Thảo Luận Chung Chuyện cái kèn xe

Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng D
26/1/04
1.319
7
38
nowhere
RE: Chuyện cái kèn xe

Trích đoạn: fernandoz

Còn vụ này, trước giận,sau...thông kẽm : tự nhiên vô cớ, tên phía sau nhấn kèn ầm ĩ ; hoặc đang nghỉ ngơi ở nhà, ngoài đường kèn xe chát chúa xé tai ! Tính chạy lại gây sự, chợt ...xìu như bọt xà-bông ! Vì thấy tên giặc lái cũng tức tốc nhảy xuống, vội vã mở nắp ca-pô...rút dây kèn ( kèn chạm dây, ứ nín được ! )

hì hì. sao giống xe future của em thế. Rửa xe mà bị xịt nước vào nút kèn là nó kêu cả buổi lun :D. Tôi yêu Việt Nam. hè hè
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Chuyện cái kèn xe

Trích đoạn: lamchieu

Thưa các bác,

Một ngày các bác chạy xe ra đường thì các bác nhấn kèn bao nhiêu lần? Tui thì nhiều khi không có lần nào cả, tui gần như chạy xe mỗi ngày chứ không phải lâu lâu đi một lần.
Tui chỉ sử dụng kèn khi cần nhắc nhở, báo hiệu khi người khác lơ đãng mà khả năng là sẽ có va chạm, báo hiệu khi qua góc cua khuất trên đường trường (đèo),... Trong khu dân cư thì tui rất hiếm sử dụng kèn.
Ra đường, tui vốn nóng tính nhưng chạy xe cũng biết nhường nhịn và kiên nhẫn một chút, bất đắc dĩ mới nhấn kèn. Tui nổi nóng khi đi gần tay nào đó mà hắn nhấn kèn liên tục. Tui muốn nhảy xuống xe đập tên lái xe khác khi hắn cứ nhấn kèn trong khi chẳng ai có thể chạy khác hơn được (kẹt xe chẳng hạn, hoặc tui đang dừng xe nhường đường cho người đi bộ...). Tui điên tiết khi mấy ông xe tải cứ sử dụng kèn hơi trong khu dân cư, tui chửi thầm khi mấy tay lái xe bấm kèn (cả kèn hơi) khi đã khuya.

Có anh bạn ngồi xe tui rồi nói rằng anh ta không thấy tui sử dụng kèn. Tui không muốn bị nhức đầu nên không sử dụng kèn bừa bãi, bấm kèn thì chẳng những người khác nhức đầu mà mình cũng nhức đầu theo chớ có ích gì.

Bên topic "Nhường đường cho người đi bộ", bác Fè nói tui lịch sự khi nhường đường, tui nghĩ đó là nguyên tắc khi lái xe thôi. Sử dụng kèn đúng cách cũng là một nguyên tắc khi lái xe.
Cũng như khi chạy xe đêm, tui luôn nhớ tắt đèn pha khi có xe ngược chiều. Vậy mà khi đi cùng anh bạn trên một đường từ Yên Bái về HN, tui thắc mắc vì sao chẳng xe ngược chiều nào chịu tắt đèn pha ngay cả khi tui ra hiệu bằng cách đá đèn, anh bạn mới nói rằng lần đầu anh ta thấy một người (ngoài anh ta) mà chịu khó thay đổi đèn & ra tín hiệu đèn khi gặp xe ngược chiều [8|]

Mỗi lần nhường nhịn nhau ngoài đường, ra tín hiệu xin lỗi khi mình sai hoặc cười khi người khác xin lỗi vì họ sai khi di chuyển trên đường, lòng tui cảm thấy nhẹ nhàng vui vẻ biết bao. Giao thông ở VN vốn đã căng thẳng, cớ sao lại rước thêm căng thẳng cho mình (nhấn kèn là đã nhức đầu rồi, thiên hạ mà không tránh ra thì lại nhấn nhiều hơn tới tự mình phát cáu vì thằng kia không tránh ra chỗ khác cho ông chạy!!!) và cho người khác.

