Hạng C
31/5/11
510
606
123
Đánh giá VW Polo Hatchback 1.6 MPI sau gần 1000km

VW Polo được tập đoàn VW sản xuất lắp ráp tại nhà máy của VW tại Ấn Độ. Nhà máy VW của Ấn Độ sản xuất xe cho thị trường Ấn Độ và xuất khẩu đi 32 thị trường trên thế giới.[pagebreak][/pagebreak]

Bài này mình viết theo cách nhìn khi so sánh với Ford Fiesta 1.5l (Fiesta mình có test drive), Toyota Yaris (chưa test drive nhưng chỉ dựa vào thông số và hình ảnh trên mạng), và VW Tiguan (crossover của VW mình đã đi 20.000 km, lắp rạp nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức). Mình sẽ đi vào các điểm bao gồm: Nội thất ngoại thất, trang thiết bị, máy móc + hộp số + cảm giác lái, cách âm.

VW Polo mình đã chạy gần 1000 km với đủ các loại đường tốt xấu, đô thị giờ cao điểm, thấp điểm, cao tốc Trung Lương, đường tỉnh lộ tại Long An, Tiền Giang v.v...

Ngoại thất:
Nói nhanh thôi, mình là fan của kiểu thiết kế đơn giản, hơi cổ điển tí, không thích vẽ vời hay chải chuốt bay bổng nhiều. Thiết kế của VW Polo giống như cái hộp, đường cửa sổ tương đối ngang không "vuốt" cao về phía sau như Fiesta hay Yaris nên làm cho xe cảm giác thoáng đãng hơn, và cũng hỗ trợ phần nào cho người lái khi quan sát nhanh hai bên trên đường. Ngoài ra so với phiên bản cho thị trường Châu Âu thì bản nhập về Việt Nam có khoảng sáng gầm là khoảng 165 mm (so với hình như là 14x mm gì đó của phiên bản Châu Âu), để hỗ trợ tình trạng đường sá và các thể loại leo lề tại các nước đang phát triển. Mâm xe là mâm đúc 15', nhìn thì cũng bình thường thôi nhưng cũng đủ xài.

Liệt kê một số thứ linh tinh:
+ Gương chiếu hậu bên ngoài gập tay, chỉnh điện
+ Đèn halogen, mình đánh giá là hơi tối, từ từ sẽ thay đèn bi + LED; có đèn sương mù. Đèn chỉnh tay chứ không tự động theo sáng/tối.
+ Nắp bình xăng chỉ cần xe đang mở khóa là ấn một cái là ra (được khóa/mở theo xe luôn), không cần phải có nút riêng để mở, mình thấy cũng khá tiện lợi
+ Kiếng màu cách nhiệt sẵn, nhưng mình làm luôn bộ Vkool cho nó thoáng mát hehe.
+ 4 cảm biến lùi sau xe (không có camera lùi)


WP_20150821_10_59_58_Pro.jpg


Nội thất:
Again, mình thích thiết kế của VW, đơn giản, thực dụng, không phải vẽ vời nhiều nhưng vẫn cảm thấy sang trọng. Viền crom được sử dụng vừa phải đủ để cảm thấy cái taplo sáng sủa hẳn ra.

WP_20150821_10_58_28_Pro.jpg


Vật liệu chính của taplo là nhựa cứng vân giả da, chất lượng thấy tốt. Chất lượng lắp ráp thấy chắc chắn, các khe lắp ráp giữa các thành phần thấy cũng khít, chắc.

