Hạng D
2/12/03
1.662
4.064
113
Vietnam
Chuyên gia giao thông đề xuất bỏ làn dừng khẩn cấp trên cao tốc hai làn xe để tối ưu khả năng lưu thông và đảm bảo an toàn.

Đề xuất bỏ làn dừng khẩn cấp ở cao tốc 2 làn xe

Biển hạn chế tốc độ tại cao tốc La Sơn - Túy Loan nối TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Nguyễn Đông

Tại hội thảo Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc do Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tổ chức sáng 19/3, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng cao tốc hai làn không thể gọi là cao tốc vì không đảm bảo yêu cầu giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình như quy định.

"Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế hiện nay, đầu tư cao tốc hai làn theo phân kỳ là hợp lý. Bởi chất lượng không bằng cao tốc hoàn chỉnh nhưng những tuyến đường này chắc chắn an toàn hơn đường bộ thông thường do có hệ thống vạch kẻ, biển báo, mặt đường tốt theo tiêu chuẩn", ông Tạo nói.

Đề xuất bỏ làn dừng khẩn cấp ở cao tốc 2 làn xe

Tiến sĩ Khương Kim Tạo phát biểu tại hội thảo, sáng 19/3. Ảnh: Gia Chính

Về tình trạng tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc hai làn, ông Tạo cho rằng cần tiếp cận theo ba nguyên nhân từ tài xế, phương tiện và chất lượng cao tốc để tìm cách hạn chế. Việc vận hành cao tốc hai làn với tốc độ tối đa 80 km/h như hiện tại là không hợp lý, cần như đường giao thông bình thường.

"Cần bỏ vạch làn dừng khẩn cấp để các phương tiện đi bám sát lề phải, các xe có nhu cầu vượt thì sẽ vượt bên trái. Điều này vừa đảm bảo giao thông thông thoáng, giảm ức chế cho tài xế khi phải đi sau những xe đi chậm và cũng tạo điều kiện quan sát dễ hơn cho những xe lớn như xe container (quan sát qua gương chiếu hậu bên trái sẽ thuận hơn qua gương bên phải)", ông Tạo nói.

Lý giải thêm về đề xuất này, ông Tạo cho biết theo đồ thị tính toán thì việc vận hành tốc độ 80 km/h chỉ đạt hiệu quả tốt nhất khi giao thông thông thoáng. Trong điều kiện hiện tại của một số tuyến cao tốc như Cam Lộ - La Sơn thì phương tiện thực tế chỉ đi được 50-60 km/h.

Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông, cho biết hiện có 9 trong số 12 đoạn tuyến cao tốc đang khai thác không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Thậm chí chất lượng một số tuyến không bằng quốc lộ, đặc biệt với cao tốc phân kỳ hai làn xe, không có làn dừng khẩn cấp.

"Các tuyến cao tốc phân kỳ chưa đảm bảo an toàn thì không thể ép khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc. Thay vào đó cần triển khai các biện pháp như hạn chế phương tiện, hạ tốc độ", thượng tá Hòa nói.

Không phủ nhận nhiều vụ tai nạn trên cao tốc có nguyên nhân tiêu chuẩn tuyến đường, song ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khẳng định chủ yếu là người tham gia giao thông thiếu kiến thức, kỹ năng và ý thức. "Trong hai vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vừa rồi, tài xế vượt ẩu, dừng xe không đặt biển cảnh báo. Với ý thức như thế, dù đường có đúng tiêu chuẩn 6 làn thì vẫn xảy ra tai nạn", ông Hùng nói.

Đề xuất bỏ làn dừng khẩn cấp ở cao tốc 2 làn xe

Thượng tá Hòa phát biểu tại hội thảo, sáng 19/3. Ảnh: Gia Chính

Cả nước hiện có gần 1.900 km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn một, 5 dự án mới có hai làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Sau hai vụ tai nạn khiến 5 người chết trong một tháng qua trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng việc cấm vượt ở hầu hết tuyến đường hai làn xe khiến năng lực thông hành chỉ đạt 60%. Ngoài ra, cấm vượt trong đoạn đường dài gây ức chế cho người lái khi phải đi tốc độ thấp, nhất là đi sau xe tải tốc độ khoảng 50 km/h, không thể vượt trong khi làn đối diện vắng xe. Điều này dẫn đến khả năng lái xe bất chấp nguy hiểm hoặc phạm luật để vượt.

