Honda HR-V là một mẫu xe khá đặc biệt. Ngay sau khi được bán ra nó đã tạo nên kỷ lục về doanh số trong phân khúc vốn đang có nhiều đối thủ đáng gờm dù giá của HR-V là cao nhất. Những chiếc xe của Honda thì luôn có một sức hấp dẫn riêng đối với khách hàng Việt. Honda City, Civic, CR-V và giờ là HR-V, đều có chỗ đứng tốt trong phân khúc của từng xe. Ưu thế nổi bật nhất của Honda HR-V chính là đẹp. Và dường như chỉ cần đẹp là có thể thành công rồi. [pagebreak][/pagebreak]
Honda HR-V là một chiếc crossover dành cho đô thị, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Ford EcoSport hay Hyundai Kona. Rõ ràng so về kiểu dáng thì HR-V chiếm ưu thế so với các đối thủ. Nếu như EcoSport như một chiếc SUV gầm cao bị thu nhỏ quá nhiều; Kona thì có phần quá trẻ trung; thì HR-V có được sự hiện đại và hài hoà để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Cảm giác đầu tiên khi nhìn thấy Honda HR-V là rất dễ ấn tượng bởi vẻ bề ngoài của nó. Kiểu thiết kế lai coupe tạo ra cho HR-V sự thanh thoát và sang trọng, cùng với chất thể thao hiện đại từ trước ra sau. Ở từng chi tiết nhỏ, Honda cũng chăm chút hơn để giúp cho HR-V đẹp hơn.
Cụm đèn pha LED là một điểm nhấn cho phần đầu xe. Nhờ công nghệ LED nên thiết kế đèn trở nên sắc sảo và gọn gàng hơn. Honda cũng tinh tế khi bố trí thanh lưới tản nhiệt đơn liền mạch với cụm đèn pha ở 2 bên, tạo nên khối tổng thể thống nhất cho phần đầu xe. Các chi tiết như đèn định vị ban ngày, đèn sương mù LED cũng là những điểm nhấn ấn tượng.
Nhìn bên hông, phong cách thiết kế lai coupe giúp cho HR-V trông đẹp và thể thao hơn. Về tổng thể thì thiết kế của HR-V có được sự thanh thoát khiến cho người ta rất dễ cảm tình. Bộ bánh mâm kích thước 17” với thiết kế đậm chất thể thao cũng giúp cho xe đẹp hơn. Một chi tiết lạ mắt nữa trên HR-V là tay nắm cửa sau được đặt dọc trên cột C, hơi lạ với một số người nhưng nếu sử dụng xe lâu ngày sẽ quen thôi.
Phần đuôi của HR-V cũng nhẹ nhàng với cụm đèn hậu chữ L. Mặc dù kích thước đèn hậu không nhỏ nhưng nó vẫn trông gọn gàng, không phá đi tổng thể thiết kế của xe.
Kích thước tổng thể của Honda HR-V lần lượt là 4.334 x 1.772 x 1.605 mm; chiều dài cơ sở đạt 2.610 mm, khoảng sáng gầm 170 mm. Honda HR-V là mẫu xe có chiều dài cơ sở của lớn nhất phân khúc.
Về nội thất, Honda HR-V có không gian rộng rãi, đúng kiểu thường thấy trên những chiếc xe Honda. Cụm đồng hồ sau vô-lăng là chi tiết ấn tượng nhất với thiết kế 3D nổi rất đẹp, đặc biệt là khi chạy xe vào ban đêm. Vô-lăng tích hợp nhiều phím chức năng và có cả lẫy chuyển số dù xe này chỉ trang bị hộp số CVT.
Màn hình trung tâm dạng cảm ứng kích thước 6,8”, có thể kết nối với smartphone qua cổng HDMI, USB, Bluetooth,… Tuy nhiên màn hình này có khả năng chống chói chưa tốt, ngoài ra còn thiếu kết nối Apple CarPlay hay Android Auto. Hy vọng ở phiên bản nâng cấp thì Honda Việt Nam sẽ chú ý đến những chi tiết này.
Cửa sổ trời toàn cảnh giúp cho không gian trong xe thoáng đãng hơn. Dù có thể không sử dụng thường xuyên nhưng cửa sổ trời là một trang bị cần thiết vì đôi khi hành khách cần một chút ánh sáng hoặc không khí tự nhiên để giảm bớt sự bí bách khi phải ngồi trên xe trong những hành trình dài.
Honda HR-V được trang bị khối động cơ I4 1.8L SOHC i-VTEC điều khiển van biến thiên điện tử, cho công suất 141 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 172 Nm tại 4.300 vòng/phút. Chiếc xe này dẫn động cầu trước thông qua hộp số vô cấp CVT, ứng dụng Earth Dreams Technology.Đối với một chiếc xe đô thị thì sức mạnh là dư dả và khi cần thì lên cao tốc vẫn có thể chạy tốc độ cao thoải mái.
Tay lái trợ lực điện trên Honda HR-V được tinh chỉnh khá tốt và cho cảm giác lái rất thoải mái. Tay lái không quá nhẹ và cho cảm giác đầm chắc ở các dải tốc độ khác nhau từ chậm tới nhanh.
Trong phố, Honda HR-V vận hành mượt mà nhờ hộp số CVT. Khi đi đường trường, nếu cần sự linh hoạt thì tài xế có thể chuyển hộp số qua chế độ S và chủ động sử dụng 2 lẫy chuyển số sau vô-lăng để tận dụng tính năng giả lập 7 cấp số rất thông minh trên HR-V.
Chế độ S và 7 cấp số ảo cho phép HR-V có thể tăng tốc nhanh, vượt xe hay chinh phục những cung đường đèo dốc một cách dễ dàng.
Nhưng Honda vẫn luôn là hãng xe chú trọng đến yếu tố bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Honda HR-V được trang bị tính năng ECON Mode, chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu. ECU sẽ điều chỉnh cách làm việc của động cơ, hộp số và điều hoà không khí để giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.
Ngoài ra, chế độ ECO Coaching sẽ hướng dẫn tài xế lái xe tiết kiệm nhiên liệu, từ đó hình thành thói quen tốt khi lái xe. Đèn hiển thị trên bảng đồng hồ sẽ thể hiện các màu sắc khác nhau tuỳ theo mức độ tiêu hao nhiên liệu tức thời của xe. Màu xanh lá là tối ưu nhất, tiết kiệm nhất, sau đó là xanh dương, tím, tím than, cam, đỏ,…
Hệ thống treo của HR-V được hiệu chỉnh theo hướng êm ái. Treo trước dạng McPherson và treo sau là dạng liên kết đa điểm. Cảm giác chạy trong phố rất nhẹ nhàng. Khi chạy tốc độ cao thì hơi có cảm giác bềnh bồng, đặc biệt là khi vào cua.
Một điểm chưa được tốt của Honda HR-V đó là cách âm khoang lái. Vấn đề này thực sự cần phải được cải thiện trong các phiên bản nâng cấp để HR-V trở nên hoàn thiện hơn. Nếu những ai đang sở hữu HR-V rồi thì có thể nghiên cứu phương án đi làm cách âm cho xe.
Về công nghệ an toàn thì Honda HR-V đạt chứng nhận 5 sao của ASEAN NCAP. Chiếc xe này được trang bị hệ thống cân bằng điện tử (VSA), hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), hệ thống phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp, khởi hành ngang dốc, camera lùi 3 góc quay, cảm biến lùi, 6 túi khí,…
Honda HR-V được bán ra với 2 phiên bản gồm HR-V G và HR-V L. Giá của bản G là 786 triệu đồng và bản L là 866 triệu đồng. Hai màu Trắng ngọc và Đỏ có giá cao hơn chút là 871 triệu đồng.
Rõ ràng về giá thì Honda HR-V là cao bậc nhất phân khúc. Nhưng đồng thời nó cũng có nhiều ưu điểm so với đối thủ. Và đẹp là một ưu thế, nhất là tại thị trường Việt Nam!