+ Tay lái: Bọc da toàn bộ, da xịn cầm thấy êm, chất liệu nhựa chỗ bấm còi bấm vào khá êm ái. Thiết kế giống các loại tay lái xe thể thao (dạng chữ D). Tay lái gật gù và thụt thò được (trong phân khúc nào mình chỉ thấy có New Mazda 2 là có thụt thò được, còn lại hình như chỉ có mỗi gật gù, cái này cũng khá quan trọng khi cần tìm một vị trí lái phù hợp).
WP_20150825_11_52_59_Pro.jpg


Có cái nút điều khiển: 1) +/- âm lượng, 2) tắt tiếng, 3) tới/lui bài hát/kênh radio v.v..., 4) nút bật để nghe cuộc gọi điện thoại, 6) nút chỉnh qua lại các thông số hiện trên màn hình LCD nhỏ trong bảng đồng hồ lái (các thông tin như tiêu thụ nhiên liệu, số km ước chừng còn đi được (trước khi hết xăng), thời gian/quãng đường đã di chuyển, vận tốc, vận tốc bình quân, v.v...)
WP_20150825_11_53_05_Pro.jpg


+ Đầu multimedia + loa: Nhìn cơ bản, nhưng cũng đủ tính năng cho xe phân khúc này. Đọc được CD, USB, SD card; nghe radio; có chế độ kết nối bluetooth với điện thoại (hình như có cả điều khiển giọng nói nhưng cái này mình chưa thử, vì mình cũng chả dùng). Kết nối blue tooth mượt mà, nhanh, không bị chập chờn gì cả. Đầu multimedia chỉnh được treble, bass, balance v.v... các loại. Xe có 4 loa, mình thì nghe thấy chất lượng ok không phàn nàn gì.

+ Điều hòa: Tự động 1 vùng. Đầy đủ các chức năng thông thường (chỉnh nhiệt độ, chỉnh tốc độ quạt (hoặc để auto), gió trong/ngoài, thổi kính v.v... Không có họng gió phía sau, nhưng vì là xe nhỏ nên thấy không vấn đề gì. Làm lạnh ok, nếu quạt để 2, 3 nấc đầu (thông thường là để các nấc này là đủ lạnh rồi) thì ok, nhiều hơn thì sẽ hơi ồn tí.

+ Ghế + chỗ tựa tay: Bọc da. Ghế lái chỉnh tới/lui, cao/thấp, ngã trước/sau. Ghế bên phụ không chỉnh cao/thấp. Toàn bộ 5 vị trí ngồi đều có tựa đầu (để bảo vệ cổ đặc biệt trong trường hợp bị phạm lỗi từ phía sau, cái này thì Yaris có đủ 5 vị trí, trong khi Fiesta thì thiếu mất chỗ phía sau ở giữa). Hàng ghế sau, do là xe phân khúc nhỏ, nên chắc cao 1m75 trở xuống ngồi thoải mái, hơn thì ngồi gần đụng đầu, cũng gò bó, chỗ để chân cũng ok thoải mái, tuy không phải là "siêu" rộng. Ghế sau gập 60/40 để tăng diện tích chứa đồ nhưng thao tác gập hơi bất tiện (mất 2 động tác, thay vì thông thường chỉ, ví dụ, kéo một cái dây, bấm cái nút nào đó là gập ghế xuống). Chỗ tựa tay ở các cửa khá dài, rộng bản, bọc da để tay khá thoải mái; không có chỗ gác tay ở giữa hàng ghế trước.
WP_20150821_10_58_10_Pro.jpg
WP_20150825_11_53_21_Pro.jpg
WP_20150825_11_52_48_Pro.jpg

+ Dây an toàn: đủ 5 dây an toàn 3 điểm (2 dây đằng trước không chỉnh cao thấp như Fiesta được, nhưng cái này cũng không thấy có sao lắm). Yaris thì hàng ghế sau vị trí giữa chỉ có dây an toàn 2 điểm (quấn ngang bụng, không an toàn lắm). Fiesta thì đủ 5 dây an toàn 3 điểm.

WP_20150825_11_53_30_Pro.jpg


+ Điều khiển kính: 4 kính chỉnh điện tự động một chạm (bấm nút một lần là kính tự lên/xuống hết), có chống va chạm (dừng lại khi có chướng ngại). Có chức năng (đặc biệt hữu ích khi đậu xe ngoài nắng nóng), bấm và giữ nút mở khóa xe thì 4 kính tự hạ xuống hết để thoát hơi nóng bớt ra ngoài trước khi mình ngồi vào xe (bấm và giữ nút khóa thì 4 kính tự động nâng lên hết). 2 kính phỉa sau chỉ mở khoảng 3/4 chứ không kéo xuống toàn bộ.

