Hạng D
2/12/03
1.601
3.995
113
Vietnam
Để đẩy nhanh thi công nút giao An Phú, một phần giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống thuộc phạm vi dự án được nghiên cứu đóng tạm trong khoảng 4 tháng.

Đề xuất trên được ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (TCIP - chủ đầu tư), đưa ra khi Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi kiểm tra công trường dự án nút giao An Phú, TP Thủ Đức, chiều 12/3.

Đề xuất đóng một phần nút giao cửa ngõ phía Đông TP HCM

Công trường nút giao An Phú nhìn từ trên cao, chiều 12/4. Ảnh: Gia Minh

Đây là công trình giao thông trọng điểm của TP HCM, khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Nút giao được xây dựng với quy mô ba tầng, gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn), rồi tiếp tục kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

Trên cao, nút giao có hai cầu vượt: một cầu dạng chữ Y nối tuyến Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) và Lương Định Của qua đường dẫn cao tốc; một cầu rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua Mai Chí Thọ. Ở mặt đất, nút giao sẽ có đảo tròn trung tâm cùng tháp biểu tượng.

Riêng giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, ngoài hầm chui kéo dài qua đây, hai cầu vượt cũng được xây dựng kết nối các tuyến này với nhau. Cầu Giồng Ông Tố hiện hữu trên tuyến Đồng Văn Cống cũng có hai nhánh được xây thêm bên cạnh để tăng diện tích.

Ông Phúc cho biết đoạn hầm kín qua nút giao Đồng Văn Cống chuẩn bị thi công nên các đơn vị đang cải tạo đường Mai Chí Thọ nhằm phục vụ tổ chức giao thông trong thời gian triển khai. Do đây là nút giao có tình hình giao thông rất phức tạp, tư vấn cùng các nhà thầu đề xuất đóng một phần để thi công các đốt hầm kín cùng hạng cầu mục.

Theo phương án đưa ra, xe ở đường Mai Chí Thọ hướng về hầm vượt sông Sài Gòn thay vì rẽ trái qua Đồng Văn Cống sẽ được tổ chức chạy thêm một đoạn, rồi quay đầu về hướng ngược lại, rẽ vào tuyến đường trên tới khu Cát Lái. Theo cách này, chủ đầu tư cho biết thời gian thi công sẽ được rút ngắn 3-4 tháng. Nếu phương án được thông qua, dự kiến nút giao sẽ đóng từ cuối tháng 4, đến tháng 9 cơ bản hoàn thành đoạn hầm chui và hai cầu ở nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, giảm áp lực giao thông cho khu vực.

Đề xuất đóng một phần nút giao cửa ngõ phía Đông TP HCM

Chủ tịch UBND TP HCM kiểm tra công trường nút giao An Phú, chiều 12/4. Ảnh: Gia Minh

Tuy nhiên, theo ông Phúc, mật độ xe qua khu vực trên rất lớn, đặc biệt là xe container với khoảng 22.000 lượt mỗi ngày nên trước khi điều chỉnh giao thông như trên, các phương án sẽ được tính toán kỹ lưỡng. Trong đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, chạy mô phỏng tình hình giao thông và lấy ý kiến các bên liên quan nhằm tổ chức giao thông đồng bộ, khoa học.

"Để đẩy nhanh tiến độ triển khai, trên công trường nút giao An Phú hiện huy động khoảng 350 kỹ sư, công nhân triển khai 8 gói thầu chính. Tiến độ đang được kiểm soát chặt, trong đó năm nay dự kiến hoàn thành các hạng mục lớn là các cầu Bà Dạt, Giồng Ông Tố, hầm chui... giúp giảm áp lực giao thông tại khu vực", ông Phúc nói.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi cũng cho rằng vấn đề quan trọng nhất trong quá trình triển khai dự án nút giao An Phú hiện nay là vừa đẩy nhanh tiến độ thi công, vừa tổ chức giao thông phù hợp, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đi lại của người dân.

Trước phương án đóng một phần nút giao Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ, ông giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp chủ đầu tư nghiên cứu tổng thể, đánh giá tác động nhằm tổ chức giao thông khoa học. Trong đó, nếu có phương án mở đường thay thế hợp lý, không quá ảnh hưởng đi lại nhưng giúp đẩy nhanh tiến độ dự án thì có thể triển khai.

"Mục đích cuối cùng là đưa các công trình khai thác sớm nhất có thể, phục vụ người dân", ông Mãi nói.

