chung cư cao cấp luôn có khuôn viên xung quanh, có nhiêu xài nhiêu.Chính xác, nhưng vấn đề đặt ra là trên mặt đất còn chỗ nào để lắp trạm sạc? Quy hoạch ban đầu mật độ xây dựng tương đối phù hợp xong mỗi thời kỳ điều chỉnh tăng thêm một ít làm cho các thành phố lớn ngày càng nghẹt thở.
- Tags
- trạm sạc
Vậy thì những chỗ quy hoạch khuôn viên cây xanh, công viên, ... sẽ trở thành bãi sạc xe điện. Tương lai người dân không còn chỗ để chơi rồi.chung cư cao cấp luôn có khuôn viên xung quanh, có nhiêu xài nhiêu.
Đề xuất và đưa ra quy định là 1 chuyện, còn vô thực tế lại là chuyện khác.Cái này cấp thiết, thiết thực
- Trạm sạc có thể làm và đảm bảo chất lượng rất dễ. Nhưng xe (đặc biệt là xe máy) sau 1 thời gian vận hành ai đảm bảo được an toàn (bị chập dây do va chạm, chuột cắn, độ pin, chất lượng pin kén,...) dẫn đến dễ cháy nổ khi sạc
- Nếu không còn xe xăng thì mỗi chung cư cần bao nhiêu chỗ sạc? Người dân không thể đi làm về rồi ngồi xếp hàng chờ sạc. CC giờ xây rất cao, lượng xe rất lớn
- Có cho CC làm chỗ sạc trong hầm không? Nếu không thì bên ngoài giờ lấy đất công viên để sạc hay sao?
- Ở hầm mà cháy xe điện thì PCCC có phương án nào hiệu quả chưa? Chứ cháy xe điện là mấy bình cc hiện tại không tác dụng, nó cháy không cần oxy. Mà xe điện trong hầm thì dày đặt lây lan rất nhanh
Em chỉ sợ xe đang sạc nó bùm 1 phát rồi cả cái cc di tản thì ối giồi ôi, mà sao dạo này thấy cháy xe hơi nhiều giống vụ án xăng giả năm nào các bác nhể.
Ko biết tiền lắp trạm sạc nn trả hay nhà đầu tư trả nhỉ.Em chỉ sợ xe đang sạc nó bùm 1 phát rồi cả cái cc di tản thì ối giồi ôi, mà sao dạo này thấy cháy xe hơi nhiều giống vụ án xăng giả năm nào các bác nhể.
thì tại bị do nên ... trên muốn thì dưới phải mần theo, không éo cấp giấy phép thì khỏi làmEm chỉ sợ xe đang sạc nó bùm 1 phát rồi cả cái cc di tản thì ối giồi ôi, mà sao dạo này thấy cháy xe hơi nhiều giống vụ án xăng giả năm nào các bác nhể.
TT vừa mới yc sb Long Thành phải khánh thành trong năm nay, trước kế hoạch 1 năm á. Còn khánh thành xong có như T3 ở TSN hay tệ hơn thì chưa biết
Khó quá thôi ...bỏ qua đi anh, em là em đầu hàng rồi đó nếu cấm xe xăng thì em chuyển đi bộ quá.Ko biết tiền lắp trạm sạc nn trả hay nhà đầu tư trả nhỉ.
Mấy đứa đề nghị chắc chưa xem được các hình thithe cháy đen xếp trong nhà xac khi cháy ở thương xá Tam đa, HCM trc đây . Chung cư mà cháy thì xac chết cũng xếp lên nhau chắc ngang thời Cov ghé , phải chở trong xe đông lạnh nữaTrước thông tin Hà Nội cấm xe máy xăng chạy vào trong khu vực đường Vành đai 1 từ 1/7/2026, một số ý kiến đề xuất, cần bổ sung trạm sạc xe máy điện vào tiêu chuẩn bắt buộc của các công trình nhà ở mới, bao gồm cả nhà phố, khu dân cư và chung cư.
View attachment 3351212*Ảnh minh họa
Trước thông tin Hà Nội cấm xe máy xăng chạy vào trong khu vực đường Vành đai 1 từ 1/7/2026, nhiều người dân sinh sống tại khu vực này, đặc biệt là cư dân ở các khu chung cư, nhà trọ bày tỏ băn khoăn rằng, nếu cấm xe máy xăng khi chuyển sang xe máy điện họ sẽ sạc pin ở đâu?
Thiếu không gian cho các trạm sạc xe điện
View attachment 3349480
Đội Chữa cháy & Cứu nạn cứ hộ số 13 (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội) tuyên truyền an toàn PCCC tại một số chung cư
Theo khảo sát, đa phần các khu chung cư ở Hà Nội chỉ có vài góc nhỏ ở tầng hầm hoặc tầng 1 cho phép gửi và sạc xe đạp điện, xe máy điện. Nguyên nhân chính do hạ tầng điện của các tòa nhà cũ không đủ tải và thiếu quy định pháp lý cụ thể cho việc lắp đặt trạm sạc, ngoại trừ các chung cư cao cấp bắt buộc phải có trạm sạc riêng.