+ Các vị trí để đồ: 2 cửa trước có chỗ để vừa chai nước 1-1.5 lít. có 2 vị trí để chai nước phía trước cần số (mình thấy thiết kế chỗ này hơi vô duyên, vì khi cần số ở vị trí P, thì muốn để ly/chai nước vào thì hơi bị vướng cần số). Có một hộc để đồ khá sâu ở phía trước 2 vị trí để chai nước này. 2 bên hông của thắng tay (thắng tay bọc da một phần, da xịn, mượt) có rãnh, để đồ linh tinh được (để điện thoại cũng ok luôn). Có 2 vị trí cũng ở gần thắng tay có thể để đồ linh tinh (chỗ để khá nông). 2 cửa sau có chỗ để đồ linh tinh nhưng không vừa để chai nước.
WP_20150825_11_53_57_Pro.jpg


Cảm giác lái và ăn uống:
+ Tay lái trợ lực điện tương đối nhẹ nhàng, khá thoái mái khi đi trong đô thị (nhẹ hơn Fiesta một tí); khi vận tốc lên dần thì tay lái bắt đầu nặng lại (trợ lực điện), và khá đầm chắc, em đã lên 100-120 km/h toàn tuyến ct Trung Lương, tay lái rất vững, đầm, không hề rung ngay cả khi đi qua một sỗ chỗ hơi mấp mô xíu. Tay lại bọc da xin toàn bộ nên cầm rất êm tay ạ.
+ Động cơ hộp số: Nếu nói về thông số thì về mã lực em thấy cũng ngang ngang các xe cùng dung tích (1.5-1.6l), Polo đạt max 105 mã tại 5.200 rpm, Fiesta 1.5l đạt 112 mã tại 6.300 rpm (vòng tua cao hơn). Về momen xoắn thì về thông số nhìn chung là cũng thuộc hàng cao nhất trong đám (và đạt được tại vòng tua cũng thuộc dạng thấp) 153 Nm @ 3.800 rpm, Fiesta 1.5l đạt 140 Nm @ 4000 rpm. Tuy nhiên Polo thì trang bị hộp số 6 cấp có chức năng +/- số (Tiptronic) (source từ hãng Aisin của Nhật), so với phân khúc chung thì là rất ok, tuy nhiên nếu so với Powershift (ly hợp kép) của Ford thì công nghệ không tiên tiến bằng. Sức mạnh này em thấy đã đủ xài, khi em đi 120km/h thì số 6, vòng tua máy khoảng 2.500 rpm và cảm giác máy vẫn còn khá thoải mái để đu thêm cây chuối nếu cho phép.

Em thích Polo so với Fiesta ở chỗ là ngay chế độ D (không cần phải qua chế độ S), thì xe cũng hiển thị hộp số đang ở số nào (Fiesta hình như phải qua S mới hiện số thì phải). Ngoài ra thì việc chỉnh số +/- tay trên Polo em thấy nó tự nhiên hơn, chị cần để cần số ở D, gạt nhẹ sang phải là mình chỉnh được + (đẩy cần số lên), hoặc - (kéo cần số xuống), thao tác chắc và tự tin hơn, đặc biệt trong tình huống cần nhanh (ví dụ phải vượt xe), chứ bấm nút như Fiesta thì thấy nó hơi lủng củng. Hộp số Polo có chế độ kick down, khi nhấn hết ga thì sẽ tự lùi 1 đến 2 số để xe bốc hơn (thường dùng lúc vượt).