Đề xuất đóng một phần nút giao cửa ngõ phía Đông TP HCM

Phối cảnh nút giao An Phú khi hoàn thành. Ảnh: TCIP

Nút giao An Phú là cửa ngõ ở phía Đông để vào trung tâm TP HCM. Đây cũng là điểm giao nhau giữa các trục giao thông lớn gồm cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, đường Lương Định Của, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống nên thường xuyên ùn tắc. Hiện, công trình xây dựng nút giao được đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ vào năm 2025.
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:
 
Hạng B2
18/3/15
355
516
93
View attachment 3135743

cho em hỏi ngu chút: nhánh cầu vượt này để làm gì các bác???
Có cùng thắc mắc luôn, nghĩ hoài chưa ra dụng ý, hay muốn xe chạy lên để ngắm được toàn cảnh nút giao cho hoành tráng?
Ngoài ra, đóng tạm nút rẽ trái mà nghe cảnh container đi thẳng về hướng hầm rồi rẽ trái vào hướng (Sala) về Cát Lái thấy nó hơi lạ, hiện tại các nút trên Mai Chí Thọ đã hẹp, xếp hàng và chen chúc, né xương cá tạt đầu....các kiểu rồi!
 
  • Love
Reactions: crabs
Hạng B2
18/5/16
226
275
63
42
Có cùng thắc mắc luôn, nghĩ hoài chưa ra dụng ý, hay muốn xe chạy lên để ngắm được toàn cảnh nút giao cho hoành tráng?
Ngoài ra, đóng tạm nút rẽ trái mà nghe cảnh container đi thẳng về hướng hầm rồi rẽ trái vào hướng (Sala) về Cát Lái thấy nó hơi lạ, hiện tại các nút trên Mai Chí Thọ đã hẹp, xếp hàng và chen chúc, né xương cá tạt đầu....các kiểu rồi!
Được cái lọ thì phải thiệt cái chai!! Đổi lại thi công nhanh hơn, chi phí thi công giảm đi cũng đáng kể.. Chấp nhận ùn ứ vài tháng cũng đáng để cân nhắc lựa chọn!!

Ko đóng nút có khi còn tắc khủng khiếp hơn khi phải bóp làn để có chỗ TC!!
 
  • Like
Reactions: mobicar
Hạng D
3/3/16
1.554
2.808
113
40
Xe từ CT rẽ phải nhập MCT được liện tục, ko xung đột với làn xe máy.. Giao thông sẽ được thông suốt ko bị ùn ứ.. Hiện tại rẽ phải đang có đèn bị ùn ứ đầu CT..
wow

vậy là thích thì làm. chứ có hầm để từ CT rẽ trái MCT cho ô tô rồi, chiều ô tô ngược lại cũng có hầm để rẽ phải lên CT, các hướng còn lại đều có cầu vượt để vô CT, và bên dưới là vòng xoay -> lúc đó tất cả các xe sẽ chạy liên tục, không còn cơ hội để kẹt thì làm cái cầu vượt này không còn ý nghĩa bác ơi
 
Hạng F
28/8/19
6.731
11.445
113
Palm Beach, Florida, US
Người ta đã làm ra cầu đường vượt ko giao lộ thì đã tương đối KH hợp lý.
Chỉ nhìn hình chiếu đứng sẽ ko hiểu hết đâu. Có hình 3D thì rõ hơn.
Một cụm cầu vượt 4 phương 8 hướng có khi nó 2,3 tầng là bình thường, nhập xuất rối rắm. Ko để ý biển báo là đi xa 1 khúc.
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003
Hạng B2
18/3/15
355
516
93
Xe từ CT rẽ phải nhập MCT được liện tục, ko xung đột với làn xe máy.. Giao thông sẽ được thông suốt ko bị ùn ứ.. Hiện tại rẽ phải đang có đèn bị ùn ứ đầu CT..
Ah, a nói mình mới nhớ có thể dùng cho tầm nhìn tương lai phục vụ cho đường....song hành MCT hướng ngược về nút CT (cùng phía showroom Honda, nguyên khu Nam Rạch Chiếc còn dừa nước chưa...khai phá!
 
Hạng B2
18/5/16
226
275
63
42
wow

vậy là thích thì làm. chứ có hầm để từ CT rẽ trái MCT cho ô tô rồi, chiều ô tô ngược lại cũng có hầm để rẽ phải lên CT, các hướng còn lại đều có cầu vượt để vô CT, và bên dưới là vòng xoay -> lúc đó tất cả các xe sẽ chạy liên tục, không còn cơ hội để kẹt thì làm cái cầu vượt này không còn ý nghĩa bác ơi
Đường hầm từ CT xuống MCT chỉ có 1 nhánh rẽ trái thôi bạn, ko có nhánh rẽ phải đâu.. Rẽ phải sẽ lên cầu vượt nhập MCT, hoặc rẽ phải làn trong có đèn nhập vô cùng làn xe máy như hiện nay ý!!