Lái xe không tuân thủ các nguyên tắc cơ bản (nhất là về văn hóa) thì tui nghĩ là chưa biết lái xe. Mặc dù chạy xe ở VN cũng có lúc lơ đãng mà quên (vì giao thông rối rắm quá) nhưng lúc nhớ thì làm vẫn tốt hơn, cho sự đi tới đi lui bớt căng thẳng. Chỉ sợ rằng có người nói mình vẫn nhớ nhưng ra đường căng thẳng quá nên quên béng mất!!!

Tui có anh bạn chạy Mer E240, anh ta nói nút kèn rất nặng, ấn mỏi cả tay. Tui thấy hay hay, mong cho các hãng khác đều làm như vậy để người ta bớt nhấn kèn đi một chút.

Bài của Lamchieu hay quá
đề cập đến 1 việc rất nhỏ thôi , nhưng qua đó nó thể hiện 1 nhân cách

Vầng OS thời gian gần đây có vài chuyện lìu tìu ( không đáng có trên 1 4R nặng tánh KT như vầy) , bù lại đã xuất hiện những bài viết rất nhân văn tựa như bài này hoặc bài " Nhường đường cho người đi bộ" ... được các bác khác hưởng ứng kha khá , đó là điều đáng mừng!!!

Ở trên tui xài từ Nhân Văn là bởi vì:
Văn là văn hóa
Nhân là người

đã 1 vài lần trên 4R ( cũng như vài 4R) tuii tham gia, tui thường đề cập đến khía cạnh " Văn hóa 4R" _ một cụm từ hòan tòan mới đối với chúng ta , nhưng cũng khá quyen thuộc đối với cư dân Mạng!!!
tương tự như vậy , tham gia lưu thông trên đường cần có cái Văn Hóa lưu thông hay văn hóa chạy xe

Nói ra thì nó dông dài và bác học quá ( tui hổng quen) nhưng diễn nôm theo cách của bác Triều thì tui ưng cái bụng lắm

ấy là , những gì các bạn mong muốn được đối xử , thì hãy đối xử với người khác nhhư vậy hay
Những gì mà bạn thấy người khác gây cho bạn khó chịu trên đường , thì hãy đừng gây cho người khác như vậy
áp cái quy tắc vô cho cuộc sống , khi đang lái xe hay ngay cả khi cử xử trong gia đình , bạn bè , đồng nghiệp , bạn sẽ thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn, dẽ chịu hơn

như có lần tui kể, khi lái xe trên đường, 1 cái vẫy tay chào, 1 cái nháy pha hay 1 nụ cười sẽ giúp cho tui( và cả lái xe khác) cảm thấy vui vẻ hơn , ấy là cách tui giảm bớt quãng đường dài phía trước và sự hưng phấn cũng giúp cho việc lái xe an tòan hơn, phỏng ạh?!

Rất tiếc , phải nói thêm điều này
chúng ta sống trong 1 XH, mà người ta ( trước đây) ít quan tâm đến từng cá nhânn cụ thể . Nhưng trong thiời gian gần đây, đã có những tín hiệu đáng mừng khi người ta đã bắt đầu đề cập tới vấn đề " Xã hội dân sự" trên mặt báo
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=138839&ChannelID=3

và OS cũng nằm trong số này
khi đó , cái TÔI của từng cá nhân sẽ được tôn trọng hơn , và dần dà như thế , cái sự đối nhân xử thế cũng sẽ thhay đổi dần

các bác tham gia vô những đề tài như vầy, hay chỉ đơn giản là tắt pha khi gặp xe ngược chiều ( kể cả xe máy) ấy chính là việc các bác đang hình thành nên 1 xu hướng cho cái gọi là " Văn Hóa Lưu Thông " rồi đó!!!
 
