Thảo Luận Chung Chọn mua xe nào?

Hạng C
10/4/10
630
99
28
42
btpaul nói:
peavey nói:
Xe ít chạy chưa chắc là xe còn tốt
tại sao thế ạ
Em vừa đọc được bài này, mới nhận ra mình sơ suất nhiều quá khi để xe lâu ngày không sử dụng mà không chịu chú ý đến nó. Có những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại rất có ích đấy. Mời các bác tham khảo:

Tìm vị trí đỗ

Môi trường trong gara có điều kiện nhiệt độ, độ ẩm ổn định sẽ là nơi thích hợp cho ôtô nghỉ ngơi. Nếu phải để ngoài trời trong mùa hè, nên tìm chỗ râm mát và dùng vải bạt phủ ngoài.


Làm sạch

Không ít lái xe nghĩ, khi nào sử dụng lại sẽ rửa, đỡ mất công, tiết kiệm tiền. Nhưng nếu trên xe có vết ố vàng, phân chim không được làm sạch ngay, hóa chất trong đó có thể làm hư hại lớp sơn ngoài. Sau thời gian dài, chúng khô lại sẽ khó làm sạch hơn.

Thay dầu

Hãy bỏ qua bước này nếu chỉ để xe trong một hai tuần. Nhưng nếu thời gian sử dụng dài hơn 30 ngày, việc thay dầu sẽ là cần thiết. Theo Ford, một số chất trong dầu đã qua sử dụng có thể làm hư hại động cơ.

Đổ đầy bình xăng

Thực tế cho thấy, khi xăng đầy tránh được hiện tượng không khí ẩm xâm nhập lọt vào bình gây ngưng tự hơi nước. Dù xe mới, được làm kín tốt nhưng hơi xăng vẫn có thể lọt ra ngoài, trong một số trường hợp có thể như một ngòi kích nổ và bình chứa đầy nhiên liệu sẽ là một khối thuốc nổ khổng lồ.

Bởi thế, cần vặn chặt nắp bình, kiểm tra đường ống để hạn chế lọt xăng, gara cần có cửa thông gió để hơi xăng thoát ra ngoài. Nếu trong vài tháng không chạy, để tránh xăng bị phân hủy, hãy bổ sung chất ổn định vào bình.

Sạc ắc-quy

Không hoạt động lâu, ắc-quy mất dần khi khả năng sạc lại. Nếu có thể sau 2 tuần không sử dụng, hãy khởi động lại xe, để động cơ làm việc trong khoảng 15 phút. Thực hiện công việc này định kỳ sẽ có hai lợi ích gồm bảo quản ắc-quy tốt và tăng độ bền cho động cơ và các phần tử khác.

Có một lựa chọn khác, sử dụng bộ sạc ắc-quy loại nhỏ. Thiết bị cho cung cấp bổ sung điện năng cho một cách định kỳ để tránh bị phóng hết điện.

Không sử dụng phanh tay

Thông thường khi dừng, bạn sử dụng phanh tay để cố định xe. Nhưng không nên làm điều đó nếu xe đỗ xe trong nhiều tuần, lực ép từ má phanh lên đĩa phanh liên tục làm cho khu vực này lõm lại. Bề mặt đĩa gồ ghề, phanh không ổn định. Trong tình huống này, hãy sử dụng nêm gỗ chặn bánh.


Tránh xẹp lốp

Giống như khi dùng tay bẻ uốn cong một vật nào đó, mặt trong bị ép lại, trong khi mặt ngoài căng ra, tới một giới hạn sẽ hình thành vết nứt. Khi hơi giảm xuống một mức nhất định, trọng lượng xe đè lên lốp làm chúng nứt. Hiện tượng này xảy ra nhanh hơn khi cao su bị thoái hóa.

Để khắc phục hiện tượng này, hãy dùng trụ đỡ trọng lượng xe ở 4 góc hoặc nâng xe lên cao. Vì công việc này khá vất vả nên chỉ thực hiện khi bạn không sử dụng xe trong vài tháng.

Tháo lưỡi cao su khỏi cần gạt lướt

Cao su biến chất sẽ chảy và dính lên kính. Do đó hãy tháo lưỡi cao su ra cất nó tại nơi thoáng mát.

