Chào các bác,
Từ trước đến giờ em đã từng nghe mọi người nói, nước Mỹ là thiên đường của xe hơi nhưng chưa hiểu hết ngọn nguồn, chỉ biết là xe hơi bên Mỹ rẻ.
Vừa rồi em gặp lại thằng bạn học hồi xưa, nó đi Mỹ được 6 năm. Qua bên Mỹ, xe hơi là phương tiện đi lại, bắt buộc ai cũng phải có để lái đi làm. Nó sắm chiếc xe cũ, Toyota Camry đời 96, số AT, chỉ tốn 2000 USD ( # 42 triệu VNĐ!!!), nó nói bên Mỹ đa phần người dân đi xe đời cũ, sao về VN thấy nhiều xe mới quá!
[BCOLOR=rgb(255, 102, 0)][BCOLOR=#ffffff]Bên Mỹ xe cũ đặc biệt không có chuyện đi đăng kiểm như ở VN v[/BCOLOR][/BCOLOR][BCOLOR=#ffffff]ì[/BCOLOR] họ thấy tai nạn xảy ra đa phần do lỗi tài xế, chư không phải là do xe cũ hay mới, cho nên xe tệ cỡ nào kể cả mất cánh cửa chạy cũng chẳng ai thèm hỏi, miễn là anh không phạm luật (bên Mỹ phạt rất nặng lỗi uống rượu mà lái xe). Bảo hiểm bên Mỹ có cái lạ là không giống như VN chỉ bán bảo hiểm cho xe mới không bán cho xe cũ, trong khi đó xe cũ bên Mỹ họ vẫn bán bảo hiểm xe, vì khi xe bị tai nạn hay hư họ đền tiền ít hơn.
Đặc biệt các anh XX và người dân Mỹ rất dễ thương, họ sẵn sàng đứng ra làm chứng khi có tai nạn xảy ra, không như VN khi thấy tai nạn là hiếm có người nào dám (hoặc thèm) dừng lại để làm chứng! Còn XX chỉ nhắc nhở khi vi phạm lỗi nhẹ mà không phạt, nhưng XX sẽ ghi lại nếu lần sau mà vi phạm sẽ phạt Chẳng hạn vừa rồi xe thằng bạn bị đứt bóng đèn xi nhan, XX thổi lại và nhắc nhở, xong đi tiếp. Thằng bạn cũng nói, nếu bị phạt thì mình chỉ cầm biên lai đến tòa án đóng phạt trong vòng 10 ngày, khi dừng xe XX không làm mất thời gian nhiều (khoảng 5 phút), vì không có chuyện đôi co, hay năn nỉ xin xỏ như ở VN, xong giữ biên lai đó, lái xe đi làm tiếp.
Còn nó kể về chuyện bán bảo hiểm ôtô bên Mỹ cũng có cái hay là xe càng cũ mua bảo hiểm càng rẻ và ngược lại, xe mới mua bảo hiểm đắt. Đặc biệt khi tài xế vi phạm luật giao thông bị phạt thì bảo hiểm họ biết, và lần sau nếu mua bảo hiểm tiếp cũng chiếc xe đó thì họ sẽ nâng giá bán bảo hiểm lên. Nếu mình không mua bảo hiểm ở công ty này mà chạy qua công ty khác mua thì họ vẫn biết (lỗi vi phạm luật giao thông) và bán giá cao. Ví dụ lần đầu mua bảo hiểm xe cũ 300 USD/năm, nếu tài xế có vi phạm luật giao thông thì lần sau họ nâng mức bán bảo hiểm lên 500USD/năm chẳng hạn.
Qua những thông tin trên cho thấy, người Mỹ rất thực tế và hiệu quả. Xe cũ cỡ nào cũng tham gia lưu thông được mà không cần phải đăng kiểm như ở VN (có lẽ là cái cớ để thu tiền của dân?), vì họ đã nghiên cứu và thấy rằng lỗi tai nạn giao thông hầu hết là do con người điều khiển xe, chứ không phải đổ lỗi chất lượng xe như bên ta mỗi khi xảy ra tai nạn giao thông. Cho nên họ phạt người vi phạm luật chứ không phạt chất lượng xe xấu hay tốt.