Hạng C
3/9/07
550
2.200
93
Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"


Lần đầu tiên em ngồi trên một mẫu xe du lịch của Isuzu là vào năm 2007. Em còn nhớ đó là chiếc Hi-Lander màu đen, phiên bản X-Treme với bánh secure treo sau nhìn khá thể thao. Ấn tượng của em về mẫu xe MPV nâng gầm 7 chỗ của Isuzu chỉ tóm gọn trong 1 chữ: ồn. Chiếc Hi-Lander ồn đến mức ngồi tận hàng ghế thứ 3 vẫn nghe rõ tiếng động cơ dầu mỗi khi tài xế thốc ga vượt xe trước mặt. Nói vui thì Hi-Lander ngày trước mang đến trải nghiệm không khác gì một chiếc xe "công nông".[pagebreak][/pagebreak]

9 Năm sau đó, định kiến về một Isuzu rất "công nông" trong em đã thay đổi hoàn toàn sau khi tham gia chuyến lái thử chiếc Isuzu mu-X tại Thái Lan. Chính xác thì mu-X không phải là mẫu xe thay thế cho Hi-Lander trước đây trong phân khúc MPV nâng gầm, đối đầu với Toyota Innova. mu-X là mẫu xe SUV đích thực theo định nghĩa của Isuzu và nó cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ trung 7 chỗ với Toyota Fortuner, Ford Everest và Mitsubishi Pajero Sport.

Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"


Vì quá ấn tượng với tiếng ồn ngày xưa của Hi-Lander, nên việc đầu tiên em làm khi bước vào khoang xe của mu-X là lấy chiếc điện thoại ra và bật ứng dụng đo tiếng ồn. Kết quả là tiếng máy dầu của mu-X lúc chờ idle chỉ khoảng 50 dB, coi như tương đương xe xăng (45-48 dB). Theo đánh giá cá nhân em thì tiếng máy chờ của mu-X nổ thì thầm, rất êm ái, êm hơn chiếc Ford Everest AT 2008 (54 dB) sử dụng động cơ TDCi mà em từng gắn bó. Một người bình thường sẽ khó mà phân biệt nổi mu-X chạy dầu hay xăng ở lúc này.

Còn khi tăng tốc thì dĩ nhiên không tránh khỏi tiếng máy gằn đặc trưng của động cơ dầu. Tiếng ồn động cơ mu-X khi lút ga chắc chắn không thể êm như những xe máy dầu cao cấp, nhưng so với những xe máy dầu phổ thông khác thì không thể đòi hỏi hơn. Ngoài ra, tiêu chí rung động trong khoang xe NVH (Noise - Vibration - Harness) của mu-X được kiểm sóat rất tốt, không có hiện tường cần số rung bần bật như Hi-lander ngày xưa hay bất kỳ chi tiết nào trong nội thất phát ra tiếng kêu khó chịu. Tới đây, em chân thành khẳng định mu-X không có chút biểu hiện nào của xe "công nông" như ngày nào nữa.

Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"


Một điểm khác em thấy rất ấn tượng trên mu-X đó là trọng tâm hàng ghế thứ 2 không cao như đa số những xe trong phân khúc nên những người ngồi sau ít bị lắc lư hơn, đồng nghĩa với việc đỡ bị say xe hơn. Em cực kỳ thích điểm này. Đi đèo nhiều ngồi băng sau Fortuner hay Everest đời mới em hay bị say xe. Ngồi mu-X trong đường đua cho mấy anh huấn luyện người Thái bào mấy vòng sân, qua nhiều góc cua ác hơn đi đèo, vậy mà vẫn tỉnh như sáo.

Chuyến thử Isuzu mu-X tại trường đua Bira Circuit Thái Lan này em được trải nghiệm 2 phiên bản động cơ là 3.0 AT và 1.9 AT. Phiên bản 3.0 AT hiện đang được bán ở Việt Nam còn phiên bản 1.9 AT thì vẫn chưa.

Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"


Đầu tiên thì em được thử phiên bản 3.0 AT. Phiên bản này sử dụng động cơ tăng áp diesel, 3,0 lít, cho công suất tối đa 161 mã lực ở 3.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 380 Nm ở 1.800 - 2.200 vòng/phút. Nếu chỉ nhìn thông số thì các bác sẽ thấy ở cùng mức công suất thì động cơ của Isuzu thường có dung tích lớn hơn đối thủ khác. Ví dụ như tầm 160 mã lực thì động cơ của Isuzu là 3,0 lít, trong khi một hãng xe khác chỉ cần động cơ 2,2 lít là cho ra mức công suất đó rồi.

Nhưng nhờ động cơ dung tích lớn mà xe Isuzu ít bị độ trễ tăng áp hơn. Bộ tăng áp được kéo bởi khí xả thế nên động cơ dung tích càng lớn, khí xả sẽ càng nhiều thì càng kéo bộ tăng áp nhanh, từ đó thì động cơ phản hồi tốt hơn theo phản ứng chân ga của người lái. Cái này chắc số động ít quan tâm, em chỉ chia sẻ cho các bác thích kỹ thuật đọc chơi.

Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"

mu-X bản 1.9 AT bên Thái có bộ mâm đẹp hơn bản 3.0 AT và bảng táp lô nội thất có thêm phần ốp gỗ

Sau khi thử bản 3.0 AT chán chê thì em thử tiếp bản 1.9 AT để cảm nhận sự khác biệt. Phiên bản 1.9 AT sử dụng động cơ tăng áp 1,9 lít, cho công suất tối đa 148 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 350 Nm. Sự khác biệt có thể thấy rõ ở đây là cảm giác bốc ở dải tua thấp và trung bản 1.9 AT không thể sánh được với bản 3.0 AT. Trong trường đua có một đoạn cua dốc, tại đây em cố tình nhồi ga nhẹ thì thấy bản 3.0 AT chồm lên ngay, còn bản 1.9 AT thì phải ngâm ga một chút rồi mới chồm lên. Ở chừng mực nào đó bản 1.9 AT vẫn có một độ trễ đáng kể và bản 3.0 AT có vẻ đáp ứng nhu cầu tốc độ tốt hơn.

Nói chung ai thích tiết kiệm, yêu môi trường thì sẽ chọn 1.9 AT, còn bản 3.0 AT sẽ là sự lựa chọn của những đối tượng lái là phải sướng. Bản thân em nếu cho em lựa chọn giữa 1.9 AT và 3.0 AT thì em sẽ chọn 3.0 AT.

Nói về khả năng tiết kiệm, em có tìm thấy thông tin bản mu-X bản 3.0 AT đạt được kết quả 24,69 km/ lít dầu, tức là 4,05 lít dầu/100 km, trong chương trình thử nghiệm tiết kiệm do Isuzu Philippines tổ chức vào tháng 2 năm nay. Nguồn ở đây. Khá ấn tượng.

Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"


Cảm giác lái không phải là thế mạnh của những chiếc SUV khung gầm rời body-on-frame nói chung. Thế nên những chiếc xe trong phân khúc của mu-X gần như là như nhau hay chỉ hơn thua nhau 9/10 về tiêu chí này. Nhược điểm của những chiếc SUV khung gầm rời là khi vào cua độ nghiêng thân xe sẽ lớn hơn so với loại Crossover khung liền khối và phản ứng thân xe cũng chậm chạp hơn, không đem lại sự tự tin cho người lái. Cũng cùng một góc cua đó, nếu chạy Crossover thì chúng ta có thể vào cua ở tốc độ 100 km/h, nhưng với SUV thì chỉ tới hơn 80 km/h là đã thấy xe bắt đầu chạm tới giới hạn và sắp mất lái.

Việc Isuzu trang bị cho mu-X tính năng ổn định thân xe điện tử (ESC) đi kèm với kiểm soát lực kéo (TC) rõ ràng là một điểm cộng rất lớn. Những tính năng an toàn này rất cần thiết đối với một chiếc xe dẫn động cầu sau và có trọng tâm cao như mu-X, vì nó giúp hạn chế tình huống người lái vào cua ở tốc độ vượt giới hạn chịu đựng của chiếc xe. Đây là những trường hợp gây lật xe hay mất lái rất nguy hiểm.

Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"


Ưu điểm của SUV khung gầm rời nằm ở phần cách âm gầm và cảm giác êm ái khi đi những cung đường xấu. Trong chương trình test ở trường đua Bira có cả một đoạn offroad nhẹ để mọi người có thể thấy được những ưu điểm này. Đi qua mặt đường xấu nhưng tiếng ồn từ gầm hay lốp vọng lên khoang mu-X gần như bằng 0, nếu là một chiếc xe khung liền khối thì sẽ không tránh khỏi tiếng rào rào. mu-X cũng dễ dàng nuốt trọn những mấp mô trên đoạn đường offroad nhẹ này, còn người ngồi bên trong vẫn cảm thấy rất nhẹ nhàng, thoải mái.

Ở Thái Lan em thấy họ rất chuộng Isuzu, đi các nước trong khu vực Đông Nam Á em cũng thấy họ sử dụng Isuzu rất nhiều, Việt Nam mình có lẽ là trường hợp đặc biệt nhất của Isuzu. Hỏi một anh huấn luyện viên người Thái trong trường đua Bira vì sao dân Thái thích Isuzu không thua gì Toyota vậy thì được ảnh trả lời là vì Isuzu bền, chi phí sử dụng thấp, và đặc biệt là bán lại ít có lỗ. Vụ bền và giữ giá thì em chưa có dịp kiểm chứng, nhưng chi phí sử dụng thấp là hoàn toàn có thể vì ở bên Thái tỉ lệ nội địa hóa của mu-X và D-Max lên tới hơn 90%.

Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"

Doanh số Isuzu mu-X ở Thái chỉ đứng sau Toyota Fortuner.