Quan sát các chuyển số D thì em thấy chắc VW chỉnh hộp số với ưu tiên là tiết kiệm nhiên liệu nên lên số cao khá nhanh (khoảng 30km/h là đến số 3 rồi), và cố gắng giữ ở số cao càng nhiều càng tốt để tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra cũng phải nói đến chân ga, cảm giác đạp ga cũng không quá nặng, thoải mái, tuy nhiên cảm giác thì chân ga có độ trễ nhẹ ở nước ga đầu (so với Fiesta khá nhạy nên cho cảm giác là Fiesta "bốc" hơn). Cái này thì cũng tuy gu lái thôi, đi trong phố thì chắc cũng không cần phải quá nhạy ở nước ga đầu. Khi xe đã chạy rồi thì độ trễ giảm rất nhiều và không đáng kể.

Túm lại thì em thấy động cơ này quá đủ cho đi trong thành phố và kể cả cao tốc 120km/h, nêu muốn cám giác phấn khích hơn thì nên chuyển sang chế độ Tiptronic +/- số, lúc đó cũng đủ phê phê tí rùi (mặc dù Polo không sinh ra để đua haha).

+ Khung gầm, cách âm: Cảm giác xe chắc nịch, nguyên khối (em đi 120km/h cao tốc em confirm luôn cảm giác xe rất nhẹ nhàng lướt đi, không run bần bật gì hết, chắc nịch). Đi trong thành phố thì giảm xóc khác cân bằng, đủ để xe nuốt ổ gà nhẹ nhàng, mà không làm xe bồng bềnh khi đi tốc độ cao (Fiesta cho giảm xóc xì po hơn nhưng bù lại nuốt ổ gà xóc hơn). Cách âm thì em nghĩ cũng thuộc dạng tốt trong phân khúc, tuy nhiên lên 100km/h trở lên thì nghe tiếng gió nhiều, nhưng người ngồi trong vẫn nói chuyện nghe ok.

+ Ăn uống: Em đang chạy rodda, trong thành phố thì dao động từ 10.5-11.5 tùy tình trạng giao thông, còn tour Long An, Tiền Giang thì em được 6.9l/100km. Cũng khá ok.

Có những cái em mong muốn có mà chưa có:
Xe hiện nay chỉ trang bị 2 túi khí
Xe không có cân bằng điện tử (trong phân khúc hiện nay chỉ có Fiesta và New Mazda 2 có thì phải)
Còn lại thì em thấy ok hehe.
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
23/6/14
4
1
3
32
Xin phép bác cho mình copy có bản quyền bài review của bác vào trang web: volkswagenvn.com để khách hàng có thể tham khảo và có cái nhìn khách quan về dòng Polo hatchback này nhé.
 
Hạng B2
14/1/15
471
2.993
93
Bác @blackmagician cho em hỏi vậy sao bác lại chọn Polo so với Fiesta khi 2 xe gần như tương đương? Mua Fi rõ ràng kinh tế hơn khi Fi 1.5 rẻ hơn cũng khoảng 150, còn Fi ecoboost rẻ hơn tầm 100
 
Hạng C
31/5/11
510
606
123
Bác @blackmagician cho em hỏi vậy sao bác lại chọn Polo so với Fiesta khi 2 xe gần như tương đương? Mua Fi rõ ràng kinh tế hơn khi Fi 1.5 rẻ hơn cũng khoảng 150, còn Fi ecoboost rẻ hơn tầm 100
Polo vs Fiesta:
+ Nội ngoại thất: Polo cảm giác ngồi trong thoáng hơn do cửa sổ to hơn, thiết kế thì cũng hợp ý hơn
+ Chất liệu: cái tay lái, cái cần số, thắng tay của Polo bọc da cầm sướng hơn :D
+ Cách âm + cảm giác: chassis Polo vừa đủ cứng cáp để đi đầm, nhưng không quá cứng để bị xóc, Fiesta mình thấy đi đường gồ ghề tí là xóc rõ, hơi khó chịu cho mình. Cách âm tốt hơn Fiest một chút
Mình thì value những yếu tố trên nên mình chọn thôi hehe
 