Hạng D
27/2/06
4.986
4.412
143
48
Puma Far East
www.puma.com
RE: Chuyện cái kèn xe

Kính các bác!
Em có làm ăn với 1 ông Hàn Quốc, đi xe chung với ổng mỗi lần nhấn kèn là y như rằng ổng lại nhấn vào lỗ tai em 1 tràng Kim Chi (ớt hơi bị nhìu) nên nóng hổi và lùng bùng cái lỗ tai không chịu nổi. Cứ thế dần dà hình như cũng bị lây nhiễm chút ít từ thằng cha Kim Chi đó, thế rồi 1 ngày nọ em quyết tâm "ngày không nhấn kèn" cho ổng biết, rồi ngày thứ 2 ngày thứ 3...thằng cha Kim Chi này chịu hết nổi các bác ạ! Hắn bảo: Cậu cứ nhấn kèn đi nhấn thoải mái, ấy mới lạ các bác biết sao rồi đấy???? Hắn bảo ở VN chạy xe không nhấn kèn mới là lạ. Nói thế không phải nhất thiết là phải nhấn mới được, nhưng từ lúc đó hình như em cũng ý thức được mỗi khi nhấn kèn các bác ạ! Nên việc nhấn kèn là hạn chế tới mức cần thiết.
Cái gì cũng có 2 mặt của nó, nhưng chúng ta đừng nên lạm dụng quá. Thử hỏi các bác ăn cơm có hại hay lợi? Trăm người đủ trăm người cho rằng ăn cơm là tốt là có lợi! Đúng hoàn toàn đúng. Thế thì mỗi bữa các bác quất cho em 5-7 bát vào càng nhiều càng có lợi, thậm chí quất 1 phát luôn 10 bát thì càng tốt! Lợi không biết liền á!
Em có đôi lời,
Kính các bác
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
99.283
113
RE: Chuyện cái kèn xe

Trích đoạn: Dongnat
Trước hết xin hỏi bác ở đâu? Nếu bác ở Hanội thì hôm nào cho em ngồi trong xe bác độ 20km trong nội thành nhé, đi tốc độ 30-40km/h thôi. Để xem từ lý thuyết đến thực tế như thế nào bác ạ.

Tôi đang ở Hà Nội và có khi cả buổi chỉ dùng kèn 1, 2 lần nhưng mọi thứ vẫn bình thường bác ạ!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
21/12/05
210
1
18
RE: Chuyện cái kèn xe

Trích đoạn: tuandq

Trích đoạn: Dongnat
Trước hết xin hỏi bác ở đâu? Nếu bác ở Hanội thì hôm nào cho em ngồi trong xe bác độ 20km trong nội thành nhé, đi tốc độ 30-40km/h thôi. Để xem từ lý thuyết đến thực tế như thế nào bác ạ.

Tôi đang ở Hà Nội và có khi cả buổi chỉ dùng kèn 1, 2 lần nhưng mọi thứ vẫn bình thường bác ạ!
Bác giỏi, cực kỳ giỏi.
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
 
Hạng B2
8/6/05
360
0
0
RE: Chuyện cái kèn xe

Chưa chắc bác tuandq đã giỏi. :) Nếu đường đi làm của tôi là từ Lạc Long Quân đến Bờ Hồ, và tôi cứ thẳng đê mà chạy thì tôi cũng có thể không bóp còi bất cứ một lần nào trong ngày lắm chứ!

Tôi cũng là người không ưa còi, đã có thời gian chạy mấy năm chỉ bóp còi một lần duy nhất (ấy là khi có mấy người tạt trước mũi xe mình), và bình thường cũng hạn chế tối đa việc dùng còi. Nhưng chạy ở VN, tôi xin cảnh báo các bác là không dùng còi, đôi khi các bác sẽ tự quàng trách nhiệm vào mình, vì vi phạm luật giao thông (điều này duy nhất có ở VN!).

Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Giữa luậtnhân văn đôi khi còn khoảng cách, không áp dụng được đâu bác có-tài-nhưng-về-sau-có-thể-gặp-hạn-vì-sắc à!
 
Hạng D
26/1/04
1.319
7
38
nowhere
RE: Chuyện cái kèn xe

quả thật em rất phục các bác chạy xe mà không nhấn kèn (thật sự đó nha). Em đi với các bác tài chuyên nghiệp (trừ tốc hành à) thấy các bác ấy vẫn chạy vù vù mà không cần bóp cái nào hết :D. Em đang bắt chước nhưng vẫn chưa được, cứ thấy xe máy mà chuẩn bị lạng ra là em cho cái pin, nhưng em nhấp nhanh nút kèn nên chỉ nghe nhỏ và rất nhanh. Kể ra cũng ...lịch sự các bác nhỉ
04.gif
.