Ngoài ra, em nghĩ còn một lý do khác nữa là mức giá khởi điểm của Isuzu đưa ra thường thấp hơn so với những đối thủ khác. Đại khái là khi cần một chiếc xe không phải đẹp xuất sắc, tính năng vừa đủ xài, ở mức giá dễ tiếp cận nhất trong phân khúc thì dân ở các nước trong khu vực sẽ nghĩ đến Isuzu đầu tiên.

Trở lại Việt Nam, em thấy mức giá hơn 900 triệu của mu-X là khá hấp dẫn. Vì gần như không có chiếc xe nào dưới 1 tỷ trong phân khúc mu-X, mà có ổn định thân xe điện tử, tiện nghi khá đầy đủ và là xe nhập khẩu như mu-X. Đó là chưa kể đến chính sách bảo hành 5 năm hay 200.000 km mà Isuzu đưa ra.

Theo những thông tin em được biết thì trong thời gian tới, mu-X cũng sẽ sớm trở thành chiếc xe có giá dễ tiếp cận nhất trong phân khúc SUV phổ thông cỡ trung 7 chỗ ngồi. Khi mà 2 đối thủ còn lại trong phân khúc này chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu cho thế hệ mới thì giá dự kiến sẽ tương đương với Ford Everest hiện nay, tức là cao hơn mu-X khá nhiều. Tới đây thì có lẽ các bác sẽ thấy lại có thêm lý do để mua mu-X hơn. Hy vọng là Isuzu sẽ làm tốt vấn đề hậu mãi để dân mình có cơ hội tin dùng Isuzu như những nước trong khu vực.

Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"

Hôm ra mắt ở Việt Nam em thấy dáng mu-X hơi cục mịch, nhưng mấy ngày bên Thái đi đâu cũng gặp mu-X nên đâm ra quen mắt lại thấy hay hay

Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"

Bản mu-X em lái bên Thái còn chưa full-option như bản bán ở Việt Nam, như trong hình này vô lăng thiếu Cruise Control


Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"

Đầu giải trí bản bên Thái được cái liền lạc hơn ở bản ở Việt Nam nhưng lại không có Apple CarPlay hay Android Auto

Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"

Mâm bản 1.9 AT bên Thái hơi bị ngầu



Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"

Những mẫu xe cạnh tranh với mu-X có giá dưới 1 tỷ đa số vẫn chưa có ổn định thân xe điện tử
Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông" Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông" Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông" Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông" Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông" Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông" Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông" Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông" Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông" Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông" Đánh giá nhanh mu-X trên đất Thái - Xóa tan định kiến Isuzu "công nông"

 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
15/8/14
726
542
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Êm hơn máy dầu Santa Sắt ko? với giá tiền này e chọn innova bản cao nhất, vì innova gầm cũng cao rồi, cũng 1 cầu, nhưng độ an toàn cao hơn nhiều, lại máy xăng êm hơn, và điều chắd chắn hàng ghế thứ 3 innova ko có đối thủ, ngồi 3 người cao trên 1m7 vẫn đi từ Tiền Giang qua Vũng Tàu khoẻ re.
 
Hạng B2
23/11/15
302
298
63
44
Cơ bản là cái động cơ 1.9 là động cơ thế hệ mới, nó mạnh hơn nhưng lại tiết kiệm hơn đc 2.5 cũ.
Thêm nữa, nếu lôi cái động cơ 1.9 về vn thì sẽ được ưu đãi thuế.
 
Hạng D
25/6/16
2.126
1.832
113
Riêng em thấy người việt mình chưa thích thương hiệu này lắm, một phần vì những xe đời trước chưa làm tốt nhiệm vụ, có lẽ rồi thực tế sẽ chứng minh thôi. Người tiêu dùng VN khác các nước khác nhiều, việc nhận xét cũng khác nữa, chúng ta được đưa lên ngang THÁNH khi phán xét một điều gì đó.
 
Hạng D
14/6/09
2.580
2.964
113
Êm hơn máy dầu Santa Sắt ko? với giá tiền này e chọn innova bản cao nhất, vì innova gầm cũng cao rồi, cũng 1 cầu, nhưng độ an toàn cao hơn nhiều, lại máy xăng êm hơn, và điều chắd chắn hàng ghế thứ 3 innova ko có đối thủ, ngồi 3 người cao trên 1m7 vẫn đi từ Tiền Giang qua Vũng Tàu khoẻ re.
1 em 1 tỷ 1 em 1.4 tỷ mà bác ? Sao so được. Máy dầu Huyndai chắc không thua isuzu đâu.
2 em này (Mu-X SUV và Innova là MPV) là 2 phân khúc khác nhau, dĩ nhiên Ỉn sẽ rộng hơn nhưng bác bảo Ỉn an toàn hơn thì em ko ý kiến nhé :)))) (Ỉn full vẫn mắc hơn MU-X).
Em chỉ không thích máy dầu của Isuzu (mặc dù bền) nhưng phân khúc SUV dưới 1 tỷ thì em này vô địch rồi và em chỉ hơi ngại là Isuzu tuyên bố không phát triển MU-X nữa (Chevrolet và Isuzu ngưng hợp tác phát triển em trailblazer và MU-X rồi)
 
  • Like
Reactions: vthanh6 and baodng