ngoài ra, ắc quy Tuflong sử dụng lớp cao trát với phụ gia đặc biệt, giúp kết dính các tấm lắc mỏng, đồng thời tăng cường độ cứng cáp, bền bỉ, không gặp hiện tượng mềm, rã vốn là điểm yếu cố hữu của các dòng ắc quy tấm lắc mỏng. Đặc biệt, loại cao trát của ắc quy Tuflong đã được cấp bằng sáng chế bởi Bộ Thương Mại và Công Nghiệp Nhật Bản.
Ắc quy Tuflong Premium Plus với tấm lưới thông minh.jpg

Ngoài ra, ắc quy Tuflong cũng sử dụng những tấm lưới có cấu trúc và thiết kế cực kỳ thông minh, giúp phân tán lực ra toàn diện tích, thay vì chỉ chịu lực ở phần trung tâm như những ắc quy thông thường. Chính các tấm lưới này cũng góp phần không nhỏ, giúp các tấm lắc mỏng tăng khả năng chống chịu trước các dòng phóng điện thường xuyên với cường độ lớn, đặc biệt trên các dòng xe i-Stop hay Start-Stop.

Một điểm hiếm có của ắc quy Tuflong chính là khả năng châm thêm nước cất, nhờ thiết kế 6 nút chìm mở bằng đồng xu trên bề mặt. Thiết kế này giúp dễ dàng kiểm tra và duy trì ổn định mức dung dịch axit của ắc quy. Nhờ đó, ắc quy Tuflong có thể kéo dài tuổi thọ đáng kể.

Tuy nhiên, dung dịch axit của ắc quy Tuflong cũng rất ít khi sụt giảm như các dòng ắc quy nước. Chiếc ắc quy này được thiết kế dạng ắc quy khô kín khí với cấu trúc nắp hồi lưu, chống lại tình trạng bay hơi nước khi hoạt động. Vì vậy ắc quy Tuflong được gọi chính xác là ắc quy khô miễn bảo dưỡng.

Chương trình ưu đãi “thu cũ, đổi mới” của Tuflong dành cho thành viên Otosaigon

Nhân dịp cuối năm 2021 và chào năm mới 2022, để hỗ trợ các bác có mong muốn thay thế bình ắc quy cũ và trải nghiệm ắc quy Tuflong Premium Plus mới, PowerLand Việt Nam nhà phân phối độc quyền ắc quy Tuflong đã triển khai chương trình “Chào 2022” với ưu đãi dành riêng cho các thành viên Otosaigon.

Chương trình khuyến mãi ắc quy Tuflong.png

Cụ thể, các bác mua ắc quy Tuflong Premium Plus từ 12/12/2021- 22/01/2022 sẽ được bảo hành mở rộng lên đến 24 tháng. Ngoài ra, khách hàng còn có thể tham gia chương trình đổi bình cũ lấy bình mới theo giá cao 10.000 đ/AH. Cả hai đều là những chương trình khuyến mãi chưa từng có mà nhà phân phối PowerLand đem đến cho khách hàng Việt Nam trong dịp này.

Để tham gia chương trình, các bác vào Fanpage Tuflong Việt Nam tại đường link www.fb.com/TuflongJapan, xác nhận bằng cách inbox trực tiếp để nhận tư vấn và chương trình khuyến mãi dành cho xế yêu của mình.

>>Xem thêm
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
30/7/16
1.325
2.714
113
Hi tech nhưng có cần thiết không.khakhaa . acqui là thứ lowtech mà nước nào cũng làm được . ácqui là thứ sx rất có hại môi trường nên bị đánh thuế rất cao,và giá bị đội lên rất cao nếu sx ở các nước phát triển. Ác quy bền hay không là do điều kiện vận hành chứ không phải hãng tốt .tuy nhiên nếu nhiều tiền thì cứ hãng tốt mà mua .còn so sánh trên giá, công nghệ và điều kiện vận hành .thì chính là điều kiện vận hành nó quyết định cái bình acqui .
- Nhược điểm chết người của 1 cái acqui là chết đột tử .chứ ko phải độ bền . Nên khuyên ae thủ sẳn 1 bộ kích bình Pin Litinium tầm 1tr -1tr5 .hoặc cọng dây câu bình 300k là sài thiên thu.an tâm trên đường.ko quan tâm bình hãng nào . Tuy nhiên nếu có nhiều tiền cứ sài binh mắc nhất ko ai cản
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
16/7/15
6.292
24.864
113
acqui này dùng được 5 năm không?
chứ 3 năm cũng lăn đùng ra chết ngắt... thì cũng như những loại khác thôi...
 
  • Like
Reactions: Toietmoi
Hạng D
6/12/14
1.328
1.289
113
Vì sao ắc quy TUFLONG cân bằng được cả hai thế mạnh này?
Đọc từ đầu, những tưởng đây là một bài cung cấp thông tin. Nhưng đến dòng này thì ớ người: đây là bài quảng cáo!
 
  • Like
Reactions: Toietmoi