Mà phần lớn những nguời mới biết lái xe như em vì tâm lý muốn được an toàn nên gặp xe lạng ra lạng vào hay cúp đầu là...bóp thui, không bóp sợ nó quất vô mình vì mấy bác xe máy chạy 2 bánh hay ra vào line 4 bánh bất tử lắm (đôi lúc em chạy 2 bánh cũng vậy)

Xã hội càng văn minh ai nấy đều chấp hành theo luật GT thì người ta càng ít dùng kèn nhưng bi giờ thì vẫn phải dùng đỡ vì chưa được văn minh lắm :D. Còn em thì đang tập dần thói wen ít bóp kèn và ít đạp thắng (cái này thì hơi khó hơn một tí :D)
 
Hạng B2
8/7/05
124
0
16
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
RE: Chuyện cái kèn xe

Các bác ạ

Hôm chủ nhật 21/5 vừa rồi em có thuê một cái xe mà sau đó mới biết là còi không kêu. Lúc đi đường mới thấy là không thể không dùng còi các bác ạ, thử tưởng tượng xem xe máy đằng trước đằng sau, vượt phải vượt trái luồn lách trên đường phố đông đúc và lộn xộn, nhiều người xem thường tính mạng và có lẽ luôn thường trực ý nghĩ: "mày phải tránh ông và đâm vào ông là mày phải đền" hay sao đó, đúng là không còi cũng không được...
 
Last edited by a moderator:
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
99.283
113
RE: Chuyện cái kèn xe

Tôi không hề giỏi khi ít sử dụng kèn mà đơn giản là quan niệm của mỗi người khi lái xe và mỗi người có một cách hành xử khác nhau khi gặp sự kiện bất ngờ. Với phần lớn người phản xạ đầu tiên là phải bóp còi một cái rồi tiếp theo mới là tránh hay phanh, tôi thì luôn luôn tìm cách tránh trước, tránh được rồi thì dùng còi làm gì!? Và theo một tài xế lâu năm truyền đạt lại là người lái xe trên đường giỏi là người phán đoán được tình huống có thể xảy ra chứ không phải là mức độ phản xạ của anh ta đối với sự cố. Đây có phải là đua F1 đâu. :D

Và cũng có thể tôi còn một ưu điểm nữa là đi xe Jolie, nó cao hơn sedan nên tầm quan sát cũng rộng hơn chăng?
 
PTT
Hạng B2
14/4/06
166
0
0
RE: Chuyện cái kèn xe

Ở tây không dùng còi là rõ rồi. Nhiều khi lỡ tay bấm còi còn phải ra sức thanh minh sự vô tình của mình ấy chứ. Tuy nhiên theo em ở VN mà không dùng còi thì không ổn. Em trước đây cũng thuộc dạng ít dùng còi nhưng bây giờ cũng không chịu được. Em nghĩ là dùng còi ngoài lý do xin đường còn để nhắc nhở người đang cản trở giao thông đằng trước. Em ví dụ như thế này: Bình thường em đi xe máy thường đi ở làn đường bên phải, nếu đường đông hoặc muốn phóng nhanh em nhất định sẽ quan sát xem đằng sau có xe cộ gì không mới sang làn bên phải. Như vậy vừa đảm bảo an toàn cho bản thân đồng thời không cản trở người khác. Những mà mọi người hầu như chẳng đi như vậy mà ccứ thích là rẽ, thích là nghênh ngang giữa đường (vừa đi vừa nói chuyện, nghe điện thoại...). Mấy lần em thử bấm còi lần 1 - chưa nhường, bấm còi đến lần 3 thì nhường, đi ngang qua em làm 3 phát nữa định làm quen nhưng người ta chẳng thèm nhìn em đến nửa con mắt,... em tủi thân quá. Bây giờ em chuẩn bị làm quả còi khác to hơn đây.
 
Status
Không mở trả lời sau này.