RE: Cột mốc KM, vì sao ở 1 bên đường???

Với hiểu biết khiêm tốn của mình em không nghĩ mình lại đưa ra câu trả lời chính xác, nhưng em mạn phép nêu ra vài gợi ý để các bác suy nghĩ tiếp nhé :
Từ ý tứ trong câu thơ "Non song ta một dải, từ Mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái", các bàc thử nghĩ xem vậy Cột mốc số 0km sẽ nằm ở đâu : Mũi Cà Mau hay Móng Cái? Ví dụ, Cột mốc số 0 ở Móng Cái, thì các số đếm sẽ tăng theo chiều từ Bắc vào Nam. Khi đó, các cột mốc km sẽ đặt bên phải theo chiều đường đi từ Bắc vào Nam cho thuận chiều lưu thông. Còn nếu cột mốc số 0 đặt ở Cà Mau thì việc đặt cột mốc km sẽ được đặt bên phải theo chiều lưu thông từ Nam ra Bắc.
Không biết có bác nào đồng tình với em không nhỉ???
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312
Hạng B2
4/12/06
238
0
16
Đồi thông hai mộ
RE: Cột mốc KM, vì sao ở 1 bên đường???

Trích đoạn: asiantiger

Với hiểu biết khiêm tốn của mình em không nghĩ mình lại đưa ra câu trả lời chính xác, nhưng em mạn phép nêu ra vài gợi ý để các bác suy nghĩ tiếp nhé :
Từ ý tứ trong câu thơ "Non song ta một dải, từ Mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái", các bàc thử nghĩ xem vậy Cột mốc số 0km sẽ nằm ở đâu : Mũi Cà Mau hay Móng Cái? Ví dụ, Cột mốc số 0 ở Móng Cái, thì các số đếm sẽ tăng theo chiều từ Bắc vào Nam. Khi đó, các cột mốc km sẽ đặt bên phải theo chiều đường đi từ Bắc vào Nam cho thuận chiều lưu thông. Còn nếu cột mốc số 0 đặt ở Cà Mau thì việc đặt cột mốc km sẽ được đặt bên phải theo chiều lưu thông từ Nam ra Bắc.
Không biết có bác nào đồng tình với em không nhỉ???
:)em đồng ý với pác zụ này hén.
Trên quãng đường từ Bắc zô Nam có nhìu cột mốc thì chắc chắn có cái mới có cái cũ.Như pác nói em thấy hợp lý.Thường thì cột nằm tay phải từ N_B máy cái cột mới chắc phát sinh thêm sau này nên ko theo quy luật trên.
Tạm thời em thấy vậy chấp nhận được.Để em hỏi papa thử xem ổng chạy xe gần 50 năm roài ko pít có pít ko nhĩ
39.gif
 
Hạng B2
1/3/07
415
3
18
RE: Cột mốc KM, vì sao ở 1 bên đường???

Chào các bác:
Em vẫn đang nghi ngờ mệnh đề:"cột mốc KM cũng là 1 loại biển báo giao thông"
Có bác nào ngành giao thông giải thích dùm cái nhỉ.

Theo em:
- Cột mốc KM là một trong các cọc theo "lý trình", từ này là thuật ngữ chuyên ngành GT. Lý trình được sử dụng trong thời gian thi công và quản lý duy tu.
- Cọc lý trình bao giờ cũng theo hướng tuyến (do người thiết kế đặt ra). Bắt đầu từ 0+00, có cọc chẵn (100m, 200m... tùy theo), cọc lẻ (vd 13km+137.13 ). Vậy nếu hướng tuyến từ nam ra bắc thì cọc lý trình (trong đó có cả cọc km, làm kiên cố, sơn trắng đỏ) và nằm ở phía bên phải (theo hướng nam bắc) và ngược lại.

Hôm nào phải hỏi lại mấy ông bạn làm giao thông mới được.
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Cột mốc KM, vì sao ở 1 bên đường???

cám ơn các bác. Giải thích của bác cọp á châu xem ra có vẻ hợp lý :)

@ nvsag: cột mốc KM cũng là 1 loại biển báo giao thông đấy bác ạ, nó thuộc loại biển phụ. Cái này có trong giáo trình dạy B2 mà [8|]
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Cột mốc KM, vì sao ở 1 bên đường???

Cột cây số (hồi xưa gọi vậy) có từ thời Phú lang sa,còn bài thơ mới có đâu như 50 năm,làm sao lấy ý của nó để trồng cột được?. Trên QL1(A) cột cây số trồng phía phải theo hướng Bắc- Nam. Các QL khác cũng trồng bên phải từ mốc 00.Các liên tỉnh lộ,ai làm phần nấy, đến vùng phân chia địa giới, cột cây số lộn xộn,còn chừng 50m,không ai đổ nhựa,đất đá gồ ghề,ổ voi ổ cọp. Các bác nhất trí chưa?...
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312
Hạng B2
15/12/06
472
6.715
93
HCM
RE: Cột mốc KM, vì sao ở 1 bên đường???

@vietcab.com: bác lấy hình trên báo TN làm avata là phải trả tiền bản quyền đấy:D:D
 
RE: Cột mốc KM, vì sao ở 1 bên đường???

Trích đoạn: Mr.Thiet
Cột cây số (hồi xưa gọi vậy) có từ thời Phú lang sa,còn bài thơ mới có đâu như 50 năm,làm sao lấy ý của nó để trồng cột được?.

Bác đọc nhiều em nhờ bác tra cứu và cho bọn em biết sâu thêm chút xíu nữa được không bác : đó là hàng cột ngày nay có phải là nối tiếp hàng cọc thời Phú Lang Sa hay là cọc đóng theo cách tính mới? Em cảm ơn bác trước. Kính bác !
 
Tập Lái
28/9/06
32
2
8
RE: Cột mốc KM, vì sao ở 1 bên đường???

Vừa rồi tôi có sang Lào chơi, thấy cột mốc km của họ cắm có vẻ rất khoa học mặc dù đất nước họ chưa phát triển bằng Việt Nam. Họ cắm cột mốc km ở cả 2 bên đường một cột số ở bên phải đến cột km sau ở bên trái. Ngoài ra còn một điểm nữa tôi thấy rất hay là họ chỉ ghi các địa danh gần cột km thôi chứ không ghi như ở VN, đang ở cách Buôn Ma Thuột 5 km ghi địa danh Sài gòn 350 km trong khi địa danh gần đó là CƯJUT 20 km không ghi.
 
Hạng B2
25/8/04
333
303
63
RE: Cột mốc KM, vì sao ở 1 bên đường???

Em lại thấy nếu ghi "TP HCM - 350km" thì còn dễ hình dung chứ ghi " Cư zút - 20km" thì chả biết mô mà lần.
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312
Tập Lái
12/2/14
1
1
0
Re: RE: Cột mốc KM, vì sao ở 1 bên đường???

Xem mấy bác không biết nói mà buồn cười quá. cái gì cũng có quy định của nó các bác ah
CỘT KILÔMÉT, CỌC H
Điều 60. Tác dụng của cột kil mét QCVN 41:2012/BGTVT
Cột kilômét có tác dụng xác định lý trình để phục vụ yêu cầu quản lý đường và
kết hợp chỉ dẫn cho những người sử dụng đường biết khoảng cách trên hướng đi.
Điều 61. Hình dạng, màu sắc và kích thước của cột kil mét
Hình dạng, màu sắc kích thước và chữ viết trên cột kilômét quy định ở Phụ lục I.
Điều 62. Vị trí đặt cột kil mét theo chiều cắt ngang đường
62.1 Cột kilômét đặt về phía tay phải theo hướng đi từ điểm đầu (điểm gốc
đường) đến điểm cuối tuyến đường. Trong trường hợp khó khăn về địa hình có thể đặt
cột kilômét về phía tay trái;
62.2 Vị trí đặt cột kilômét theo hướng cắt ngang đường theo quy định như vị trí
chôn cọc tiêu quy định ở Khoản 53.1 và 53.2. Nếu đường qua khu đông dân cư đã có
hè đường cao hơn phần xe chạy thì cột kilômét đặt trên hè đường cách mép phần xe
chạy 0,75m (tính đến tim cột);
62.3 Trên đường có 4 làn xe trở lên có dải phân cách giữa rộng từ 1m đến 2m
thì cột kilômét có thể đặt ở dải phân cách giữa, đáy cột kilômét cao hơn 90cm so với
mặt đường xe chạy.
Điều 63. Vị trí đặt cột kil mét theo chiều dọc đường
63.1 Vị trí đặt cột kilômét theo chiều dọc đường là khoảng cách chẵn 1000m của
tim đường bắt đầu từ điểm gốc đường. Điểm gốc đường gọi là “Km 0”;
63.2 Vị trí điểm gốc đường và điều chỉnh cục bộ hướng tuyến của một tuyến
đường thuộc hệ thống đường nào do cấp có thẩm quyền quản lý hệ thống đường đó ra
quyết định;
63.3 Trên các đường mới xây dựng, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu căn cứ hồ sơ
dự án và tiến hành đo đạc thực tế để xác định lý trình xây dựng cột kilômét theo quy
định của Quy chuẩn này và bàn giao đưa vào khai thác cho đơn vị quản lý đường;
63.4 Khi thay đổi điểm gốc đường và điều chỉnh cục bộ hướng tuyến theo quyết
định của cấp có thẩm quyền quy định ở Khoản 63.2 thuộc Điều này mới đặt lại hệ thống
cột kilômét. Các cơ quan quản lý đường không được tự ý thay đổi vị trí cột kilômét.
Điều 64. Tên địa danh và khoảng cách ghi trên cột kil mét
64.1 Tên địa danh chỉ dẫn trên cột kilômét theo quy định ở Phụ lục K của Quy
chuẩn này;
64.2 Khoảng cách ghi kèm theo tên địa danh là chiều dài từ cột kilômét đến vị trí
trung tâm địa danh mang tên địa phương đó, lấy số chẵn đến km.
Điều 65. Phạm vi áp dụng cột kil mét
Cột kilômét quy định như trên chỉ áp dụng trên các hệ thống quốc lộ, đường tỉnh,
đường huyện, và đường chuyên dùng, không áp dụng với hệ thống đường đô thị và hệ
thống đường xã.​
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312