Thảo Luận Chung Công suất máy xxx HP là gì ?

Hạng C
26/3/13
941
752
93
46
HP là viêt tắt của Horse Power, sức ngựa
Ngày xưa di chuyển đường xa chủ yếu bằng ngựa, từ khi có xe chạy bằng động cơ thì niệm HP mang ý nghĩa so sánh công suất của động cơ so với sức kéo của 1 con ngựa.
Còn nói về vật lí thì 1 HP= 746W
Do đó HP càng nhiều thì khả năng sinh công càng mạnh, động cơ càng khỏe
theo lí thuyết HP ko liên quan trực tiếp đến các vấn đề sau

1) cảm giác lái?
2) thời gian đạt 100km/h từ lúc đề pa?
3) hao xăng?
4) độ bền của động cơ?
5) chi phí bảo dưỡng


Thực tế có liên quan gián tiếp , đó là do quá trình kết hợp giữa công suất máy (HP) và nhiều vấn đề công nghệ khác, bác nào lắp động cơ khoảng 450HP vào con máy cày hay công nông mà chạy xem thế nào là biết.



 
Last edited by a moderator:
Hạng D
6/12/07
1.471
15.839
113
Thôi thì so sánh xe hơi với....xe tải nhé, cùng số con ngựa thì:
1. Xe tải cảm giác lái tốt hơn (hông phải là tiện nghi lái ạ)
2. Xe hơi lên 100 lẹ hơn
3. Xe hơi hao xăng, xe tải KHÔNG HAO XĂNG :p
4. Cùng chế độ làm việc, xe tải bền hơn.
5. Xe hơi bảo dưỡng mắc hơn.

--> HP liên quan không nhiều mà chủ yếu do thiết kế xe và cách chạy thôi ạ.
 
Hạng C
26/3/13
941
752
93
46
minhbt nói:
Thôi thì so sánh xe hơi với....xe tải nhé, cùng số con ngựa thì:
1. Xe tải cảm giác lái tốt hơn (hông phải là tiện nghi lái ạ)
2. Xe hơi lên 100 lẹ hơn
3. Xe hơi hao xăng, xe tải KHÔNG HAO XĂNG :p
4. Cùng chế độ làm việc, xe tải bền hơn.
5. Xe hơi bảo dưỡng mắc hơn.

--> HP liên quan không nhiều mà chủ yếu do thiết kế xe và cách chạy thôi ạ.
ko thể so sánh xe hơi và xe tải, điêu duy nhất khác biệt giữa xe hơi và xe tải là chức năng hoạt động :
xe hơi chở người, xe tải để chở hàng dẫn đến hàng loạt khác biệt.
 
Tập Lái
4/10/13
27
0
0
Công suất máy phụ thuộc nhiều vào dung tích động cơ, các xe có dung tích động cơ nhỏ mà công suất lớn thì mấy bác đừng tin, số đó là ảo tính trên các giá trị lý thuyết ở điều kiện lý tưởng đến khi áp dụng thực tế chạy ngoài đường không thể nào đạt.
Vì vậy mua xe cần con số là số máy , dung tích xylanh tổng của động cơ mới là quan trọng.
 
Hạng B2
29/10/10
448
65
28
Trong động cơ, có 2 thông số kỹ thuật quan trọng nói lên sức mạnh của nó, đó là công suất và mô men xoắn.
Vì thớt này đang nói về công suất nên em cũng chỉ xin được nói ngắn về nó.
Yếu tố chính tạo nên công suất của động cơ là công (năng lượng) sinh ra từ buồng đốt (đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí).
Về mặt lý thuyết, hỗn hợp nhiên liệu - khí càng nhiều (với tỷ lệ hoà trộn thích hợp) và hỗn hợp ấy được nén càng cao, thì khi cháy, sẽ sinh ra công càng lớn.
Dung tích xy-lanh lớn, cũng là 1 thuận lợi để thời kỳ hút, chứa được nhiều nhiên liệu và không khí.
Như vậy, theo bác gì đó nghĩ ở trên, dung tích xy lanh càng lớn thì công suất sẽ lớn. Điều này là đúng, nhưng... chỉ đúng 1 phần. Cái phần còn lại là phải giải quyết thêm 2 vấn đề nữa:
1/. Tỷ lệ hoà trộn giữa nhiên liệu và không khí (cái chính là oxy) phải thích hợp, để quá trình đốt nhiên liệu đạt hiệu quả nhất (Dân thợ sửa xe 2 bánh thường hay nói: chỉnh xăng, chỉnh gió cho khớp).
2/. Tỷ số nén (hỗn hợp nhiên liệu - khí) phải đạt cao, để khi cháy nổ, nó bung ra thành 1 thể tích khí thật lớn, tống đẩy pit-tong với 1 lực mạnh nhất.
Tuy nhiên, xăng là loại nhiên liệu dễ cháy nổ, nén đến 1 mức nào đó, hỗn hợp xăng - khí sẽ nóng và cháy. Bởi vậy, muốn tỷ số nén được cao, người ta phải nghĩ đến dùng dầu diesel với động cơ có chiếc pét phun dầu, rồi thiết bị phun xăng điện tử, rồi nghĩ ra các loại xăng có chỉ số chống kích nổ cao (Ron 95)... Đồng thời, các thiết bị phun xăng, phun dầu bây giờ cũng sẽ biết phân phối nhiên liệu 1 cách đúng mức, hiệu quả, phù hợp với lượng không khi được trộn vào.
Nói đến đây, rõ thấy, ngoài dung tích xy-lanh lớn, để có công suất cao, động cơ phải luôn có cải tiến về công nghệ. Ngoài 2 vấn đề trên, còn rất rất nhiều thứ khác nữa.
 
