Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Chức năng 4x4 trên xe Ford Wildtrak ?

b:z confirmed
Hạng D
24/11/09
1.129
52
48
Chức năng 4x4 trên xe Ford Wildtrak ?

Dear mấy bác, em mới dùng bán tải 4x4 lần đầu, nên có những chức năng trên xe em không biết phải dùng như thế nào, em có xem hướng dẫn nhưng không hiểu rõ lắm, em chỉ biết cơ bản là :[pagebreak][/pagebreak]

1) chuyển chế độ chạy từ 2H -> (tốc độ không quá 80Km/h) 4H (dừng xe, chuyển về N) -> 4L -> 2H hay 4H (dừng xe, chuyển về N trước khi chuyển sang chế độ khác)
1a) Ở chế độ 2H, tất cả chức năng đều bình thường và được kích hoạt: ESP, ABS, hỗ trợ leo dốc/đỗ dốc, ...
1b) Ở chế độ 4H, ESP và hỗ trợ leo đỗ dốc bị vô hiệu hoá, tốc dộ chạy cho phép bình thường. Phù hợp với địa hình trơn trượt, nhưng bằng phẳng.
1c) Ở chế độ 4L, tốc độ chạy không quá 5Km/h, tất cả chức năng như ESP, hỗ trợ leo đỗ dốc đều bị vô hiệu hoá. Phù hợp với địa hình ghồ ghề, phức tạp.

Còn những chức năng khác thì em hoàn toàn không biết, bác nào có kinh nghiệm thì chia sẽ cho em với.
Hôm trước đi vào nông trường cao su, băng qua mấy con mương lầy bùn, em chỉ biết chỉnh sang chế độ 4L mà chạy. Những chức năng khác em thể hiện ở ảnh bên dưới, 2) 3) 4)

Những nút này có tác dụng gì ạ?

Có thể dùng kết hợp với chế độ 2H, 4H và 4L không ạ?

Em có nghe nói là xe 4x4 có khoá vi sai, làm thế nào để kích hoạt chức năng đó, có lưu ý gì khi dùng không ạ?

Khi qua địa hình phức tạp như một hay hai bánh bị lầy thì dùng chức năng nào để vượt qua ạ?

Đến giờ em chỉ biết và có thắc mắc thực tế vậy, nhờ mấy bác giúp thêm. Em cám ơn nhiều ạ.
 
Hạng C
12/8/16
725
586
93
32
Nút số 2 là bật tắt ESP dành cho 2H, cái số 3 là khoá vi sai, số 4 là bật tính năng hỗ trợ đổ đèo và xuống dốc, nút số 3 và 4 đều xài đc cho 4L và 4H
 
  • Like
Reactions: b:z and VitaraV6
Hạng C
10/7/16
670
529
93
34
Mấy tính năng 2 cầu chậm với khóa vi sai em chỉ bật khi nào gặp địa hình lầy lội trơn trượt , batile, đường hiểm trở thôi. Đường bình thường thì cứ 2H hoặc xe nào chỉ có 4H thì để 4H chạy cho mượt
Nhiều bác chỉ đi loanh quanh đô thị có khi chả bao giờ phải dùng tới 4L & khóa vi sai. Xe nhà em thì mỗi trận mưa to mà đi ra bãi bờ nhà máy là bắt buộc phải dùng tới.
 
Hạng B2
15/4/08
439
175
43
Đường Cộng Hoà F13 Q.TB
1. 4H vào và ra cầu bình thường chạy dưới 80km/h là ok. Tuy nhiên ở chế độ 4H khi đánh lái hết cỡ sẽ có hiện tượng ghì bánh giống như thắng. không cân dừng lại hay về N
2. 4L chỉ vào cầu hoặc ra cầu khi xe DỪNG Hẳn và số ở vị trí N
3. nút số 3 là khóa visai dùng khi 4H hoặc 4L nhưng bánh bị xoay ở 1 chỗ
4. Nút số 2 tắt chế độ chóng trượt (lật xe)
5. nút số 4 để dùng khi đổ đèo nó tự thắng hoặc khi xe khởi hành ngang dốc xe sẽ thắng 3 giây cho mình có thơi gian chuyển từ chân thắng sang chân ga
 
