Vậy luật k cấm cải tạo xe, ta có thể thoải mái cải tạo xe k?
Thì em đã nói rồi đó, không cấm cải tạo, nhưng lại không có quy định mẫu số chung cho phép cải tạo để làm đại trà, mà là quy định "muốn cải tạo thì nộp đơn xin phép", chỉ giải quyết từng trường hợp một.
Nếu đem ráp vô câu chuyện vượt trái này cho chút khôi hài thì có nghĩa là: không có quy định cấm vượt trái, cũng chẳng cho tất cả vượt trái, muốn gì thì xin phép cấp quyền vượt trái cho từng người. (Em chỉ nói vui thôi chứ không có cái vụ này à nghen,

).
Cũng may mà cái số trường hợp "không văn bản cấm, không văn bản cho, nhưng có yêu cầu phải xin phép" nó cũng không nhiều, chỉ giới hạn trong những việc mà người ta muốn kiểm soát từng vụ một chứ không muốn làm đại trà (như ví dụ cải tạo xe).
Em nói vui sang một chuyện khác cho có sinh khí: không có văn bản luật nào cấm bác "lái", nhưng cũng không có văn bản luật nào cho bác "lái" (luật nhé). Vậy thì bác sẽ không được "lái" vì không biết phải làm như thế nào cho đúng. May quá nghe đồn thổi phải xin phép "lái" và chờ chấp thuận mới được "lái". Nhưng bác không thể chờ lâu vì vụ "lái" này rất là bức xúc. Bác "lái" bậy thì xxx đến tịch thu luôn "phương tiện" của bác.
Ý trên của em chỉ để chứng minh là:
1. Trường hợp luật không cho phép thì không làm.
2. Trường hợp luật cho phép thì làm.
3. Có trường hợp luật không cấm, và không có đả động gì đến cho phép vì chuyện quá nhỏ, quá rõ, quá thừa, thánh cũng đoán không ra được, thì ta cứ làm thoải mái, như cái vụ "lái" ở trên.
4. Có trường hợp luật không cấm, và không có văn bản cho phép, nhưng thánh lại đoán ra và có văn bản yêu cầu xin phép cho từng trường hợp cụ thể, ta phải làm theo luật.