Hạng D
23/8/08
3.215
1.952
113
46
Em hôm nay có việc gấp cần tiết kiệm thời gian mới lên đường cao tốc chạy khoảng 20 km. Loại đường này được xây kiểu như cầu bê tông ở trên cao. Navigator của em báo là sẽ thu 1100 Won (khoảng 20 nghìn VND ở thời điểm này). Lúc ra khỏi đường cao tốc em mới lấy vé và chuẩn bị tiền kẹp lẫn vé chỗ trạm thu phí. Đang tính đi thì họ nói chờ đã, em chưa rõ là còn phải làm thủ tục gì vì đây là lần đầu đi vào cao tốc. Người soát vé sau đó đưa lại cho em 550 Won và nói là discount 50% do là loại xe nhỏ. Xe em chạy là xe Matiz 800cc. Em thấy hơi bất ngờ và thấy vui thật. Mình dùng xe nhỏ thấy khá nhiều cái lợi khác nữa ví dụ như:
- Phí đăng kí & chuyển nhượng xe: miễn phí.
- Thuế hàng năm: 50 nghìn won (khoảng 850 nghìn VND)
- Phí bảo hiểm: cái này tùy, nhưng xe càng nhỏ phí càng ít.
- Chỗ đậu xe: có chỗ ưu tiên cho xe nhỏ ở gần nơi ra vào

Ngoài ra còn ưu đãi gì nữa thì em chưa được kinh qua, tuy nhiên nghĩ lại thấy xe 5 chỗ ở Việt Nam mình hình như xe 800cc với xe 4500cc hình như là đối xử ngang nhau thì phải. Lại nữa với chi phí chước bạ (sang tên đổi chủ) là 10% như hiện nay bất kể cũ mới thì không hợp lý lắm, vì làm cho người bán-mua phải căn ke sao cho hợp lý và số lượng xe lưu thông cũng ít hơn. Loại xe này ít tốn chỗ, ít tốn nhiên liệu và trông cũng xinh xắn đáo để đấy chứ.

Ước sao Việt Nam mình cũng hỗ trợ tiêu dùng loại xe nhỏ như nước bạn nhỉ. Mong một ngày nằm mơ.

Chia sẻ với các bác một ít niềm vui.
 
DNT
Hạng D
22/10/05
1.083
76
83
Khi nào Việt nam giàu ngang Hàn quốc thì mới áp dụng bác ạ, chờ đi nhé!
 
Hạng B1
18/3/08
91
1
0
Châu âu hay Sing đều dùng phần lớn là xe nhỏ.Nhất là các xe hatchback ,tại Pháp-Ý xe nhỏ đậu đầy đường,leo cả vỉa hè , đậu giữa hai cái cây, kề đít thùng rác.v.v. đủ kiểu đậu .Sơn ,kiếng cứt chim phủ trắng .Nói chung tới lúc nào đó xe 4B cũng như 2B mà thôi,lúc đó càng tiện càng tốt.Trong dòng xe châu âu thì ngòai 3 hãng của Pháp như Peugoet, Citroen, Renault còn có Opel, Fiat và VW là phổ thông,smart for2 cũng chuộng, yaris hatchback còn có thấy chứ Camry thì không bói ra.Nếu nói bây giờ dòng xe nhỏ mới lên ngôi thì chỉ là nhận thức muộn màng của chúng ta mà thôi (như mọi nhận thức khác ).
 
Hạng C
1/10/05
848
58
28
54
Mục đích mua và sử dụng xe hơi ở nước ta và ở các nước tiên tiến có khác nhau.
Ở các nước tiên tiến, xe là phương tiện đi lại hàng ngày, phục vụ công việc, chợ búa, nói chung chủ yếu là đi trong thành phố. Khi cần đi xa đã có các phương tiện giao thông công cộng thuận lợi.
Xe hơi ở nước ta lại chủ yếu phục vụ các chuyến đi xa, nghỉ cuối tuần, du lịch. Lúc đó xe to có ưu thế hơn. Tỷ lệ người có xe hơi mà đi lại hàng ngày khá thấp, vì khó tìm chổ đậu. Vì thế trong thành phố dùng xe 2 bánh tiện hơn.
Lúc nào đường phố VN chủ yếu là xe hơi thì lúc đó xe nhỏ sẽ lên ngôi.

Còn về các loại thuế, vì dụ thuế TB đều là 10% (hay 12%) cho tất cả các loại xe. Nhưng 10% của 3-4 tỷ cũng khác với 10% của 2-3 trăm triệu đó chứ.
 
Hạng B2
5/1/10
117
23
18
50
taigia nói:
Mục đích mua và sử dụng xe hơi ở nước ta và ở các nước tiên tiến có khác nhau.
Ở các nước tiên tiến, xe là phương tiện đi lại hàng ngày, phục vụ công việc, chợ búa, nói chung chủ yếu là đi trong thành phố. Khi cần đi xa đã có các phương tiện giao thông công cộng thuận lợi.
Xe hơi ở nước ta lại chủ yếu phục vụ các chuyến đi xa, nghỉ cuối tuần, du lịch. Lúc đó xe to có ưu thế hơn. Tỷ lệ người có xe hơi mà đi lại hàng ngày khá thấp, vì khó tìm chổ đậu. Vì thế trong thành phố dùng xe 2 bánh tiện hơn.
Lúc nào đường phố VN chủ yếu là xe hơi thì lúc đó xe nhỏ sẽ lên ngôi.

Còn về các loại thuế, vì dụ thuế TB đều là 10% (hay 12%) cho tất cả các loại xe. Nhưng 10% của 3-4 tỷ cũng khác với 10% của 2-3 trăm triệu đó chứ.

Đồng ý với bác. Ở nước ngoài thì khoảng cách 100-200km vẫn được coi là gần vì hệ thống đường của họ tốt. Đi chỉ mất 1-2h. Đi du lịch khoảng 300-500km họ thường dùng xe nhà.
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
54
Hà Nội
Nhu cầu tiêu dùng: ở nước ta xe vẫn là một tài sản lớn chứ không đơn giản chỉ là một phương tiện đi lại.
 
12/10/07
2.342
10.169
113
Ở Việt Nam mua xe chủ yếu là để giải quyết cái khâu oai là chính, có mấy người thật sự cần xe đi làm hàng ngày đâu. Vậy thì xe phải bự, phải mắc tiền cho bà con hàng xóm lé mắt.

Người Việt Nam chưa thoát nghèo nên luôn bị hình ảnh cái nghèo nó ám ảnh.