Tiếp thu ý kiến, đơn vị quản lý cao tốc sẽ điều chỉnh vạch sơn tim đường, cho phép vượt xe tại nhiều đoạn hai làn trên tuyến đường này. Cục Đường bộ Việt Nam cũng xem xét phương án cấm xe khách, xe tải nặng chạy tốc độ thấp đi vào cao tốc.
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:

Các bác có nhận xét thế nào về thông tin này?
 
  • Haha
Reactions: chat2004 and nta139
Hạng D
4/2/08
4.580
6.450
113
TPHCM
mấy cái này phải thấy ngay từ khâu thiết kế rồi chứ nhỉ... giờ chỉ có cách mở rộng thôi, còn các cách khác chỉ là chữa cháy tạm thời
 
Hạng F
28/8/19
6.742
11.470
113
Palm Beach, Florida, US
Bỏ làn dừng khẩn cấp để tối ưu khả năng lưu thông và đảm bảo an toàn!!!
Có đọc nhầm ko nhỉ! Cái lane đó dính cmn dáng gì đến. Mà bản chất của Nó mới là để tối ưu lưu thông và an toàn.
Do ý thức kém, sử dụng sai mục đích, quản ko được rồi đòi BỎ.
Tiến sĩ gì mà phát biểu kỳ vậy!
Suốt đời chạy theo "Lấy 1 cái sai để sửa tạm cái sai khác" thì đến bao giờ CT mới tiến nhanh tiến mạnh được!
 
Hạng D
9/2/15
1.496
7.257
113
40
Mấy anh chuyên dza thiệt là "thông thái", đi thử nghiệm 1 lần mà về có hướng xử lý luôn, sao lúc thiết kế, nghiệm thu không ai đi hỏi ý kiến mấy ảnh để mấy ảnh ý kiến cho nhỉ ?
Chả ai rãnh rỗi mà đi làm không công cả. đặc biệt là những cái thuộc về kinh nghiệm của mình, bỏ tiền và thời gian ra thì muốn gặt được họ cái gì đó cần phải có tiền
Quan trọng là tiền thôi.
 
Hạng D
3/3/16
1.597
2.913
113
40
Về tình trạng tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc hai làn, ông Tạo cho rằng cần tiếp cận theo ba nguyên nhân từ tài xế, phương tiện và chất lượng cao tốc để tìm cách hạn chế. Việc vận hành cao tốc hai làn với tốc độ tối đa 80 km/h như hiện tại là không hợp lý, cần như đường giao thông bình thường.
Mấy chiên da này nói nghe sao sao á. Về đi đường xuyên á từ Cà Mau qua Kiên Giang kìa. Mỗi bên có 1 lane mà chạy 80kmh cả chục năm nay

Vấn đề chính là mấy ông quản lý kém dẫn đến tài xế chạy bất chấp. Luật mấy ông có mà xài không nghiêm.
Giờ mấy ông cứ gắn camera phạt nguội: vượt tốc độ, lấn lane gây nguy hiểm, chạy bám đít,... phạt thẳng tay hết xem còn thằng nào nghênh ngang nữa không thì biết.

Mấu chốt vẫn là VẬT CHẤT QUYẾT ĐỊNH Ý THỨC

P/S: mấy ông đừng gọi cao tốc 2 lane cho chạy 60kmh nữa, mà gọi là đường dành riêng cho ô tô
 
  • Like
Reactions: xuantho05
Hạng C
6/8/17
872
707
103
bốn bể
là ý kiến hay, bỏ làn khẩn cấp, vẽ lại vạch đường, chia mỗi bên thành đủ 2 làn mặc dù mỗi làn có chật chội hơn 1 tý nhưng nó đảm bảo khả năng vượt và thoát giao thông
 
  • Wow
Reactions: DucMT
Hạng B2
23/9/15
142
158
43
43
em đề xuất bỏ luôn cái gọi là "cao tốc 2 làn". Nghe nó cứ nực cười sao á. Những đường 2 làn như thế này chỉ nên gọi là "đường làng chất lượng cao thôi"
 
Hạng C
18/4/23
510
710
93
41
là ý kiến hay, bỏ làn khẩn cấp, vẽ lại vạch đường, chia mỗi bên thành đủ 2 làn mặc dù mỗi làn có chật chội hơn 1 tý nhưng nó đảm bảo khả năng vượt và thoát giao thông
Chết nhanh hơn nữa thì có