Giao Thông
22/3/19
1.039
2.460
131
34
Với những ngày giáp tết, nhu cầu đi lại và vận chuyển đồ đạc của nhiều chủ xe tăng cao, cũng do một phần nhiều gia đình "khăn gói" đồ đạc để bắt đầu một hành trình dài về quê đón tết nguyên đán. Mà phụ kiện nhiều xe gắn nhất trong những ngày này trên vợ hai là "cốp nóc" để tiện bỏ thêm đồ đạc. Vậy việc gắn thêm cốp nóc trên xe có đúng quy định và có bị phạt hay không?

Bìa chuyên đề OS.jpg


Nhiều gia đình đã rục rịch chuẩn bị đồ đạc để về quê ăn tết, nhiều người lựa chọn ô tô cá nhân làm phương tiện di chuyển để về quê. Có quá nhiều đồ đạc khiến nhiều chủ xe nghĩ tới giải pháp là lắp thêm "cốp nóc" ở trên mui xe để chở thêm được nhiều đồ, nhưng vẫn còn nhiều chủ xe phân vân và thắc mắc liệu lắp thêm giá nóc như thế thì liệu đi đường dài có bị CSGT phạt hay không? Việc lắp thêm phụ kiện thế này có đúng với quy định của luật giao thông hay không?

Lắp thêm hộp để đồ trên nóc ô tô có bị phạt không?​


Xe lắp thêm giá nóc

*Hình minh họa xe lắp hộp để đồ trên nóc

Để trả lời câu hỏi "lắp giá nóc ô tô có bị phạt không?" hãy cùng tìm hiểu xem là quy định về đăng kiểm trước.

Giá nóc là phụ kiện thường được gắn trên các loại xe SUV, xe bán tải, thậm chí cả một số mẫu hatchback. Ngoài chức năng chính là chở thêm đồ đạc cồng kềnh trên xe, giá nóc còn khiến chiếc xe trông có vẻ “ngầu” hơn.

Nhưng thực tế, khi xe được lắp giá nóc sẽ khiến chiều cao xe tăng lên đáng kể. Thậm chí nếu bạn chở quá nhiều đồ trên giá nóc còn làm trọng tâm xe bị thay đổi.

Theo quy định tại Nghị định 100, có 6 trường hợp sẽ bị từ chối đăng kiểm ngay lập tức thì trong đó có việc lắp thêm cản trước, cản sau và giá nóc cụ thể: Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu xe lắp thêm cản trước, cản sau hay giá nóc vượt quá kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ lần lượt dài x rộng x cao là 4x3x4 cm sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Bởi thế nếu bạn tự ý trang bị thêm giá nóc không theo nguyên bản của hãng xe sẽ bị cơ quan đăng kiểm từ chối đăng kiểm. Theo quy định hiện hành, khi bạn tự ý lắp thêm các phụ kiện như cản trước, cản sau hay giá nóc vượt quá kích thước hiện trạng của xe lần lượt dài - rộng - cao là 4 - 3 - 4 sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Như vậy với giá nóc như hình minh họa bên trên thì chắc chắn xe sẽ bị từ chối đăng kiểm ngay.

Đó là quy định của đăng kiểm, còn theo luật quy định về lắp thêm giá nóc trên ô tô thì sao?

Theo điểm a khoản 9 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 triệu đồng đến 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe thực hiện hành vi tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng kiểm

Như vậy, căn cứ vào quy định của pháp luật thì việc lắp thêm giá nóc trên mui ô tô con pháp luật không quy định cụ thể. Tuy nhiên, tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất thì sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP

272670980_2453676751430884_815212484711688058_n.jpg

Đây là hình ảnh một bác bị phạt khi gắn thêm giá nóc được chia sẻ trên group otosaigon - trên đường thiên lý

Tuy có nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề "có phạt hay không khi gắn giá nóc trên xe" bởi vì theo quy định vẫn là rất chung chung về việc thay đổi hình dáng, kết cấu và nguyên lý hoạt động của xe thì theo Trung tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Tuyên truyền hướng dẫn luật, Cục Cảnh sát giao thông giải đáp thông tin trên VOV Giao thông rằng các phụ kiện lắp bên ngoài ôtô không thay đổi kết cấu của xe, nhưng đã làm thay đổi về tổng thành linh kiện, có thể làm các phương tiện dài hơn hoặc cao hơn so với thiết kế. Điều này không đúng với các quy định của pháp luật hiện nay.

Như vậy chỉ cần lắp thêm vào xe khi gặp CSGT hỏi tới sổ đăng kiểm, hình dáng bên ngoài của chiếc xe đã thay đổi so với lúc đăng kiểm thì khả năng cao chủ xe vẫn bị phạt như thường.

Chúc các bác có một mùa khởi hành về quê ăn tết an toàn, bình an và không bị mất bánh mì.
Xem thêm:

 
Last edited by a moderator:
4/4/15
461
461
63
47
xe tôi bị đội phú lâm đường dẫn cao tốc sài gòn, trung lương vịnh lại đây.
gọi lại bắc lỗi đeo dây người ngồi ghế sau. xong quay qua thấy cái cảng sau tiện thể bắt lỗi này luôn, rồi chiêu tự bắc tự xử, tự báo giá lỗi cảng sau này 2,5tr cộng với lỗi vợ con ngồi sau ko đeo dây 2 người 1,6tr nữa. là 4,1tr giờ muốn đi đưa 2tr đi, tại cầu vượt hương lộ 2 nhé.