Tôi được đọc một bài báo viết về chủ đề nay. Rất hay, nay xin bổ xung mấy ý:
1. Xe máy Honda tràn vào MN trước giải phóng. Sau giải phóng Honda cũ từ Nhật tràn về VN, rồi Honda mới từ các nước lân cận trần về VN. Xe máy Honda độc chiếm thị trường VN, được người VN yêu thích, tới mức Honda là nhất, tới mức danh từ riêng Honda biến thành danh từ chung honda để chỉ cái xe mày. Có nằm mơ, không có thương hiệu nào được như vậy. Tại sao: vì xe máy Honda Rẻ, hợp tíu tiền, bền, đẹp và quan trọng hơn nữa là chiếm được tình yêu của người Việt ngay từ ban đầu. Còn Civic thì sao?
2. Cả năm trời nghe tuyên truyền về Civic, tôi thầm nghĩ, các đại gia Toy, Maz, Mec, BMV hãy coi chừng. Không hiểu sao tôi cứ nghĩ phen này Civic sẽ làm một Buôn Mê Thuột mới trên mặt trận kinh tế, lần lần quảng các hãng xe khác ra biển đông, độc chiếm hay chiếm phần lớn thị trường ô tô của một quốc gia 100 triệu dân đang giàu lên, thích sài sang và sẽ bổ sung cho tiếng Việt thêm một danh từ chung CIVIC=Ô TÔ. Xin đừng nói là tôi nói hão, nếu Civic bán với giá khoảng trên 20 k một ít, thì điều tôi nghĩ đến ngày nào đó sẽ thành sự thực. Tiếc thay các chiến lược gia Honda chỉ thẫy cái lợi ngàn xe/năm của vài năm trước mắt, mà quyên đi cái lợi của thị trường 100 triệu dân.
Ông Honda nói chưa từng công bố giá, đó chỉ là sự đồn thổi của giới báo chí. Cả năm trời ông không một lần thành minh, vậy đích thực ông ngậm miềng ăn tiền rồi. Vậy thì nên đổi lại Slogan Tôi yêu Việt Nam của ông phát mỗi sáng trên VTV thành Tôi moi tiền VN.