  • Like
Reactions: Lacrimosa
Hạng B2
14/1/15
471
2.993
93
Polo vs Fiesta:
+ Nội ngoại thất: Polo cảm giác ngồi trong thoáng hơn do cửa sổ to hơn, thiết kế thì cũng hợp ý hơn
+ Chất liệu: cái tay lái, cái cần số, thắng tay của Polo bọc da cầm sướng hơn :D
+ Cách âm + cảm giác: chassis Polo vừa đủ cứng cáp để đi đầm, nhưng không quá cứng để bị xóc, Fiesta mình thấy đi đường gồ ghề tí là xóc rõ, hơi khó chịu cho mình. Cách âm tốt hơn Fiest một chút
Mình thì value những yếu tố trên nên mình chọn thôi hehe

Bác nhận xét mấy điểm yếu của Fi chuẩn quá. Em cũng thích Polo màu đỏ, mỗi tội giá chát quá em ko với được. Giá đó em mua được ANF Focus rồi.
 
Hạng D
4/2/14
2.886
3.557
113
Cho em hỏi chuẩn chủ thớt: xe bác nhập Đức hay Ấn độ. Sao Polo sedan nhà em mua 01/2015 lại từ Ấn độ, cái quạt gió làm mát tản nhiệt nó kêu kinh khủng, xe bác có kêu to không? Mọi người bảo dòng xe này nó vậy.

Tra số Vin thì xe em đang ở bên Đức mà lại Hatchback, sao thế nhể.
 
Hạng C
31/5/11
510
606
123
vụ số Vin thì em ko check ạ. Nhưng VW ở VN theo em biết là nhập Ấn Độ hết ạ. Một số nước đang phát triển ở Đông Nam Á (ít nhất là em xem review bên Malaysia), nó cũng nhập bản này từ Ấn Độ để giảm giá bán ạ. Phiên bản châu Âu xịn hơn, đắt hơn bác ạ (chơi động cơ turbo TSI, chất liệu nhựa mềm, màn hình cảm ứng v.v...), nhập về đây giá lên trời chắc khó chiến với mấy em cùng dòng ở đây ạ :D.

Vụ quạt kêu thì đứng ngoài em nghe cũng to lắm, nhưng chạy chả thấy hư hỏng gì, hỏi hãng thì nói là bình thường; ngồi trong thì cũng ko nghe thấy gì nhiều nên em nghĩ ko sao cả hehe.
 
Hạng C
31/5/11
510
606
123
vụ số Vin thì em ko check ạ. Nhưng VW ở VN theo em biết là nhập Ấn Độ hết ạ. Một số nước đang phát triển ở Đông Nam Á (ít nhất là em xem review bên Malaysia), nó cũng nhập bản này từ Ấn Độ để giảm giá bán ạ. Phiên bản châu Âu xịn hơn, đắt hơn bác ạ (chơi động cơ turbo TSI, chất liệu nhựa mềm, màn hình cảm ứng v.v...), nhập về đây giá lên trời chắc khó chiến với mấy em cùng dòng ở đây ạ :D.

Vụ quạt kêu thì đứng ngoài em nghe cũng to lắm, nhưng chạy chả thấy hư hỏng gì, hỏi hãng thì nói là bình thường; ngồi trong thì cũng ko nghe thấy gì nhiều nên em nghĩ ko sao cả hehe.

Có cái hay là bác bấm và giữ nút mở khóa trên chìa khóa, thì xe sẽ mở khóa và tự hạ 4 kính xuống luôn, rất tiện lợi khi phơi xe ngoài trời, mở cửa ra cho bay khí nóng và mùi trước khi ngồi vào :D.
 
  • Like
Reactions: vietvuong0110.vw
Tập Lái
23/6/14
4
1
3
32
Bác nhận xét mấy điểm yếu của Fi chuẩn quá. Em cũng thích Polo màu đỏ, mỗi tội giá chát quá em ko với được. Giá đó em mua được ANF Focus rồi.
Volkswagen Polo Sedan giá trong tháng 10 này còn có 691 triệu ah bác ơi.
bác muốn xem xe và test drive thì liên hệ e.
Hotline: 098 52 54 557 (Mr Việt)