Em copy các phương án của bác để comment cho tiện:
1. Một số ý kiến là không nên dùng, vì loại nước này có hóa chất chống đóng cặn, nên có thể phá hủy hệ thống ron, mài mòn các bộ phận kim lọai trong máy. Chỉ nên dùng nước trắng thôi.
2. Ý kiến khác cho rằng, việc dùng nước làm mát chuyên dụng là cần thiết 9ca1c bình lớn tứ 2-4 lít), vì hỗ trợ cho hoạt động của máy và đã được các hãng kiểm nghiệm. Nhất thiết phải dùng loại nước này.
3. Phần còn lại cho rằng, dùng nước làm mát trong máy là nước trắng nguyên chất, chỉ châm thêm khi thiếu bằng các loại nước làm mát chuyên dụng (thường là chai nhỏ, có tính phụ trợ) vào bình nước phụ. Như vậy tốt hơn.
Phương án thứ nhất là không đúng vì: Hệ thống làm mát chỉ hoạt động trong phần áo nước của động cơ ( water jack), cái áo nước này nó rất dày, được bố trí chung quanh xy lanh động cơ để làm mát cho xy lanh, xe của bác chạy đến 100 năm nữa thì nó cũng không ăn mòn đến cái xy lanh xe bác được, nếu giả định là nó ăn mòn. Phần còn lại của hệ thống làm mát là bằng cao su đã lưu hóa (radator hose), khả năng chịu nhiệt của nó lên đến cả trăm độ c nên chuyện phá hủy hệ thống ron bằng cao su thì cũng không xảy ra đâu.
Nếu dùng nước trắng thì phải dùng nước qua chưng cất để không có chất cặn cáu làm ảnh hưởng đến tuần hoàn của nước tại két nước.
Phương án thứ 2 và thứ 3 có thể gộp chung lại vì 2 phương án này đều đề cập việc dùng coolant, chỉ khác nhau ở điểm pha coolant với nước cất. Em thấy trong hướng dẫn sử dụng xe nhà sản xuất chỉ đề cập đến việc dùng nước coolant của hãng. Em thì chỉ dùng nước coolant của hãng, không phải thêm nước cất. Hãng cũng không hướng dẫn pha coolant với nước cất. Theo em thì nước cất vẫn còn cặn cáu, chỉ cần dùng coolant của hãng được rồi, pha làm chi cho mắc công. Em dùng coolant của hãng 04 năm nay, kim nhiệt của xe lúc nào cũng ở mức tối ưu, ở vị trí 3h.
Cặn cáu có thể làm kẹt nước làm mát ở két nước (radiator), làm hư van hằng nhiệt (thermostat), hư cảm biến nhiệt (temperature sensor)...Loại trừ căn cáu là việc làm quan trọng, luôn quan tâm khi bảo dưỡng hệ thống làm mát động cơ.
Coolant có hóa chất như chống đông, ngoài ra coolant còn điểm sôi thấp hơn so với nước thường vì vậy coolant làm mát cho động cơ tốt hơn, do đó sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn do cung cấp năng lượng cho hệ thống làm mát ít hơn.
Vì vậy em nghĩ nếu pha coolant với nước cất vô tình sẽ làm cho điểm sôi của hệ thống làm mát lên cao hơn, hệ thống làm mát bị nóng hơn vì vậy sẽ tốn năng lượng hơn để làm mát động cơ, động cơ sẽ sử dụng nhiên liệu nhiều hơn gây lãng phí.
Tóm lại theo ý của em là dùng coolant hãng sản xuất xe khuyến nghị, không pha coolant với nước cất, đi khoảng 60 chục ngàn km thì xả coolant cũ ra thay coolant mới vào thôi.