Hạng B2
28/5/04
181
3
16
RE: CLS55 chiến đấu với M5

to bác 4ever_mb:

Em nói Tiptronic là theo cách gọi thông dụng, còn Steptronic với Sequentronic nói chung chỉ có trên giấy tờ thôi bác. Số Tiptronic được Porsche đưa ra đầu tiên ( năm 1989?) nên sau này mọi người đều quen gọi là Tiptronic cho các loại xe khác, Mer, BMW, Porche, Audi đều dùng ''Tiptronic'' được
Nếu bác ở Châu âu, bác cứ ra bất cứ cửa hàng bán xe nào, nói Tiptronic họ hiểu ngay, còn Sequentronic với Steptronic thì không phải ở đâu cũng biết. Người dân phần lớn là dùng Tiptronic để nói đến kiểu sang số này, em cũng quen với cách nói như vậy
Còn về AC Schnitzer là ý kiến của riêng em, máy BMW công suất hơn Mer, ko cần độ về máy nữa nên em mới nói BMW độ thêm AC Schnitzer, là hãng nổi tiếng về vành, lốp, cản giá, khí động hoc... thì mới nói so sánh được với Mer.
Với giá chào 81.000 Euro các bác phải tính thêm ít nhất 15-20K nữa thì mới lấy được em CLS, còn BMW với giá chào khoảng 75.000 các bác chỉ cần thêm 10k là trang bị ngang Mercedes rồi
 
Hạng B2
24/6/04
160
1
0
AOC
RE: Tnk !

Tôi có nghe về hộp số mới của Lancer Gala là CVS hay CVT gì đó mà không hiểu cơ chế hoạt động như thế nào , nhân tiện đây nhờ cao thủ Ali G in da house giải thích hộ đc ko ạ?Tks
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
49
Vietnam
RE: Tnk !

Đóng góp một tý... Tiptronic là hệ thống số do Porsche số bán tự động do Porsche đưa ra đầu tiên vào những năm đầu thập niên 90... gồm 2 chế độ là tự động và số tay (nhưng côn tự động) tuy nhiên hệ thống này bản chất vẫn là hệ thống số tự động (có sử dụng torque converter - hộp sô tự động) ... hệ thống này sau đó được nhượng quyền sử dụng cho Audi và Mitsubishi... do đó bạn có thể thấy tên của hệ thống này được sử dụng trên các mẫu xe của Audi và Mit.

Tuy nhiên Sequentronic của Mer lại là hệ thống số tay không côn (clutchless manual) đặc điểm của nó là không sử dụng torque converter ... tức là hệ thống số tay, nhưng ly hợp (côn) lại được điều khiển bằng computer để hợp lý hóa tối đa quá trình sang số và tiện cho người lái. Đây là hệ thống do Farrari phát triển đầu tiên và hiện được sử dụng trong F1 và một số siêu xe đắt tiền mà thôi.
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
49
Vietnam
RE: Tnk !

CVT... continuous variable transmission thuộc lọai clutchless manual... tức là vẫn là số tay nhưng không cần côn.

Cơ chế họat động được hình dung đơn giản như hệ thống líp nhiều "tầng" của xe đạp... hệ thống bao gồm 2 pulley (truyền động) một hình nón và chuyển động được, một cố định. 2 truyền động đặt song song với nhau và được nối bởi 1 dây curoa... khi truyền động hình nón tịnh tiến vuông góc với dây curoa thì dây curoa sẽ trượt từ chóp đến đáy (và ngược lại) của truyền động hình nón và do đó làm thay đổi gear ratio... hệ thống còn cần các sensor và hệ thống điện tử để điều khiển truyền động hình nón di chuyển phù hợp với mỗi chế độ làm việc của động cơ.

cơ chế này giống hệt với líp xe đạp.. bạn tưởng tượng truyền động hình nón là líp nhiều tầng, truyền động tĩnh là dĩa và dây curoa là xích xe đạp... cơ chế tăng giảm số cũng hoàn toàn tương tự

Tuy nhiên hệ thống này hiện chỉ áp dụng cho các máy dưới 2.0 mà thôi do sử dụng dây curoa vốn (cho đến nay) chưa đủ độ bền cho các động cơ lớn hơn và xe đua
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tnk !

Torque Converter : Bộ biến mô măng thủy lực, chỉ có thể hiểu là Ly hợp tự động, thường được kết hợp với bộ số tự động đồng trục vi sai của xe ô tô....!:D
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tnk !

Trích đoạn: ptson

CVT... continuous variable transmission thuộc lọai clutchless manual... tức là vẫn là số tay nhưng không cần côn.

