Chuyên
16/6/22
572
482
63
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng: Thị trường BĐS Tp.HCM và vùng phụ cận đang chứng kiến những biến động về nguồn cung. Trong khi sản phẩm giá tầm trung ngày càng ít đi thì phân khúc cao cấp, hạng sang lại tăng cao.

b8n.webp


Rục rịch dự án mới tại phía Đông Tp.HCM

So với khu vực phía Tây hay Nam Tp.HCM, khu vực Q.9 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức), Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu… thuộc phía Đông Tp.HCM vẫn là địa bàn dồi dào nguồn cung BĐS mới.

Gần thời điểm cuối năm, loạt dự án mới rục rịch chào thị trường nơi đây, cho thấy những tín hiệu nguồn cung đang “tăng tốc” trở lại sau thời gian khá im ắng do dịch bệnh, chính sách.

Tại khu vực Đồng Nai, dự án Izumi City 170ha (tên thương mại dự án Dong Nai Waterfront) của Nam Long Group và Hankyu Hanshin Properties (Nhật Bản) đang chào thị trường với dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự.

Cùng khu vực và phân khúc, dự án Đại Phước Nhơn Trạch, Đồng Nai quy mô hơn 45ha cũng đang rục thị trường khu Đông cuối năm nay.

Trong khi đó, tại khu vực Bình Dương, giai đoạn cuối năm có dấu hiệu sôi động trở lại nhờ sự xuất hiện của loạt dự án căn hộ mới. Chẳng hạn, quý 4/2022, Phú Đông Group dự kiến ra mắt dự án Phú Đông SkyOne tại Tp.Dĩ An. Dự án với gần 800 căn hộ có diện tích từ 40 - 75m2 với mức giá từ 1 tỷ đồng/căn. Đây cũng được xem là dự án giá vừa tầm “hiếm hoi” xuất hiện tại khu ven Tp.HCM thời điểm này.

b9n.webp


Mới đây, Chủ đầu tư Tập đoàn Lê Phong và Coteccons đã kí hợp tác phát triển dự án căn hộ cao cấp The Emerald 68 tại Thuận An. Dự án có gần 800 căn hộ là nguồn cung tiếp theo của Bình Dương bung thị trường từ cuối năm nay.

Ghi nhận cho thấy, giai đoạn cuối năm 2022, sau thời gian dài im ắng về nguồn cung cũng như giao dịch, cuối năm là dịp để các chủ đầu tư bung hàng với các sản phẩm căn hộ, nhà phố. Phần lớn nguồn cung tại thị trường này đến từ phân khúc căn hộ, gồm cả phân khúc trung cấp và cao cấp.

Số liệu từ Báo cáo thị trường 8/2022 của batdongsan.com đã chỉ ra nhu cầu tìm mua căn hộ tại thị trường Bình Dương đang tăng 5% so với 7 tháng trước đó. Người mua tập trung tìm kiếm các dự án tại khu vực giáp ranh TP như Dĩ An và Thuận An.

“Nguồn cung BĐS tại Tp.HCM và cả vùng phụ cận tập trung chủ yếu ở phân khúc cao cấp, hạng sang. Có những dự án trước đây thuộc phân trung cấp đã dịch chuyển về vùng giá cao cấp; sự tăng giá nhanh đã khiến căn hộ, nhà phố, biệt thự thiết lập mặt bằng giá mới những năm qua”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt nhấn mạnh.

b10n.webp


Cuối năm, nguồn cung BĐS toàn thị trường có sự cải thiện?

Theo số liệu từ CBRE Việt Nam chỉ ra, 6 tháng đầu năm 2022, nguồn cung BĐS có sự cải thiện so với cùng kì năm 2021. Tuy nhiên, xét toàn thị trường và so với thời kì Covid-19 chưa xuất hiện, nguồn cung BĐS đã sụt giảm mạnh.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, nguồn cung bất động sản (nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân), số lượng dự án nhà ở hoàn thành trên cả nước có xu hướng giảm dần qua các năm 2020, 2021 cũng như 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó, một số địa phương có nguồn cung nhà ở thương mại chỉ bằng hoặc dưới 50% so với năm 2020.

Tuy vậy, có thể thấy, thị trường BĐS đã có dấu hiệu hồi phục và phát triển tốt với tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền cao hơn cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ hấp thụ sản phẩm ở hầu hết các phân khúc ở mức cao và không phát sinh lượng bất động sản tồn kho mới...

Nhìn nhận về nguồn cung BĐS từ cuối năm nay trở đi, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, xu hướng là nguồn cung không cải thiện rõ nét so với đầu năm. Số lượng dự án ra thị trường tương đương với đầu năm 2022. Cùng với xu hướng nguồn cung khan hiếm thì mức giá sẽ liên tục biến động tăng ở hầu hết các phân khúc.

b11n.webp


Cùng quan điểm với chuyên gia CBRE, TS Khương đánh giá, nguồn cung BĐS tại Tp.HCM vẫn tập trung chủ yếu về khu vực phía Đông Tp.HCM, vốn dồi dào sản phẩm nhà ở từ trước đến nay. Trong khi các khu vực khác khá khan hiếm cung mới. Đặc biệt, tại Tp.HCM cũng chỉ xuất hiện nguồn cung tại khu vực quận 9 cũ. Việc mở rộng nguồn cung ra các khu vực giáp ranh phía Đông như Đồng Nai, Bình Dương sẽ tiếp tục là xu hướng dễ thấy trong thời gian tới.

“Theo tôi, khó khăn lớn nhất của thị trường BĐS hiện nay bên cạnh nguồn vốn là vấn đề pháp lý của dự án. Nhiều dự án đã được chuyển nhượng thành công nhưng để phê duyệt dự án từ bước có chủ trương cho đến khi có được giấy phép xây dựng lại mất từ 3 - 5 năm. Vì vậy, Chính phủ cần đưa ra những hướng giải quyết để giúp doanh nghiệp BĐS có cơ hội tạo ra giá trị và bổ sung nguồn cung mới, phục vụ nhu cầu nhà ở cho người dân”, chuyên gia Savills Việt Nam nhấn mạnh.

Vị này cho biết thêm, với những chính sách của Nhà nước như chính sách tài khóa, tiền tệ, pháp lý trong 3 - 5 năm tới, với giả định khó khăn như hiện nay thì nguồn cung sẽ không nhiều. Các đô thị lớn sẽ dần mất sức hút và tính cạnh tranh so với các vùng lân cận. Khi đó, bài toán nhà ở sẽ được phân bổ ở các đô thị vệ tinh, tạo nên một bài toán khó cho các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội. Tuy vậy, về bức tranh nhà ở trong dài hạn, BĐS nhà ở tại đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang nhận được sự quan tâm của người dân đến sống và làm việc. Do đó, bài toán nhà ở sẽ đòi hỏi một nguồn cung rất lớn và cần được ưu tiên lên hàng đầu.

Xem thêm:​
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Tommyteo