Chống chuột

Gara sẽ giữ cho xe trong môi trường khô, tương đối ấm. Thật không may đây lại là điều kiện sống ưu thích của các loài gặm nhấm, chuột là một ví dụ. Dưới nắp ca-pô, trong ca-bin hay cốp xe có nhiều thứ để những loài sinh vật này ẩn nấp và gặm nhấm. Dịch bệnh sẽ theo chúng mang vào xe có thể truyền sang người, đặc biệt là trẻ nhỏ, bên cạnh đó chúng cũng sẽ phá hỏng một vài chi tiết trên xe.

Để phòng tránh. Dùng bông thép bịt kín khe hở mà chuột có thể chui qua như ống xả, cửa hút gió và đừng quên đóng kín cửa kính. Dùng bột băng phiến dải quanh xe, mùi của loại hóa chất này sẽ xua đuổi chuột, gián. Mạnh hơn nữa, có thể dùng bẫy hoặc thuốc độc để tiêu diệt chúng, chỉ nên làm điều này khi chắc chắn có ai đó thường xuyên đi kiểm tra. Cũng thật phiền phức khi phải dọn xác của chúng khi đã bị phân hủy.
 
Hạng C
19/8/12
755
374
63
33
TP HCM - Pleiku
CHiếc xe tốt là chiếc xe được bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên ODO càng cao thì mức độ tin tưởng càng giảm sút. EM nghĩ để so sánh cần đủ các yếu tố như giá tiền, trang thiết bị, an toàn, công nghê, form từ đó mà tùy vào tiêu chí nào ta cần để lựa chọn chiếc xe phù hợp với bẩn thân.
 
Hạng C
10/4/10
630
99
28
42
Bây giờ mua xe cũ ODO thấp quá cũng nguy hiểm mà cao quá cũng không dám mua, kiểm tra xe tại hãng cũng chưa chắc ăn, nếu có ng quen biết coi xe thì tạm ổn nếu ko chắc xổ số luôn
 
Hạng D
13/12/10
4.625
11.705
113
peavey nói:
btpaul nói:
peavey nói:
Xe ít chạy chưa chắc là xe còn tốt
tại sao thế ạ
Em vừa đọc được bài này, mới nhận ra mình sơ suất nhiều quá khi để xe lâu ngày không sử dụng mà không chịu chú ý đến nó. Có những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại rất có ích đấy. Mời các bác tham khảo:

Tìm vị trí đỗ

Môi trường trong gara có điều kiện nhiệt độ, độ ẩm ổn định sẽ là nơi thích hợp cho ôtô nghỉ ngơi. Nếu phải để ngoài trời trong mùa hè, nên tìm chỗ râm mát và dùng vải bạt phủ ngoài.


Làm sạch

Không ít lái xe nghĩ, khi nào sử dụng lại sẽ rửa, đỡ mất công, tiết kiệm tiền. Nhưng nếu trên xe có vết ố vàng, phân chim không được làm sạch ngay, hóa chất trong đó có thể làm hư hại lớp sơn ngoài. Sau thời gian dài, chúng khô lại sẽ khó làm sạch hơn.

Thay dầu

Hãy bỏ qua bước này nếu chỉ để xe trong một hai tuần. Nhưng nếu thời gian sử dụng dài hơn 30 ngày, việc thay dầu sẽ là cần thiết. Theo Ford, một số chất trong dầu đã qua sử dụng có thể làm hư hại động cơ.

Đổ đầy bình xăng

Thực tế cho thấy, khi xăng đầy tránh được hiện tượng không khí ẩm xâm nhập lọt vào bình gây ngưng tự hơi nước. Dù xe mới, được làm kín tốt nhưng hơi xăng vẫn có thể lọt ra ngoài, trong một số trường hợp có thể như một ngòi kích nổ và bình chứa đầy nhiên liệu sẽ là một khối thuốc nổ khổng lồ.

Bởi thế, cần vặn chặt nắp bình, kiểm tra đường ống để hạn chế lọt xăng, gara cần có cửa thông gió để hơi xăng thoát ra ngoài. Nếu trong vài tháng không chạy, để tránh xăng bị phân hủy, hãy bổ sung chất ổn định vào bình.

Sạc ắc-quy

Không hoạt động lâu, ắc-quy mất dần khi khả năng sạc lại. Nếu có thể sau 2 tuần không sử dụng, hãy khởi động lại xe, để động cơ làm việc trong khoảng 15 phút. Thực hiện công việc này định kỳ sẽ có hai lợi ích gồm bảo quản ắc-quy tốt và tăng độ bền cho động cơ và các phần tử khác.

Có một lựa chọn khác, sử dụng bộ sạc ắc-quy loại nhỏ. Thiết bị cho cung cấp bổ sung điện năng cho một cách định kỳ để tránh bị phóng hết điện.