Last edited by a moderator:
vph
Tập Lái
13/8/13
17
0
0
42
các bác sẵn cho em hỏi...
theo như lập luận ở trên thì gần như dung tích xy lanh càng lớn thì công suất (HP) càng lớn.
Nếu như vậy thì sao con Suzuki Hayabusa 1300 cc lại có tới 240 HP còn em Ford Escape 2.3 chỉ có 141 HP? (2 em này cùng năm sx nhé... 2009)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/10/10
448
65
28
Dung tích xy-lanh chỉ là 1 trong những yếu tố thiết kế để giúp động cơ dễ có công suất lớn, chứ không phải là yếu tố quyết định tất cả.
Như trên đã nói, để động cơ đạt công suất cao, còn phụ thuộc thêm nhiều yếu tố nữa như vấn đề nạp nhiên liệu, hoà khí; rồi còn giai đoạn nén, đốt hỗn hợp nhiên liệu - khí...
Nếu muốn hiểu thêm nữa về sức mạnh của động cơ, ngoài khái niệm công suất thì phải tìm hiểu thêm về khái niệm mô-men xoắn. Có khi, cùng 1 dung tích xy-lanh dự kiến nhưng nhà sản xuất muốn động cơ làm ra thiên về cái gì: công suất lớn hay mô-men xoắn lớn, chứ không phải hễ cứ dung tích xy lanh lớn là dồn hết vô thông số công suất cho lớn.
Có một vấn đề thường gặp hiện nay là: người mua xe có khi quan tâm đến thông số công suất nhưng ít ai quan tâm đến thông số mô-men xoắn.
 
Last edited by a moderator:
vph
Tập Lái
13/8/13
17
0
0
42
em nghĩ từ "sức ngựa" dễ đánh lạc sự suy xét của người sử dụng....cứ thấy HP cao hơn là mạnh hơn..cũng như máy 1300cc của Hayabusa (240 HP) sẽ mạnh hơn máy 2.3L của Ford Escape (141 HP)... nhưng mà để 2 chiếc này "kéo co" với nhau thì em đảm bảo chiếc Escape sẽ thắng


 
vph
Tập Lái
13/8/13
17
0
0
42
Cảm ơn bác Khánh Hùng chia sẻ thông tin bổ ích...em đọc xong thì hiểu được là số HP cao chưa hẳn đã mạnh hơn HP thấp...và phần dưới đây cũng rất cô đọng và dễ hiểu cho 1 tay ngang như em:

  • Có công suất lớn => đạt được tốc độ cao
  • Có mô-men xoắn cực đại lớn => cho khả năng tải nặng, lực kéo mạnh, tăng tốc nhanh
  • Mô-men xoắn cực đại phải đạt được ở vòng tua thấp => tăng tốc nhanh, tải nặng tức thời và tiết kiệm nhiên liệu
  • Mô-men xoắn cực đại phải đạt được tại một dải vòng tua dài => kéo dài khả năng tải nặng và tăng tốc độ của xe
Thật sự thì em rất quan tâm đến topic này nên cũng đang học hỏi. Em có 1 thắc mắc này, theo&nbsp www.hotrod.com/techarticles/hrdp_0401_torque_horsepower_guide/viewall.html

HP = (torqe (mô men xoắn) x RPM (vòng tua máy))/5252

Nếu như vậy thì HP luôn = torqe ở vòng tua 5252. Nhưng mà hình trong link bác đưa thì điểm giao nhau giữa 2 thông số này không phải là 5252?

audi-rs7-2014-hp-vs-torque-jpg.1254148

 
Last edited by a moderator: