Hạng C
3/9/07
550
2.200
93
Đánh giá Isuzu mu-X 3.0 AT: êm ái, tiết kiệm, đáng mua


Ấn tượng đầu tiên của em về Isuzu mu-X là rất tốt khi được lái thử mẫu SUV 7 chỗ này hồi tháng trước tại Thái Lan. Lần thứ 2 trải nghiệm mu-X đầy đủ hơn với cung đường hơn 1.000 km từ Sài Gòn đến Nha Trang, không chỉ riêng em mà cả nhóm test xe của OS đều rất bất ngờ trước sự thể hiện xuất sắc của mu-X trong khoảng êm ái và tiết kiệm. Còn rất nhiều điều ngạc nhiên khác về mu-X đã giúp em hiểu vì sao mẫu xe SUV 7 chỗ này lại được dân Thái và các nước khác trong khu vực yêu thích như thế. [pagebreak] [/pagebreak]

Trên OS đã có rất nhiều bài viết phân tích về nội ngoại thất cũng như trang bị của mu-X. Trong khuôn khổ bài này em chỉ tóm tắt lại những điểm chính. Ngoại hình mu-X vẫn trung thành với lối thiết kế thực dụng của những dòng xe Nhật, nên thật sự mà nói nó không đẹp theo kiểu bắt mắt từ cái nhìn đầu tiên. Điểm chưa được ưng ý ở phần ngoại hình mu-X đến từ góc nhìn ngang hông xe. Cách xử lý đường nét của Isuzu khiến cho dáng xe hơi cục mịch và không được hiện đại như phần đầu và đuôi xe.

Đánh giá Isuzu mu-X 3.0 AT: êm ái, tiết kiệm, đáng mua


Nội thất của chiếc mu-X 3.0 AT em trải nghiệm tại Việt Nam có chất lượng hoàn thiện y chang xe bên Thái. Tức là nếu để ý kỹ sẽ thấy phần nhựa làm không được sắc sảo và đẹp như những hãng khác. Phần không gian hàng ghế thứ 1 và thứ 2 của mu-X em đánh giá khá tốt. Hàng ghế thứ 2 có điểm cộng là chỉnh được độ ngã lưng nhưng đồng thời cũng có điểm trừ là không thể trượt lên xuống để mở rộng không gian cho hàng ghế thứ 3. Hàng ghế thứ 3 của mu-X cũng không quá tệ khi có thể chứa được 2 người lớn có vóc dáng trung bình. Phải chi hàng ghế thứ 2 có thể trượt lên được thì hàng ghế thứ 3 có thể dư sức thỏa mãn những người có vóc dáng lớn hơn.

Đánh giá Isuzu mu-X 3.0 AT: êm ái, tiết kiệm, đáng mua


Về phần trang bị, mu-X thật sự đáng khen ở điểm này vì ở tầm giá dưới 1 tỉ gần như không có chiếc xe nào trong phân khúc SUV 7 chỗ phổ thông có nhiều option như mu-X. Mặt option tiện nghi nổi bật với: chía khóa keyless entry, bật tắt động cơ bằng nút bấm, ghế lái điều khiển điện, 2 dàn lạnh với dàn lạnh trước điều khiển tự động, kiểm soát hành trình Cruise Control, và gương chiếu hậu có gập điện. Nếu khắt khe thì mu-X còn thiếu cửa sổ trời, gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động, và cửa sau mở điện.

Đánh giá Isuzu mu-X 3.0 AT: êm ái, tiết kiệm, đáng mua


Hệ thống giải trí của mu-X bán tại Việt Nam đến từ một bên thứ 3 sản xuất nhưng theo em tìm hiểu thì hệ thống giải trí này có chất lượng hơi bị tốt. Cụ thể là giao diện thân thiện, màn hình 7" hiển thị đẹp, và cảm ứng nhạy. Ngoài khả năng chơi DVD, kết nối Bluetooth, USB, thì hệ thống giải trí đến từ Pioneer này còn có hiển thị nội dung của smartphone thông qua nền tảng Apple CarPlay hay Android Auto. Bên cạnh đó, đầu giải trí này còn có tính năng dẫn đường vệ tinh được trang bị sẵn của Vietmap.

Đánh giá Isuzu mu-X 3.0 AT: êm ái, tiết kiệm, đáng mua


mu-X có lẽ là chiếc xe duy nhất trong phân khúc có màn hình phục vụ việc giải trí cho 2 hàng ghế sau. Chính xác thì màn hình 10.2" này chỉ hiển thị hình ảnh khi hệ thống giải trí chơi đĩa DVD. Tuy nhiên, chất lượng hiển thị của màn hình này chỉ ở mức chấp nhận được. Cùng một nội dung, nhưng nếu để ý sẽ thấy màu sắc 2 màn hình trước và sau bị lệch màu khá rõ. Chất lượng âm thanh của 6 loa trên mu-X theo nhóm đánh giá cũng chỉ dừng ở m ức trung bình khá.

Đánh giá Isuzu mu-X 3.0 AT: êm ái, tiết kiệm, đáng mua


Về mặt an toàn, mu-X chỉ có 2 túi khí cho người ngồi trước, nhưng bù lại mu-X là mẫu xe dưới 1 tỉ trong phân khúc có hệ thống ổn định thân xe điện tử ESC và kiểm soát lực kéo Traction Control. Với 2 hệ thống này thì người lái có thể yên tâm chiếc xe của mình khi vào cua ở tốc độ cao thì khả năng bị mất lái hay lật sẽ thấp hơn rất nhiều những xe không có. Cũng không quên nhắc đến mu-X được trang bị một camera de phía sau.

Ấn tượng đầu tiên khi lái mu-X là cảm giác vô lăng trợ lực dầu này thuộc diện nặng. Nếu đi trong thành phố thì những ai chưa quen sẽ không thích điểm này. Nhưng một khi đã quen rồi thì càng lái sẽ càng thấy thích, vì vô lăng của mu-X phản ứng rất thật và cảm nhận mặt đường cũng khá ổn. Đặc biệt là đạp lên tốc độ cao với cảm giác vô lăng nặng sẽ giúp người lái tự tin hơn.

Đánh giá Isuzu mu-X 3.0 AT: êm ái, tiết kiệm, đáng mua


mu-X bản 3.0 AT tại Việt Nam sử dụng động cơ dầu tăng áp 3,0 ít, 4 xy lanh thẳng hàng, có công nghệ biến thiên cánh VGT. Động cơ này cho công suất tối đa 161 mã lực ở 3.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 380 Nm ở 1.800 - 2.200 vòng/phút. Nếu chỉ nhìn thông số thì các bác chắc chắn sẽ thấy chả ấn tượng gì với động cơ 3,0 lít này. Nhưng một khi trải nghiệm thực tế thì cả nhóm test xe đều cảm thấy rất thích ưu thế của động cơ chấm lớn mang lại ở khoảng êm ái và tự nhiên.

Trong chuyến đi test mu-X Sài Gòn - Nha Trang, nhóm test xe may mắn có cơ hội trải nghiệm 2 chiếc xe máy dầu, 1 xe phổ thông là Isuzu mu-X và 1 xe cao cấp là Mercedes-Benz V220 d. Cả nhóm thật sự ngạc nhiên về độ êm ái của động cơ dầu trên mu-X có thể nói là tương đương hoặc thậm chí là nhỉn hơn cả chiếc V220 d.

Đánh giá Isuzu mu-X 3.0 AT: êm ái, tiết kiệm, đáng mua


Ở chế độ chờ idle và chạy ga đều thì kết quả đo độ ồn của mu-X đều giống V220 d. Nhưng khi chạy ở tốc độ cao hơn 100 km/h thì mu-X với lợi thế máy lớn 3,0 lít, xác nhẹ hơn nên tua máy của mu-X cũng thấp hơn so với lại V220 d sử dụng động cơ 2,2 lít. Chính nhờ tua máy thấp hơn nên tiếng ồn động cơ của mu-X ở dải tốc độ này cũng thấp hơn một chút so với V220 d.

Động cơ dầu của Mercedes-Benz nói riêng và của những hãng xe cao cấp luôn nổi tiếng ở khoảng êm ái, thế mà giờ đây một hãng xe phổ thông với nền tảng làm xe tải lại có thể làm được một động cơ dầu êm ái ngang ngửa thì có lẽ là chuyện rất khó tin. Kết quả đo độ ồn cả 2 chiếc nhóm test xe sẽ công bố rõ trong clip đánh giá mu-X tới đây để các bác kiểm chứng.

Đánh giá Isuzu mu-X 3.0 AT: êm ái, tiết kiệm, đáng mua


Động cơ dầu mu-X có công nghệ tăng áp. Nhược điểm của động cơ tăng áp là có một độ trễ nhất định. Lý do là bộ nén khí được kéo bởi khí xả từ động cơ phải đến một khoảng tua nhất định mới bắt đầu hoạt động. Những động cơ dầu tăng áp ngày nay giảm thiểu độ trễ bằng công nghệ biến thiên cánh VGT mà mu-X cũng có. Trải nghiệm thực tế cho thấy chân ga của bản 3.0 AT rất thật, cứ đạp là lên, độ trễ rất khó để một người bình thường cảm nhận. Khi em test mu-X bên Thái cũng thấy rõ bản 3.0 gần như không có độ trễ, trong khí đó bản 1.9 thấp hơn thì bị độ trễ rất khó chịu. Điều đó có thể giải thích là bộ tăng áp được kéo bởi khí xả thế nên động cơ dung tích càng lớn, khí xả sẽ càng nhiều thì càng kéo bộ tăng áp nhanh, từ đó thì động cơ phản hồi tốt hơn theo phản ứng chân ga của người lái.

Cảm giác lái đáng lẽ không là điểm mạnh đối với một chiếc SUV khung gầm rời như mu-X. Nhưng một lần nữa mu-X khiến cả nhóm test xe phải ngạc nhiên về tổng thể trải nghiệm lái rất ấn tượng của nó, có thể nói là hay nhất trong phân khúc. Bên cạnh cảm giác vô lăng đầm chắc, động cơ đáp ứng khá xuất sắc thì còn có hộp số tốt và cách xử lý hệ thống treo tinh tế đã góp phần khiến bác Tâm Phan, một thành viên kỳ cựu của diễn đàn đi test chung với nhóm em lần này, phải thốt lên: "Lâu rồi mới lái một chiếc SUV phấn khích như vậy, mặc dù đây chỉ là một chiếc SUV phổ thông."

Đánh giá Isuzu mu-X 3.0 AT: êm ái, tiết kiệm, đáng mua


Hộp số tự động 5 cấp của mu-X hoạt động rất lanh lẹ. Thời gian chuyển số của hộp số tự động này khá nhanh. Mặc dù có chút ngập ngừng khi sang số ở dải tua cao khoảng 4.000 vòng/phút, nhưng với một chiếc xe phổ thông thì hộp số thể hiện như vậy đã là quá tốt.

Hệ thống treo của mu-X là điểm em cực kỳ ấn tượng. Bản thân em đã đi qua các xe trong phân khúc của mu-X thì em rất thích cách xử lý hệ thống treo của Isuzu. Những đối thủ của mu-X đều cho cảm giác bồng bềnh khi vào cua do hệ thống treo mềm. Còn với mu-X thì hệ thống treo có vẻ đầm hơn nên vào cua độ nghiêng thân xe cũng ít hơn và điều đó góp phần giúp người lái tự tin hơn. Những người khác ngồi trong xe cũng được hưởng ưu điểm này vì thân xe ít lắc lư thì người ngồi trong cũng đỡ bị say xe khi đi những cung đường đèo nhiều cua.

Đánh giá Isuzu mu-X 3.0 AT: êm ái, tiết kiệm, đáng mua


Về tiêu hao nhiên liệu của mu-X, nhóm test xe có làm một bài test nhiên liệu từ Sài Gòn đến Phan Rang với quãng đường khoảng 300 km thì mu-X tiêu hao trung bình 6,3 lít/100 km (đo thủ công bằng cách đổ lại đầy bình). Điều kiện là bọn em chở 3 người, chạy bình thường vượt xe ào ào, không nắn nót gì. Chạy đến Phan Rang mới phát hiện ra xe đi 3 người mà bật 2 dàn lạnh trong suốt chuyến. Nhân tiện em cũng chia sẻ luôn là máy lạnh của mu-X không có gì để chê cả.

Cá biệt là chặng Sài Gòn đi Phan Thiết gần 200 km, đồng hồ báo chỉ 5,5 lít/100 km. Nói chung với 1 chiếc xe máy dầu 3,0 lít nặng gần 2 tấn thì mức tiêu hao nhiên liệu thực tế như trên không phải là tốt nữa, mà phải gọi là quá tốt. Sở dĩ bọn em không test đến Nha Trang là bởi vì chặng từ Phan Rang đến Nha Trang phải dừng xe đậu một chỗ nhiều để quay nên không còn chính xác.

Đánh giá Isuzu mu-X 3.0 AT: êm ái, tiết kiệm, đáng mua


Thật sự là sau hơn 1.000 km trải nghiệm cùng mu-X thì em không thể hài lòng hơn về chiếc SUV 7 chỗ này. mu-X đã làm đánh giá xe đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trước những gì mà nó mang lại ở tầm giá dưới 1 tỉ. Nếu phải cho điểm trên thang điểm 10 thì em nghĩ mu-X xứng đáng 8/10. Phải chi Isuzu trau chuốt thêm nội ngoại thất, hàng ghế thứ 2 trượt lên xuống được thì em sẵn sàng cho nó luôn 10 điểm. Nói chung, mu-X 3.0 AT thật sự rất đáng mua nếu nhu cầu của các bác là một chiếc SUV 7 chỗ, máy dầu, số tự động ngon, bổ, giá hợp lý.
 
Hạng D
25/6/16
2.126
1.832
113
Em Mu-X được nhiều Bác làm bản đánh giá quá, Bằng cảm quan Em thấy iem nó được, chắc phải đăng ký làm mấy vòng quá.
 
  • Like
Reactions: TrungNguyễn