Hạng B2
23/10/14
479
738
93
53
Công nghệ thu phí "không dừng" của các bác này chỉ xử lý nhanh hơn 20-20 giây cho việc trả tiền mặt thôi. Chỉ khi nào không còn phải vào trạm, chạy tốc độ cao tốc cho phép mà vẫn thu được phí thì mới giải quyết được tận góc bài tính thời gian cho lái xe và chi phí cho việ thu phí. VN sẽ còn phải trả giá cho công nghệ lạc hậu cho đến khi thu hết phí đầu tư, có nghĩa là 50-70 năm nữa. các nước nam Âu như Pháp, Ý giờ này vẫn vậy, thua xa các nước trung và bắc Âu.
https://www.otosaigon.com/threads/tai-sao-gia-thanh-duong-cao-toc-o-viet-nam-qua-cao.8660178/
Cái công nghệ mà họ đang triển khai nè:
main-qimg-eff7e879c6be7fbb160a93fe89e5f1db

Thu bằng thiết bị đặt trên giá long môn:
635737765728368464-AETC-rendering.jpg

Còn nhiều CN hiện đại hơn là thu qua GPS.
Đây cũng chỉ là một cách để chuẩn bị xin tăng phí thôi:
Đầu tư kiểu nửa vời với lý do để tiết kiệm chi phí cho phương tiện nhưng giá thành tính hết vào dự án với giá ngất ngưởng trên mây và lại xin tăng phí để bù lại chi phí đầu tư ! Nghe thì tưởng là tiết kiệm nhưng đâu phải vậy, các phương tiện lưu thông phải chịu hết chi phí, còn tốn kém hơn cả thu phí thủ công.
 
  • Like
Reactions: NhatAnh0712
Hạng D
21/6/12
4.497
3.061
113
E tán thành cách thu củ. Nhờ vậy e đở buồn ngủ, chạy liên tục chừng 1 h là có trạm thu phí sẻ báo thức mình ko được ngủ gụt, nhà nước tính dén mức an toàn nầy các a nên mung mới đúng. Bọn nuoc ngoài đâu để ý đến tiinh mạng mấy a kkkk
 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Vậy bác xem thêm cong nghệ của Đức đang dùng:
http://www.roadtraffic-technology.com/projects/lkw-maut/

Em trải nghiệm cả ngàn km xa lộ Đức rồi nhưng chưa thấy có trạm thu phí nào.
Công nghệ tương tự hiện Hungary, Slovakia và Balan cũng dùng.
"Trạm" ở đây ko phải là trạm như ở ta nên bác không thấy là đúng rồi. Nhưng vẫn phải có các điểm nhận dạng xe (gắn trên giá long môn chẳng hạn). Trong link bác đưa cũng nói rõ đấy (nhận dạng xe bằng cảm biến hồng ngoại IR, sau đó dùng GSM để gửi thông tin xe + vị trí về trung tâm). Trung tâm chỉ dựa vào toạ độ (tương ứng với trạm) để charge tiền phí tương ứng. Công nghệ thu phí tự động của ta chưa có cái "management center", nói cách khác là mỗi trạm thu phí tự động của ta phải tính ra số tiền phải thu rồi gửi đến ngân hàng, ngân hàng phản hồi "đã charge" thì trạm mở cổng cho xe qua. Còn tất cả các trạm của Tây chỉ gửi thông tin, việc tính phí là của trung tâm đặt ở đâu đó. Thế nên cần vị trí GPS là vậy. Dùng công nghệ này không đòi hỏi xe phải chờ xử lý thông tin với ngân hàng nên gần như xe ko cần dừng lại như ở ta.
 
Hạng B2
24/1/15
398
381
63
"Trạm" ở đây ko phải là trạm như ở ta nên bác không thấy là đúng rồi. Nhưng vẫn phải có các điểm nhận dạng xe (gắn trên giá long môn chẳng hạn). Trong link bác đưa cũng nói rõ đấy (nhận dạng xe bằng cảm biến hồng ngoại IR, sau đó dùng GSM để gửi thông tin xe + vị trí về trung tâm). Trung tâm chỉ dựa vào toạ độ (tương ứng với trạm) để charge tiền phí tương ứng. Công nghệ thu phí tự động của ta chưa có cái "management center", nói cách khác là mỗi trạm thu phí tự động của ta phải tính ra số tiền phải thu rồi gửi đến ngân hàng, ngân hàng phản hồi "đã charge" thì trạm mở cổng cho xe qua. Còn tất cả các trạm của Tây chỉ gửi thông tin, việc tính phí là của trung tâm đặt ở đâu đó. Thế nên cần vị trí GPS là vậy. Dùng công nghệ này không đòi hỏi xe phải chờ xử lý thông tin với ngân hàng nên gần như xe ko cần dừng lại như ở ta.
Em nói không có trạm nghĩa là trạm dừng (toll plaza). Xe chạy vô tư, hê thống nó tính tiền. như vậy mới đúng nghĩa "KHÔNG DỪNG".
GPS-BASED TOLL SYSTEM

The toll system is not based on toll booths or plazas on the highways themselves but instead works via several methods: On Board Units (OBU), manual payment terminals and via the internet.

Còn để kiểm soát, nhận dạng xe thì cả nước Đức có 300 "cổng chiến lược". không dùng dùng long môn mà là mấy cái "tủ" đặt bên lề xa lộ. Ngoài ra có lực lượng kiểm soát di động (CS, thuế quan).
 
Hạng F
16/7/15
6.393
27.929
113
Thu qua GPS là sao bác?
vụ GPS này hình như Singapore có sử dụng, xe bác đi vô khu vực nào đó thì sẽ bị tính phí (vd vào trung tâm thành phố, chổ dễ đông xe, kẹt xe, không khuyến khích xe cá nhân...)