Em like bài của bác. Nhưng cho rằng vẫn phải lập luận, vì mục đích của mình là để phản biện và chứng minh cách hiểu của mình như vậy nên mình mới luôn lưu thông như vậy. Luật có trường hợp ghi rõ, và có trường hợp khá mơ hồ.Em không biết hỏi bác, bác hỏi lại em mà không giải thích thì em chịu.
Em hiểu định nghĩa "vượt xe" theo điều 14 của luật giao thông đường bộ.
[BCOLOR=#ffffff]Điều 14. Vượt xe [/BCOLOR]
[BCOLOR=#ffffff]1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.[/BCOLOR]
[BCOLOR=#ffffff]Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.[/BCOLOR]
Còn trường hợp ta đang nói đây không hiểu là ''vượt'' mà là lưu thông trên các làn đường khác nhau người chạy nhanh và kẻ chạy chậm thôi.
Em hiểu biển 412 bảo ta đi theo đúng làn đường qui định theo chiều đi của mình, còn vượt xe đi sang đường ngược chiều là theo điều 14. Chả ai trộn hai cái này vào nhau rồi bảo ''mượn làn'' để vượt cả. Mượn làn là gì không được định nghĩa nhưng cho phép đi sang làn ngược chiều để vượt theo điều 14 đó thì đúng.
Bác lại hỏi vạch đứt để làm gì? Cái này thì em băn khoăn thật sự. Vì luật nước ta lôm côm nên không giải quyết triệt để mọi tình huống. Ví dụ nhà bác mặt phố, bác đi ô tô trên đường có biển 412, về nguyên tắc không bao giờ về được nhà vì đi sang làn xe máy về nhà là sai nhưng thực tế xxx chả bao giờ bắt lỗi này.
Đừng lập luận bác ạ ta cứ tuân thủ luật thôi. 412 bảo không được đi sang làn đó vậy đi sang là sai chắc chắn. Điều 14 bảo khi vượt thì đi sang bên trái, cũng không thấy nói mượn làn gì nhưng nếu có lấn sang cũng chả sao vì nó bảo được đi sang trái, chả liên quan gì đến 412. Và thực tế thì bác vượt như vậy trên QL chả ai bắt nhưng vi phạm 412 thì bị túm đấy.
Hoặc bác phải hỏi và chờ cơ quan có thẩm quyền trả lời văn bản, vốn rất lằng nhằng mất thời gian và chẳng khi nào nhận được câu trả lời cụ thể. Hoặc bác phải chấp nhận đưa ra lập luận để bảo vệ mình trước xxx.
Bác lập luận sai hay không biết luật thì đều như nhau, nhưng nói ra thì người khác sẽ phản bác và mình sẽ học ngược lại cái đúng, đó mới quan trọng.
Em like bài của bác. Nhưng cho rằng vẫn phải lập luận, vì mục đích của mình là để phản biện và chứng minh cách hiểu của mình như vậy nên mình mới luôn lưu thông như vậy. Luật có trường hợp ghi rõ, và có trường hợp khá mơ hồ.
Hoặc bác phải hỏi và chờ cơ quan có thẩm quyền trả lời văn bản, vốn rất lằng nhằng mất thời gian và chẳng khi nào nhận được câu trả lời cụ thể. Hoặc bác phải chấp nhận đưa ra lập luận để bảo vệ mình trước xxx.
Bác lập luận sai hay không biết luật thì đều như nhau, nhưng nói ra thì người khác sẽ phản bác và mình sẽ học ngược lại cái đúng, đó mới quan trọng.
Vâng bác! Em đồng ý là phải lập luận để tìm ra cái đúng, chưa đúng thì để người ta phản biện mình sẽ học hỏi thêm. Tuy nhiên, lập luận nghĩa là bám vào câu chữ của luật hoặc ý nghĩa của biển báo để xem đi như vậy đúng hay sai không phải lập luận kiểu suy diễn nếu không đi thế thì đi thế nào? Không đi sang đấy thì đi đâu.
Em muốn xác nhận lại cái hình của bác, cụ thể là 2 đoạn văn cuối cùng:@Neversad anh phải hiểu mình vượt
Thứ nhất, luật gtđb nước ta chưa hoàn thiện.
Thứ hai, anh học luật quá cứng nhắc. Ko cấm thì mình làm.
Mình trích dẫn 1 hình từ 1 trang giải đáp luật.
View attachment 307640
Trong trường hợp không có biển 412 ở đầu đường, cũng không có bất kỳ biển chỉ dẫn nào khác trên đường lưu thông, bạn có thể chạy xe ở bất kì làn nào mà không vi phạm.
Trong trường hợp có biển 412 và làn đường dạng vạch đứt, bạn có thể lấn qua làn để vượt xe khác tuy nhiên cần xinhan trước khi chuyển làn. Nếu là vạch liền thì không được phép chuyển.
Đoạn màu đỏ em rất quan tâm và muốn biết rõ nếu đường 2 làn (và không bao giờ cắm biển 412) thì xe máy được đi lane ngoài và ôtô được đi lane trong hay không? Vì đây là lỗi sai làn thần thánh.
1. Trong NĐ171 thì điều 5, mục 2b và 4c cho xe ôtô và điều 6, mục 4g cho xe 2 bánh có quy định "đi về bên phải nếu lưu thông tốc độ thấp" (mục xe 2 bánh không ám chỉ về "tốc độ thấp"). Vậy nghĩa là nếu ôtô lưu thông ở tốc độ thấp thì được quyền đi làn trong, và xe 2 bánh chạy nhanh hơn ôtô và trong tốc độ cho phép được quyền chạy làn ngoài?
2. Thế nào gọi là sai làn, không đúng phần đường, làn đường quy định nếu như không có biển báo 412? Dựa vào "đi về bên phải nếu lưu thông tốc độ thấp" như trên? Nếu vậy 1 em Harley Davidson 1200cc có được phép chạy làn ngoài và yêu cầu em Chevy Spark 1000cc chạy vô trong không?
Lập luận của em cũng y như bác, nhưng theo cách hiểu về luật của em. Bác có trích dẫn như vậy thì có thể cho em biết rõ về mức độ tin cậy của trích dẫn không?
Đoạn màu xanh thì đang trong chủ đề trao đổi, và cũng muốn hiểu rõ về mức độ tin cậy. Không thì vẫn chỉ là lập luận để cãi nhau thôi.
Chỉnh sửa cuối:
Nhưng vẫn có khái niệm "vượt phải" (NĐ171, điều 6, khoản 4h): phạt 200k~400k cho lỗi vượt phải trong trường hợp không được phép vượt.Ta tiếp tục tranh luận xíu cho rõ nhé! Suy nghĩ của bác vẫn có những điểm không chặt chẽ:
- vượt là hành động từ sau chạy lên, đánh qua trái==>qua mặt==> trả lại làn cũ thì kêu là vượt. Okie đúng cho đường hai chiều mỗi chiều có một làn đường theo điều 14, nhưng đường có hai làn đường cùng chiều thì không gọi là vượt mà gọi là chuyển làn qua lại chẳng liên quan gì đến vượt ở đây kể cả trái trước phải sau hay trái sau phải trước
- 412 quy định phương tiện lưu thông trên làn,tôi ko lưu thông,tôi vượt. Lưu thông trên làn là chạy xe, vượt cũng là chạy xe và luật gọi chung là tham gia giao thông, mà tham gia giao thông thì theo luật. Nó bảo không được đi vào mình đi vào và bảo là tôi vượt nên cứ vào chỗ không được vào thì có vô lý không?
- còn vượt thì phải vượt bên trái, điều 14 có ghi rõ ràng, bây giờ đường 2 làn,có phân làn 412, nếu bác ko mượn làn thì bác vượt bằng gì? Trong trường hợp có 412 thì làm gì còn khái niệm vượt, chỉ có khái niệm chuyển làn. Nếu là ô tô thì không xảy ra trường hợp nêu trên, nhưng xe máy thì không cần chuyển sang làn khác vẫn đi qua được xe khác. Nếu đông quá thì cứ làn mình mà đi sang làn ô tô làm gì.
