Thứ hai, 14/8/2006, 18:59 GMT+7
Honda Civic chưa ra mắt đã được đặt mua
Theo tin từ một đại lý ôtô Honda hôm qua, phần lớn xe Civic mà họ sẽ được giao thời gian tới đã có khách hàng đặt cọc trước, dù chưa hề có giá niêm yết. Dự tính từ nay đến 24/8, ngày Honda Việt Nam chính thức giới thiệu xe Civic, khoảng 30 chiếc còn lại của đại lý này cũng sẽ được đặt mua.
Chiếc xe Civic đời 8 màu xanh chạy thử tại trung tâm nghiên cứu của Honda ở Tochivi, Nhật Bản. Đây cũng là một trong 5 màu của xe Civic lắp ráp ở VN. Ảnh: X.T.
Honda Civic phiên bản 1.8 và 2.0 cùng có 5 màu, gồm xanh dương, xanh bạc, tím tía, đen và xám bạc. Theo quan sát ban đầu, chiếc Civic 1.8 nằm tại một đại lý ở Hà Nội có vóc dáng không khác nhiều so với phiên bản ra mắt tại Nhật Bản. Ấn tượng nhất là phần đầu với lưới tản nhiệt in logo Honda, cụm đèn pha halogen khí động học (bản Civic 2.0 sử dụng đèn pha hiệu năng cao HID). Nắp ca-pô Civic hơi ngắn so với chiều dài tổng thể 4,5 m.
Đôi cần gạt nước to, hình hộp và rất ăn khớp với kiểu dáng thể thao của Civic. Hai cần gạt này quay theo 2 chiều ngược nhau chứ không cùng chiều như các mẫu xe khác. Kính chắn gió dài, vuốt theo chiều nghiêng của nắp ca-pô khá năng động và hợp mốt. Đôi gương chiếu hậu to bản rất khỏe khoắn. Tiếng đóng cửa xe chắc nịch cho thấy vỏ xe được thiết kế dày dặn.
*Honda VN đang thử nghiệm xe Civic
Nhìn từ phía sau, đầu ống xả kép nhấn thêm dáng vẻ thể thao cho phần khoang chứa đồ to đậm. Tuy nhiên, bản lốp Michelin 195/65 R15 có vẻ hơi nhỏ so với thân xe. Civic 1.8 trang bị vành hợp kim 5 chấu. Tất cả 4 bánh đều sử dụng phanh đĩa, tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh và cân bằng điện tử ESP.
Nội thất xe 1.8 bọc nỉ. Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế hơi hếch lên khá lạ mắt, với các nút to bản chỉnh điều hòa và dàn âm thanh với đầu CD và 4 loa (chưa kể hai loa chờ đặt sát hai cột A). Trước mặt người lái, phía sát kính chắn gió nhô lên một ô nhỏ, bên trong là màn hình điện tử được chia làm 3 phần, chính giữa là công-tơ-mét, hai bên là nhiệt độ và đồng hồ nhiên liệu. Ngoài ra, sát với vô-lăng còn một màn hình điện tử khác hiển thị tốc độ vòng tua máy. Vô-lăng của xe 1.8 nhỏ, được thiết kế kiểu thể thao. Phanh tay đặt ngay bên cạnh cần số, thiết kế hình chữ L và vận hành theo kiểu kéo rút về đằng sau. Xe 1.8 trang bị động cơ trục cam đơn, hộp số sàn hoặc số tự động.
Civic 2.0 trội hơn với động cơ trục cam kép DOHC và chỉ có hộp số tự động. Trên vô-lăng có cần chỉnh số thể thao và các phím điều chỉnh âm thanh, điều hòa, tương tự các sedan loại cao cấp. Ngoài nội thất bọc da, phiên bản 2.0 còn có số điểm khác biệt đáng chú ý như đèn xi-nhan gắn trên gương chiếu hậu, vành 16 inch, đèn sương mù và đặc biệt là cửa sổ trời.
Theo tiết lộ của một đại lý ôtô Honda, để có thể lấy xe sớm nhất vào đầu tháng 10 tới, khách hàng nên đặt cọc trước 30 triệu đồng. Cũng theo nhân viên này, xe 1.8 số tự động sẽ cao hơn số sàn chừng 2.000 USD. Tuy nhiên, một trong những điểm quan trọng là rất có thể Honda sẽ niêm yết giá xe Civic bằng tiền Việt, thay vì bằng đồng USD như các liên doanh khác.
Thành Lê - Trọng Nghiệp