Hạng D
2/12/03
1.914
4.527
113
Vietnam
Ngày 1/1/2025 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực song nội dung kiểm định khí thải với xe máy sẽ do Chính phủ ban hành sau.

Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An ngày 10/7 cho biết thông tin trên.

Theo ông An, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định xe máy sẽ phải kiểm định khí thải, nhưng thực hiện theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Luật Bảo vệ môi trường đã được giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, trình Chính phủ lộ trình kiểm soát khí thải xe máy để Thủ tướng quyết định.

"Hiện nay các bộ ngành chưa đề xuất lộ trình cụ thể", ông An nói, cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu tiêu chuẩn về khí thải xe máy làm căn cứ để các cơ sở kiểm định áp dụng. Bộ Giao thông Vận tải sẽ quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe máy; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở kiểm định khí thải môtô, xe máy.

Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết các cơ quan nghiên cứu sẽ xem xét ban hành quy định phù hợp với thực tế. Ví dụ, các xe mới sẽ được miễn kiểm định khí thải trong mấy năm đầu, chỉ kiểm định xe đã lưu hành lâu năm. Mức phí kiểm định sẽ thấp, thậm chí có thể miễn trong thời gian đầu để khuyến khích người dân vì mục tiêu bảo vệ môi trường.

Chưa kiểm định khí thải xe máy vào đầu năm 2025

Xe máy là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất nhưng chưa được kiểm soát. Ảnh: Ngọc Thành

Theo ông An, để phục vụ hàng chục triệu phương tiện, các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại lý của các hãng xe máy lớn sẽ được tham gia kiểm định xe nếu đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện.

Hiện có trên 70 triệu môtô, xe máy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, trong đó hơn 45 triệu đang được người dân sử dụng hàng ngày. Theo Bộ Giao thông Vận tải, xe máy là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất, nhưng chưa được kiểm soát vì Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định.

Từ năm 2010, Chính phủ đã giao Bộ xây dựng lộ trình cụ thể về kiểm soát khí thải xe máy. Hai thành phố lớn Hà Nội, TP HCM được giao hoàn thiện mạng lưới cơ sở kiểm định, mục tiêu đến năm 2015 có 80-90% lượng xe máy được kiểm định tiêu chuẩn khí thải.

Đến nay, việc kiểm soát khí thải xe máy vẫn chưa được triển khai, trong khi số lượng xe máy tại các thành phố lớn tăng nhanh. Năm 2023, cả nước đăng ký mới hơn 2,4 triệu môtô, xe máy, nâng tổng số xe máy lên 74 triệu.
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:
 
Hạng D
16/7/20
1.584
984
113
51
Ra luật rồi thì thực hiện chớ, không thực hiện nổi thì cho về vườn
 
Hạng F
7/8/17
7.797
10.857
113
:D 40 triệu xe máy thì xếp hàng bao nhiêu ngày đến lượt nhỉ?
 
Hạng D
1/4/15
1.402
2.547
113
:D 40 triệu xe máy thì xếp hàng bao nhiêu ngày đến lượt nhỉ?
Đọc bài kìa bác, các cơ sở bảo dưỡng các hãng lớn được tham gia kiểm định, nên ko lo xếp hàng lắm, chỉ đông thời gian đầu, nhưng sẽ có thời gian để dân thực hiện chứ.
Cái này cũng nên làm sớm để mấy xe hở bạc, xả khói sửa chữa để giảm phát thải. Tuy nhiên chính sách cũng nên có hỗ trợ cho người thu nhập thấp đang chạy xe cũ ko có tiền bảo dưỡng, ví dụ:
- xe không đạt chỉ tiêu phát thải, nếu ko cải thiện dc thì đóng phí phát thải thay vì phạt hay thu hồi xe.
- ko rõ mấy xe hai thì chạy xăng pha nhớt có được chạy ko thì bản chất của nó xe mới cũng đã có khói rồi.
- ko nên gắn kiểm định này với phạt nguội, dân sẽ chống đối ko thèm kiểm định nữa, rồi lại kiểu lao xe vào csgt thổi cồn vừa rồi, chính sách gì cũng vừa phải, cứ ra đứng giữa đường thì rủi ro gặp bọn trẻ trâu thế nào cũng gặp.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
7/8/17
7.797
10.857
113
Đọc bài kìa bác, các cơ sở bảo dưỡng các hãng lớn được tham gia kiểm định, nên ko lo xếp hàng lắm, chỉ đông thời gian đầu, nhưng sẽ có thời gian để dân thực hiện chứ.
Cái này cũng nên làm sớm để mấy xe hở bạc, xả khói sửa chữa để giảm phát thải. Tuy nhiên chính sách cũng nên có hỗ trợ cho người thu nhập thấp đang chạy xe cũ ko có tiền bảo dưỡng, ví dụ:
- xe không đạt chỉ tiêu phát thải, nếu ko cải thiện dc thì đóng phí phát thải thay vì phạt hay thu hồi xe.
- ko rõ mấy xe hai thì chạy xăng pha nhớt có được chạy ko thì bản chất của nó xe mới cũng đã có khói rồi.
- ko nên gắn kiểm định này với phạt nguội, dân sẽ chống đối ko thèm kiểm định nữa, rồi lại kiểu lao xe vào csgt thổi cồn vừa rồi, chính sách gì cũng vừa phải, cứ ra đứng giữa đường thì rủi ro gặp bọn trẻ trâu thế nào cũng gặp.
Gắn kiểm định vs phạt nguội chính là cái họ đang áp đặt lên ô tô đó. Xe dính phạt nguội = từ chổi kiểm định an toàn.
 
Hạng D
22/12/09
3.301
20.178
113
Thái Bình
Làm thì làm luôn, dân chúng tôi như ca sĩ hát hội chợ vậy, đang hát mà ở dưới có thằng cầm gạch định chọi thì ai dám hát, thà chọi luôn anh em còn né cho sớm :D
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng B1
26/2/23
78
92
18
31
Trảng Bom - Đồng Nai
Rồi nó cũng sẽ giống như cái vụ thu phí bảo trì đường bộ xe máy thôi...hồi đó thu đc 1-2 tháng xong thấy k khả thi vì k có cách nào nhận biết đc xe thu rồi và xe chưa thu + số lượng xe máy quá đông nên các a đã từ bỏ...
 
  • Like
Reactions: PhiKimTuan