Là người người ủng hộ chủ trương khuyến khích chuyển xe xăng sang xe điện, tuy nhiên, ông Nguyễn Phong Sắc – Trưởng Ban quản trị Chung cư Ban Cơ yếu Chính phủ 43 Lê Văn Lương (Hà Nội) cho rằng, sẽ cần có thời gian để các tòa nhà chung cư đáp ứng được yêu cầu về trạm sạc để đảm bảo an toàn PCCC:
“Theo thiết kế, hầm chung cư hiện nay phần diện tích cho phép sạc xe điện rất hạn chế. Vì vậy, để thực hiện chủ trương của thành phố về việc cấm xe máy xăng chạy vào trong khu vực đường vành đai 1 trong năm sau, chúng tôi đã bàn bạc với đơn vị quản lý vận hành, lấy ý kiến cư dân cho phương án di chuyển xe máy điện ra khu vực xung quanh tòa nhà để đảm bảo an toàn cháy nổ khi sạc điện”, ông Nguyễn Phong Sắc cho biết thêm.
Đó có thể coi là một giải pháp để đáp ứng nhu cầu sạc xe máy, xe đạp điện ngày càng cao của người dân sinh sống tại các khu chung cư, nhưng không phải ở đâu cũng có thể áp dụng, đặc biệt là với các chung cư cũ, hoặc những nơi có quỹ đất hạn chế.
View attachment 3349481Mặc dù Nghị định 95/2024/NĐ‑CP (có hiệu lực từ 1/8/2024) đã quy định rằng chung cư hạng 1 phải bố trí khu vực sạc điện cho xe, nhưng quy định này chỉ áp dụng cho phân hạng cao, không bắt buộc với chung cư phổ thông.
Theo BQT một số chung cư, sẽ cần có thời gian để các tòa nhà chung cư đáp ứng được yêu cầu về trạm sạc để đảm bảo an toàn PCCC
Ngoài ra, quy chuẩn QCVN 04:2021/BXD của Bộ Xây dựng về thiết kế nhà ở vẫn chưa đưa trạm sạc xe điện vào tiêu chuẩn bắt buộc, khiến các chủ đầu tư không mặn mà tích hợp hạ tầng này khi xây dựng mới.
Theo Trung tá Trịnh Thanh Tuấn – Tổ trưởng Tổ Cảnh sát khu vực Công an phường Thanh Xuân (Hà Nội), trên địa bàn phường có 54 chung cư với khá nhiều các phương tiện xe đạp điện, xe máy điện. Để giải quyết bài toán trạm sạc trong các khu dân cư, đặc biệt là chung cư, cần một chuỗi hành động đồng bộ từ cả cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng cư dân.
View attachment 3349482
Để giải quyết bài toán trạm sạc trong các khu dân cư, đặc biệt là chung cư, cần một chuỗi hành động đồng bộ từ cả cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng cư dân
Bên cạnh đó, đưa ra giải pháp cho vấn đề này, ông Nguyễn Phong Sắc – Trưởng Ban quản trị Chung cư Ban Cơ yếu Chính phủ 43 Lê Văn Lương (Hà Nội) đề xuất, các cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn, hỗ trợ cho các chung cư trong việc bố trí, lắp đặt các khu vực sạc xe điện.
Đồng thời, xây dựng khu vực sạc công cộng, đảm bảo an toàn. Đây là cách dung hòa giữa quyền lợi cư dân và yêu cầu quản lý rủi ro.
View attachment 3349488Bổ sung quy định có trạm sạc xe điện ở chung cư
Ông Nguyễn Phong Sắc - Trưởng Ban quản trị Chung cư Ban Cơ yếu Chính phủ 43 Lê Văn Lương đề xuất một số giải pháp an toàn PCCC khi sạc xe điện
Còn theo Trung tá Vũ Văn Quân – Phó đội trưởng Đội Chữa cháy & Cứu nạn cứ hộ số 13 (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội), hiện đơn vị đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hạn chế việc sử dụng xe điện không đúng cách của một bộ phận người tiêu dùng như tự chế ổ cắm, độ pin, sử dụng sạc không chính hãng, sạc qua đêm..., từ đó tạo thói quen sử dụng an toàn cho mình và cộng đồng dân cư
Đồng thời, sắp tới, cần bổ sung trạm sạc xe máy điện vào tiêu chuẩn bắt buộc của các công trình nhà ở mới, bao gồm cả nhà phố, khu dân cư và chung cư. Các tiêu chuẩn này phải đi kèm quy định kỹ thuật rõ ràng về hệ thống điện, thiết bị sạc, phòng cháy chữa cháy, khu vực lắp đặt…
View attachment 3349495Một giải pháp khác cũng được đề xuất, đó là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe điện nên áp dụng mô hình đổi pin hoặc trạm sạc công cộng thay vì sạc tại chỗ.
Đội Chữa cháy & Cứu nạn cứ hộ số 13 cho biết, sẽ tăng cường các biện pháp tuyên truyền việc đảm bảo an toàn PCCC với người dân các chung cư khi sử dụng xe điện
Các hãng xe máy điện tại Việt Nam có thể phát triển hệ thống pin tiêu chuẩn, trạm đổi pin mini đặt ở cửa hàng tiện lợi, bãi gửi xe bên ngoài khu dân cư – cách làm này đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng.
>>>> Xem thêm:
Đọc báo ngày nào cũng có người chết cháy. Toàn cháy nhà riêng lẻ. Kiếm người chết cháy ở chung cư hơi khó. Chắc chục năm 1 người quá.Mấy đứa đề nghị chắc chưa xem được các hình thithe cháy đen xếp trong nhà xac khi cháy ở thương xá Tam đa, HCM trc đây . Chung cư mà cháy thì xac chết cũng xếp lên nhau chắc ngang thời Cov ghé , phải chở trong xe đông lạnh nữa