Tình hình thật bực mình, tưởng rằng thuế xe cũ giảm, xe mới cũng được ăn theo, ai ngờ, tăng thuế nhập khẩu xe cũ lên 20% áp dụng ngày 29/4/2013, thế mới biết, giảm chỗ này thì phải có chỗ nào mà bù vào, các bác có ý định mua xe cũ nhập khẩu, vui lòng mua ngay, chỉ có 1 tháng nữa là tăng vù vù</h1> Thuế nhập khẩu ôtô cũ tăng mạnh</h1> Từ ngày 29/4 tới, xe ôtô chở người đã qua sử dụng, loại dưới 9 chỗ, có dung tích xi-lanh nhỏ (từ dưới 1.0L đến dưới 1.5L) nhập vào Việt Nam sẽ bị áp mức thuế tuyệt đối cao hơn hiện tại từ 700-1.600 USD/chiếc.</h2>
Theo Thông tư số 28/2013/TT-BTC do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành ngày 15/3 vừa qua và có hiệu lực từ ngày 29/4 tới, thuế suất tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) đã qua sử dụng có dung tích xi-lanh dưới 1.000cc (1.0L) tăng 700 USD, từ mức 3.500 USD/chiếc hiện tại lên 4.200 USD/chiếc (tương đương mức tăng 20%).
Xe có dung tích xi-lanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc (1.0 - 1.5L) sẽ bị áp mức thuế suất nhập khẩu tuyệt đối mới tăng 1.600 USD, từ 8.000 USD/chiếc theo quy định hiện hành lên mức 9.600 USD/chiếc (tương đương mức tăng 20%).
Các dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 1.5L vẫn chỉ bị áp thuế suất nhập khẩu tuyệt đối, chứ không phải chịu thêm thuế suất tương ứng với thuế xe mới nhập nguyên chiếc cùng loại (hiện mức tối đa là 82%) như xe có dung tích xi-lanh từ 1.5L trở lên.
Như vậy, việc điều chỉnh tăng mức thuế suất nhập khẩu lần này sẽ ảnh hưởng đến các mẫu xe ôtô cũ nhập khẩu có dung tích xi-lanh nhỏ, như Hyundai i10, Hyundai i20, Kia Morning (Picanto)...
Các mức thuế nhập khẩu không điều chỉnh tại Thông tư này vẫn thực hiện theo ngày 29/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, các dòng xe cũ dưới 9 chỗ ngồi có dung tích từ 1.5 - 2.5L sẽ chịu thuế suất tương ứng với thuế xe mới nhập nguyên chiếc cùng loại (mức 82%), cộng thêm 5.000 USD/chiếc thuế tuyệt đối.
Với các dòng dung tích trên 2.5L, ngoài mức thuế tuyệt đối 15.000 USD/xe, cũng chịu thuế tương ứng mức thuế xe mới nhập nguyên chiếc cùng loại (72-77%).
Các dòng xe từ 10 - 15 chỗ vẫn giữ cách tính thuế tuyệt đối như hiện nay, với các mức lần lượt là 9.500 USD, 13.000 USD và 17.000 USD/chiếc với các dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 2.0L, từ 2.0 - 3.0L và trên 3.0L.