Hạng B2
15/4/08
439
175
43
Đường Cộng Hoà F13 Q.TB
2H, 4H, 4L là 2 chế độ độc lập không dùng chung dc.
2H là 1 cầu bình thường
4H là 2 cầu chạy tốc độ cao
4L 2 cầu chạy tốc độ thấp nó tăng thêm sức mạnh cho máy,
khóa visai có thể dùng dc ở cả 3 chế độ. chỉ dùng khi xe mắc lầy. có 1 vài vị trí bánh xe quay tự do (lầy) thì khóa lại để vượt lầy. cách kích hoạt: bấm giữ luôn, trên màn hình có đèn báo màu vàng
nếu chạy trên đường nhựa mà bật cái này lên sẽ khó lái và mau mòn vỏ
nếu qua các mương lầy chỉ cần để 4H nếu sình nặng thì khóa thêm visai, chưa cần đến 4L
 
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
30
2H + 2 là chế độ phổ biến nhất, đủ dùng nhất.
4H + 3 dùng để đi đường trơn, không dùng đi đường bám tốt vì nó không có vi sai trung tâm
4L + 3 dùng để chở đá khi lên dốc gồ ghề mấp mô, nếu bằng phẳng chỉ cần 4L. Chỉ dùng khi xe không đủ lực kéo để lên dốc. 4L bản chất là số 0,5, momen xoắn tăng lên gấp đôi nhưng tốc độ giảm đi một nửa.
2 là bật tắt ESP, nó giúp ổn định thân xe ở tốc độ cao bằng cách can thiệp lực phanh vào các bánh. Việc dùng nó không liên quan gì đến dùng hộp số 2H, 4H, 4L.
3 là khóa vi sai, chỉ được phép dùng ở những trường hợp bánh có khả năng mất lực bám như Cát, đá dăm, gồ ghề kênh bánh, đất ướt trơn trượt. Tuyệt đối không được dùng trên đường có lực bám tốt.
 
Hạng B2
15/10/15
151
225
43
46
Bác có thể tham khảo post về các số của hệ dẫn động part time 4x4 của mình ở đây. Túm lại là khác với full-time 4x4 có thể dùng dẫn động 4 bánh ở mọi loại đường và ở mọi tốc độ thì ở hệ dẫn động part-time 4x4 như Wild Track, 4H chỉ được dùng khi đường trơn trượt. Còn nếu đường khô, độ bám đường tốt mà dùng 4H là phá hộp số.

Đó là lý do các xe bán tải và SUV đắt tiền như F-150 (ở các bản cao cấp) dùng full-time 4x4. Ở các xe rẻ tiền thì thằng Tryton của Mitsubishi với hệ dẫn động Super Select không những có khả năng dẫn động 4 bánh toàn thời gian như full-time 4x4 mà còn có thể ngắt 1 cầu để chạy 2x4.

https://www.otosaigon.com/threads/toyota-tacoma-trd-pro-2017-co-gia-tu-41-700-usd.8747150/page-3
 
Hạng D
18/9/15
2.405
2.774
113
Mình thấy wildtrak cái gì cũng OK , chỉ mỗi nút gài cầu cứ như công tắc của mấy cái loa tầu nhạc kẹo kéo . Wildtrak nên thay nó như nút của em An Giang nầy thì hay phải biết. Đâu tốn bao nhiêu , mà nhìn sang hẳn.
4WD-selector.jpg
 
Hạng D
30/3/09
1.111
1.195
113
Mình thấy wildtrak cái gì cũng OK , chỉ mỗi nút gài cầu cứ như công tắc của mấy cái loa tầu nhạc kẹo kéo . Wildtrak nên thay nó như nút của em An Giang nầy thì hay phải biết. Đâu tốn bao nhiêu , mà nhìn sang hẳn.
4WD-selector.jpg
Đâu có mấy khi dùng đâu bác. Em thì thích những nút ít dùng thì nó thiết kế để ở mấy vị trí khuất đi và xa tầm tay khi tư thế ngồi lái tự nhiên.
Như hình của bác để đó làm táy máy cái tay hay nghịch và mất đi không gian để đồ và khi để đồ lặt vặt như điện thoại máy tính bảng xạc dự phòng cấn đụng
 
  • Like
Reactions: cuteolenpho