Hạng C
30/3/14
747
346
63
Vũng Tàu
Kính thưa các bác , vừa rồi em có làm 1 chuyến đi Dung Quất - Quảng Ngãi để áp tải hàng ( quá khổ , quá tải ) .Sau chuyến đi vừa rồi em có 1 thắc mắc nhỏ cần nhờ sự trợ giúp của các bác .Đối với biển cấm quá tải trọng thường thì chúng ta vẫn cứ hiểu nôm na là những xe có tải trọng lớn hơn tải trọng trên biển cấm thì không được phép lưu thông qua cầu .
Vd : Cầu Đồng nai cho phép xe có tải trọng < 50 tấn được lưu thông khi qua cầu . Vậy những xe có tổng trọng tải ( xe + hàng hóa ) trên 50 tấn thì không được phép lưu thông . Nếu xe quá tải mà lưu thông qua thì cầu sẽ sập . Nhưng mà có những lúc cầu Đồng Nai bị ùn tắc xe ở trên cầu có khi cả vài trăm tấn . Vậy thi cái " biển cấm quá tải trọng " khi qua cầu như vậy nó có tác dụng gì khi mà cả vài trăm tấn ở trên cầu và cả độ rung nữa ??? Bác nào thông thái vào giải thích dùm em cái .................
 
Hạng D
18/3/07
1.605
477
83
54
nó chỉ là một cái khó hiểu nhỏ trong muôn vàn cái khó hiểu ở đất nước Việt Nam thôi bác. có khi translate y nguyên bộ luật của đất nước nào đó về còn ít chỗ khó hiểu hơn
 
Hạng D
25/10/09
4.156
1.142
143
YÊU THƯƠNG
khó hiểu nhưng em nghĩ tự giác là chính....sự cố xảy ra thì bao nhiêu việc xảy đến .........cải cở bầu kiên là cùng à a aaaaaa
 
Hạng D
4/5/12
4.401
26.585
175
Thường trên cầu sẽ đo trọng tải theo trục :), cấm quá tải trên trục.
 
Hạng B2
29/6/13
479
269
63
Mình giải thích cho bạn như thế này nhé:
- KHi thiết kế cầu thì người ta sẽ tính tải trọng tĩnh(tĩnh tải) chất đầy( phủ kín) mặt cầu là 50T chẳng hạn nhân hệ số vượt tải là 1.1-1.3 Cộng với trọng lượng bản thân của cầu. Vì thế khi chất đầy các xe < 50T thì không ảnh hưởng gì. Nhưng khi chất đầy(kẹt xe) có 5,10,20 xe > 50T thì sẽ vượt quá sức chịu tải của cầu.
- Mặt đường nhựa người ta chỉ thiết kế cho xe < 50T chạy, > 50T sẽ dẫn tới biến dạng mặt đường.
- Khi thiết kế hoạt tải ( tải trọng xe chạy) cũng nhân hệ số vượt tải trong tiêu chuẩn. Bạn chỉ hỏi về việc đậu kín xe trên cầu thì mình chỉ trả lời phần đấy.
 
Hạng B2
21/9/10
273
310
63
TP.HCM
Theo ngu kiến của em thì khi thiết kế cầu người ta cũng tính hết mấy chuyện kẹt xe hay có vài chục chiếc xe trên cầu cùng lúc rồi. Cầu có thể chịu được 20 chiếc có tải trọng 30 tấn cùng lúc nhưng nếu không có biển báo cấm tải trọng thì nếu có 20 chiếc 50 tấn sẽ làm cầu giảm tuổi thọ hoặc có thể sập. Lúc này người ta chỉ cho phép tải trọng qua cầu tầm khoảng 20 hay 25 tấn/chiếc. Tóm lại, tổng tải trọng cho phép qua cầu + rung lắc + độ gió + các điều kiện khác < tổng tải trọng thiết kế của cầu
 
Hạng D
21/4/12
3.481
49
48
36
hồi xưa kẹt xe đi qua cầu đông nai nó rung rung làm mình teo luôn ;)
 
HMG
Hạng D
14/8/12
2.197
525
83
TP.HCM
Em cũng có chút ít hiểu biết về cầu đường thì nó như thế này bác: Về tải trọng cho phép qua cầu thì nếu biển đề <=50T thì các xe đủ tổng tải trọng 50 tấn khi qua cầu khoảng cách giữa các xe ít nhất là 10m. Trong thiết kế người ta đã tính đến tất cả các loại tải trọng: tĩnh tải, hoạt tải, hệ số do gió, hệ số động đất, hệ số cộng hưởng (tổng hợp các nội lực sinh ra trong trường hợp bất lợi nhất). Ngày trước em có thấy khi tính đến hoạt tải qua cầu thì có 2 loại tải trọng động: H30 và XB80
H30 là tải trọng của tất cả các xe qua cầu có tải trọng đến 30 tấn xếp hàng qua cầu.
XB80 là tải trọng tính toán cho 1 xe có tải trọng đến 80 tấn qua cầu, phòng khi có xe siêu trọng cần qua cầu hoặc có chiến tranh thì xe tăng còn đi qua được.
Đó là ngày trước, còn bây giờ có khi hoạt tải họ tính >H50 và >XB100 vì xe thời nay họ chở toàn siêu trọng (đôn nhíp cơi thùng để chở VLXD). :3dcuoi: