Gần đây đọc báo tôi thấy nhiều tờ bào đang phát động phong trào "hiến kế để giảm bớt tai nạn giao thông". Nghe qua, tôi thấy đây đúng là việc làm rất mang tính thời sự và thiết thực. Tuy nhiên, đọc qua vài "sáng kiến" được đóng góp tôi thấy còn chung chung, khó áp dụng và ...xa thực tế quá. Tôi nghĩ, các bác trong diễn đàn của chúng ta mà hè nhau góp mỗi người một ý thì ra vấn đề đó các bác nhỉ. Theo tôi, đầu tiên phải chỉ ra được các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông ngày càng tăng và sau đó là đưa ra các giải pháp. Nguyên nhân nào và giải pháp ra sao thì tui ....chưa nghĩ ra
45.gif
! Các bác thì sao???
 
Hạng B2
9/3/07
132
0
0
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Lý thuyết tí nhá: cần có 1 lực lượng XXX thật hùng hậu, liêm chính, công minh.... suốt ngày đi phạt thật nặng mấy tay phạm luật (làm sao cho không dám vi phạm lần 2) thì đảm bảo chừng 1 năm là ai cũng thấy khác.
Còn thực tế một chút: khó quá, vì những người có quyền quyết định rất... thiếu thực tế.
 
Hạng B2
22/3/07
253
1
16
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Nguyên nhân thì nhiều lắm bác nhưng có thể chia thành một số nhóm như sau (chắc chắn là còn nhiều mong bà con bổ sung thêm nhé):
1) Không biết luật giao thông
2) Không tôn trọng luật giao thông
3) Không cẩn thận (hoặc do chủ quan)
4) Không sợ chết (hoặc không sợ khi thấy người chết) vì tại nạn giao thông
5) Xui xẻo (hay nói cách khác là tai bay vạ gió)
Một số giải pháp tương ứng như sau:
1) Dạy luật cho trẻ con khi còn đi học. Người lớn rồi thì chưa biết (các bác góp ý nhé)
2) Phạt thật nghiêm (nhưng cái vụ này thì phải xem lại lực lượng CSGT của mình vì đôi khi thấy mấy chú cũng phạm luật và "làm luật" ghê lắm)
3) Khi điều khiển xe phải luôn nhớ điều này (nếu bác nào đã bị tai nạn thì chắc chắn là khó quên điều này). Thắt dây an toàn và đội mũ bảo hiểm là để nhắc nhở mọi người phải cẩn thận chứ không phải là để gây phiền phức đâu nhé.
02 nguyên nhân còn lại thì tui bó tay, không tìm được giải pháp các bác à.
 
O.S.P.D
11/2/04
695
2
18
Vietnam
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Ở Sing vào đầu thập niên 70 người ta dùng phương pháp phạt thật nặng: Qui ra tiền là = 1 tháng lương của người có thu nhập khá, còn ai không có tiền thì phải lao động công ích 1 tháng [8D][8D]. Em nghĩ là nếu VN áp dụng thì sau 2 tháng ổn định trật tự ngay.:D:D
Với lại người ta không khuyến khích đi 2 bánh. Ai phạm luật là phải bồi thường cho người không phạm luật. Và người không phạm luật là phải không bị CA hay chính quyền câu lưu, hạch hỏi gì cả .
Đôi khi chính phủ phải áp dụng luật kiểu thời chiến " phải độc tài, phát xít một tý" cho nó đi vào kỹ cương rồi sau đó hay dân chủ. Chứ cái gì cũng đòi dân chủ có mà loạn àh :):)
 
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Liên quan đến vấn nạn này người ta thường hay nhắc đến cụm từ "ý thức chấp hành luật giao thông" các bác ạ. Nhìn chung, đa số người Việt Nam chúng ta (các bác đừng tự ái nhé, có cả tôi trong đó nữa) chưa có tinh thần chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật khi tham gia giao thông. Nhưng để hình thành được hệ ý thức này thì đâu phải một sớm, một chiều. Nó là kết quả của cả một quá trình, cũng như là việc hình thành tính cách của mỗi con người. Vì vậy, với thế hệ lớn tuổi như chúng ta hiện nay (bao gồm từ 8X trở về trước) chắc là khó mà sửa đổi được "cá tính" của mình rồi. Theo tôi, nhà nước nên chú ý đến việc giao dục để hình thành một "ý thức chấp hành luật giao thông" cho những công dân tương lai ngay từ lúc bắt đầu học chữ. Nó như là một bài giáo dục công dân không thể thiếu được trong suốt chương trình học từ mẫu giáo cho đến khi ra đời. Có vậy mới hy vọng giải quyết được một cách cơ bản tình trạng giao thông ...loạn cào cào của nước ta hiện nay.
Có lần tôi qua Thuỵ Điển, thấy ý thức chấp hành luật giao thông của họ tuyệt vời và máy móc đến mê li luôn đó các bác. Đến ngã ba, ngã tư có đèn tìn hiệu giao thông, trong đó có nút đèn giành cho người đi bộ. Tôi thì lần đầu tiên thấy nên hơi bị ...Lúa, bấm nút dành cho người đi bộ qua đường, nhưng cứ đứng ngây người không chịu qua, thế là các xe vẫn cứ đứng chờ, không ai dám qua, đợi lâu quá mấy chú lái xe phải thò người ra ngoài nói "mày làm ơn đi qua đi để chúng tao còn chạy"!!!! Đã thế, ngoài đường không hề thấy mấy chú xxx lập trạm hay tuần tra gì, nhưng chỉ cần anh vi phạm thì 5 giấy sau đã thấy xe xxx bật còi gí sát phía sau!
Cũng không quá lạc quan, nhưng tôi cho rằng nếu mình làm tốt việc giáo dục ý thức chấp hành luật gia thông cho thế hệ công dân tương lai thì khoảng ....18 năm nữa chúng ta cũng đạt được 80% như Thuỵ Điển đó. Tỷ lệ đó là trên cả tuyệt vời các bác nhỉ ?!
 
Hạng B2
29/1/07
245
3
0
57
Saigon
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

@ cọp châu á :
với thế hệ lớn tuổi như chúng ta hiện nay (bao gồm từ 8X trở về trước) chắc là khó mà sửa đổi được "cá tính" của mình rồi.
Em kô cùng quan điểm với Bác vụ này : Rõ ràng là chúng ta thiếu ý thức thật , nhưng để thay đổi cũng kô khó , đâu phải cai nghiện heroin mà kô làm được , Vấn đề là kỷ cương , Bộ phận chấp pháp vá hành pháp còn nhủng nhiểu tư lợi thì khó mà kêu gọi người dân cho được . Như Bác nói , theo Sin là em thấy OK nhất , Mở đường chẳng hạn , Làm một con đường phần kỷ thuật thì giao cho một nhà thầu nào đó phụ trách , con phần khiên đất đá , đào đường thì bắt mấy em bị phạt lao động công ít đến làm mỗi em 1 tuần , nếu vi phạm luật giao thông . Kô thì đóng phạt thật nặng vào , đố ai dám vi phạm luật giao thông , thâm chí nêu có bằng lái mà chưa thuộc luật gt thì vồi vàng về học ngay kể cả xe đạp hai bánh , Nhưng vấn đề lại nảy sinh chổ khác , Bộ phận hành pháp có công bằng và liêm chính kô , hay lại lợi dụng để tư túi riêng như hiện nay , thì lại trở về more thôi . Vì luật kô nghiêm .
Còn nếu luật nghiêm và công bằng thì quá tốt , vì người vi phạm sẽ phải đi lao động công ít 1 tuần hoặc hơn, vừa mệt , mất thu nhập . vừa có nguy cơ mất việc ... Còn nếu kô thì qui ra 1 ngày lao động công ít = 200.000 vnđ thì nếu bạn kô đi lao động thì phải đóng gấp đôi . Hoặc bắc buộc phải đi lao động thi người ta mới sợ và tuân thủ được .
Như hôm qua đi làm về , đường kẹt xe cứng ngắt chỉ nhích được từng chút một , em tắc máy xe , nhích bằng chân , đứng kế bên là 1 Bác khỏang u45 , em thiệt kô hiểu Bác ấy nghĩ gì , ngón tay cái của Bác ấy thường trực trên núm kèn và cứ bâm tin tin hoài , khỏang gần 3 phút ,em bực quá nói: "Anh bấm kèn làm gì , có ai nhúc nhìch được đâu " Bác ấy nhìn em , rồi nghĩ bấm kèn được khỏang 1 phút , rồi lại bấm tiếp , Sao có lọai người thế nhỉ ? Đường đông và chật thì cứ nối đuôi nhau từ từ đi chứ có bấm kèm cũng có đi nhanh hơn được đâu , hay chạy lấn line chỉ gây kẹt xe thêm thôi ! Nếu người thiếu ý thức thì chỉ có biện pháp mạnh mới mong cải thiện được tình hình , 2b nhiều chạy loạn xạ nhưng luật lại chỉ thập trung phạt vào 4b ???
Các Bác cho thêm ý kiến !
 
Hạng F
14/9/04
9.928
32.058
113
Q3
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Ngày xưa cái xe gắn máy như 81 , DD, dream từ 3 - 5 cây vàng , ai điều khiển nó cũng quý , thận trọng , mặc dù giá trị thật của nó không cao , nguy cơ ít hơn nay .
Nàgy nay xe tàu khựa đầy , dân hạng bét cũng có chạy ,làm sao ý thức cao đưoc ? xe có vài ba chai chạy đầy đường:mad: nguy cơ cao :mad:

Có bác nào làm bên thụ lý hồ sơ , thử tổng kết xem số % TNGT phương tiện 2 bánh gây ra trong đó bao nhiêu % xe tàu ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
12/9/06
4.562
20
0
59
Sài Gòn
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

To Corolla95 : Số xe tàu và xe "xịn" ngang nhau, vì xe tàu tông vô xe xịn, cả hai cùng bò càng. Tui thấy hoài, ngay trước cửa nhà ở đường Nguyễn Văn Trỗi.:D
 
Hạng D
14/8/06
1.453
11
0
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Cách fòng chống: tất cả đi xe đạp, đội nón bão hiễm và mặc áo giáp:), vừa ko ô nhiễm môi trường, vừa tiết kiệm ngân sách quốc gia, cho tụi dầu mõ hết chảnh :):)[:'(]
 
Hạng D
14/8/06
1.453
11
0
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Nói chơi thôi, chứ em thấy lính Mỹ đi đánh ỡ Irac còn an toàn hơn tham gia giao thông O VN. hơn 4 năm, Mỹ mất gần 3300 lính. VN: một năm: khõang 12000 người chết vì tai nan giao thông..Như vậy suy ra: xác suất tai nạn ở VN cao hơn gần gấp 4 lần bom ven đường , RPG, bên Irac