Cơ chế họat động được hình dung đơn giản như hệ thống líp nhiều "tầng" của xe đạp... hệ thống bao gồm 2 pulley (truyền động) một hình nón và chuyển động được, một cố định. 2 truyền động đặt song song với nhau và được nối bởi 1 dây curoa... khi truyền động hình nón tịnh tiến vuông góc với dây curoa thì dây curoa sẽ trượt từ chóp đến đáy (và ngược lại) của truyền động hình nón và do đó làm thay đổi gear ratio... hệ thống còn cần các sensor và hệ thống điện tử để điều khiển truyền động hình nón di chuyển phù hợp với mỗi chế độ làm việc của động cơ.

cơ chế này giống hệt với líp xe đạp.. bạn tưởng tượng truyền động hình nón là líp nhiều tầng, truyền động tĩnh là dĩa và dây curoa là xích xe đạp... cơ chế tăng giảm số cũng hoàn toàn tương tự

Tuy nhiên hệ thống này hiện chỉ áp dụng cho các máy dưới 2.0 mà thôi do sử dụng dây curoa vốn (cho đến nay) chưa đủ độ bền cho các động cơ lớn hơn và xe đua
Em xin bổ sung tí....
Cơ bản thì bác PTSON đúng, tuy nhiên có vài điều em lưu ý bác::D. Tuyệt đối không được giận, vì giận thì sẽ bị truy cứu chầu "Úynh đầu" bữa trước đó....:D
1. Cơ cấu trên không thể so sánh với cơ cấu truyền xích của xe đạp vì nhiều lẽ, đầu tiên là việc CVT là 1 cơ cấu truyền động đúng nguyên lý, không như bộ truyền động của xe đạp là lợi dụng công suất nhỏ để làm 1 cơ cấu sai về nguyên lý, hơn nữa, truyền động xích của xe đạp dù sao vẩn là 1 truyền động Có cấp, tức là có 1 hay vài tỉ số truyền "cố định", như là hộp số của xe Ôto hay gắn máy vậy.Còn CVT là 1 cơ cấu truyền động Vô cấp, tức là tỉ số truyền có thể đạt 1 giá trị bất kỳ trong một "miền" được giới hạn. VD bộ CVT của Gala có giới hạn ts truyền là 3,5 tới 0,85 thì tại 1 tốc độ nào đó, ts truyền của cơ cấu hàon toàn có thể là 2,001 hay 2,894.........., miễn là <3,5 và >0,85.....
Nếu so sánh thì nên so sánh với cơ cấu VVT (variable V-belt tranmission) của xe gắn máy tay ga, cụ thể trực quan là của Mobyllette đó...:D
2. KHông có khái niệm truyền động tĩnh (đã "động" lại còn "tĩnh", em bó tay bác lun đó:D?) mà chỉ có khái niệm Puli Chủ động (hay dẫn động!) và Puli bị động.
3. Cả 2 Puli (pulley!) đều phải tăng giảm được Đường Kính làm việc, tức là 2 nón đều phải tịnh tiến theo trục được, nếu không thì chiều dài của dây đai làm sao bù trừ?[&:]
Chính vì lẽ đó, cơ cấu trên khi áp dụng cho Ôto được gắn thêm từ "continuous", nghĩa là khi thay đổi tỉ số truyền thì cơ cấu vẫn liên tục truyền công suất, không như các cơ cấu truyền động khác (kể cả số tự động) thì khi thay đổi tỉ số truyền phải tốn 1 khoảng nhỏ thời gian "lặng", công suất không được truyền qua nó....
 
Hạng B2
24/6/04
160
1
0
AOC
RE: Tnk !

Vầng , bây giờ thì em đã hiểu thuốc Fugaca diệt trừ giun kim như thế nào....:D À, em hỏi thêm cái nữa là : Theo kinh nghiệm bản thân của bác Evo (chủ nhân chiếc Gala đỏ) thì bác ấy có thể "lừa" được hộp số CVT này. Cụ thể là khi muốn tăng tốc đột ngột (ví dụ là có một thằng tự dưng đòi đua) thì bác ấy nhấp ga một phát khá sâu, sau đó nhả ra ngay và nhấn thêm phát nữa (phát thứ hai thì giữ chân), xe sẽ tăng tốc rất nhanh. Chiêu này em có sài thử (bác Evo đừng giận nhé:D) thấy cũng có hiệu quả cao...Các bác cho thêm ý kiến ạ?
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
49
Vietnam
RE: Tnk !

hehehe... bác ôto mà tịt khó quá... em đâu phải dân kỹ thuật + đọc các giải thích trên oép trên dịch theo "hình tượng" thôi...

với lại khi so sánh để mọi người dễ hình dung thì so sánh với xe đạp chứ... ai cũng thấy rồi... bác lại so sánh với mobillette thì hỗng lẽ dân "ngọai đạo" như tụi em đi từ không hiểu này sang không hiểu khác à !!!

Nhưng tóm lại... bác uyên bác thật... mai mốt em sưu tầm quả nào rồi dịch lại thì bác hỗ trợ "biên tập" phần kỹ thuật nhé.

Giận gì... bác có làm thế thì em mới "học lóm" thêm chứ...
033102bebe_1_prv.gif


Còn chầu úynh đầu thì cuối tuần nào bác hú em thì anh em ta "tiến về Sì gòn" nhe
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: Tnk !

có một chủ đề về CVT trong quán cà phê Xuyên Việt, hình như giờ mu qua Phòng Kỹ Thuật, mời bác Sờ cai lai nờ và các bác vô coi, có hình ảnh hẳn hòi [8D]