Và vượt trái được quy định tại điều 6. khoản 5c: phạt 500k~1tr cho lỗi vượt xe trong những trường hợp cấm vượt, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm h khoản 4 điều này.
Trong điều 5, khoản 5c của xe ôtô cũng nói về vượt và đề cập khái niệm "vượt phải trong trường hợp không được phép vượt."
Như vậy nghĩa là phải có "vượt phải trong trường hợp được phép vượt.". Nếu có 412 và làn bên phải là của phương tiện khác của làn đang đi, mình vượt phải sẽ là sai luật. Vậy vượt phải sẽ là giữa 2 làn cho phép cùng loại phương tiện di chuyển, và chẳng khác gì chuyển làn hết. Vậy trong trường hợp được phép vượt phải có bao hàm ý không có 412?
À thứ 1, đường k có 4.12 thì xe cơ giới dc đi tất cả các làn. Xe thô sơ mới đi làn sát lề thôi.Em muốn xác nhận lại cái hình của bác, cụ thể là 2 đoạn văn cuối cùng:
Trong trường hợp không có biển 412 ở đầu đường, cũng không có bất kỳ biển chỉ dẫn nào khác trên đường lưu thông, bạn có thể chạy xe ở bất kì làn nào mà không vi phạm.
Trong trường hợp có biển 412 và làn đường dạng vạch đứt, bạn có thể lấn qua làn để vượt xe khác tuy nhiên cần xinhan trước khi chuyển làn. Nếu là vạch liền thì không được phép chuyển.
Đoạn màu đỏ em rất quan tâm và muốn biết rõ nếu đường 2 làn (và không bao giờ cắm biển 412) thì xe máy được đi lane ngoài và ôtô được đi lane trong hay không? Vì đây là lỗi sai làn thần thánh.
1. Trong NĐ171 thì điều 5, mục 2b và 4c cho xe ôtô và điều 6, mục 4g cho xe 2 bánh có quy định "đi về bên phải nếu lưu thông tốc độ thấp" (mục xe 2 bánh không ám chỉ về "tốc độ thấp"). Vậy nghĩa là nếu ôtô lưu thông ở tốc độ thấp thì được quyền đi làn trong, và xe 2 bánh chạy nhanh hơn ôtô và trong tốc độ cho phép được quyền chạy làn ngoài?
2. Thế nào gọi là sai làn, không đúng phần đường, làn đường quy định nếu như không có biển báo 412? Dựa vào "đi về bên phải nếu lưu thông tốc độ thấp" như trên? Nếu vậy 1 em Harley Davidson 1200cc có được phép chạy làn ngoài và yêu cầu em Chevy Spark 1000cc chạy vô trong không?
Lập luận của em cũng y như bác, nhưng theo cách hiểu về luật của em. Bác có trích dẫn như vậy thì có thể cho em biết rõ về mức độ tin cậy của trích dẫn không?
Đoạn màu xanh thì đang trong chủ đề trao đổi, và cũng muốn hiểu rõ về mức độ tin cậy. Không thì vẫn chỉ là lập luận để cãi nhau thôi.
Còn sai làn là ví dụ xe máy đi vào phần đường có biển dành cho xe ôtô chẳng hạn.
Còn không đúng phần đường là đi xe máy ở phần đường có biển "Cấm xe máy"
Còn "Đi về bên phải nếu lưu thông tốc độ thấp" là khuyến khích người đi chậm hơn nhường phần lane trái cho người đi nhanh hơn. Bên nước ngoài là có biển "Slower traffics keep right".
Còn phần vượt thì mình vẫn giữ nguyên lập luận, chỉ mượn làn để vượt, xi nhan đầy đủ và đảm bảo an toàn ( xe trước, sau ).
Còn mấy anh mà cứng nhắc luật hay sợ bị phạt thì cứ đu sau xe trước nhé, coi nó bò 20km/h mấy anh đi ntn.
cái gì không cấm thì mình làm là đúng.
Câu này thấy nhiều người thuộc và dùng, nhưng e cứ thắc mắc hoài k biết nó quy định chỗ nào?