Không sử dụng phanh tay

Thông thường khi dừng, bạn sử dụng phanh tay để cố định xe. Nhưng không nên làm điều đó nếu xe đỗ xe trong nhiều tuần, lực ép từ má phanh lên đĩa phanh liên tục làm cho khu vực này lõm lại. Bề mặt đĩa gồ ghề, phanh không ổn định. Trong tình huống này, hãy sử dụng nêm gỗ chặn bánh.


Tránh xẹp lốp

Giống như khi dùng tay bẻ uốn cong một vật nào đó, mặt trong bị ép lại, trong khi mặt ngoài căng ra, tới một giới hạn sẽ hình thành vết nứt. Khi hơi giảm xuống một mức nhất định, trọng lượng xe đè lên lốp làm chúng nứt. Hiện tượng này xảy ra nhanh hơn khi cao su bị thoái hóa.

Để khắc phục hiện tượng này, hãy dùng trụ đỡ trọng lượng xe ở 4 góc hoặc nâng xe lên cao. Vì công việc này khá vất vả nên chỉ thực hiện khi bạn không sử dụng xe trong vài tháng.

Tháo lưỡi cao su khỏi cần gạt lướt

Cao su biến chất sẽ chảy và dính lên kính. Do đó hãy tháo lưỡi cao su ra cất nó tại nơi thoáng mát.

Chống chuột

Gara sẽ giữ cho xe trong môi trường khô, tương đối ấm. Thật không may đây lại là điều kiện sống ưu thích của các loài gặm nhấm, chuột là một ví dụ. Dưới nắp ca-pô, trong ca-bin hay cốp xe có nhiều thứ để những loài sinh vật này ẩn nấp và gặm nhấm. Dịch bệnh sẽ theo chúng mang vào xe có thể truyền sang người, đặc biệt là trẻ nhỏ, bên cạnh đó chúng cũng sẽ phá hỏng một vài chi tiết trên xe.

Để phòng tránh. Dùng bông thép bịt kín khe hở mà chuột có thể chui qua như ống xả, cửa hút gió và đừng quên đóng kín cửa kính. Dùng bột băng phiến dải quanh xe, mùi của loại hóa chất này sẽ xua đuổi chuột, gián. Mạnh hơn nữa, có thể dùng bẫy hoặc thuốc độc để tiêu diệt chúng, chỉ nên làm điều này khi chắc chắn có ai đó thường xuyên đi kiểm tra. Cũng thật phiền phức khi phải dọn xác của chúng khi đã bị phân hủy.


bài viết hay và bổ ícj
 
Hạng D
2/2/12
1.080
1.712
113
Mars
Chạy ít cũng là 1 tiêu chí để chọn. Nhưng người mua phải biết coi xe cũ, chủ cũ phải biết tự bảo dưỡng và đem bảo dưỡng hãng định kì thì xe mới còn chạy tốt được. Chạy 20k km mà ko bảo dưỡng tốt, ko thay nhớt thì xe mới cũng banh à.

Nói chung phải có thợ biết kiểm tra chất lượng xe mới dám mua xe cũ. :D
 
Hạng D
2/9/12
1.060
24.712
113
Sài Gòn
Situ nói:
Theo tôi tâm lý người mua xe đã qua sử dụng thường chọn xe chạy ít km, thế nên mới có chiêu tua lại đồng hồ để đánh vào tâm lý đó. Xe mới đăng ký chênh nhau 10 tháng nếu được bảo quàn tốt thì không khác mấy, còn chênh nhau 10.000km thì bác chủ cứ tưởng tượng nó đã chạy 5 chuyến xuyên Việt rồi đấy, Chúc bác chủ chọn được xe cho mình.

Nếu là e e sẽ chọn già tí nhưng ít dùng. Teen mà ham chơi bên trong bèo.

Phái cái vụ chạy ra chạy vô 5 lần của bác, áp phê ghê.
 
o0o confirmed
Hạng C
5/6/10
807
119
43
34
HCM
btpaul nói:
Giả sử có 2 xe như sau, cùng giá bán, nên lấy con nào ạ

1) xe mới đăng ký 8 tháng chạy 20.000km

2) xe mới đăng ký 18 tháng chạy 10.000km
nói tóm lại là phải dựa trên nhiều yếu tố lắm
ODO chỉ là phần nhỏ thôi
 
Hạng D
21/4/12
3.481
49
48
36
bằng giá thì lấy con đời cao đi bác,chênh lệch km ít mà